Một người quản lí hỏi: “Tác động của tính toán mây là gì? Công ti tôi được coi như dùng dịch vụ tính toán mây từ Microsoft. Điều gì sẽ xảy ra cho những người làm việc trong nhóm công nghệ thông tin hỗ trợ cho công ti?”

Đáp: Tính toán mây sẽ có tác động lớn tới mọi tổ chức công nghệ thông tin (CNTT). Trong quá khứ hầu hết các công ti lớn đều có bộ phận CNTT để duy trì hệ thống máy tính của họ như server, kết cấu nền, mạng, và ứng dụng như ERP, CRM và các ứng dụng khác. Một số bộ phận CNTT có tới hàng trăm người hay hơn. Tính toán mây sẽ làm thay đổi mọi điều đó.

Với tính toán mây, các công ti không mua máy phục vụ nữa. Thay vì thế họ kí hợp đồng với công ti dịch vụ tính toán mây. Chẳng hạn, họ trả phí hàng năm cho Microsoft Exchange Online và mọi thứ họ cần sẽ được Microsoft cung cấp và được lưu ở máy server Microsoft Exchange.

Các công ti bán sản phẩm phần mềm sẽ thấy kinh doanh của họ giảm đi vì khách hàng của họ không cần mua phần mềm nữa. Họ có được mọi phần mềm họ cần qua công ti tính toán mây. Họ không cần hàng trăm người hỗ trợ CNTT để cài đặt, bảo trì và cập nhật phần mềm vì mọi thứ của các dịch vụ đó đều được thực hiện bởi công ti tính toán mây của họ.

Khi công ti chuyển vào “mây”, họ chỉ cần một tổ chức CNTT nhỏ hơn nhiều để duy trì kết cấu nền cơ sở như kết nối mạng với. Mọi thứ khác sẽ được công ti tính toán mây cung cấp. Điều này cũng có nghĩa là nhiều người hiện thời đang làm việc trong tổ chức CNTT có thể phải đổi việc làm của họ sang làm việc cho công ti tính toán mây.

Thách thức then chốt của mọi công ti tính toán mây là tìm ra “người quản lí dịch vụ” có kinh nghiệm để quản lí các dịch vụ của họ cho khách hàng. Những người quản lí dịch vụ này cần kinh nghiệm phục vụ rộng và kĩ năm mềm tốt. Họ phải có tri thức về các hệ điều hành lớp máy phục vụ và lưu kí Web, cơ sở dữ liệu SQL, làm kịch đoạn, tích hợp hệ thống qui mô lớn, và giám sát hiệu năng, cũng như tri thức sâu về phần cứng máy server phức tạp và thiết kế mạng, thiết lập, cấu hình, bảo trì, giải quyết trục trặc, giải quyết vấn đề, và kĩ năng dịch vụ khách hàng. Họ sẽ thực hiện và bảo trì nhiều máy server, hệ thống lưu giữ, máy ảo, và trang thiết bị mạng bên trong trung tâm dữ liệu lớn. Bên cạnh đó, họ phải có năng lực giám sát, kiểm điểm hiệu năng, và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Nếu “mây” không làm việc tốt, nó sẽ tác động tới mọi khách hàng đang nối vào mây.

Vấn đề là hầu hết các chương trình đào tạo CNTT ngày nay vẫn còn đang dạy phát triển và bảo trì phần mềm nhưng KHÔNG dạy về phần mềm như dịch vụ, ít nhất thì chưa.

—-English version—-

Cloud Computing

A manager asks: “What will be the impact of cloud computing? My company is considered using cloud computing service from Microsoft. What will happen to people who work in information technology group that supports the company?”

Answer: Cloud computing will have a significant impact on all Information Technology (IT) organizations. In the past most large companies have an IT department to maintain their computer systems such as servers, infrastructures, networks, and applications such as ERP, CRM and others. Some IT departments have hundred or more people. Cloud computing will change all of that.

With cloud computing, companies do not buy servers anymore. Instead they sign contract with cloud computing service companies. For example, they pay Microsoft an annual fee for Microsoft Exchange Online and everything they need will be provided by Microsoft and stored in Microsoft Exchange servers.

Companies that sell software products will see their business decrease significantly because their customers do not need to buy software anymore. They get all software they need through their cloud computing company. They do not need hundred of IT support people to install, maintain and update software because all of that services are performed by their cloud computing companies.

When company moves to the “Cloud”, they only need a much smaller IT organizations to maintain the basic infrastructure such as network connects to the internet. Everything else will be provided by cloud computer companies. This also means many people who currently work in IT organization may have to switch their jobs to work for cloud computing companies instead.

The key challenge of all cloud computing companies today is to find the experienced “service managers” to manage their services to customers. These service managers need broad service experience and good soft-skills. They must have knowledge with server-class operating systems and Web hosting, SQL database, scripting, large-scale systems integration, and performance monitoring, as well as deep knowledge of complex server hardware and network design, setup, configuration, maintenance, troubleshooting, problem solving, and customer service skills. They will implement and maintain many servers, storage systems, virtual machines, and network equipment within large data centers. In addition, they must have the ability to monitor, review performance, and solve problem quickly. If “the cloud” does not work well, it will impact all customers who are connect to the cloud.

The issue is most IT training programs today are still teaching the software development and maintenance but NOT software as a service, at least not yet.