Khi Michael Agustin, một cậu bé 14 tuổi từ Texas nhận được máy tính cá nhân đầu tiên của mình, điều đó làm thay đổi cuộc sống của cậu hoàn toàn.

Cậu thích chơi với nó vì nó mở ra một thế giới mới hoàn toàn với cậu. Là con của một nông dân, cậu phải dậy lúc 4:00 sáng để giúp gia đình mình trên cánh đồng. Đến 8:00, cậu đi tới trường mãi tới 3:30 buổi chiều mới về. Sau đó, cậu trở lại cánh đồng và làm việc tới 6:00 tối.

Cậu nói: “Cuộc sống gian nan nhưng chúng tôi đã làm điều đó trong nhiều thế hệ rồi. Cả gia đình tôi làm việc cùng nhau trên cánh đồng cả ngày. Đến tối, tôi phải làm bài tập về nhà và học dưới sự giám sát của bố tôi cho nên tôi không có nhiều thời gian cho bất kì cái gì. Để chơi với máy tính, tôi phải thức dậy lúc 3:00 sáng để học C++ từ sách vở mà tôi mượn từ thư viện. Tôi phải cẩn thận, không làm cả gia đình thức giấc vì họ phải làm việc trên cánh động cho nên tôi thường đi xuống bếp để chơi với máy tính. Là đứa trẻ, tôi muốn làm phim, thay vì làm diễn viên; tôi dùng các nhân vật máy tính và tạo ra cốt truyện trong “thế giới ảo”. Qua modem điện thoại, tôi trao đổi với những người phát triển trò chơi khác trên toàn thế giới, người cho không tôi những lời khuyên, mã nguồn và bí quyết kĩ thuật. Với giúp đỡ của họ, tôi có thể tạo ra các nhân vật có thể bước đi, nói chuyện và đánh nhau với quỉ. Tất nhiên, các nhân vật của tôi không có vũ khí tinh vi như bạn thấy trong các trò chơi video ngày nay. Họ không đi trong các khung cảnh đẹp với các lâu đài, ngựa và đánh nhau với rồng để cứu công chúa như bạn thấy trong các trò chơi tưởng tượng. Nhưng nó giúp tôi tận hưởng sáng tạo của tôi trước khi tôi đi làm cùng gia đình trên cánh đồng.”

Đam mê của anh ta với máy tính và sự chuyên tâm của anh ta để tạo ra trò chơi máy tính đã dẫn anh ta tới học tại Carnegie Mellon nơi anh ta thu được bằng tốt nghiệp năm 2007, cùng năm anh ta và một số bạn anh ta tạo ra một phần mềm có tên “Game Salad” điều cho phép mọi người tạo ra trò chơi iPhone mà không có tri thức lập trình nào. Michael giải thích: “Mọi người rất sáng tạo, nhiều người muốn phát triển trò chơi máy tính nhưng không phải mọi người đều có thể lập trình được cho nên chúng tôi đi tới một cách mới để phát triển trò chơi máy tính cho những người không muốn viết mã. Không có cách nào nhanh hơn hay dễ hơn để có việc xây dựng trò chơi máy tính trên Apple iPhone của bạn hay dùng Window trên laptop của bạn. Phong cách trực quan, dựa trên kéo & thả yêu cầu tuyệt đối không có viết mã bất kì cái gì. Bạn không phải lo nghĩ về mã nhưng dành nhiều thời gian hơn cho sáng tạo và tưởng tượng của bạn.”

Sau khi giới thiệu GameSalad ở thị trường, nó ngay lập tức trở thành “việc thành công” với thanh niên trên khắp thế giới. Nhiều người bắt đầu xây dựng trò chơi riêng của họ, bán cho bạn bè họ để tải xuống trong iPhone của họ chỉ để gây ấn tượng cho bạn gái nào đó bằng việc gửi trò chơi này với một thông điệp đặc biệt cho họ. Một số người thậm chí còn bán chúng ở cửa hàng App và kiếm tiền. Chẳng hạn, ba thanh niên từ Chile, người dùng GameSalad để tạo ra trò chơi có tên “ E-Pig Dash”, đã tăng vụt chiếm vị trí #1 trong cửa hàng App của Chile, và thậm chí còn lôi kéo sự chú ý của nhiều đài truyền hình trên khắp thế giới, kể cả CNN, nơi nói: “Đây là trò chơi vui để chơi cho mọi người.”

http://www.epiggames.com/

Tới giờ hơn nửa triệu người đã tải xuống GameSalad, và công ti của cậu gần đây đã gây quĩ được $ 6 triệu đô la. Nếu bạn muốn phát triển trò chơi máy tính nhưng không muốn viết mã, bạn có thể thử GameSalad:

http://gamesalad.com/creator

—-English version—-

Computer games without code

When Michael Agustin, a 14year-old boy from Texas receives his first personal computer, it changes his life completely. He loves to play with it as it opens a completely new world to him. As a son of a farmer, he has to wake up at 4:00 in the morning to help his family working in the field. By 8:00, he goes to school until 3:30 in the afternoon. After that, he goes back to the field and works until 6:00.

He said: “Life is hard but we have been doing that for many generations. My whole family works together in the field all day. In the evening, I have to do homeworks and study under the supervision of my father so I do not have much time for anything. In order to play with the computer, I have to wake up at 3:00 in the morning to learn C++ from books that I borrow from the library. I have to be careful, not to wake the whole family up as they have to work in the field so I often go to the kitchen to play with my computer. As a kid, I want to make movies, instead of actors; I used computer characters and create stories in the “virtual world”. Via the phone modem, I communicate with other game developers across the world, who freely gives me advices, source codes and technical know-how. With their helps, I can create heroes who can walk, talk and fight monsters. Of course, my heroes do not have sophisticated weapons like you see in today’s video games. They do not travel in beautiful sceneries with castles, horses, and fight with dragons to save a princess like you see in fantasy games. But it helps me to enjoy my creation before I go to work with my family in the field.”

His passions for computer and his dedication to create computer games led him to study at Carnegie Mellon where he earned his degree in 2007, the same year he and some of his friends created a software called “Game Salad” which allow people to create iPhone games without any programming knowledge. Michael explains: “People are very creative, many want to develop computer games but not everybody can program so we come up with a new way to develop computer game for people who do not want to write code. There is no faster or easier way to get building a computer game on your Apple iPhone or using Window in your laptop. Its visual, drag & drop based style requires absolutely no coding whatsoever. You do not have to worry about code but devote more time for your creation and imagination.”

After the introduction of GameSalad in the market, it immediately becomes a “hit” with young people all over the world. Many start to build their own games, sell in to their friends to be downloaded in their iPhones or just impress some girlfriends by sending the game with special message to them. Some even sell them at the App store and make money. For example, a three young person from Chile, who uses GameSalad to create a game called “ E-Pig Dash”, which has rocketed to #1 in the Chilean App Store, and even caught the attention of many TV stations all over the world, including CNN who said: “This is a fun game to play for everyone”

http://www.epiggames.com/

So far more than about half million people already downloaded GameSalad, and his company recently raised $ 6 million dollars in funding. If you want to develop computer game but do not want to write code, you may try GameSalad:

http://gamesalad.com/creator