Tuần trước vài công ti lớn trong diễn đàn công nghệ đã thảo luận về xu hướng công nghiệp. Nhiều quan chức điều hành cấp cao quay sang nói cái gì là điều quan trọng cho công ti của họ. Khi tôi ngồi trong các khán giả và lắng nghe ở chỗ các công ti này đang lập kế hoạch để làm trong tương lai, điều đó xác nhận niềm tin của tôi rằng những điều lớn nhất trong CNTT là: Di động, Tính toán mây, và Big Data.

Trong hội thảo, một người từ các khán giả hỏi: “Về phần cứng thì sao? Các ông thậm chí đã không nhắc gì tới phần cứng cả.” Một quan chức cao cấp trả lời: “Ngày nay phần cứng không còn quan trọng nữa, công nghiệp của nó đã trưởng thành và dừng tăng trưởng. Nhưng phần mềm vẫn còn tăng trưởng cho nên tương lai là trong phần mềm. Chúng ta cần nhiều phần mềm hơn vì nó là một thứ làm thay đổi mọi thứ.” Trong thảo luận sau đó, vị quan chức điều hành này giải thích: “Chừng nào cái gì đó chưa thay đổi, thời tốt lành của phần cứng qua rồi. Nếu các vị nhìn vào chứng khoán của các công ti phần cứng như Intel, HP, ADM, Texas Instrument v.v. nó tất cả đều đi xuống trong những năm qua. Các công ti phần cứng nước ngoài như Samsung, Hitachi, Toshiba, và Sony cũng có vấn đề. Samsung đang làm tốt vì điện thoại thông minh của nó mang lại nhiều lợi nhuận nhất, không có nó Samsung chắc đã trong cùng rắc rối với các công ti khác. Hiện thời các công ti phần cứng Đài Loan đang trong rắc rối tài chính và nhiều công ti có thể phá sản sớm. Các công ti phần cứng Trung Quốc đang vật lộn khi số bán của máy tính cá nhân (PC) đang mất đà. Về căn bản phần cứng không còn là dẫn lái kinh tế then chốt. Ngày nay mọi thứ là về phần mềm. Vấn đề với các nước châu Á là họ tập trung quá nhiều vào phần cứng nhưng bỏ qua phần mềm đó là lí do tại sao nhiều nước đang trong rắc rối lớn.”

Theo những quan chức điều hành hàng đầu này, thị trường ứng dụng di động sẽ bùng nổ và thay đổi cách mọi người sống. Điều thú vị nhất là chỗ các thiết bị di động và công nghệ dõi vết đang nổi lên và cách chúng thay đổi số bán và miền thị trường. Có nhiều ứng dụng di động mới dõi vết người dùng di động và xác định họ muốn gì, điều người bán hàng thậm chí không thể tưởng tượng được chỉ mới vài năm trước. Ngày nay, nhiều cửa hàng bán lẻ đã thêm phần mềm dõi vết người dùng di động vào cửa hàng của họ để thu được cái nhìn sâu hơn vào hành vi khách hàng của họ và đề nghị việc bán đặc biệt cho họ. Thay vì quảng cáo trên báo chí hay bảng yết thị, các công ti này đang dùng những phần mềm phức tạp đi ra ngoài việc quảng cáo thông thường ngày nay. Bằng việc tổ hợp dõi vết trực tuyến với dõi vết di chuyển di động, các cửa hành bán lẻ đã tăng số bán của họ lên quãng 30% và lợi nhuận tăng lên 45% trong một năm qua. Một quan chức điều hành giải thích: “Nếu bạn đọc quảng cáo trên báo chí hay tới thăm website của cửa hàng, bạn có thể quan tâm tới cái gì đó nhưng có thể bạn chỉ liếc qua mà không có ý định mua. Nhưng nếu bạn bước vào cửa hàng và dừng để xem thứ gì đó, cơ hội là bạn muốn có nó. Phần mềm dõi vết bạn lập tức báo động cho người bán hàng rằng ai đó có thể muốn mua cái gì đó. Đột nhiên bạn trở thành khách hàng tiềm năng và cửa hàng không muốn mất cơ hội làm việc bán hàng. Phần mềm tiếp thị bán hàng của họ lập tức đưa ra đề nghị cho bạn qua tin nhắn hay báo cho người bán hàng tiếp cận tới bạn. Phần mềm khác gửi “tin nhắn” sẽ cho bạn biết về giá của đối thủ cạnh tranh và làm so sánh nhanh chóng để thuyết phục bạn rằng giá của họ là tốt nhất. Nếu bạn bước ra khỏi cửa hàng, phần mềm sẽ cho bạn một “giá bán tối hậu” và để cho bạn biết rằng sau khi bạn mua, nếu bạn có thể tìm được cửa hàng khác có giá thấp hơn giá bạn trả trong vòng 30 ngày, họ sẽ trả lại một nửa giá đã mua cho bạn. Ai có thể cưỡng lại việc bán hàng kiểu đó? Đó là lí do tại sao nhiều cửa hàng bây giờ đang dùng phần mềm để bán hàng thay cho người bán hàng do vậy giảm được chi phí thuê người bán hàng và làm tăng lợi nhuận của họ.

Ngày nay khi bạn lướt internet, mọi chuyển động, mọi cú bấm đều được Google thu thập cho nên họ biết nhiều hơn về bạn và điều bạn muốn. Khi bạn đọc cái gì đó trực tuyến, mọi việc quảng cáo sẽ xuất hiện dựa theo ưa thích của bạn. Nếu bạn nhìn vào website ô tô trong vài ngày trước, dường như là bạn có thể muốn mua xe thì quảng cáo mà bạn thấy sẽ gần như là về xe đó. Nếu bạn tìm từ “laptops hay tablets” trong vài ngày trước thì điều bạn thấy trên màn hình của bạn sẽ chủ yếu là quảng cáo về máy tính và laptops v.v. Nói cách khác, quảng cáo ngẫu nhiên là cái gì đó của quá khứ, ngày nay nó là quảng cáo tích cực và đây là cách Google đang làm ra nhiều tiền hơn. Mỗi lần bạn thấy quảng cáo và bấm vào nó, Google đang làm ra tiền với phần mềm “Tính tiền theo cú bấm” của nó. Vì mọi thứ trên Internet làm lộ ra nhiều điều về bạn và điều bạn muốn và đây là lĩnh vực của phân tích Big Data. Công ti càng áp dụng nhiều Big Data, công nghệ này sẽ càng trở nên lan rộng hơn.

Ngày nay gần như mọi công ti đều làm việc trên công nghệ này. Mọi thứ bạn đặt lên Facebook của bạn, LinkedIn của bạn, websites cá nhân của bạn, mọi việc tìm, mọi cú bấm trên Internet đều được thu thập và phân tích cho mục đích thương mại. Đây là cách Google đang làm ra nhiều tiền thế trên quảng cáo tích cực trong những năm gần đây. Có nhiều ứng dụng của công nghệ này trong thị trường thương mại. Chẳng hạn, hiểu ưa thích của thế hệ trẻ hơn cũng là nhân tố quan trọng cho nhiều nhà làm ô tô. Năm ngoái, một trong các sinh viên của tôi phân tích dữ liệu từ cuộc điều tra người tiêu thụ trẻ năm 2011 (18 tới 28 tuổi) liên quan tới điều họ thích trong nội thất xe và giao diện người lái xe. Anh ta đã trình bày phân tích của mình tại hội nghị ô tô quốc tế vùng Bắc Mĩ ở Detroit tháng giêng này. Khi anh ta giải thích tầm quan trọng của điện tử xe hơi và tính kết nối, như công nghệ nhận dạng tiếng nói và khả năng xe cộ tương tác với các thiết bị điện tử khả chuyển như iPhone, nhiều công ti làm ô tô kể cả BMW và Mercedes tiếp cận anh ta. Họ muốn dùng dữ liệu phân tích của anh ta cho xe tương lai của họ để chắc khách hàng của họ sẽ được hài lòng. Anh ta bảo tôi: “Em nhận được năm đề nghị việc làm mặc dù em vẫn còn chưa tốt nghiệp. Một công ti đề nghị em bay sang Đức ngay lập tức sau hội nghị để cho em có thể trình bày cho người điều hành của họ.”

Ngày nay phần mềm là “nóng” cho nên nếu bạn chọn phần mềm làm lĩnh vực học tập của bạn (Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm hay Quản lí hệ thông tin) bạn làm quyết định đúng vì khu vực này vẫn đang tăng trưởng. Tuy nhiên, điều quan trọng với bạn là giữ luôn hiện thời với xu hướng công nghiệp vì ngày nay phần mềm KHÔNG là viết mã và kiểm thử mà nhiều hơn nữa. Bạn cần phát triển các kĩ năng trong phát triển ứng dụng di động, tính toán mây và Big Data vì những điều đó là điều các công ti cần. Theo nhiều khảo cứu, việc thiếu hụt người phần mềm có kĩ năng sẽ kéo dài trong ít nhất mười năm nữa vì công nghệ phần mềm vẫn đang thay đổi và tăng trưởng nhanh.

—English version—

The future is in software

Last week several big companies gathered in a technology forum to discuss industry trends. Many senior executives took turn to say what the important things to their companies are. As I sat among the audiences and listened to where these companies are planning to do in the near future, it confirmed my belief that the big things in IT are: Mobile, Cloud Computing, and Big Data.

During the forum, a person from the audience asked: “What’s about hardware? You have not even mentioned anything about hardware.” A senior executive answered: “Today hardware is no longer important, its industry is matured and stopped growing. But software is still growing so the future is in software. We need more software as it is one thing that changes everything.” In the discussion that follows, the senior executive explained: “Unless something changes, hardware’s good time is over. If you look at the stock of hardware companies such as Intel, HP, ADM, Texas Instrument etc. it all went down in past years. Foreign hardware companies like Samsung, Hitachi, Toshiba, and Sony were having problem. Samsung is doing fine because its smartphone brought in most profits, without it Samsung would be in the same trouble as others. Currently Taiwanese hardware companies are in financial trouble and many could bankrupt soon. Chinese hardware companies are struggled as sale of personal computer (PC) is losing momentum. Basically hardware is no longer the key economic driver. Today everything is about software. The issue with Asian countries is they focus too much on hardware but ignore software that is why many are in big trouble.”

According to these top executives, the market of mobile application will exploded and change the way people live. The most interesting is where mobile devices and tracking technology are emerging and how they change sales and marketing domain. There are several new mobile applications that track mobile users and determine what they want that sale people could not even imagine few years ago. Today, many retail stores have added software to track mobile users in their stores to gain insight into their customers’ behavior and offer special sales to them. Instead of advertising on newspapers or billboards, these companies are using sophisticated software that go beyond common advertising today. By combine online tracking with mobile movement tracking, retail stores have increased their sales about 30% and increased profits 45% in past year alone. An executive explained: “If you read advertising on newspapers or visit a store’s website, you may interest in something but maybe you just glancing through without intention to buy. But if you walk into a store and stop to look at certain thing, the chance is you want it. The software who tracks you immediately alerts sale people that someone may want to buy something. Suddenly you become a potential customer and the store does not want to lose the opportunity of making a sale. Their sale marketing software immediately makes offer to you via text message or alerts sale person to approach you. Another software “text message” will let you know of their competitor’s prices and do a quick comparison to convince you that their price is the best. If you walk out of the store, the software will give you an “ultimatum sale price” and let you know that after you buy, if you can find another store that has lower price than you pay within 30 days, they will give you back half of the purchased price. Who can resist a sale like that? That is why many stores are now using software to sell instead of a sale person thus reduces their cost of hiring sale persons and increase their profits.

Today when you surf the internet, every move, every click is collected by Google so they know more about you and what you want. When you read something online, all the advertising will appear based on your preference. If you look at car websites in the past few days, it seems that you may want to buy a car then the advertising that you see will be mostly about cars. If you search for the word “laptops or tablets” in the past few days then what you see on your screen will mostly be advertising about computers and laptops etc. In other word, random advertising is thing of the past, today it is active advertising and this is how Google are making more money. Each time that you see the advertising and click to it, Google are making money with its “Pay per click” software. As everything on the Internet reveal a lot about you and what you want and this is the domain of Big Data analytics. The more companies can apply Big Data, the more widespread this technology will become.

Today almost every company is working on this technology. Everything you put on your Facebook, your LinkedIn, your personal websites, every search, every clicks on the Internet are collected and analyzed for commercial purposes. This is how Google are making so much money on active advertising in recent years. There are many application of this technology in the commercial market. For example, understanding the preferences of younger generation is also an important factor for many automakers. Last year, one of my students analyzes data from a 2011 consumer survey of young people (18 to 28 years old) regarding what they like in a car’s interiors and driver interfacing. He presented his analysis at the North American International Auto conference in Detroit this January. As he explained the importance of a car electronics and connectivity, such as voice-recognition technology and the ability of vehicles to interface with portable electronic devices such as the iPhone, many automaker companies including BMW and Mercedes approached him. They wanted to use his data analysis for their future cars to make sure that their customers will be pleased. He told me: “I got five job offers even I have not graduated yet. One company offered to fly me to Germany immediately after the conference so I can give the same presentation to their executives.”

Today software is “Hot” so if you are choosing software as your field of study (Computer Science, Software Engineering or Information System Management) you are making the right decision as this area is still growing. However, it is important for you to keep up with industry trends because today software is NOT code and test but much more. You need to develop skills in mobile application development, cloud computing and Big Data because those are what companies need. According to several studies, the shortage of skilled software people will last for at least another ten years because software technology is still changing and growing fast.