Khi các công ti hàng đầu của Ấn Độ như Infosys, TCS, Wipro đang chuyển vào kinh doanh “Tính toán mây” và các hợp đồng công nghệ thông tin (CNTT) lớn, điều đó để lại một cánh cửa mở cho các công ti nhỏ hơn chuyển nhanh vào kinh doanh mới: ứng dụng iPhone và Android. Theo một số báo cáo, những ứng dụng di động này hay apps là tương đối nhỏ, có thu nhập thấp hơn không phù hợp cho công ti lớn nhưng rất có tác dụng cho các công ti nhỏ cỡ mười lăm tới năm mươi người.

Nhiều trong số những công ti này không có văn phòng hay vị trí trong công viên công nghệ. Phần lớn trong họ đặt ở trong những toà nhà nhỏ, không quá xa những đống rác của khu nhà ổ chuột. Bên trong, bạn có thể thấy hàng tá người lập trình ngồi cạnh nhau, thường dùng chung một cái bàn lớn, bận rộn viết mã trên laptop trong phòng không điều hoà nhiệt độ. Những người này hoặc tạo ra ứng dụng di động riêng của họ hoặc nhận hợp đồng từ các công ti Mĩ nhỏ để viết mã và kiểm thử các ứng dụng di động cho các công ti đó.

Trong khi làm khoán ngoài CNTT chi phối công nghiệp phần mềm Ấn Độ với trên $90 tỉ đô la thu nhập, các công ti nhỏ chuyên môn trong ứng dụng di động đang tạo ra đợt sóng mới của khoán ngoài: công việc nhỏ, thu nhập ít hơn nhưng tỉ lệ hoàn thành nhanh. Một người chủ công ti nói: “Chúng tôi có trung bình ba tháng để hoàn thành một dự án, từng dự án cần mười tới mười lăm người lập trình và chúng tôi trả lương cho người lập trình quãng $400 tới $600 một tháng. Chúng tôi không thuê người tốt nghiệp đại học vì họ đòi lương cao hơn. Chúng tôi thuê chủ yếu người lập trình chỉ có 10 tháng tới 2 năm đào tạo. Những người này cần việc làm và họ không để tâm tới điều kiện làm việc. Tôi là người quản lí cho một công ti làm khoán ngoài lớn nhưng tôi đã bỏ khi tôi thấy cơ hội tốt trong ứng dụng di động apps.”

Năm ngoái, trên bốn trăm công ti nhỏ chuyên trong phần mềm di động đã được thấy xuất hiện với hàng nghìn người lập trình được thuê để đáp ứng nhu cầu xây dựng các ứng dụng cho iPhone, iPad của Apple cũng như Android của Google. Theo khảo cứu gần đây, làm khoán ngoài ứng dụng di động là kinh doanh hàng năm 3 tỉ đô la trong năm 2010 nhưng có thể lên tới $6 tỉ trước năm 2012. Nếu máy tính bảng như iPads có thể thay thế Laptop thì thị trường này có thể vụt lên tới $ 10 tỉ trong ba năm tới. Dựa trên dự báo công nghiệp, phần lớn các ứng dụng di động đều đơn giản, dễ làm hơn phần lớn các ứng dụng CNTT lớn. Vì chi phí phần mềm liên tục tăng ở Ấn Độ, nước này có thể không có khả năng nắm bắt thị trường này mà nước khác có thể đi vào cạnh tranh nếu nó có chi phí ít hơn Ấn Độ. Theo một khảo cứu: trận chiến cho ứng dụng di động sẽ được xác định bởi một yếu tố: “chi phí thấp hơn” và đây có thể là Trung Quốc, Việt Nam, Philippines hay Malaysia và không phải Ấn Độ.

Trong 12 tháng qua, nhu cầu về người lập trình viết mã cho nền iOS của Apple đã lên 20 phần trăm. Nhu cầu về người lập trình với kĩ năng Android đã lên 15 phần trăm. Nhu cầu cho nghiên cứu trong thiết bị BlackBerry của Motion đã tăng 5 phần trăm và nhu cầu cho ứng dụng di động Microsoft đã tăng 8 phần trăm. Ước lượng tổng cộng có thể là mười tới hai mươi nghìn người lập trình mới đến cuối 2011.

Vì nhu cầu là cao và cơ hội là tốt, nhiều người lập trình Ấn Độ ở Mĩ trở về Ấn Độ và thành lập công ti riêng của họ. Một kĩ sư Ravi Mukundar nói với tờ Delhi Newspaper: “Dễ dàng bắt đầu trong kinh doanh mới này. Năm ngoái tôi đã làm trên một triệu đô la chỉ với mười người lập trình. Họ tất cả đều làm việc ở nhà của mẹ tôi cho nên tôi không cần thuê vị trí văn phòng nhưng khi công ti của chúng tôi mở rộng chúng tôi có thể phải tìm chỗ tốt hơn. Thị trường iPhone và iPads là rất nóng. Chúng tôi đã có ba mươi ứng dụng rồi, chúng tôi bán $2 cho mỗi lần tải xuống qua cửa hàng của Apple. Tháng trước chúng tôi có trên hai mươi nghìn tải xuống cho từng ứng dụng của chúng tôi, nếu điều đó tiếp tục theo cách này chúng tôi mong đợi làm được nhiều hơn năm ngoái. Điều hay là ở chỗ một khi tôi có cái gì đó cho iPhone, tôi có thể làm một số thay đổi để nó có thể làm việc cho Android,  Blackberry, và Microsoft. Cho nên với mọi ứng dụng chúng tôi tạo ra, chúng tôi có thể nhân nó lên theo thừa số bốn điều có nghĩa là tôi có thể tính tiền gấp bốn lần. Hiện thời Ravi trả cho người lập trình của anh ta $5 tới $10 một giờ, nhưng so sánh với $50 tới $100 một giờ phải trả cho người phát triển ở Mĩ, anh ta tin rằng anh ta có ưu thế chi phí đáng kể. Anh ta ước lượng rằng anh ta mất $10,000 để phát triển một ứng dụng điều rẻ hơn nhiều so với làm nó ở Mĩ. Tuy nhiên, thuê người lập trình đang khó khăn hơn do thiếu hụt công nhân có kĩ năng. Anh ta nói: “Cạnh tranh đang tăng lên nhiều, và ngay cả người lập trình với 10 tháng đào tạo cũng khó tìm ra. Chúng tôi đang có khó khăn mở rộng kinh doanh của mình.”

—-English version—-

Mobile applications: New opportunity

When Indian’s top companies like Infosys, TCS, Wipro are moving into “Cloud computing” business and large information technology (IT) outsourcing contracts, it leaves an open door for smaller companies to move quickly into a new business: The iPhone and Android applications. According to some reports, these mobile applications or apps are relatively small, have lower revenue not suitable for big company but work very well for small companies of fifteen to fifty people.

Many of the these companies do not have offices or locate in technology parks. Most of them are located in small houses, not too far from garbage piles of the slums. Inside, you can find dozen programmers sit next to each other, usually sharing a large table, busy coding on laptops in rooms without air conditioning. These people either create their own mobile apps or receive contracts from small U.S companies to code and test mobile apps for them.

While IT outsourcing dominates India’s software industry with over $90 billion dollars in revenue, small companies specialize in mobile apps are creating the next wave of outsourcing: Small works, lesser revenues but fast completion rate. A company owner said: “We have on the average about a three month to complete a project, each project needs ten to fifteen programmers and we pay our programmers about $400 to $600 per month. We do not hire college graduates because they demand higher wages. We hire mostly programmers who only have 10 months to 2 years training. These people need jobs and they do not mind about working conditions. I was a manager for a large outsourcing software company but I quit as I see good opportunity in mobile apps.”

Last year, over four hundred small companies specialize in mobile software were found with thousands of programmers hired to meet the demand for building apps for Apple’s iPhone, iPad as well as Google’s Android. According to recent study, mobile-apps outsourcing is a $3 billion annual business in 2010 but could go up to $6 billion by 2012. If tablet such as iPads can replace the Laptop then this market could soared to $ 10 billion in the next three years. Based on industry forecast, most mobile applications are simple, easier to do so than most larger IT applications. As the cost of software continues to rise in India, the country may not be able to capture this market but another country could come into the competition if it has less cost than India. According to a study: the battle for mobile apps would be determined by one single factor: “lower cost” and this could be China, Vietnam, the Philippines or Malaysia and not India.

In the past 12 month, demands for programmers who write code for Apple’s iOS platform rose 20 percent. Demand for programmers with Android skills rose by 15 percent. Demand for Research in Motion’s BlackBerry devices increased by 5 percent and demand for Microsoft mobile applications increased 8 percent. The total estimate could be ten to twenty thousand new programmers by the end of 2011.

Since the demand is high and opportunity is good. Many Indian programmers in the U.S to move back to India and set up their own companies. One engineer Ravi Mukundar told the Delhi Newspaper: “It is easy to start in this new business. Last year I made over one million dollars with just ten programmers. They all work in my mother’s home so I do not need to rent office place but as our company expands we may have to look for better place. The iPhone and iPads market are very hot. We had thirty apps already, we sell for $2 per download via Apple’s store. Last month we had over twenty thousand download for each of our apps, if it continue this way we are expected to make more than last year. The nice thing is that once I have something for iPhone, I can make some modifications so it can work for Android,  Blackberry, and Microsoft. So for every apps we created, we can multiply it by a factor of four which means I can charge four times more money. Currently Ravi pay his programmers $5 to $10 an hour, but compares with $50 to $100 per hour charged by developers in the U.S. He believe that he had significant cost advantage. He estimated that it took him about $10,000 to develop an apps which is much cheaper than have it done in the U.S. However, hiring programmers has gotten more difficult due to the shortage of skilled workers. He said: “Competition is increasing a lot, and even programmers with 10 months of training are difficult to find.” We are having difficulty to expand our business.