05 Mar, 2021
Việc làm công nghệ thông tin: Hôm nay và ngày mai
Mọi tuần ở đâu đó trên thế giới, đều có các báo cáo về thiếu hụt công nhân có kĩ năng công nghệ thông tin (CNTT).
Mọi tháng ở thành phố nào đó, đều có báo cáo về lương của công nhân CNTT được nâng lên cao hơn. Từ Mĩ tới châu Âu, từ Ấn Độ tới Trung Quốc nhu cầu về công nhân CNTT đang ngày càng cao hơn vì các đại học không thể tạo ra được đủ họ. Vậy mà đồng thời, có cảm nhận rằng CNTT không còn “nóng” như vài năm trước điều nhắc nhở sinh viên lựa chọn cái gì đó khác để học tập. Một người chủ công ti phần mềm phàn nàn: “Có thể đó là âm mưu của các công nhân CNTT để giữ cho lương của họ lên cao hơn bằng việc lan truyền tin đồn giả. Ít người hơn học về CNTT thúc đẩy nhu cầu về CNTT cao hơn, điều buộc công ti phải cho họ lên lương hơn, bằng không họ có thể bỏ việc sang đối thủ cạnh tranh.”
Tại sao có các cách nhìn lẫn lộn như vậy về việc làm CNTT? Về căn bản, có thể qui cho thị trường CNTT thay đổi nhanh và đào tạo kĩ năng trong hệ thống giáo dục hiện thời. Có lỗ hổng lớn giữa điều công nghiệp cần và điều đại học cung cấp và chừng nào điều đó còn chưa thay đổi thì vấn đề sẽ vẫn còn lại. Có hiểu sai khác rằng việc làm CNTT sẽ mất đi vì các công ti khoán ngoài mọi thứ sang Ấn Độ hay Trung Quốc. Điều đó là sai vì chỉ một số hoạt động có thể được khoán ngoài nhưng nhiều hoạt động không thể khoán ngoài được và bao giờ cũng có nhiều việc làm sẵn có trong thị trường. Hơn nữa, lĩnh vực CNTT đã trở nên quan trọng hơn trong mọi khu vực làm cho bằng cấp CNTT trở thành tài sản mong muốn trong bất kì ngành công nghiệp nào và bất kì đâu.
Với nhu cầu cao trong CNTT, sinh viên thường hỏi miền lương nào sinh viên tốt nghiệp có thể có được. Theo Bộ Lao động Mĩ, lương khởi điểm cho những người có bằng cử nhân trong CNTT (khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm, quản lí hệ thông tin) trong năm 2011 là $85,500 tới $110,000. Ở Trung Quốc, lương của sinh viên tốt nghiệp biến thiên giữa các thành phố, với Bắc Kinh và Thượng Hải có thể được cao hơn, nhưng nó biến thiên trong miền từ $19,500 tới $22,500. Ở Ấn Độ miền trung bình biến thiên từ $28,500 tới $34,800.
Ngày nay hầu hết sinh viên tốt nghiệp CNTT đều tìm được việc tốt nhưng thông tin này không được hiểu rõ bởi phụ huynh và giáo viên trung học những người có ảnh hưởng tới chọn lựa của sinh viên về học cái gì trong đại học. Cảm nhận về triển vọng việc làm thường là cân nhắc quan trọng trong việc chọn lĩnh vực học tập. Mặc dầu tôi không tin sinh viên nên chọn lĩnh vực học tập chỉ dựa trên cơ hội việc làm nhưng họ phải lựa chọn dựa trên đam mê và năng lực của họ. Tuy nhiên, chính sự kiện là phụ huynh thường bảo con cái họ: “Đi ra và tìm khu vực con có thể kiếm được việc làm và kiếm sống.”
Sinh viên cần hiểu rằng CNTT là lĩnh vực mà bạn có thể tiến bộ nhanh hơn nhiều so với những người khác vì công nghệ cứ thay đổi nó đẩy người CNTT vào các vị trí chiến lược hơn vì có ít người trong họ. Về trung bình, người phát triển phần mềm phải mất 3 năm để được vào chức vụ quản lí dự án và thêm 3 năm nữa để thành người quản lí cấp cao CNTT hay giám đốc. Trong doanh nghiệp, người học về kinh doanh trong tài chính hay kế toán mất 8 tới 12 năm để được vị trí giám đốc. Tuổi trung bình của Giám đốc thông tin (CIO) ở Mĩ và châu Âu là quãng 35 tới 42 tuổi khi so với vị trí tương tự của Giám đốc tài chính (CFO) tuổi trung bình là quãng 52 tới 62 tuổi.
Một cảm nhận sai chính khác là ở chỗ công nhân CNTT thường làm việc một mình, ngồi trước máy tính hầu hết thời gian. Trong thực tại, CNTT yêu cầu tính cộng tác rất cao giữa các công nhân. Nó bao gồm làm việc trong tổ để giải quyết vấn đề, và về trung bình công nhân CNTT dành 2 tới 3 giờ mỗi ngày để làm việc tổ. Hollywood thường phác hoạ công nhân CNTT như “kẻ si máy tính”, hay nhà khoa học hâm trong phim ảnh nhưng trong thực tế, công nhân CNTT là thành công nhất về mặt xã hội trên khắp thế giới. Ở Ấn Độ, kĩ sư phần mềm được coi là “anh hùng” và các cô gái trẻ thường nói: “Không bằng cấp phần mềm, không hôn nhân.” Ở Hàn Quốc, người phát triển phần mềm trong công nghiệp trò chơi máy tính được coi là “ngôi sao nhạc rock” và “thần tượng” cho hàng nghìn người hâm mộ và tín đồ.
Ngày nay, cơ hội nghề nghiệp trong công nghệ thông tin là có đầy. Yếu tố then chốt là chọn khu vực nào của lĩnh vực bao la này để đi vào và chương trình đào tạo nào cần xin vào. Khác biệt trong các chương trình bằng cấp đưa ra suy nghĩ về tính đa dạng của bản thân lĩnh vực này, điều liên tục tiến hoá. Chẳng hạn, có trên số triệu các việc làm ở Mĩ hiện thời không được lấp kín và vài triệu vị trí ở các nước châu Âu mà không thể tìm được người có kĩ năng đúng. Nhiều sinh viên tin rằng CNTT liên quan phần lớn tới viết mã và kiểm thử nhưng điều đó là lầm lạc vì lĩnh vực CNTT là rộng hơn điều đó nhiều.
Với nhu cầu hiện thời về các khía cạnh đa dạng của công nghệ thông tin, tôi tin tưởng sinh viên CNTT có thể nhìn vào tương lai sáng sủa trong nhiều năm phía trước. Chung cuộc, mọi công ti sẽ phải áp dụng CNTT để cải tiến doanh nghiệp, họ càng dùng nhiều CNTT, họ càng cần nhiều công nhân CNTT để giữ cho họ được cập nhật với thay đổi công nghệ. Bất kì người nào mong đợi đi vào trong nghề nghiệp trong công nghệ thông tin đều không có vấn đề gì trong việc tìm các vị trí tốt.
Tìm việc làm có thể là bước dễ nhất trong công nghiệp CNTT. Chọn lựa trong các công ti cung cấp các vị trí có thể yêu cầu suy nghĩ nào đó. Sinh viên phải lựa chọn lĩnh vực phù hợp với họ nhất. Năm ngoái, một trong những việc mở ra phổ biến nhất là quản trị mạng và phát triển Web, điều bao gồm cả công việc intranet và Internet. Khi các công ti mở rộng vào các môi trường này để trao đổi và phát tán thông tin, các đơn vị doanh nghiệp bên trong họ cần những người phụ trách web, webmasters, và người phát triển nội dung để cung cấp hỗ trợ cho việc mở rộng. Với tiến bộ của “Phần mềm như dịch vụ” và tính toán mây, nhu cầu về người tốt nghiệp có cả kĩ năng kĩ thuật và kĩ năng doanh nghiệp mọi thời đều cao. Bằng cấp hiện thời trong quản lí hệ thông tin hay quản lí dịch vụ là rất “nóng” ở Mĩ và châu Âu. Khi nhiều doanh nghiệp như ngân hàng, thể chế tài chính đang tự động hoá qui trình của họ cho hiệu quả tốt hơn và an ninh, quản lí hệ thông tin và an ninh mạng đang có nhu cầu cao. Sinh viên với kĩ năng CNTT về phát triển nội dung, giao tác doanh nghiệp và thông minh doanh nghiệp thường nhận được vài đề nghị việc làm thậm chí trước khi họ tốt nghiệp.
Khi nhiều công nghệ đã tiến bộ tới ngày nay, các khu vực mới vẫn đang nổi lên làm cho CNTT thành lĩnh vực phát triển nhanh. Khu vực mới nổi lên nhanh nhất của CNTT bao gồm cách mọi người tương tác với máy tính hay “Tương tác tính toán con người”; cách máy có thể học và ra quyết định hay “máy học” và “trí tuệ nhân tạo”; cách máy có thể thay thế người để làm những nhiệm vụ nào đó hay “Robotics”; cách có được thông tin đúng cho người đúng trong động cơ tìm, khai phá văn bản, nhận dạng tiếng nói, và trả lời câu hỏi trong “công nghệ ngôn ngữ”.
Trong tương lai gần, mọi người có thể không phải dùng bàn phím hay chuột vì hầu hết các máy tính hiểu ngôn ngữ con người. Nhiều người sẽ nói với máy tính của họ hay điện thoại thông minh dùng kích hoạt tiếng nói và phần mềm trí tuệ nhân tạo. Thế hệ máy tính tiếp sẽ hiểu lệnh của bạn và biết cách nghĩ trước cho nên chúng có thể đáp ứng cho nhu cầu của bạn nhanh hơn. Ai biết rằng có thể mười năm nữa kể từ nay, sinh viên có thể hỏi giáo sư “bấm chuột là gì” bởi vì vào lúc đó phần lớn máy tính sẽ hiểu lệnh tiếng nói và không cần thiết bị khác nào cả.
—-English version—-
Information Technology jobs: Today and tomorrow
Every week somewhere in the world, there are reports about the shortage of Information Technology (IT) skilled workers. Every month in some cities, there are reports about the salary of IT workers keep getting higher. From the U.S. to Europe, from India to China the demand for IT workers is getting higher as universities could not produce enough of them. Yet at the same time, there are perceptions that IT is no longer “hot” as few years ago which prompts students to select something else to study. A software company owner complained: “It may be a conspiracy of IT workers to keep their salaries higher by spreading false rumors. Fewer people study IT pushes demand for IT higher, which forces company to give them more raise, else they can leave to work for competitors.”
Why are such confusing views about IT jobs? Basically, it could be attributed to the fast changing IT market and the skill trainings in current education systems. There is a big gap between what industry needs and what university provides and unless it changes the problem will remain. There is another misconception that IT jobs would be gone because companies outsource everything to India or China. It is wrong because only some activities can be outsourced but many cannot and there are always plenty of available jobs in the market. Furthermore, the IT field has become more important in every area making IT degree a desirable asset in just about any industry and anywhere.
With high demand in IT, students often ask what range of salaries graduates can get. According to the U.S. Department of Labor, starting salaries for those with a bachelor’s degree in IT (computer science, software engineering, Information system management) in 2011 was $85,500 to $110,000. In China, salary of graduates varied among cities, where Beijing and Shanghai could get higher, but they range from $19,500 to$22,500. In India the average ranges from $28,500 to $34,800.
Today most IT graduates are finding good jobs but this information is not well understood by parents and high-school teachers who have influence over students’ choice of what to study in college. The perception of job prospects is often an important consideration in selecting fields to study. Although I do not believe students should chose a field of study just based on job opportunities but they must select on their passion and capability. However, it is a fact that parents often tell their children: “Go out and find an area where you can get a job and make a living.”
Students need to understand that IT is a field where you can advance much faster than others as technology keeps changing it pushes IT people into more strategic positions as there are few of them. On the average, it takes a software developer about 3 years to get into project manager position and 3 more years to get to IT senior manager or director. In business, it takes a business person in finance or accounting about 8 to 12 years to get to director position. The average age of Chief Information Officer (CIO) in the U.S and Europe is about 35 to 42 years old as compare to the similar position of Chief Financial Officer (CFO) average age is about 52 to 62 years old.
Another major misperception is that IT workers often work alone, sit in front of a computer most of the time. In reality, IT requires incredibly collaborative among workers. It involves working in teams to solve problems, and on the average IT workers spend 2 to 3 hour each day on teamwork. Hollywood often portrait IT workers as “computer nerds”, or mad scientists in movies but in reality, IT workers are the most successful socially all over the world. In India, Software Engineers are considered “Heroes” and young girls often said: “No software degree, no marriage”. In S. Korea, software developers in computer games industry are treated like “Rock stars” and “Idols” with thousands of fans and followers.
Today, career opportunities in information technology are plenty. The key factor is choosing which area of this vast field to go into and which training program to enroll in. The difference in degree programs offered reflects the diversity of the field itself, which is continually evolving. For example, there are over a million numbers of jobs in the U.S are currently unfilled and several million positions in European countries that could not find the right skilled people. A lot of students believe that IT is mostly associated with coding and testing but it is misleading because the IT field is much broader than that.
Given the current need for more diversify aspects of information technology, I am confident IT students can look forward to a bright future in many years ahead. Eventually, every company will have to apply IT to improve the business, the more IT they use, the more IT workers they need to keep them updated with technology changes. Anybody looking to go into a career in information technology should not have any problem finding good positions.
Finding job may be the easiest step in IT industry. Choosing among company offers and positions may require some thinking. Students must select the field that suits them most. Last year, one of the most popular openings was in network administration and Web development, which includes both intranet and Internet work. As companies expand into these environments to communicate and disseminate information, business units within them need webmasters and content developers to provide supports the expansion. With the advancement of “Software as a Service” and Cloud computing, the demand for graduates that have both technical and business skills are at all time high. Currently degrees in Information system management or Service management are very “hot” in the U.S and Europe. As more business such as banking, financial institution are automating their process for better efficiency and security, Information management and network security people are in high demand. Students with IT skills in content development, business transaction and business intelligence often receive several job offers before they even graduate.
As much as technology has already advanced to date, new areas are still emerging which make IT a fast growing field. The biggest emerging new areas of IT involves how people interface with computers or “Human Computing Interaction”; How machine can learn and make decision or “Machine leaning” and “Artificial Intelligence”; How a machine can replace people to do certain tasks or “Robotics”; How to get the right information to the right people in search engine, text mining, speech recognition, and question answering in “Language Technologies”.
In the near future, people may not have to use keyboard or mouse as most computers understand human languages. More people will be speaking with their computers or smart phones using voice activation and artificial intelligence software. The next generation of computer will understand your command and know how to think ahead so they can response to your needs faster. Who know that maybe ten years from now, students may ask professors “’what is a mouse click?” because at that time most computers will understand voice command and do not need any other devices.