Không có gì ngạc nhiên với những người đã tham gia vào chương trình kĩ nghệ phần mềm ở đại học Carnegie Mellon (CMU) rằng việc làm của kiến trúc sư phần mềm được xếp hạng là việc tốt nhất ở Mĩ.

Kiến trúc sư phần mềm tạo ra “bản kế hoạch tổng thể” kiến trúc hay “bản đồ xây dựng” mà người kĩ sư phần mềm dùng trong dự án phần mềm. Kiến trúc sư làm việc cộng tác với cả khách hàng và người phát triển trên các dự án thách thức để giải quyết các vấn đề. Tri thức chuyên gia của họ được thưởng bằng trả lương rất cao và sự tăng trưởng công việc xuất sắc. CMU được thừa nhận về tư duy tiên phong trong nhận diện kiến trúc phần mềm là bộ môn then chốt cho lĩnh vực phần mềm.

Giống như các kiến trúc sư thiết kế các toà nhà, kiến trúc sư phần mềm cũng tạo ra “bản kế hoạch tổng thể” hay “bản đồ xây dựng” cho các kĩ sư phần mềm tuân theo. Kiến trúc sư phần mềm thường làm việc với khách hàng và người quản lí phần mềm để nhận diện và nắm bắt các yêu cầu cho dự án phần mềm (Đôi khi được gọi là người phân tích doanh nghiệp hay kĩ sư yêu cầu). Họ phục vụ như móc nối giữa người công nghệ và người doanh nghiệp.

Việc làm này thách thức một cách sáng tạo vì nó yêu cầu tri thức trong cả phía kĩ thuật và phía doanh nghiệp. Người kĩ sư phần mềm có kinh nghiệm với những kĩ năng con người tốt (kĩ năng mềm) và kĩ năng doanh nghiệp trong nhiều năm thường được đề bạt vào việc làm này. Lương cũng cao hơn nhiều so với việc làm phần mềm khác, và công việc điển hình có nhiều biến thiên. David Koch, một sinh viên tốt nghiệp CMU người làm việc tại Microsoft mô tả việc làm của mình:

“Thứ hai, tôi thảo luận chiến lược doanh nghiệp với quản lí cấp cao, rồi làm việc với khách hàng để hiểu yêu cầu của họ. Thứ ba, tôi kiểm điểm một số dự án và nhận diện vấn đề mà tôi phải giải quyết. Thứ tư, tôi thảo luận vấn đề thiết kế với tổ dự án và nhận diện rủi ro dự án. Thứ năm, tôi tham gia vào kiểm điểm mã và tự mình có thể làm việc lập trình nào đó để giúp cho các dự án. Thứ sáu, tôi gặp người dùng để giải quyết một số vấn đề và tổ chức cuộc họp giữa người dùng và người lập trình.” Công việc của tôi bao gồm đa dạng điều mà có thể khó giải thích. Về căn bản, tôi là người giải quyết vấn đề, người lãnh đạo kĩ thuật, người thiết kế, người bán hàng, người quản lí, và người lập trình – tất cả trong một người. Tôi làm mọi thứ cần thiết để giúp cho dự án đáp ứng mục đích.”

Việc làm này yêu cầu bằng đại học về kĩ nghệ phần mềm với ít nhất 5 năm kinh nghiệm. Nhiều công ti ưa thích bằng thạc sĩ với một số kinh nghiệm.

So sánh với các nghề khác và lương ở Mĩ:

Bác sĩ y tế:                                             $325,000 tới $412,000.

Nha sĩ:                                                   $230,000 tới $285,000

Dược sĩ:                                                 $187,000 tới $250,000

Y tá có đăng kí:                                      $160,000 tới $250,000

Kiến trúc sư phần mềm:                         $ 145,000 tới $220,000

Người quản lí/giám đốc phần mềm:       $120,000 tới $180,000

Kĩ sư phần mềm:                                    $85,000 tới $115,000

Về danh sách những việc tốt nhất ở Mĩ:

http://money.cnn.com/magazines/moneymag/bestjobs/2010/full_list/index.html

—-English version—-

Hot Job, High Pay

It comes as no surprise to people involved in the software engineering programs at Carnegie Mellon University (CMU) that the job of Software Architect was ranked as the best job in the United States. Software architects create the architecture “blueprints” or “building map” that software engineers use in software project. The architect work collaboratively with both customers and developers on challenging projects to solve problems. Their expertise is rewarded with very high pay and excellent job growth. CMU is recognized for their forward-thinking in the identification of Software Architecture as a key discipline of the software field.

Like architects who design buildings, software architect also create the “blueprints” or “Building map” for software engineers to follow. Software architects often work with customers and software managers to identify and capture requirements for software project (Sometime called Business Analyst or Requirements Engineer). They serve as a link between technology people and business people.

The job is creatively challenging as it requires knowledge in both technical side and business side. Experienced Software engineers with good people skills (Soft-skills) and business skills years are often promoted to this job. Salaries are much higher than other software jobs, and a typical work has more variety. David Koch, a CMU graduate who is working at Microsoft describes his job:

“On Monday, I discuss business strategy with senior manager, then working with customers to understand their requirements. On Tuesday, I review some projects and identify issues that I must solve. On Wednesday, I discuss design problems with the project team and identify project risks. On Thursday, I participate in code reviews and maybe do some programming myself to help projects. On Friday, I meet with users to solve some issues and hold a meeting between users and programmers”. My work involves a variety of things that would be difficult to explain. Basically, I am a problem solver, a technical leaders, a designer, a sale person, a manager, and a programmer – all in one. I do everything necessary to help the project meets the goals”.

This job requires a Bachelor degree in Software Engineering with at least 5 years of experience. Many companies prefer a Master degree with some work experience.

Compare with other professions and salaries in the United States:

Medical Doctor:                                    $325,000 to $412,000.

Dentist:                                                  $230,000 to $285,000

Pharmacist:                                            $187,000 to $250,000

Registered Nurse:                                  $160,000 to $250,000

Software Architect:                               $ 145,000 to $220,000

Software manager/director:                   $120,000 to $180,000

Software Engineer:                                $85,000 to $115,000

For the list of best jobs in America:

http://money.cnn.com/magazines/moneymag/bestjobs/2010/full_list/index.html