Trinh sát doanh nghiệp Business Intelligence (BI) có thể được định nghĩa là chiến lược dùng công nghệ thông tin để cải tiến tính cạnh tranh doanh nghiệp. Trinh sát doanh nghiệp thường được dạy trong chương trình quản lí hệ thông tin. Nó hội tụ vào chính sách, chuẩn, công nghệ và qui trình được cần để cho phép công ti có được thông tin được cần hỗ trợ cho chiến lược doanh nghiệp của nó và để cải tiến ưu thế cạnh tranh.

Có nhiều cách áp dụng trinh sát doanh nghiệp. Chẳng hạn, khi bạn mua một sản phẩm trực tuyến, công ti thu thập thông tin về thói quen mua  của bạn và đưa ra gợi ý cho bạn mua sản phẩm khác. Nếu bạn quyết định mua các thứ thêm như họ gợi ý, điều đó làm tăng số bán và lợi nhuận của họ. Amazon là công ti thành công nhất trong dùng BI để có ưu thế của họ.

Khi bạn có tài khoản ngân hàng, ngân hàng biết tất cả về lịch sử tài chính của bạn cũng như thói quen chi tiêu của bạn. Khi bạn xin vay tiền, đơn xin của bạn được chấp thuận hay bác bỏ một cách tự động dựa trên các thông tin này. Đây là ví dụ khác về BI khi nó giúp ngân hàng ra quyết định nhanh chóng.

Các công ti chế tạo thu thập thông tin về công nhân trong dây chuyền lắp ráp của họ để xác định ai là tốt hơn, ai có năng suất cao hơn và ai thường phạm sai sót. Các chỉ báo hiệu năng này được dùng để đánh giá công nhân cho việc đề bạt khi phần mềm BI soạn ra dữ liệu hiệu năng và tổ chức chúng thành báo cáo cho cấp quản lí. Phần mềm BI cũng có thể dự đoán chúng có thể gặp phải vấn đề gì dựa trên dữ liệu quá khứ.

Ngày nay BI thường được dùng trong phân tích thị trường tới thu thập thông tin về cảm nhận của người tiêu thụ về công ti và sản phẩm của công ti cũng như ý kiến của họ về sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh của công ti. BI được dùng để thu thập thông tin từ khách hàng đều đặn và phản hồi của họ về sản phẩm của công ti. BI cũng có thể giúp công ti làm nâng cấp công nghệ bằng việc theo dõi thông tin về tiến bộ công nghệ để cho sản phẩm của công ti không trở nên bị lạc hậu.

Phần mềm BI thu thập thông tin từ nhiều nguồn; dữ liệu được thẩm tra, biên tập, phân loại, phân tích và trình bày cho cấp quản lí công ti để ra quyết định. Dựa trên thông tin này, công ti có thể sửa đổi chính sách của họ, lập kế hoạch cho phát triển tương lai, phát triển sản phẩm mới nếu có nhu cầu thị trường và làm việc hướng tới tính hiệu quả lớn hơn đưa tới năng suất tăng lên. BI cũng có thể giúp công ti hiểu nhu cầu của khách hàng của họ tốt hơn, và làm cho việc ra quyết định tốt hơn.

—-English version—-

Business Intelligence

Business Intelligence (BI) can be defined as a strategy that uses information technology to improve business competitiveness. Business Intelligence is often taught in Information System Management program. It focuses on the policies, standards, technology, and processes required allowing a company to get the information needed to support its business strategies and to improve competitive advantage.

There are many ways of applying business intelligence. For example, when you buy a product on line, the company collects information about your purchasing habit and made suggestion for you to buy another product. If you decide to buy additional thing as they suggested, it increases their sales and profits. Amazon is the most successful company in using BI to their advantage.

When you have a bank account, the bank knows all about your financial history as well as your spending habit. When you apply for a loan, your application is approved or rejected automatically based on these information. This is another example of BI as it helps the bank make decision quickly.

Manufacturing companies collect information about workers in their assembly lines to determine who is better, who has higher productivity and who often make mistake. These performance indicators are used to evaluate workers for promotion as BI software compiles performance data and organizes them into a report to management. The BI software can also predict what problems that they may encounter based on past data.

Today BI is often used in market analysis to collect information about consumer’s perception of a company and its product as well as their opinion about its competitor’s products. BI is used to collect information from regular customers and their feed-back on company’s products. BI can also help company to do technology upgrade by tracking information about the technological advancements so the company’s products do not become obsolete.

BI software collects information from multiple sources; the data are verified, edited, categorized, analyzed and presented to the company management to make decisions. Based on this information, company can revise its policies, plan for future developments, develop new products if there is market demand and work towards greater efficiency leading to increased productivity. BI can also help companies to understand their customers’ needs better, and make better marketing decisions.