Nếu bạn viếng thăm các cơ xưởng điện tử ở Trung Quốc ngày nay, bạn sẽ thấy hàng nghìn công nhân dùng tay và những công cụ nhỏ để lắp ráp các thiết bị điện tử như tivi, máy nghe DVD, máy nghe MP3, và điện thoại di động v.v. Các cơ xưởng điện tử đang phát đạt với vài triệu công nhân lao động.

Nếu bạn viếng thăm cơ xưởng mới và được hiện đại hoá ở châu Âu hay Mĩ ngày nay, bạn sẽ thấy hàng trăm robots làm cùng việc nhưng nhanh hơn nhiều, và với chất lượng tốt hơn. Những robots này được trang bị với camera video, laser, cảm biến để hướng dẫn chúng trong công việc của chúng và chúng làm việc 24 giờ một ngày, và 365 ngày một năm mà không phàn nàn gì. Đây không phải là kịch bản tương lai vì nó đã xảy ra.

Ngày nay một đợt sóng mới các robots đang thay thế cho công nhân lao động khắp thế giới, hầu hết trong khu vực chế tạo nơi kĩ năng lao động thủ công được dùng tới. Người ta dự đoán rằng trong vòng mười năm, các cơ xưởng sử dụng hàng trăm nghìn công nhân có kĩ năng thấp sẽ dừng tồn tại và bị thay thế bởi các cơ xưởng tự động hoá vận hành bởi robots. Một người chủ công ti nói: “Với những robots này, chúng tôi có thể làm bất kì thiết bị tiêu thụ nào trên thế giới với giá một phần mười và với chất lượng cao hơn. Điều đó nghĩa là mọi thứ sẽ rẻ hơn, trong phạm vi mua được hơn cho mọi người và sẵn có để được mua ở mọi nơi trên thế giới.”

Trong những cơ xưởng tự động hoá hiện đại này, dây chuyền lắp ráp có thể chạy 24 giờ một ngày, bẩy ngày một tuần, và có các robots ở mọi nơi với ít công nhân con người. Mọi việc nâng vật nặng, xây dựng, lắp ráp và các công việc chi tiết chính xác đều được thực hiện bởi robots. Phần lớn công nhân con người chỉ giám sát dây chuyền lắp ráp, đảm bảo công việc được thực hiện đúng, giám định chất lượng và ra quyết định để chuyển sản phẩm tới khách hàng. Ngày nay robots có thể lưu giữ, truy lục, và đóng gói sản phẩm cho gửi hàng hiệu quả hơn nhiều so với người. Những người chủ chế tạo robot nói rằng robots đã có chi phí-hiệu quả hơn con người. Chẳng hạn, một robot chế tạo có giá quãng $250,000 nhưng nó có thể thay thế cho hai công nhân, mỗi người kiếm $50,000 một năm. Thay vì làm việc 8 giờ, robots làm việc 24 giờ cho nên năng suất của nó tốt hơn nhiều. Một robot điển hình có thể kéo dài 25 tới 35 năm cho nên mua robot rẻ hơn nhiều so với thuê người.

Nhiều người điều hành công nghiệp tin rằng robotics là chọn lựa đúng và kinh doanh tốt hơn là dùng công nhân kĩ năng thấp dưới tình huống căng thẳng mà thường là chủ đề cho lạm dụng. Việc sử dung robots tăng lên đã tạo ra tranh cãi giữa các nhà kinh tế về việc làm chế tạo sẽ bị mất đi nhanh chóng thế nào. Nhiều nhà kinh tế biện minh rằng chúng ta không nên đem công nghệ vào “quá nhanh” vì nó sẽ phá hoại nền kinh tế toàn cầu mảnh mai hiện thời và đẩy hàng triệu người ra khỏi công việc. Nhưng những người chủ doanh nghiệp biện minh rằng tự động hoá sẽ cho họ nhiều ưu thế hơn so với người khác và trong cạnh tranh toàn cầu này, kiểm soát thị trường là chiến lược kinh doanh then chốt. Một người chủ công ti điện tử nói: “Chúng tôi không thể cạnh tranh được với lao động chi phí thấp từ các nước đang phát triển. Họ có thể xây dựng cùng thứ với chi phí thấp hơn và thâu tóm thị trường. Nhưng nếu chúng tôi dùng robots, chúng tôi có thể cạnh tranh với họ trong cả chất lượng và chi phí.”

Một nhà phân tích công nghệ giải thích: “Có nhiều vấn đề công nghệ trong robotics mà sẽ mất nhiều năm để giải quyết. Robots không thể làm được mọi thứ như được mong đợi. Chúng vẫn cần người để kiểm soát chúng. Chúng ta cần người để lập trình cho robots và chỉ đạo robots về làm cái gì. Theo quan điểm kinh tế, có tự động hoá và robots không phải là về làm mất việc làm nhưng là thay đổi về kĩ năng. Chúng ta không cần người làm điều robots có thể làm nhưng chúng ta cần người để kiểm soát robots cho nên điều đó nghĩa là chúng ta cần nhiều người kĩ thuật hơn như các kĩ sư và chuyên gia máy tính. Tất nhiên, chúng ta không cần công nhân lao động kĩ năng thấp nữa. Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin nơi công nghệ tác động lên mọi thứ. Nếu mọi người không có kĩ năng đúng hay sẵn lòng học các kĩ năng mới, họ sẽ không có việc làm. Trong thế giới toàn cầu hoá này, mọi nước đang cạnh tranh với nhau về việc làm và công nhân có kĩ năng. Có nhiều việc làm sẵn có nhưng phần lớn yêu cầu giáo dục đại học.”

Bên ngoài những thách thức kĩ thuật và vấn đề về việc làm bị mất, xu hướng tự động hoá hiện thời về dùng robots nghĩa là nhiều việc làm chế tạo, cái đã bị khoán ngoài vài năm trước đang trở về Mĩ và châu Âu và nó có thể tạo ra hiệu quả phá huỷ cho việc làm chế tạo được khoán ngoài.

—-English version—-

The robotic trend

If you visit electronics factories in China today, you will see thousands of workers use their hands and small tools to assemble electronic devices such as TV, DVD players, MP3 Players, and mobile phones etc. Electronic factories are thriving with several million labor workers.

If you visit new and modernized electronic factories in Europe or the U.S. today, you will see hundreds of robots do the same work but much faster, and with better quality. These robots are equipped with video cameras, laser, sensors to guide them in their works and they work 24hours a day, and 365 days a year without any complain. This is not a futuristic scenario as it already happened.

Today a new wave of robots is replacing labor workers around the world, mostly in manufacturing area where labor skills are utilized. It is predicted that within ten years, factories which employ hundreds of thousands of low-skilled workers will cease to exist and be replaced by automated factories operate by robots. A company owner said: “With these robots, we can make any consumer device in the world at one-tenth of the cost and with higher quality. It means everything will be cheaper, more affordable for everyone and available to be purchased everywhere in the world.”

In these modern automated factories, the assembly line can runs 24 hours a day, seven days a week, and there are robots everywhere with few human workers. All of the heavy lifting, building, assembling and the precise detailed works are done by robots. Most human workers only monitor the assembly line, make sure the work is done properly, inspect the quality and make decision to shift products to customers. Today robots can store, retrieve, and pack products for shipment far more efficiently than people. Robot manufacturers owners say that robots are already more cost-effective than humans. For example, a manufacturing robot cost about $250,000 but it can replace two workers, each earning $50,000 a year. Instead of working 8 hours, robots work 24 hours so its productivity is much better. A typical robot can last 25 to 35 years so it is much cheaper to buy robot than hire people.

Many industry executives believe that robotics is the right solution and better business than using low skilled workers under stressful situation which often subjected to abuse. The growing usage of robots have created a debate among economists over how quickly manufacturing jobs will be lost. Several economists argued that we should not bring in technology “too fast” as it will devastate the current fragile global economy and put million of people out of work. But business owners argued that automation will give them more advantages over others and in this global competitive, control the market is the key business strategy. An electronic company owner said: “We cannot compete with low cost labor from developing countries. They can build the same thing at lower cost and capture the market. But if we use robots, we can compete with them in both quality and cost.”

A technology analyst explained: “There are many technology issues in robotics that will take years to solve. Robots cannot do everything as expected. They still need people to control them. We need people to program the robots and direct the robots on what to do. From the economic point of view, having automation and robots are not about losing jobs but a change in skills. We do not need people to do what robots can do but we need people to control robots so it means we need more technical people such as engineers and computer specialists. Of course, we do not need low skills labor workers anymore. We are living in an information age where technology impacts everything. If people do not have the right skills or willing to learn new skills, they will not have jobs. In this globalize world, every country is compete against each other for jobs and skilled workers. There are plenty of jobs available but most require college education.”

Beyond the technical challenges and the issue about job lost, the current automation trend of using robots means many manufacturing jobs that were outsourced few years ago are returning to the U.S and Europe and it could created a devastating effect in countries that are heavily dependent on outsourced manufacturing jobs.