Khi kinh tế toàn cần đang cải thiện, công nghiệp cần nhiều công nhân Công nghệ thông tin (CNTT) nhưng Mĩ và châu Âu không có đủ cho nên họ vẫn phải khoán ngoài công việc CNTT để đáp ứng cho nhu cầu của họ. Trong vài năm qua, kinh doanh làm khoán ngoài đã chậm dần lại nhưng cả Trung Quốc và Ấn Độ vẫn báo cáo làm ăn tốt mặc cho suy thoái. Ấn Độ báo cáo rằng họ vẫn làm trên $100 tỉ đô la hàng năm về làm khoán ngoài CNTT nhưng có thể không đạt tới $200 tỉ đô la trước năm 2020 như được lập kế hoạch. Trung Quốc cũng báo cáo tăng 6% trong năm năm qua tới $67 tỉ đô la thay vì tăng trưởng 10% như mong đợi cho nên kinh doanh làm khoán ngoài CNTT vẫn còn làm tốt nhưng có hai xu hướng đang xảy ra mà có thể tác động lên công nghiệp làm khoán ngoài:

Thứ nhất, kinh doanh khoán ngoài CNTT đang thay đổi bởi vì luật di trú mới. Cả châu Âu và M đều ưa thích “nhập khẩu” công nhân để đáp ứng nhu cầu của họ thay vì “xuất khẩu” việc làm. Bằng việc có công nhân có kĩ năng CNTT tới và làm việc ở nước họ, đóng thuế và đóng góp cho nền kinh tế của họ là tốt hơn việc để việc làm đi đâu đó và giúp cho kinh tế của nước khác. Hiện thời Anh cho phép 40,000 người có kĩ năng CNTT từ Ấn Độ tới và làm việc ở đó mỗi năm; các nước khác như Đức và Scandinavia đang làm cùng điều. Mĩ cho phép 85,000 công nhân có kĩ năng CNTT tới mỗi năm nhưng có thể tăng lên 120,000 nếu luật di trú mới được thông qua. Có thể là sẽ có việc giảm đi trong kinh doanh làm khoán ngoài CNTT do yếu tố này.

Thứ hai, nhu cầu làm khoán ngoài đang thay đổi từ “chi phí thấp” sang “kĩ năng cao” do các yêu cầu mới trong thị trường việc làm. Đây là kết quả của thay đổi công nghệ tác động lên kinh doanh của khách hàng. Toàn thể ngành công nghiệp ngày nay đang phục hồi từ suy thoái nơi mọi công ti đang nhanh chóng chấp nhận các công nghệ mới để thu lấy ưu thế cạnh tranh. Vì họ không thể có đủ công nhân có kĩ năng trong một số khu vực, họ phải khoán ngoài. Nhu cầu mới là cơ hội tuyệt vời cho các công ti làm khoán ngoài để thăm dò những cách thức mới, khu vực mới trong cung cấp dịch vụ và mở rộng kinh doanh. Mặc dầu mô hình cũ về “Kiểm thử” và “Viết mã” vẫn tồn tại nhưng không còn sinh lời do cạnh tranh từ những người mới tới với chi phí thấp từ châu Phi và Nam Mĩ nơi những người lập trình làm việc với $200 – $400 đô la một tháng. Vì khách hàng sẽ tiếp tục so sánh chi phí thấp, nhiều công việc sẽ chuyển sang các nước này.

Để tiếp tục và vẫn còn cạnh tranh, các công ti làm khoán ngoài CNTT sẽ phải thích ứng với yêu cầu của khách hàng đang thay đổi. Khi nhiều khách hàng đang đòi hỏi những kĩ năng cao, chuyên môn hoá hơn, và đề nghị dịch vụ tốt hơn, các công ti khoán ngoài sẽ phải thay đổi mô hình kinh doanh để đáp ứng nhu cầu. Họ phải hiểu rằng qui tắc đã thay đổi vì “chi phí” không còn là yếu tố then chốt mà “kĩ năng” mới then chốt. Điều quan trọng là phát triển những kĩ năng mới như phát triển di động, tính toán mây, phân tích dữ liệu lớn, và tích hợp qui mô lớn để đáp ứng cho nhu cầu thị trường. Nó cũng có nghĩa là các công ti làm khoán ngoài phải làm việc chặt chẽ hơn với các đại học để đảm bảo những người tốt nghiệp có những kĩ năng kĩ thuật này cũng nhữ ngoại ngữ để đáp ứng cho nhu cầu toàn cầu.

—English version—

Trends in IT outsourcing

As the global economy is improving, the industry needs more Information Technology (IT) workers but the U.S and Europe do not have enough so they still have to outsource IT works to meet their needs. In the past few years, outsourcing business were slowing down but both China and India were still reporting good earnings despite the recession. India reported that they still make over $100 Billion per year on IT outsourcing but may not reach $200 Billion by 2020 as planned. China also reported a 6% increase in the past five years to $67 Billion instead of 10% growth as expected so the IT outsourcing business is still doing well but there are two trends that are happening that may impact the outsourcing industry:

First, the IT outsourcing business is changing because of new immigration laws. Both Europe and the U.S prefer to “import” workers to meet their needs instead of “export” jobs. By having skilled IT workers come and work in their countries, pay taxes and contribute to their economies is better than having jobs go elsewhere and help other countries’ economy. Currently the UK allowed 40,000 IT skilled people from India to come and work there each year; other countries such as Germany and Scandinavia are doing the same. The U.S allowed 85,000 IT skilled workers to come each year but could increase to 120,000 if the new immigration law is passed. It is possible that there will be a decreasing in IT outsourcing business due to this factor.

Second, the need for outsourcing is changing from “low cost” to “high skill” due to new requirements in the job market. This is the result of technology change that impact customer’s businesses. The entire industry today is recovering from the recession where every company is quickly adopting new technologies to gain competitive advantage. Since they cannot get enough skilled workers in certain areas, they have to outsource. The new demand is an excellent opportunities for outsourcing companies to explore new ways, new areas in providing services and expanding business. Although the old model of “Testing” and “Coding” still exist but no longer profitable due to competition from low cost newcomers from Africa and South America where programmers work for $200 – $400 dollars per month. Since customers will continue to compare prices for the lowest cost, more works will be moving to these countries.

To continue and stay competitive, IT outsourcing companies will have to adapt to changing customers’ requirements. As more customers are demanding higher skills, more specialization, and better service offerings, outsourcing companies will have to change business model to meet the needs. They must understand that the rule has changed as “Cost” is no longer the key factor but “Skills” is. It is important to develop new skills such as mobile development, cloud computing, big data analytics, and large scale integration to meet market’s demand. It also means outsourcing companies must work more closely with universities to ensure graduates have these new technical skills as well as foreign languages skills to meet global demand.