Hành trình trưởng thành đôi khi không thể tránh khỏi những đau thương mất mát. Qua hai cuộc chia ly đau buồn với cha mẹ, bộ sách “Để con chăm sóc cha” và “Để con chăm sóc mẹ” của nữ tác giả Miew đã gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình và sức mạnh nội tâm của con người.

Là con gái út trong một gia đình có mức thu nhập trung bình ở Malaysia, Miew đã trở thành người chăm sóc cuối đời cho cả cha và mẹ. Đó là một hành trình đau thương, mất mát nhưng cũng giúp nữ tác giả chiêm nghiệm ra sức mạnh lớn lao của sự thấu hiểu, vị tha và tình yêu thương gia đình trước những chuyển động vô thường trong cuộc sống.

Thấu hiểu và thứ tha

Trong tập 1 “Để con chăm sóc cha”, những ngày tháng chăm sóc cha lúc cuối đời đã để lại nhiều vết sẹo trong trái tim của nữ tác giả. Cha của Miew vốn là một người hiền lành, nhưng từ khi mắc bệnh ung thư tuyến tụy, ông dần trở nên cộc cằn và cáu gắt với mọi người xung quanh. Khi bệnh tình trầm trọng, tâm trí ông bắt đầu xuất hiện vô số ảo giác, khiến ông cư xử thô lỗ, thường xuyên chỉ trích hay đổ lỗi cho cô con gái yêu quý của mình.

Cô viết: “Nếu thực sự có địa ngục, tôi nghĩ tôi đang ở tại một trong những địa ngục đó rồi. Buồn bã, sợ hãi, đau đớn… nuốt chửng lấy cha, cũng nuốt chửng lấy tôi. Chẳng ai có thể thoát ra khỏi đó. Ngay cả những côn trùng nhỏ bay trong gió xem ra còn tự do và hạnh phúc hơn chúng tôi.” Đó vừa là cảm giác tổn thương khi bị cha quát tháo vô cớ, vừa là nỗi bất lực của một người con không thể phản kháng trước sự ra đi chậm rãi của đấng sinh thành.

Cha mẹ Miew hay cha mẹ chúng ta đều là những người bình thường, vì con mà trở nên phi thường và dũng cảm. Trong những năm tháng tần tảo nuôi con, cha mẹ đôi khi không thể tránh khỏi thiếu sót và sai lầm. Nhất là khi đã có tuổi, họ sẽ càng dễ bị nỗi sợ bị bỏ rơi chiếm lĩnh ý chí. Những hành động cực đoan lúc bấy giờ thực chất đang bộc lộ khát vọng của sống tiếp của cha mẹ, mà chính những người con sau này cũng sẽ hiểu ra. 

Vậy nên sau tất cả, Miew vẫn lựa chọn gạt qua mâu thuẫn để quay về chăm sóc cha. “Bởi vì trước giờ tôi chưa bao giờ quên… cha yêu thương tôi, và tôi cũng yêu thương cha.” - Miew viết. Cô hiểu cho nỗi đau của cha, cũng như quá khứ nghèo khổ đã để lại trong tâm trí cha nhiều nỗi ám ảnh đến mức khiến ông trở nên độc đoán. Miew cũng hiểu cha luôn là người đã hi sinh cả cuộc đời vì gia đình, đã yêu thương con cái bằng tất cả những gì ông có. Mà quan trọng hơn cả là nếu không trân trọng hiện tại, cô biết mình sẽ phải hối hận vào ngày cha rời đi. Tha thứ cho cha cũng là tha thứ cho chính mình, để không bao giờ phải nuối tiếc vì chưa kịp nói lời yêu thương vào những giây phút cuối cùng.

Khi yêu thương trở thành sức mạnh

Khác với không khí u ám của tập 1, tập 2 “Để con chăm sóc mẹ” là hành trình chữa lành những tổn thương trong tâm hồn Miew. Mẹ cô là người phụ nữ đảm đang, hiền hòa và cũng đã trải qua những tháng ngày làm người chăm sóc cho ông bà, nên hoàn toàn có thể thấu hiểu cho nỗi khổ của các con. Bà đã chọn cách trở nên mạnh mẽ, luôn nở nụ cười để các con không phải lo lắng cho mình. Tình yêu thương con chính là nguồn sức mạnh của mẹ Miew, hay của rất nhiều người mẹ, người cha khác trên cuộc đời này.

Ngày nhỏ, cha mẹ luôn là người lo lắng, chăm sóc cho con. Họ đã dành ra cả cuộc đời để tha thứ cho mọi lỗi lầm và đồng hành cùng con trên những chặng đường của cuộc sống. Nếu hỏi điều gì khiến cha mẹ hi sinh nhiều đến vậy, chỉ có thể trả lời rằng vì đó là tình yêu thương. Tình cảm của người làm cha làm mẹ vốn là sự cho đi vô điều kiện. Và vì thế chúng mới lớn lao, vĩ đại và quý báu đến nhường nào.

Ngược lại, vì yêu thương cha mẹ, con cái càng nỗ lực làm việc để cha mẹ được an hưởng tuổi già. Vì yêu thương cha mẹ, con cái cũng sẽ không phiền hà khi trở thành người chăm sóc, dẫu cho có khó khăn, đau đớn hay mệt mỏi. Tình yêu thương trở thành sức mạnh để con không phạm sai lầm, để con luôn cố gắng và tiến về phía trước. Tựa như lời chúc phúc cuối cùng mà mẹ Miew đã nói với cô: “Thuận lợi, bình an con nhé! Tạm biệt…” Bởi lẽ điều tuyệt vời ta có thể làm cho cha mẹ khi họ đã rời xa là tiếp tục tin yêu và sống thật tốt phần đời còn lại của mình.

Bằng những nét vẽ tinh nghịch, đáng yêu, Miew đã khiến một đề tài nặng nề như cái chết và sự chia ly trở nên nhẹ nhàng và cảm động đến thế. Nhiều phân đoạn của bộ sách Để con chăm sóc cha và Để con chăm sóc mẹ cũng đã lấy đi không ít nước mắt của độc giả, nhắc nhớ mỗi người con hãy biết trân quý khoảng thời gian còn cha mẹ ở bên. Dành cho những ai đang bước đi nặng nhọc trên chặng đường làm người chăm sóc, bộ sách của Miew là nguồn động viên tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để bạn tiếp tục trao đi yêu thương. Hãy tranh thủ nói lời yêu thương với cha mẹ trước khi quá muộn, bạn nhé!