Hôm qua Tổng thống Obama đã quay lại thăm Carnegie Mellon lần nữa và lần này ông ấy gặp một số học sinh trung học trẻ, người đăng tuyển vào chương trình mùa hè đặc biệt có tên là Hàn lâm mùa hè về toán học và chương trình khoa học – Summer Academy for Math and Science program (SAMS).

Đây là lần thứ ba ông ấy tới CMU kể từ khi trở thành Tổng thống Mĩ. SAMS của CMU là chương trình đặc biệt cho học sinh trung học những người quan tâm tới toán học và khoa học với chiều hướng chắc hướng tới xuất sắc. Nó được thiết kế để xây dựng sự tự tin được cần để vào học tốt trong các đại học hàng đầu như CMU. Qua kĩ nghệ thực hành và dự án khoa học, học sinh làm việc bên cạnh các thầy khoa của CMU, áp dụng các khái niệm và nguyên lí để tạo ra những thứ phát kiến mà có thể có giá trị cao cho công nghiệp.

Khi học sinh trung học Devin Hentz tới chương trình SAMS của đại học Carnegie Mellon, anh ta biết rằng anh ta phải làm việc vất vả nhưng anh ta chưa bao giờ mong đợi gặp Tổng thống Barack Obama, người dừng lại trước lớp anh ta trước khi nói chuyện với khán giả lớn hơn. Hentz nói: “Tổng thống Obama thực sự quan tâm tới chương trình SAMS của CMU, và ông ấy bảo tôi là chúng ta cần nhiều sinh viên về toán học và khoa học ở Mĩ. Được gặp ông ấy thật là tuyệt, nhưng nó cũng là một điều kì lạ.”

Tổng thống Obama nói cho khán giả lớn tập trung tại bãi cỏ khuôn viên CMU: “Chúng ta phải đầu tư nhiều vào thanh niên của chúng ta để cho họ có được giáo dục tốt nhất, bởi vì giáo dục cao hơn là điều cần thiết cho kinh tế. CMU với danh tiếng là một trong các đại học tốt nhất ở Mĩ đã hỗ trợ cho nhu cầu của chúng ta để nuôi dưỡng các sinh viên toán học và khoa học bằng việc tạo ra chương trình đặc biệt cho học sinh phổ thông trong môi trường hàn lâm thách thức….”

Tổng thống cũng lưu ý sự kiện là văn hoá nhà doanh nghiệp của CMU đã giúp tạo ra hơn 300 công ti và 9,000 việc làm trong vài năm qua, và những người khởi đầu công ti xuất thân từ CMU đại diện cho 34 phần trăm của tổng các công ti được tạo ra ở Pennsylvania dựa trên các công nghệ đại học.

—-English version—-

President Obama at CMU

Yesterday President Obama came back to visit Carnegie Mellon again and this time he met some of the young high school students who enroll in the special summer program called Summer Academy for Math and Science program (SAMS). This is the third times that he came to CMU since became the President of the United States. The CMU’s SAMS is a special program for high school students who are interested in math and science with a strong drive to excel. It is designed to build the self-confidence required to do well in a top-ranked universities like CMU. Through practical engineering and science projects, the students work side by side with CMU’s faculty, applying the concepts and principles to create innovative things that can be highly valuable for the industry.

When high school student Devin Hentz came to Carnegie Mellon University’s SAMS program, he knew that he has to work hard but he never expect to meet President Barack Obama, who stopped by his class before his speech to a larger audience. Hentz said: “President Obama was really interested in CMU’s SAMS program, and he told me we need more math and science students in the U.S. It was great to meet him, but it was also kind of surreal.”

President Obama spoke to a large audience who gathered on CMU campus lawn: “We have to invest more in our young people so they get the best education, because a higher education is an economic necessity. CMU with its reputation as one of the best universities in the U.S has supported our need to raise more math and science students by creating special program for high school students in a challenging academic environment ….”

The President also noticed the fact that CMU’s entrepreneurial culture has helped to create more than 300 companies and 9,000 jobs over the past few years, and CMU startups represent 34 percent of the total companies created in Pennsylvania based on university technologies.