Một sinh viên viết cho tôi: “Em thấy blog của thầy, điều thầy viết có thể tốt ở Mĩ hay các nước đã phát triển nhưng không dành cho nước em. Thị trường việc làm của chúng em bị giới hạn; chúng em chỉ cần người lập trình và người kiểm thử. Chắc sẽ tốt hơn nếu thầy viết về các kĩ thuật lập trình cho Java, C++ hay PHP hay cách kiểm thử app di động, thay vì các tin tức thông tin khác mà chúng em không cần.”

Đáp: Tôi không viết blog này cho thị trường hay nước đặc biệt nào. Blog của tôi được viết trong tiếng Anh và nó đã được dịch sang nhiều tiếng khác (Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kì). Tôi viết hầu hết cho sinh viên và những người quan tâm tới công nghệ thông tin và xu hướng công nghiệp. Hàng trăm blog và websites về lập trình đặc biệt và kĩ thuật kiểm thử đã có rồi. Nếu bạn cần thông tin này, bạn có thể tìm nhiều thứ đáp ứng cho nhu cầu của bạn. Thị trường việc làm ở nước bạn có thể không cần những kĩ năng hay công nghệ nào đó hôm nay nhưng sớm hay muộn nó sẽ cần. Công nghệ và nhu cầu ở chỗ này bao giờ cũng mở rộng sang chỗ khác và thị trường thường xuyên thay đổi nhanh chóng. Điều quan trọng cho sinh viên là biết xu hướng công nghiệp và chuẩn bị nắm lấy cơ hội khi nó tới thay vì chỉ đi theo nó. Với toàn cầu hoá, thị trường việc làm rộng mở cho mọi người có kĩ năng. Với Internet, mọi người có thể làm việc cho công ti ở xa mà không phải rời nhà. Với việc thiếu hụt công nhân có kĩ năng đang găng trên khắp thế giới, nhiều công ti công nghệ đang tích cực tìm công nhân bất kể họ sống ở đâu. Mùa hè năm ngoái khi tôi ở Trung Quốc, tôi đã thấy rằng Microsoft, Google, và IBM đang tích cực thuê sinh viên từ các đại học Trung Quốc. Cùng điều đó đang xảy ra ở Ấn Độ và Singapore khi tôi ở đó. Có thể họ cũng đang thuê ở nước bạn nữa. Nên được chuẩn bị để bắt kịp với xu hướng công nghiệp và mở rộng tri thức của bạn.

—-English version—-

Industry Trends

A student wrote to me: “I found your blog, what you wrote may be good for the U.S. or other developed countries but not for my country. Our job market is limited; we only need programmers and testers. It would be better if you write about programming techniques for Java, C++ or PHP or how to test mobile apps, rather than other information news that we do not need.”

Answer: I do not write this blog for a particular market or country. My blog is written in English and it has been translated into several languages (Chinese, Vietnamese, Japanese, Korean and Turkish). I write mostly for students and people who are interested in knowing more about information technology and industry trends. There are hundreds of blogs and websites about specific programming and testing techniques already exist. If you need this information, you can find many that meet your need. The job market in your country may not need certain skills or technology today but sooner or later it will. Technology and needs in one place always expand into others and market often changes fast. It is important for students to know the industry trends and prepare to seize the opportunity when it comes rather than just follow it. With globalization, job market is wide open for everyone who has the skills. With the Internet, people can work for company far away without have to leave home. With the critical skilled workers shortage all over the world, many technology companies are actively seeking workers regardless where they live. Last summer when I was in China, I saw that Microsoft, Google, and IBM are actively hiring students from Chinese universities. The same thing also happened in India and Singapore when I was there. Maybe they are also hiring in your country too. Be prepared to keep up with the industry trend and broaden your knowledge.