Tôi nhận được một email người gửi viết: “Em vào đại học ba năm trước nhưng đã không học tốt cho nên em bỏ học sau một năm. Em học vài môn lập trình và có khả năng làm việc như người lập trình. Em muốn chuyển lên vị trí tốt hơn nhưng mọi việc làm em muốn đều yêu cầu nhiều tri thức và kĩ năng hơn em có. Phần lớn đều yêu cầu bằng đại học nhưng em sợ thất bại lần nữa? Thầy có lời khuyên nào không?”

Đáp: Có thể là ba năm trước bạn đã không sẵn sàng cho đại học. Có thể là tình huống đã thay đổi. Với tôi dường như là bạn muốn tránh mọi ngại ngùng về không thành công nếu bạn trở lại đại học. Bạn cần biết rằng bất kì lúc nào bạn nhận rủi ro, đều sẽ có những khoảnh khắc ngần ngại và không thoải mái. Đó chỉ là cảm giác nhất thời vì sẽ có những cơ hội tốt hơn trong tương lai. Nếu bạn trở lại đại học, sẽ có thời gian và lớp học nơi bạn làm điều lớn lao nhưng cũng sẽ có lúc và lớp mà bạn không học tốt. Cách tốt nhất là đưa nỗ lực vào và làm hết khả năng của bạn thì bạn sẽ không bao giờ hối tiếc về sau rằng bạn đã không cố gắng.

Câu hỏi quan trọng không phải là liệu bạn có thể thành công hay không mà là bạn thực sự muốn đi lên vị trí tốt hơn và nghề được trả lương tốt hơn đến mức nào. Nếu bạn có thể hình dung ra tương lai mà bạn muốn, thì bạn có thể làm việc quay lui để nhận diện các bước cần thiết để đạt tới tương lai đó. Hội tụ vậy là vào điều bạn có thể có được, KHÔNG vào liệu bạn có thể làm được nó hay không. Nếu bạn thực sự muốn việc làm đó thì bạn sẽ tìm ra cách để có được nó.

Từ điều tôi biết, mọi vị trí tốt nhất, mọi nghề nghiệp được trả lương tốt hơn đều yêu cầu bằng đại học là tối thiểu. Vì bạn đã có kĩ năng và kinh nghiệm lập trình, không thể có chuyện bạn sẽ có khó khăn nào trong đại học. Tôi muốn khuyên bạn trở lại đại học với thái độ và động cơ nhiệt tình mới vì bạn đã có mục đích nghề nghiệp. Điều duy nhất bạn sẽ mất là nỗi sợ thất bại của bạn.

—-English version—-

Blog476- Return to College

I received an email where the sender wrote: “I went to college three years ago but did not do well so I quit after one year. I took some programming courses and was able to work as a programmer. I want to move up to better positions but all the jobs that I want require more knowledge and skills than I have. Most require a college degree so I want to return to college but I am afraid of failure again? Do you have any advice?”

Answer: It is possible that three years ago you were not ready for college. Maybe that situation has changed. It seems to me that you want to avoid any embarrassment of not succeed if you return to college. You need to know that any time you take risks, there will be some moments of embarrassment and uncomfortable. That is only a temporary feeling because there will be better opportunities in the future. If you go back to college, there will be time and classes where you are doing great but there will also time and classes where you not doing well. The best way is to put in the effort and do your best then you will never regret later that you do not try.

The important question is not whether you can succeed or not but how much do you really want to move up to better positions and better paid career. If you can visualize the future that you want, then you can work backward to identify the needed steps to achieve that future. The focus is then on what you can get, NOT on whether you can do it or not. If you really want that job then you will find ways to get it.

From what I know, all better positions, all better paid careers require a college degree as a minimum. Since you already have programming skills and experience, it is unlikely that you will have any difficulty in college. I would advise you to return to college with a new enthusiastic attitude and motivation because you already have a career goal. The only thing you will lose is your fear of failure.