Một sinh viên hỏi: “Khác biệt gì giữa người quản lí hệ thông tin, người quản trị hệ thống, người quản trị cơ sở dữ liệu, người quản trị mạng? Em bị lẫn lộn với những thuật ngữ này vì nhiều việc làm mở ra liệt kê chúng khác nhau.”

Đáp: Người quản lí hệ thông tin quản lí toàn thể vận hành của hệ thống tính toán cho một công ti (trung tâm dữ liệu hay CNTT và các kết cấu nền mạng liên quan). Người đó chịu trách nhiệm về vận hành chung và bảo trì hệ thống phần cứng và phần mềm chạy trên chúng. Phần lớn người quản lí hệ thông tin làm việc cho Giám đốc thông tin (CIO) hay giám đốc CNTT để hỗ trợ cho việc gióng thẳng công nghệ thông tin (CNTT) và doanh nghiệp để chắc rằng nó có thể giúp cho kinh doanh của công ti đạt tới các đích tài chính và hiệu năng thị trường. Người quản lí hệ thông tin phải chắc rằng hệ thống CNTT vận hành như được mong đợi và cung cấp giá trị doanh nghiệp cho công ti.

Người quản lí hệ thông tin không phải là người lập trình hay người phát triển phần mềm, mặc dầu người đó có tri thức lập trình chung mà sẽ cho phép người đó viết các kịch đoạn cơ sở cho nhiệm vụ quản trị nhưng phần lớn người quản lí hệ thông tin không lập trình. Tri thức về lập trình của người đó giúp cho người đó hiểu vấn đề CNTT và cách máy tính làm việc với phần mềm chạy trên chúng. Việc chính của người đó là quản lí và chắc rằng hệ thống CNTT làm việc đúng. Để làm điều đó, người đó cần tri thức về các hệ điều hành. (Chẳng hạn, Unix, Linux, Novel và Microsoft Windows.) Người đó cũng cần có tri thức tốt về phần mềm chạy trên máy tính và cách chúng tương tác với các máy tính khác và máy phục vụ trên mạng.

Người quản lí hệ thông tin thường làm việc cùng với các chuyên viên kĩ thuật khác như người quản trị hệ thống để ra quyết định về hiệu năng hệ thống (sao lưu, lưu giữ, tối ưu hoá) và chuyên viên an ninh để ra quyết định về an ninh của hệ thống (tường lửa, chống virus). Phần lớn các công ti lớn đều có các chức vụ tách biệt cho chuyên viên an ninh, và người quản trị hệ thống nhưng với công ti nhỏ, người quản lí hệ thông tin có thể phải làm cả ba việc như sao lưu, cài đặt tường lửa và an ninh máy tính.

Người quản trị cơ sở dữ liệu chịu trách nhiệm quản lí và bảo dưỡng cơ sở dữ liệu của công ti. Việc làm này yêu cầu tri thức chiều sâu về phần mềm cơ sở dữ liệu được cài đặt bởi công ti cũng như chịu trách nhiệm sao lưu mọi dữ liệu công ti. Phần lớn những người quản trị làm việc cho người quản lí hệ thông tin.

Người quản trị mạng chịu trách nhiệm cho kết cấu nền mạng cho công ti như duy trì hub, bộ chuyển mạch và bộ định tuyến cũng như đi cáp trong toà nhà. Việc này yêu cầu tri thức sâu về các qui tắc và qui chế áp dụng cho kết cấu nền mạng vật lí. Người quản trị an ninh mạng cũng chịu trách nhiệm về an ninh trên mạng, điều sẽ bao gồm truy nhập vật lí vào phòng máy phục vụ. Người đó chịu trách nhiệm về tường lửa và bảo trì hệ thống an ninh. Phần lớn người quản trị mạng làm việc cho người quản lí hệ thông tin.

Người quản trị Web duy trì các dịch vụ phục vụ (như Apache hay IIS) cho phép truy nhập nội bộ hay bên ngoài vào trạm web. Các nhiệm vụ bao gồm quản lí nhiều trạm, quản trị an ninh, và lập cấu hình các cấu phần và phần mềm cần thiết. Phần lớn những người quản trị Web làm việc cho người quản lí hệ thông tin.

Tuỳ theo kích cỡ của công ti, một người có thể chịu trách nhiệm cho nhiều vị trí nêu trên. Tuy nhiên, trong phần lớn các công ti, có phân tách riêng biệt trách nhiệm vì một số việc làm yêu cầu tri thức và kĩ năng kĩ thuật đặc biệt trong khi số khác hội tụ chủ yếu vào doanh nghiệp và quản lí.

—-English version—-

Information System Manager’s job

A student asked: “What is the different between an Information System Manager, a System Administrator, a Database Administrator, a Network Administrator? I am confused on these terms as many job openings list them differently.”

Answer: An Information Systems Manager manages the entire operation a computing system for a company (Data or IT center and the related network infrastructure). He is responsible for the general operation and maintenance of the hardware systems and the software that runs on them. Most Information System Managers work for the Chief Information Officer (CIO) or IT Director to support the alignment of Information Technology (IT) and business to make sure that it can help the company business to achieve its financial goals and market performance. Information System Manager must make sure that IT system is operating as expected and provide business value to the company.

The Information System Manager is not a programmer or software developer, although he has a general programming knowledge which would allow him to write basic scripts for administrative tasks but most Information System Managers do not program. His knowledge of programming help him to understand IT problems and how computers work with the software running on them. His main job is to manage and make sure that the IT system is working properly. In order to do that, he needs to have knowledge of the operating systems. (For example, Unix, Linux, Novel and Microsoft Windows.) He also needs to have good knowledge of the software running on the computers and how they interact with other computers and servers on the network.

Information System Manager often works with other technical specialists such as System Administrator to make decision on system performance (Backup, storage, optimization) and Security Specialist to make decision on the security of the system (Firewall, anti-virus,). Most large companies have separate positions for a Security Specialist, and System Administrator but for small companies, an Information System Manager may have to do all three roles such as managing the backup, install firewalls and computer security.

A Database administrator is responsible to the managing and upkeep of the company’s databases. This job requires an in depth knowledge of the database software implemented by the company as well as be responsible for the backing up of all the company data. Most Data administrators work for the Information System Manager.

The Network administrator is responsible for the network infrastructure for the company such as maintaining hub, switches and routers as well as the cabling in the building. This job requires an in depth knowledge of the rules and regulations that apply to the physical network infrastructure. The network security administrator is also responsible for the security on the network, which would include the physical access to the server room. He is responsible for the firewall and the maintenance of the security system. Most network administrators work for the Information System Manager.

The Web administrator maintains web server services (such as Apache or IIS) that allow for internal or external access to web sites. Tasks include managing multiple sites, administering security, and configuring necessary components and software. Most Web administrators work for the Information System Manager.

Depending on size of the company, one person may be responsible for more than one of the above positions. However, in most companies, there is a distinct separation of responsibilities as some jobs require special technical knowledge and skills when other is focusing mostly on business and management.