Ngày nay phải tốn nhiều tiền để vào đại học và việc tăng giá đã làm cho nhiều bậc phụ huynh lo nghĩ về giá trị thực của giáo dục đại học. Đặc biệt có kinh doanh bùng nổ trong việc mở trường tư với đủ mọi loại bằng cấp chỉ để làm tiền ở mọi nước. Ngay cả ở châu Á nơi giáo dục đã có truyền thống, các phụ huynh bắt đầu lo nghĩ về giá trị của giáo dục đại học và tương lai con cái của họ.

Theo quan điểm đầu tư, có dữ liệu rằng giáo dục đại học có giá trị hơn trung học. Văn phòng điều tra dân số của chính phủ Mĩ ước lượng rằng trong cả đời, người tốt nghiệp đại học kiếm được gấp đôi số tiền người tốt nghiệp trung học. So sánh với chi phí tham dự đại học trong bốn năm, rõ ràng rằng giáo dục đại học là đầu tư tài chính tốt. Người tốt nghiệp đại học cũng có các phúc lợi khác bên cạnh thu nhập tài chính. Viện giáo dục cao cấp đã công bố một báo cáo rằng người tốt nghiệp đại học thường có mức thoả mãn nghề nghiệp cao hơn; cơ hội kiếm việc làm tốt hơn; ra quyết định tốt hơn trong cuộc sống; có tâm trí cởi mở hơn, và thường cung cấp cuộc sống tốt hơn cho con cái họ. Hội y học cũng báo cáo rằng người tốt nghiệp đại học thường mạnh khoẻ hơn người tốt nghiệp trung học. Có tương quan tích cực mạnh giữa hoàn thành đại học và sức khoẻ tốt, không chỉ cho bản thân họ mà còn cho con cái họ.

Ngày nay kinh tế toàn cầu đang được dẫn lái ngày càng nhiều bởi công nghệ với công nhân tới từ khắp trên thế giới và công việc được phân phối cho nhiều nước thay vì tập trung ở một chỗ. Những thay đổi này yêu cầu tư duy mới, kĩ năng mới, và dịch chuyển chính trong điều được dạy và cách nó được dạy trong đại học. Thay vì giáo dục truyền thống tạo ra người tốt nghiệp biết rộng nhiều thứ, các đại học hiện đại bây giờ hội tụ vào việc tạo ra người tốt nghiệp có chuyên môn hoá trong một lĩnh vực với tri thức sâu. Một đại diện công nghiệp nói: “Với mọi việc làm tương lai, sinh viên sẽ cần nhiều hơn là chỉ biết chút ít về mọi thứ hay chỉ biết về việc dùng máy tính. Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, sinh viên phải có kĩ năng đặc biệt trong cả công nghệ và doanh nghiệp và có khả năng làm việc trong tổ. Điều đó sẽ yêu cầu phương pháp đào tạo khác và cách học khác.” Một quan chức điều hành công nghệ nói thêm: “Chúng tôi cần công nhân là những nhà tư tưởng sáng tạo và người giải quyết vấn đề. Họ phải thích nghi được với động cơ mạnh để tiếp tục học những điều mới nhiều nhất có thể được.” Trong thế giới toàn cầu này, cạnh tranh sẽ là dữ dội trong những người tốt nghiệp, người tới từ khắp trên thế giới và không có giáo dục và chuẩn bị tốt, nhiều người sẽ không có khả năng cạnh tranh.

Trong thời đại thông tin này, giáo dục đại học là nền tảng của kinh tế vì tri thức là tài sản cho tăng trưởng. Do đó giáo dục thường bị đổ lỗi cho vấn đề kinh tế. Khi công nhân không có kĩ năng nào đó, việc thiếu giáo dục đúng của họ thường bị đổ lỗi cho vấn đề kinh tế. Trong một số hoàn cảnh bởi vì hệ thống giáo dục chậm thay đổi nhưng trong hoàn cảnh khác, nó là việc cắt ngang giữa điều đại học dạy và điều công nghiệp cần. Về căn bản, giáo dục đóng vai trò mấu chốt trong việc làm cho một số nước có tính cạnh tranh hơn bởi việc dạy điều được cần so với điều trường muốn dạy. Với tiến bộ của công nghệ, phần lớn việc làm tương lai đều yêu cầu bằng đại học trong các lĩnh vực STEM (Khoa học, công nghệ, kĩ nghệ, môi trường và toán học) cho nên chọn lựa về học cái gì là quyết tâm mấu chốt cho sắp xếp việc làm tương lai và thăng tiến nghề nghiệp.

Công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, hệ thống giáo dục cũng tiến hoá nhanh chóng. Ngày nay, khi sinh viên vào đại học Mĩ, họ sẽ để ý rằng bên cạnh một số môn truyền thống còn có vài môn mới như khởi nghiệp và kĩ năng mềm. Điều này sẽ cho phép những người tốt nghiệp có nhiều chọn lựa hơn trong tương lai của họ và trở nên cạnh tranh hơn trong môi trường cạnh tranh toàn cầu này. Xem như kết quả của cuộc khủng hoảng tài chính vài năm trước, các trường kinh doanh hàng đầu như Harvard, Wharton, Chicago và Stanford đang thêm các môn về luân lí khi họ đang làm việc hướng tới “Tạo ra những người lãnh đạo mới có năng lực và tính cách đạo đức, thay vì chỉ kết nối tài chính và chứng danh.”

—-English version—-

The college education trend

Today it costs a lot to go to college and the increasing costs have many parents worried about the real value of a college education. Especially there is a booming business in opening private schools with all types of degrees just to make money in every country. Even in Asia where education has been a tradition, parents are beginning to worry about the value of a college education and the future of their children.

From the investment view, there is data that a college education is valued much more than a high school. The U.S. government census bureau estimates that over a lifetime, a college graduate earn twice as much money as a high school graduate. Compared with the cost of attending college for four years, it is clearly that college education is a good financial investment. College graduates also have other benefits in addition to the financial earning. The Institute for Higher Education published a report that college graduates often have higher levels career satisfaction; better chance of getting good job; make better decisions in life; are mostly open minded, and usually provide better life for their children. The Medical Association also reported that college graduates are often more healthier than high school graduates. There is a strong positive correlation between completion college and good health, not only for themselves but also for their children.

Today the global economy is increasingly driven by technology with workers came from all over the world and works are distributed to many countries instead of concentrate in one place. These changes require new thinking, new skills, and a major shift in what is taught and how it is taught in colleges. Instead of the traditional education that develop graduates who know many things broadly, modern colleges are now focusing on develop graduates who specialize in a field with deep knowledge. An industry representative said: “For all future jobs, students will need more than just knowing little bit of everything or just how to use computers. In this fast changing world, students must have special skills in both technology and business and be able to work in team. It will require different training methods and different way of learning.” A technology executive added: “We need workers that are creative thinkers and problem solvers. They must be adaptable with a strong motivation to continue learning new things as much as they can do.” In this global world, competition will be fierce among graduates who come from all over the world and without a good education and preparation; many will not be able to compete.

In this information age, college education is the foundation of the economy as knowledge is the asset for growth. Therefore education is often being blamed for economic problems. When workers do not have certain skills, their lack of proper education usually gets the blame. In some cases because education systems are slow to change but in other, it is the disconnection between what college taught and the industry need. Basically, education play a critical role in making some countries more competitive by teaching what is needed versus what the school wants to teach. With the advancement of technology, most future jobs require a college degree in STEM fields (Science, technology, Engineering, and Math) so selection of what to study is a critical determination for future job placement and career advancement.

As technology is changing fast, education system is also evolving quickly. Today, as students enter U.S. college, they will notice that beside some traditional courses there are several new courses such as entrepreneurship and soft skills. This will allow graduates to have more choices in their future and be more competitive in this global competitive environment. As the result of the financial crisis few years ago, top business schools such as Harvard, Wharton, Chicago and Stanford are adding courses in ethics as they are working toward “Creating new leaders of competence and moral character, rather than just financial connections and credentials.”