Phát triển kĩ sư kĩ năng cao cho lực lượng lao động công nghệ cao
Richard Nyberg

Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam— Ngay khi Việt Nam dõi mắt nhìn toàn cảnh về phát triển kinh tế công nghệ cao, USAID đã tung ra một quan hệ đối tác giữa viện hàn lâm và công nghiệp Mĩ và các trường kĩ thuật của Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục kĩ nghệ về sau. Trong ba năm, Chương trình liên minh giáo dục kĩ nghệ cao cho khu vực công và tư, Đại học bang Arizona (ASU), Đại học bang Portland, và công ti Intel khổng lồ của Mĩ sẽ phục vụ như người đào tạo và người kèm cặp cho các đại học kĩ thuật hàng đầu của Việt Nam và bộ giáo dục của Việt Nam trong khu vực giáo trình và giảng dạy về điện và cơ khí.

Đóng vai trò điều phối then chốt, USAID cũng cung cấp $850,000 đô la để thúc bẩy $1.5 triệu đô la từ Intel và $175,000 từ ASU. “Chương trình này sẽ tạo kết quả trong nhiều khoa có giáo dục và động cơ cao bằng việc dùng các giáo trình mũi nhọn,” Đại sứ Mĩ Michael W. Michalak nói. “Họ sẽ đào tạo các kĩ sư thông minh và thành công, những người sẽ giúp Việt Nam đạt tới vị trí đúng trong nền kinh tế toàn cầu.”

Theo Rick Howarth, tổng quản lí của Intel Products Vietnam, các quốc gia lãnh đạo trong canh tân có hệ thống giáo dục cao hơn cực kì tốt và có liên minh mạnh giữa hàn lâm và công nghiệp. Ông ấy nói chương trình này tìm kiếm “phát triển thế hệ mới những sinh viên tốt nghiệp người có đủ tò mò trí tuệ để hỏi các câu hỏi mà không ai khác đã nghĩ tới để hỏi, đủ sáng tạo để nỗ lực các cách thức mới để làm công việc hiện có, và người có đủ dũng cảm để thách thức nguyên trạng.”

Chế tạo điện tử đại diện cho 5 phần trăm xuất khẩu của Việt Nam, mà về truyền thống đã bị chi phối bởi gạo, cà phê, cá, quần áo, và dầu mỏ. Tuy nhiên, Bộ giáo dục và đào tạo đã đặt ưu tiên cao hơn cho giáo dục kĩ thuật, tìm kiếm tăng cường đăng tuyển sinh viên kĩ nghệ từ 21 phần trăm lên 35 phần trăm trước năm 2020. Đáp ứng với những kế hoạch này cho sinh viên khoa học và công nghệ tốt hơn, các đối tác đại học, được hướng dẫn bởi USAID và Intel, tuyển và đào tạo các giáo sư kĩ nghệ từ các đại học của Việt Nam, xây dựng giáo trình, và tăng cộng tác giữa các đại học và công nghiệp.

Nhóm đầu tiên gồm 25 giảng viên khoa người Việt, tới từ mảng các trường kĩ thuật, đã trở về trong tháng tám sau chương trình đào tạo sáu tuần tại trường kĩ nghệ Ira A. Fulton của ASU. Một giáo sư mới trở về gần đây là Phạm Bạch Dương, phó khoa kĩ nghệ cơ khí tại Đại học giáo dục kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh nói. “Tôi đã quan sát cách tổ chức, dùng và duy trì trang thiết bị phòng thí nghiệm một cách hiệu quả. Tôi cũng biết về các phương pháp để thúc đẩy canh tân, sáng tạo, và tư duy phê phán cũng như khả năng trí tuệ như kĩ năng trao đổi và quyền lãnh đạo,” ông ấy nói. “Chúng tôi thực sự muốn có những chương trình như vậy cho thế hệ sau ở Việt Nam để giúp các đại học tăng trưởng và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.”

Tại ASU, các giảng viên khoa hội tụ vào các kĩ năng chạy từ thiết kế thực nghiệm trao tay cho phòng thí nghiệm kĩ nghệ, cách giải quyết vấn đề, và phân tích dữ liệu cho tới tiếng Anh, trao đổi và làm việc tổ. Tại buổi lễ ngày 24/8 để hình thành thoả thuận giữa USAID, ASU và Intel, Vũ Đình Thanh, giám đốc của Đại học công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, đã nói đó “thực sự là vinh dự cho đại học chúng tôi được là đối tác trong dự án này.” Ông ấy nói viện của ông ấy đặt “ưu tiên hàng đầu vào việc mở rộng mối quan hệ của nó với công nghiệp và cộng đồng.”

Từ khi trở về Việt Nam, các giảng viên khoa bắt đầu làm việc trên các đề án để thực hiện chương trình kĩ nghệ được công nhận quốc tế tại từng đại học của họ—pha thứ hai của chương trình này. Intel cung cấp tài trợ canh tân để phát triển và mở rộng các dự án cải tiến giảng dạy và tài trợ cho việc nâng cao các phòng thí nghiệm kĩ nghệ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, công ti sẽ lãnh đạo một liên hiệp khu vực tư để giúp các đại học Việt Nam tham gia tốt hơn với khu vực tư.

Các giảng viên khoa người Việt sẽ được kèm cặp bởi các giảng viên khoa của ASU và đại học bang Portland khi học xây dựng các dự án của họ. Trong từng năm của ba năm sau khi hoàn thành đào tạo và kèm cặp kĩ thuật, họ sẽ khai trương các dự án giảng dạy mà sẽ được giám sát và đánh giá về hiệu năng của các giảng viên khoa và sinh viên. ASU cũng sẽ làm việc để mở rộng liên minh hiện thời để bao gồm nhiều đối tác khu vực tư và sự tham gia sâu hơn của chính phủ; và nếu liên minh nào chứng tỏ thành công, thêm nhiều đại học Việt Nam sẽ trở thành đối tác.

—-English version—-

News

Growing Highly Skilled Engineers for a High-Tech Workforce

Authored by By Richard Nyberg

Ho Chi Minh City, Vietnam—Just as Vietnam eyes prospects for high-tech economic growth, USAID has launched a partnership between U.S. academia and industry and Vietnam’s technical schools to enhance the quality of engineering education at the latter. For the three-year, public private Higher Engineering Education Alliance Program, Arizona State University (ASU), Portland State University, and U.S. IT giant Intel will serve as trainers and mentors for Vietnam’s top technical universities and its education ministry in the areas of electrical and mechanical engineering curricula and instruction.

Playing a key coordination role, USAID is also providing $850,000 to leverage $1.5 million from Intel and $175,000 from ASU. “This program will result in a more highly educated and motivated faculty using cutting edge curricula,” said U.S. Ambassador Michael W. Michalak. “They will train bright and successful engineers who will help Vietnam reach its rightful place in the global economy.”

According to Rick Howarth, general manager of Intel Products Vietnam, countries that lead in innovation have excellent higher education systems and strong alliances between academia and industry. He said the program seeks to “develop a new generation of graduates who are intellectually curious enough to ask questions that no one else has thought to ask, creative enough to attempt new ways of doing existing work, and who are bold enough to challenge the status quo.”

Electronics manufacturing represents about 5 percent of Vietnamese exports, which have traditionally been dominated by rice, coffee, fish, clothing, and petroleum. The Ministry of Education and Training, however, has placed a higher priority on technical education, seeking to boost enrollment of engineering students from 21 percent to 35 percent by 2020. Responding to these plans for better science and technology graduates, university partners, guided by USAID and Intel, recruit and train engineering professors from Vietnamese universities, develop curricula, and increase collaboration between universities and industry.

The first group of 25 Vietnamese faculty members, coming from an array of technical schools, returned in August after a six-week training program at ASU’s Ira A. Fulton School of Engineering. One recently returned professor is Pham Bach Duong, deputy dean of the faculty of mechanical engineering at the Ho Chi Minh City University of Technical Education. “I observed the ways of organizing, using, and maintaining lab equipment effectively. I also learned about the methods to promote innovative, creative, and critical thinking as well as intellectual abilities such as business communication skills and leadership,” he said. “We really want such kind of programs for our next generation in Vietnam to help the universities to grow and to contribute to the development of the country.”

At ASU, the faculty focused on skills ranging from designing hands-on experiments for engineering labs, problem solving, and data analysis to English, communications, and teamwork. At the Aug. 24 ceremony to formalize the agreement between USAID, ASU and Intel, Vu Dinh Thanh, rector of Ho Chi Minh City University of Technology, said it was “truly the honor of our university to be a partner in the project.” He said his institution places “top priority on expanding its relationship with industry and community.”

Since returning to Vietnam, faculty participants began working on proposals to implement internationally accredited engineering curriculum at each of their universities—the second phase of the program. Intel is providing innovation grants to develop and expand instructional improvement projects and funding to enhance engineering laboratories in Vietnam. In addition, the company will lead a private sector coalition to help Vietnamese universities better engage with the private sector.

Vietnamese faculty will be mentored by faculty from ASU and PortlandStateUniversity as they develop their projects. In each of the three years after completing the technical training and mentoring, they will launch instructional projects that will be monitored and evaluated for faculty and student performance. ASU will also work to expand the current alliance to include more private sector partners and deeper government participation; and if the alliance proves successful, more Vietnamese universities will become partners.