Một trong các công ti công nghệ hàng đầu của Ấn Độ đang mở tiện nghi chính bên cạnh tổng hành dinh của Microsoft ở Redmond, nơi nó lập kế hoạch thuê vài trăm kĩ sư phần mềm. HCL Technologies đang đầu tư $4 triệu đô la vào “Trung tâm chuyển giao toàn cầu” của nó, như một phần của nước đi của nó để thuê công nhân phần mềm có kĩ năng ở Mĩ.

Mặc dầu các công ti làm khoán ngoài Ấn Độ làm hầu hết công việc của họ tại văn phòng ở Ấn Độ để giữ cho chi phí thấp hơn nhưng gần đây nhiều công ti đã đầu tư vào các tiện nghi cả ở Mĩ và châu Âu để truy nhập vào các công nhân có kĩ năng đặc biệt mà họ không thể tìm thấy được ở Ấn Độ. Đó là nước đi chiến lược để cạnh tranh với những người khổng lồ phần mềm phương tây như IBM, Oracles, HP và có thể Microsoft và Google trong tương lai. Nó cũng là thay đổi trong chiều hướng doanh nghiệp với chỉ trích im lặng về khoán ngoài bằng việc tạo ra việc làm ở Mĩ khi nước này đang phải vật lộn với thất nghiệp cao.

Một người quản lí hàng đầu của công ti này nói: “Thị trường đã thay đổi. Nó không còn là về chi phí thấp nữa nhưng qui tắc mới là về kĩ năng cao, và kĩ năng chúng tôi không có. Ngày nay, công nghệ đã làm thay đổi mọi thứ khi ngày càng nhiều công ti đang dùng công nghệ thông tin để tự động hoá qui trình của họ và tích hợp dây chuyền cung cấp của họ, điều đó yêu cầu những kĩ năng khác, doanh nghiệp khác, kiểu công nhân khác.”

HCL đã mở các trung tâm tương tự trên khắp thế giới để nắm bắt các dự án phức tạp lớn yêu cầu kĩ năng đặc biệt chỉ có ở một số nước phương tây. Ngày nay giáo dục của Ấn Độ vẫn hội tụ vào lập trình và kiểm thử điều chỉ có thể tạo ra công nhân chi phí thấp mà không phải là những nhà quản lí hay kiến trúc sư cao hơn. Giáo dục của nó vẫn đi sau nhiều trường hàng đầu ở Mĩ về kiến trúc, tích hợp, phát triển các hệ thống qui mô lớn và an ninh. Cách tốt nhất để thu lấy những tri thức này là thuê công nhân có giáo dục có kinh nghiệm của Mĩ, học từ họ, để cho họ dạy các kĩ sư phần mềm Ấn Độ và xây dựng lực lượng lao động có kĩ năng mới cho tương lai. Nó cũng là chiến lược để cạnh tranh trong các dự án phần mềm đầu cao mà thường đi vào các công ti phương tây lớn như IBM hay Oracle. Phần lớn các dự án này đều có giá trị vài trăm triệu tới hàng tỉ đô la từng dự án. Một nhà phân tích phố Wall đã viết: “Các công ti Ấn Độ đang rất năng nổ, họ biết điểm mạnh và điểm yếu của họ. Họ không muốn ở trong mô hình chi phí thấp nơi họ kiếm vài trăm nghìn đô la cho một dự án. Điều họ muốn là những dự án lớn hơn, các hợp đồng hàng triệu và hàng tỉ đô la. Đây là nước đi đầu tiên của họ để học nhiều hơn về các dự án sinh lời này bằng việc thuê các kĩ sư phần mềm, người thường làm việc cho IBM, Microsoft, Boeing, Oracles để cho họ có thể học. Vài năm nữa kể từ nay, họ sẽ sẵn sàng sàng cạnh tranh vì họ muốn kiểm soát kinh doanh nghìn tỉ đô la này.”

Gần đây, HCL đã mở các tiện nghi ở North Carolina, New Jersey và Brazil và Mexico để  có hiện diện mạnh trong những thị trường nóng này. Các công ti Ấn Độ có xu hướng thuê quãng 80 phần trăm công nhân địa phương với quãng 20% được chuyển từ HCL trong Ấn Độ vào vị trí quản lí.

Phần lớn các việc làm được tạo ra ở Redmond sẽ dành cho kĩ sư phần mềm, kể cả các chuyên viên trong an ninh máy tính, kiến trúc sư cao cấp, người quản lí dự án, người quản lí dịch vụ, chuyên gia tích hợp cỡ lớn. Lương tại các trung tâm ở Mĩ được dựa trên tính cạnh tranh thị trường địa phương. Công ti cũng có kế hoạch để thuê nhiều công nhân địa phương trực tiếp từ các đại học. Nó đang làm việc với các đại học gần đó để đào tạo và tuyển mộ nhân viên. Một cách địa phương, công ti đang làm việc với Đại học Seattle, Đại học Seattle Pacific và Đại học Washington. Sinh viên về kĩ nghệ phần mềm và khoa học máy tính có thể thực tập với HCL trong năm cuối của họ.

Năm ngoái, HCL Technologies đã làm trên $6 tỉ đô la với 85,000 nhân viên ở 31 nước.

—-English version—-

New Industry trend

One of India’s top technology companies is opening a major facility next to Microsoft’s headquarters in Redmond, where it plans to hire several hundreds of software engineers. HCL Technologies is investing $4 million in its “GlobalDeliveryCenter,” as part of its move to hire skilled software workers in the U.S.

Although Indian outsourcing companies do most of their work at offices in India to keep costs lower but recently many have invested in facilities in both the U.S and Europe to access to workers with special skills that they cannot find in India. It is also a strategic move to compete with other western software giants like IBM, Oracles, HP and possible Microsoft and Google in the future. It is also a change in business direction to quiet criticism of outsourcing by creating jobs in the U.S. when the country is struggling with high unemployment.

A top manager of the company said: “The market has changed. It is no longer about low cost anymore but the new rule is about high skills, and skills that we do not have. Today, technology has changed everything and as more companies are using complex information technology to automate their process and integrating their supply chains, it requires different skills, different business, different type of workers.”

HCL has opened similar centers around the world to capture large complex projects that require special skills only available in some western countries. Today India’s state education is still focusing on programming and testing which can only produce lower cost workers but not higher salary managers or architect. Its education is still behind many top schools in the U.S on architecture, integration, large scale system development and security. The best way to acquire these skills is to hire experienced U.S educated workers, learn from them, have them teach Indian software engineers and build a new skilled workforce for the future. It is also a strategy to compete in the high-end software projects that usually go to large western companies such as IBM or Oracle. Most of these projects are valued at several hundred millions to billion dollars each. One Wall street analyst wrote: “Indian companies are very aggressive, they know their strengths and weaknesses. They do not want to stay in the low cost model where they earn few hundred thousand dollars per project. What they want is the larger ones, the million and billion dollars contracts. This is their first move to learn more about these lucrative projects it by hiring away software engineers who used to work for IBM, Microsoft, Boeing, Oracles so they can learn. Few years from now, they will be ready to compete as they want to control this trillion dollars business.”

Recently, HCL has open facilities in North Carolina, New Jersey and Brazil and Mexico to have a strong presence in these hot market. India companies tend to hire about 80 percent of their workers locally with about 20% transferred from HCL in India for management positions.

Most of the jobs created in Redmond will be for software engineers, including specialists in computer security, senior architect, project managers, service managers, Large scale integration specialists, Wages at the U.S. centers are based on local market competitive. The company also plan to hire many of its local workers directly from college. It’s working with universities nearby to train and recruit employees. Locally, the company is working with SeattleUniversity, SeattlePacificUniversity and the University of Washington. Students in software engineering and computer science can do internships with HCL in their senior year.

Last year, HCL Technologies has made over $6 billion with 85,000 employees in 31 countries.