Tờ New York Times có một bài báo về đối thoại giữa tổng thống Obama và vài người điều hành công ti công nghệ năm ngoái ở thung lũng Silicon.

Tổng thống Mĩ hỏi vài người điều hành phần mềm: “Chúng ta có thể làm gì để giảm khoán ngoài phần mềm và đem việc làm công nghệ trở lại Mĩ?” Một người điều hành trả lời: “Nếu tổng thống và quốc hội có thể thay đổi luật di trú và cho phép chúng tôi đem nhiều công nhân CNTT có kĩ năng nước ngoài vào, chúng tôi sẽ không khoán ngoài công việc công nghệ.” Tổng thống hứa rằng ông ấy sẽ làm điều đó. Nhưng khi ông ấy hỏi Steve Jobs cách đem việc làm chế tạo iPhone, iPads trở lại Mĩ, ông Jobs đáp: “Những việc đó KHÔNG quay lại nữa đâu.” Tổng thống không hài lòng cho nên ông ấy thúc tiếp: “Ông giải thích cho tôi tại sao không?” Steve Jobs đáp: “Bởi vì nó sẽ không tạo ra hàng trăm nghìn việc làm như nó đã xảy ra trong quá khứ. Ngày nay việc làm chế tạo là khác với việc làm thủ công mà tôi đã gửi cho Trung Quốc. Cơ xưởng của chúng ta chỉ yêu cầu vài công nhân với kĩ năng khác vì hầu hết công việc được làm bởi robot.” Điều xảy ra sau đó đã không được nhắc tới trong bài báo này nhưng vài tháng sau đó, tổng thống Obama đã tới Carnegie Mellon, đại học Mĩ hàng đầu về máy tính và Robotics và đã tuyên bố rằng Mĩ cần nhiều nhà khoa học máy tính người chuyên môn trong robotics.

Với nhiều người, robot là máy trông như con người và làm những thứ như con người, như trong phim. Sự kiện là phần lớn robot không trông giống con người nhưng thực hiện nhiều điều mà con người thường làm. Có vài khu vực chuyên môn trong robotic làm cho lĩnh vực này thành kích động. Chẳng hạn, trí tuệ nhân tạo (AI) làm cho robots thông minh hơn, làm cho chúng “nghĩ và lập luận” cho nên chúng có thể làm mọi thứ tốt hơn. Học máy (ML) làm cho chúng “học từ sai lầm của chúng” để cho chúng có thể cải tiến công việc của chúng. Cảm giác và chuyển động – Sensing and Movement (SM) làm cho robots nhận biết về môi trường và điều chỉnh chuyển động của chúng để di động hơn, để chúng có thể làm việc cùng nhau, và cải tiến tương tác với con người của chúng. Một trong những robot CMU nổi tiếng là robot nhện nước trông như con muỗi mà có thể bước đi trên nước. Có những robots có thể xây dựng bản sao của bản thân nó. Sinh viên CMU gọi nó là: “Robots làm ra bé con”. Những robots này thực tế được làm từ hàng loạt các khối đơn thể mà có lực điện từ lên chúng, điều cho phép chúng gắn vào và tách ra khỏi nhau. Về căn bản, những robots này được tạo ra để tự sửa bản thân chúng khi có khiếm khuyết hay khi cái gì đó bị hỏng.

Ngày nay robots đóng vai trò quan trọng trong chế tạo ở Mĩ. Robots được dùng trong nhiều việc xây dựng; robots làm ô tô, xe tải cũng như chế tạo các sản phẩm. Một số robots được thiết kế để nâng vật nặng; một số có thể uốn kim loại, hàn sắt và đóng xi gửi đi. Một số robots lái ô tô và xe tải và chuyên chở trang thiết bị tới các vị trí xây dựng. Hiện thời CMU đang xây dựng một robot sẽ lên mặt trăng năm 2015 để tìm nước và khoáng sản.

Tương lai của robotics đầy hứa hẹn và có nhiều cơ hội việc làm trong cả công nghiệp tư nhân và công việc chính phủ. Robots sẽ thay đổi qui trình chế tạo mãi mãi vì chúng là tốt hơn, hiệu quả hơn và rất hiệu lực và tạo ra công việc chất lượng. Khi việc “Robot hoá” được hoàn thành, điều đó sẽ cho phép các nhà chế tạo Mĩ cạnh tranh trên qui mô toàn cầu và thay đổi cân bằng của các cường quốc kinh tế lần nữa. Hiện thời chỉ vài nước đang hội tụ vào robotics như Nhật Bản và Đức nhưng Mĩ vẫn là người lãnh đạo.

Robotics là khu vực chuyên môn hoá của công nghệ thông tin. Nó là chương trình bằng cấp chuyên sâu cho sinh viên đã tốt nghiệp trong khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm và kĩ nghệ máy tính. Ngày nay, phần lớn các sinh viên học robotics đều theo đuổi chương trình tiến sĩ Ph.D hay ít nhất cũng chương trình thạc sĩ. Người ta mong đợi rằng công việc chế tạo tương lai sẽ dùng robots và công nhân cơ xưởng sẽ được đào tạo để làm các việc mới mà ít máy móc hơn nhưng nhiều kĩ nghệ hơn. Có nhiều vấn đề mà có thể được giải quyết bằng robots trong công nghiệp ngày nay; robots có thể giảm chi phí và cải tiến chất lượng của tuyến sản xuất. Khi nhiều robots được cần tới, những công nghệ mới sẽ được phát triển. Robotics là khu vực sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Để biết thêm thông tin về Viện Robotics:

http://www.ri.cmu.edu/

http://www.ri.cmu.edu/education_sub.html?menu_id=235

—-English version—-

Future of Robotics

The New York Times had an article about a conversation between President Obama and several technology company executives last year in Silicon Valley. The U.S President asked several software executives: “What can we do to reduce software outsourcing and bring technology jobs back to the U.S.?” An executive answered: “If you and Congress can change the immigration laws and allow us to bring in more foreign skilled IT workers, we will not outsource technology jobs.” The president promised that he would do that. But when he asked Steve Jobs how to bring iPhone, iPads manufacturing jobs back to the U.S. Mr. Jobs replied: “Those jobs are NOT coming back.” The President was not pleased so he pressed on: “Explain to me why not?” Steve Jobs answered: “Because it will not create hundreds of thousand jobs like it happened in the past. Today manufacturing jobs are different from the manual jobs that I sent to China. Our factories only require few workers with different skills as most of the works are done by robots.” Whatever happened after that was not mentioned in the article but few months after that, President Obama went to Carnegie Mellon, the top U.S university in Computer and Robotics and declared that the U.S needed more computer scientists who specialized in robotics.

To many people, robot is a machine that looks like a human and does things like people, as in the movies. The fact is most robots do not look like human but perform many things that people used to do. There are several specialized areas in robotics that make this field exciting. For example, Artificial Intelligence (AI) making robots more intelligent, making them “think and reasoning” so they can do things better. Machine Learning (ML) makes them “learn from their mistakes” so they can improve their works. Sensing and Movement (SM) make robots aware of the environment and adjust their move to be more mobile, so they can work together, and improve their human interaction. One of the famous CMU robots is the water strider robot that looks like a mosquito that can walks on water. There are robots that can build copies of itself. CMU students called it: “Robots making babies”. These robots are actually made of a series of modular cubes that have electro-magnetic on them, which allows them to attach to and detach from one another. Basically, these robots are created to repair themselves when there are defected or when something breakdown.

Today robots play an important role in U.S manufacturing. Robots are used in many constructions; Robots build cars, trucks as well as manufacturing products. Some robots are designed to lift heavy things; some can bend metals, weld irons and seal dispending. Some robots drive cars and trucks and haul equipments to construction sites. Currently CMU is building a robot that will go to the moon in 2015 to find water and minerals.

The future of robotics is full of promising and has a lot of job opportunities in both private industry and government works. Robots will change manufacturing process forever because they are better, more efficient, and very effective and create quality works. When “Robotization” is done, it will allow U.S manufacturers to compete on a global scale and changes the balance of economic power again. Currently only few countries are focusing on robotics such as Japan and Germany but the U.S. is still the leader.

Robotics is a specialization area of Information Technology. It is an advanced degree programs for students who already graduated in Computer Science, Software Engineering and Computer Engineering. Today, most students study robotics is pursuing Ph.D or at least MS programs. It is expected that future manufacturing works will use robots and factory workers will be trained to do new jobs that are less mechanical but more engineering. There are many problems that can be solved by robots in the industry today; robots can reduce costs and improve quality of production lines. As more robots are needed, new technologies will be developed. Robotics is an area that will continue to grow strong.

For information on Robotics Institute:

http://www.ri.cmu.edu/

http://www.ri.cmu.edu/education_sub.html?menu_id=235