04 Feb, 2021
Tri thức toàn cầu
Hôm qua, tôi gặp Alex Young một quan chức cấp cao của một công ti tài chính lớn ở New York. Ông ấy nói: “Có cảm nhận trong các sinh viên rằng không còn việc làm nữa, và đó là sai. Có nhiều việc làm, nhưng người tốt nghiệp không nhận ra kĩ năng nào được cần để được thuê. Kĩ năng kĩ thuật là không đủ. Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, nhiều việc làm đã thay đổi và những kĩ năng mới được cần tới.”
Tôi hỏi: “Chúng thay đổi thế nào? Cái gì là kĩ năng mới?”
Ông ta giải thích: “Ngày nay một trong những kĩ năng việc làm được thăm dò nhiều nhất là “năng lực toàn cầu,” hay sự quen thuộc với cách doanh nghiệp làm việc theo qui mô quốc tế. Các công ti lớn mở văn phòng ở mọi xó xỉnh trên thế giới bây giờ, và họ cần công nhân cho nên nếu bạn có thể chứng tỏ được rằng bạn có kĩ năng về các vấn đề toàn cầu hay nói được ngoại ngữ thì bạn có ưu thế đáng kể. Tuần trước, tôi ở Trung Quốc nói chuyện với sinh viên tốt nghiệp, những người muốn làm việc cho công ti tài chính của tôi. Phần lớn trong họ đều có kĩ năng kĩ thuật nhưng không có ý tưởng về điều gì đang xảy ra bên ngoài nước họ. Đó là vấn đề với nhiều sinh viên châu Á ngày nay, họ học chăm chỉ, họ làm việc cần cù nhưng họ thiếu tri thức về thế giới quanh họ. Ngay cả cái gì đó đơn giản như xu hướng toàn cầu hoá, khủng hoảng tài chính, hay tan chảy kinh tế châu Âu v.v. nhiều người không biết gì về chúng và họ bảo tôi rằng họ muốn làm việc cho công ti quốc tế và đi ra thế giới.”
Tôi ngạc nhiên: “Thật khó mà nghĩ được rằng ngày nay sinh viên đại học không biết về những điều như vậy.”
Ông ta cười: “Khi tôi hỏi một ứng cử viên: “Cô nghĩ gì về thế giới phẳng?” Cô ấy nghĩ rằng tôi hỏi câu hỏi mẹo, cho nên cô ấy trả lời: “Thế giới tròn chứ có phẳng đâu.” Tôi bảo cô ấy rằng điều tôi ngụ ý là định nghĩa của Thomas Friedman về “Thế giới là phẳng” và tôi muốn biết toàn cầu hoá tác động thế nào tới kinh doanh ngân hàng? Cô ấy nói: “Tôi chưa bao giờ nghe nói tới Thomas Friedman, và chẳng biết gì về thế giới phẳng vì nó không được dạy trong trường.”
Ông ta lắc đầu: “Đây là sinh viên tốt nghiệp tài chính từ trường hàng đầu đấy. Nếu cô ấy không biết gì bên ngoài chương trình đào tạo thì chúng tôi có vấn đề với hệ thống giáo dục ở đây. Điều chúng tôi cần ngày nay là mọi người có kĩ năng kĩ thuật tốt và kĩ năng toàn cầu để cho họ có thể lấy cảnh quan chiến lược hơn trong việc làm của họ. Chúng tôi không chỉ thuê người để hoàn thành nhu cầu ngày nay, nhưng cũng còn về nhu cầu trong năm tới mười năm nữa. Ngay cả với việc làm mức vào nghề, chúng tôi cần những người có thể nhìn xa hơn vào tương lai. Chúng tôi muốn có những người năng nổ, người có tri thức về làm báo cáo tài chính, kế toán, và bản kê lợi nhuận tổn thất nhưng họ phải hiểu cách thế giới vận hành nữa bởi vì chúng ta đang sống trong thế giới toàn cầu hoá. Điều xảy ra ở một nước có tác động tới phần còn lại của thế giới. Một sai lầm thông thường mà các sinh viên hay phạm phải là dồn mọi nhấn mạnh của họ vào đào tạo kĩ thuật và không gì khác. Trong khi đúng là các kĩ năng kĩ thuật đó là quan trọng nhưng bạn phải không được bỏ qua các khu vực khác. Khi nhiều công ti địa phương đang chuyển sang toàn cầu, chúng ta cần các công nhân có cái nhìn toàn cần. Phần lớn các công ti toàn cầu trong những ngày này đều thuê người có sự trộn lẫn cả kĩ năng kĩ thuật, kĩ năng mềm cũng như kĩ năng nhìn toàn cầu. Đây là chỗ mà các sinh viên Mĩ và châu Âu đang làm tốt, đào tạo của họ cân bằng hơn. Đào tạo ở châu Á là quá chặt và quá hẹp. Sinh viên được dạy nhiều về tri thức hàn lâm nhưng không thực hành. Họ bị chồng chất với nhiều lí thuyết tới mức họ không thể nghĩ được ra ngoài điều bình thường. Thế giới đang thay đổi nhanh chóng; nếu họ không thay đổi nhanh chóng thì họ sẽ bị bỏ lại sau.”
Tôi hỏi: “Nhưng ông có cho rằng các công ti đã đặt các mong đợi không hiện thực về bao nhiêu điều mà người nhân viên có thể giải quyết được không?”
Ông ta nói: “Theo một cách nào đó họ có thể nhắm tới hơi quá cao, nhưng điều đó là cần thiết. Nếu ông nhìn vào các mô tả việc ngày nay về hai mươi tới ba mươi yêu cầu mà họ phải được đáp ứng, phần lớn các công ti sẽ chấp nhận rằng sinh viên có thể chỉ biết được một số nhưng không phải tất cả. Nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi vì với toàn cầu hoá, nhiều mô tả việc làm sẽ thay đổi. Điều đó là tuỳ ở trường hay sinh viên được chuẩn bị cho nó. Ngày nay các công ti ở các nước đã phát triển đang đối diện với thế khó xử chính là hầu hết các công nhân của họ đang về hưu và họ cần việc thay thế. Ngay bây giờ, quãng 65 phần trăm công nhân không thể về hưu được bởi vì họ sợ việc rời bỏ trong tình hình kinh tế hiện thời, nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Sẽ có nhu cầu khổng lổ khi kinh tế phục hồi và mọi người bắt đầu về hưu. Tôi dự kiến rằng sẽ có vài triệu việc làm mở ra trên khắp thế giới và không có đủ người có kĩ năng để lấp vào. Là công ti toàn cầu lớn, chúng tôi không thể đứng yên được. Chúng tôi có kế hoạch để mở văn phòng ở bẩy mươi nhăm nước trong năm năm tới và chúng tôi có thể thuê vài trăm nghìn người. Để chắc rằng người của chúng tôi hiểu cách công ti toàn cầu vận hành, chúng tôi có kế hoạch tái định vị công nhân của chúng tôi cứ mỗi hai năm. Đa số công nhân của chúng tôi sẽ đi làm việc ở nước khác để học cách mọi sự vận hành và đó là lí do tại sao chúng tôi thêm nhiều yêu cầu vào mô tả việc làm và yêu cầu của chúng tôi.”
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu hoá, điều quan trọng đối với sinh viên là biết rằng nhiều kĩ năng việc làm sẽ thay đổi và họ cần mở rộng tri thức của họ bằng việc học những điều mới, có thể nhiều hơn điều trường của bạn đang dạy cho bạn ngày nay. Tuy nhiên một số tri thức có thể được học mà không cần đào tạo chính thức. Có nhiều môn học trực tuyến, websites và bài học ngày nay, nếu bạn cần, bạn có thể học chúng một cách nhanh chóng.
—-English version—-
Global knowledge
Yesterday, I met Alex Young a senior executive of a large financial company in New York. He said: “There is a perception among students that there are no jobs anymore, and that is wrong. There are many jobs, but graduates do not realize what skills are needed to get hired. Technical skills are not enough. In this fast changing world, many jobs have changed and new skills are required.”
I asked: “How do they change? What are the new skills?”
He explained: “Today one of the most sought-after jobs skills is “global competence,” or the familiarity with how business works internationally. Large companies are opening offices in every corner of the world now, and they need workers so if you can show that you have knowledge of global issues or speak a foreign language then you have significant advantage. Last week, I was in China talking with graduates who want to work for my financial company. Most of them have technical skills but have no idea about what is happening outside their country. It is an issue with many Asian students today, they study hard, they work hard but they lack knowledge of the world around them. Even something as simple as globalization trend, the flat world, the financial crisis, or European economic meltdown etc. Many do not know anything about them and they told me that they want to work for an international company and travel the world.”
I was surprised: “It is difficult to think that today college students do not know about such thing.”
He laughed: “When I asked a candidate: “What do you think about the flat world?” She thought that I asked her a trick question, so she answered: “The world is round not flat.” I told her that what I meant is the Thomas Friedman ‘s definition of “The world is flat” and I want to know how do globalization impacts banking?” She said: “I never heard of Thomas Friedman, and do not know anything about flat world because it is not taught in our school.”
He shook his head: “This is a financial student graduates from a top school. If she does not know anything outside the training program than we have issue with the education system there. What we need today is people with good technical skills and global knowledge so they can take a more strategic perspective in their jobs. We do not just hire people to fill today needs, but also about the needs in the next five to ten years. Even for entry-level jobs, we need people who can look further into the future. We want self-motivated people who have knowledge with financial reporting, accounting, and profit-and-loss statements but they must understand how the world operates too because we are living in a globalized world. What happen in one country does impact the rest of the world. One common mistake that students make is to put all of their emphasis on technical training and nothing else. While it is true those technical skills are important but you should not ignore other areas. As more local companies are moving global, we need workers that have a global view. Most global companies these days are hiring people who have a mixture of technical skills, soft-skills as well as global view skills. This is where U.S and European students are doing well, their trainings are more balanced. The training in Asia is too strict and too narrow. Students are taught so much academic knowledge but not practical. They are loaded with so many theories so they cannot think outside of the ordinary. The world is changing fast; if they do not change quickly they will be left behind.”
I asked: “But do you think companies have set unrealistic expectations about how many things one employee can handle?”
He said: “In some ways they may aim a little too high, but it is necessary. If you look at the job descriptions today there are about twenty to thirty different requirements that must be met. Most companies will accept that students can only know some but not all. But it will change soon because with globalization, many job descriptions will change. It is up to the school or the students to be prepared for it. Today companies in developed countries are facing a major dilemma that most of their workers are retiring and they need replacement. Right now, about 65 percent of worker cannot retire because they are afraid of leaving in this current economy, but it will change soon. There is going to be huge needs when the economy pick up and people start retiring. I anticipated that there will be several million jobs opening all over the world and not enough skilled people to fill. As a large global company, we cannot stay idle. We have plans to open offices in seventy five countries in the next few years and we could hire over several hundred thousands of people. To make sure that our people understand how a global company operates, we have plans to relocate our workers every two years. A majority of our workers will move to work in different country to learn how things work and that is why we add more requirements to our job descriptions and requirements.”
To meet the needs of a globalized market, it is important for students to know that many of the job skills will change and they need to broaden their knowledge by learning new things, maybe more than what your school is teaching you today. However some knowledge can be learned without formal training. There are so many online courses, websites and tutorials these days, if you need, you can learn them quickly.