Một trong những tính chất chính của công nghệ thông tin (CNTT) là nó thay đổi nhanh chóng. Bắt kịp với thay đổi công nghệ đáp ứng cho nhu cầu mới là yếu tố then chốt cho thành công doanh nghiệp. Năm mươi năm trước, mọi thứ đã dựa trên máy tính lớn nhưng máy tính cá nhân (PC) đã làm thay đổi điều đó hay công nhân có kĩ năng PC được cần tới và công nhân tiếp tục làm việc với máy tính lớn đã gặp khó khăn tìm việc làm. Ngày nay nhiều điều được dựa trên PC nhưng nó đang thay đổi nhanh chóng sang công nghệ mới: Nền di động.

Theo một khảo cứu mới, quá nửa người trên thế giới có điện thoại di động và điện thoại thông minh nhưng chỉ 30% số người có máy tính cá nhân. Ở nhiều nước, kết nối internet dùng PC là khó và chậm do kết cấu nền kém nhưng kết nối với internet dùng điện thoại di động là nhanh hơn nhiều. Do đó, tăng trưởng tương lai là trong nền di động và phát triển phần mềm tương lai rất có thể sẽ ở trong khu vực tăng trưởng nhanh này. Tất nhiên, khi công nghiệp di động tăng trưởng, nhiều công nhân có kĩ năng di động sẽ được cần tới. Hiện thời phần lớn các chương trình đào tạo đại học vẫn dựa trên PC mà không trên di động mặc dù nhu cầu về công nhân phần mềm di động là rất cao trên khắp thế giới. Khảo cứu này kết luận: “Ngày nay, phần lớn các công ti và đại học không nhận biết về xu hướng này. Đây là cơ hội tốt cho một số công ti đi vào thị trường này trước người khác. Nó cũng là cơ hội tốt cho các đại học thay đổi đào tạo của họ để đáp ứng nhu cầu này.”

Nhiều người không tin rằng di động có thể thay thế PC nhưng khi ngày càng nhiều người đang chuyển sang điện thoại di động, PC sẽ không còn là thiết bị chính qua đó mọi người tương tác với môi trường dữ liệu. Tuy nhiên, điều quan trọng cần chỉ ra là điều đó không có nghĩa là công nghiệp sẽ không dùng PC nữa. Nhiều công ti sẽ tiếp tục dùng PC cho công việc của họ như xử lí văn bản, làm tài liệu, thiết kế đồ hoạ, kế toán, và tài chính v.v. Tuy nhiên, thị trường việc làm cho PC sẽ không tăng trưởng khi so sánh với thị trường cho nền di động. Khi nhiều người dùng điện thoại di động, thị trường áp dụng di động sẽ tăng trưởng nhanh, nhiều công cụ sẽ được cần tới, và nhiều người phát triển phần mềm di di động cũng sẽ được cần tới.

Ngày nay gần như mọi thứ mọi người cần trên PC đã được phát triển. Đó là lí do tại sao Microsoft đang chi phối thị trường PC bằng Window, Microsoft Word, PowerPoint, và Excel v.v. Tuy nhiên khi iPad đang thành phổ biến với số bán được mong đợi vượt quá 500 triệu đến sang năm và nhiều người có điện thoại thông minh, thị trường sẽ thay đổi. Tất nhiên, mọi người không mua máy tính bảng hay điện thoại thông minh để thay thế cho PC của họ nhưng mọi người sẽ dùng máy tính bảng và điện thoại thông minh cho trao đổi và cộng tác. Mạng xã hội sẽ tiếp tục là dẫn lái then chốt cho thị trường di động.

Người ta dự đoán rằng sẽ có vấn đề trong vài năm tới khi đi tới quản lí ứng dụng của ba xu hướng chính trong công nghiệp CNTT: di động, tính toán mây và tích hợp dữ liệu. Làm sao các công ti giám sát và quản lí được ba tương tác phức tạp này? Không có hiểu biết nhưng công nghệ mới này và cách chúng tương tác, các công ti sẽ đối diện với những vấn đề chính. Ngày nay phần lớn các công nhân đều được đào tạo trong lập trình nhưng không trong tích hợp. Họ được đào tạo trong việc phát triển nhưng không trong kiến trúc. Không hiểu kiến trúc hệ thống, họ không thể tích hợp được vài công nghệ phức tạp và đó sẽ là vấn đề chính cho nhiều công ti CNTT. Các công ti nỗ lực quản lí công nghệ phức tạp một cách thủ công bằng thử và sai sẽ kinh nghiệm việc leo thang các vấn đề không chẩn đoán được mà không bao giờ giải quyết được điều mở ra nhiều sự mong manh trong an ninh hệ thống của họ. Trong môi trường phức tạp này, nhiều kĩ sư phần mềm sẽ được cần và nhu cầu về những người có kĩ năng này sẽ cao hơn nhiều do với dự báo trước đây.

—-English version—-

The new industry trend

One of the major character of the Information Technology (IT) is it is changing fast. To catch up with the technology change to meet new demand is the key factor for business success. Fifty years ago, everything was based on mainframe computers but the personal computer (PC) changed that and companies or workers with PC skills were needed and workers who continue with mainframe were having difficulty finding jobs. Today many things are based on PC but it is changing fast to the next technology: Mobile platform.

According to a new study, more than half of people in the world have mobile phones and smart phones but only 30% of the people have personal computer. In many countries, connection to the internet using PC is difficult and slow due to the poor infrastructure but connects to the internet using mobile phone is much faster. Therefore, the future growth is in the mobile platform and future software developments will likely be in this fast growing area. Of course, as mobile industry grows, more mobile skilled workers will be needed. Currently most university training programs are still based on PC but not mobile even the demand for mobile software workers is very high all over the world. The study concluded: “Today, most companies and universities are unaware of this trend. This is a good opportunity for some companies to enter this market before others. It is also a good opportunity for universities to change their trainings to meet this demand.”

Many people do not believe that mobile can replace PC but as more and more people are switching to smart phone, the PC will no longer be the main device through which people interact with the data environment. However, it is important to point out that it does not mean the industry will no longer use PC. Many companies will continue to use PC for their works such as word processing, documentation, graphic design, accounting, and financing etc. However, the job market for PC will not growing as compare with the market for mobile platform. As more people are using smart phone, the mobile application market will grow fast, more tools will be needed, and more mobile software developers will also be needed.

Today almost everything people need on a PC has been developed. That is why Microsoft is dominating the PC market with Window, Microsoft Word, PowerPoint, and Excel etc. However as the iPad is getting popular with sales are expected to increase to 500 million by next year and more people are having smart phone, the market will change. Of course, people are not buying tablets or smart phones to replace their PCs but they will use tablets and smart phones for communication and collaboration. Social networking will continue be a key driver for mobile market.

It is predicted that there will be problems in the next few years when it comes to application management of three major trends in the IT industry: Mobile, Cloud Computing, and Data integration. How could companies monitor and manage these three complex interactions? Without understand these new technology and how they interact, companies will face major problems. Today most workers are trained in programming but not integrating. They are trained in developing but not architecture. Without understand the system architect, they cannot integrate several complex technologies and it will be a major problem to many IT companies. Companies that attempt to manage complex technology manually or by trial and errors will experiencing an escalation of undiagnosed problems that are never solved which open up for more vulnerable in their system security. In this complex environment, more software engineers will be needed and the demand for people with this skill will be much higher than previously anticipated.