Ngày nay nhiều công ti đang tìm kiếm những người tốt nghiệp phần mềm mới gần đây nhưng có kinh nghiệm nào đó để lấp vào các việc làm mức vào nghề. Phần lớn những việc làm này đều yêu cầu ít nhất hai năm kinh nghiệm.

Một người chủ công ti giải thích: “Chúng tôi đã thuê nhiều người tốt nghiệp trong quá khứ, vì họ không có kĩ năng chúng tôi cần, chúng tôi phải đào tạo họ. Sau đại loại một năm, tất cả họ đều bỏ đi kiếm vị trí tốt hơn hay lương cao hơn ở các công ti khác. Vì nhiều người thế trong họ cứ chuyển việc làm, chúng tôi không muốn thuê người mới tốt nghiệp gần đây và đào tạo họ thêm nữa nhưng ưa thích các công nhân có ít nhất một hay hai năm kinh nghiệm vì họ được đào tạo bởi ai đó khác. Đó thật ra là một quyết định doanh nghiệp.” Một đại diện công nghiệp khác bình luận: “Việc chuyển việc làm thường xuyên giữa các công nhân phần mềm đã để lại cho nhiều công ti niềm cay đắng về những người mới tốt nghiệp. Một công nhân được đào tạo rời bỏ một công ti là chuyện rất tốn kém, đặc biệt nếu nó xảy ra trong một năm hay như vậy. Đó là lỗi của công nhân.”

Mặc dầu công nghiệp trách công nhân phần mềm nhưng tôi nghĩ vấn đề chính là lỗ hổng giữa điều trường dạy và điều công nghiệp cần. Theo vài báo cáo, nhiều người mới tốt nghiệp không có kĩ năng đúng và phải được đào tạo lại vì điều họ biết không phải là điều công nghiệp cần. Chừng nào lỗ hổng này còn chưa thể được khép lại, tình huống này sẽ còn tồi tệ hơn. Ngày nay các công ti phần mềm muốn những người mới thuê của họ có cả kĩ năng kĩ thuật và kĩ năng mềm như làm việc tổ, giải quyết vấn đề, trao đổi và tư duy phê phán v.v.

Với thái độ này từ các công ti, sinh viên đại học phải làm gì? Giải pháp là bắt đầu lập kế hoạch nghề nghiệp khi bạn lần đầu tiên vào đại học. Bạn phải lựa chọn trường có giáo trình cập nhật nhất để có được kĩ năng kĩ thuật mà công nghiệp cần. Bạn phải tiếp tục đọc nhiều về xu hướng công nghiệp để tự chuẩn bị cho bản thân mình về tương lai. Bạn phải phát triển các kĩ năng sẽ giúp bạn có được nghề nghiệp bạn muốn. Bạn có thể cần làm việc mùa hè để có được kinh nghiệm nào đó cho dù nó không trả lương nhiều. Ở chỗ làm việc này, bạn sẽ học về điều công ti cần, kĩ năng nào là quan trọng cũng như phát triển kĩ năng mềm của bạn. Việc làm mùa hè cho phép bạn phát triển những kĩ năng có giá trị này và đây là đầu tư của bạn vào tương lai của bạn. Trong thế giới cạnh tranh cao này, chỉ người đã chuẩn bị tốt mới thành công.

—-English version—-

Getting work experience

Today many companies are looking for recent software graduates with some experiences to fill entry-level jobs. Most require at least two years of experience. A company owner explains: “We hired many graduates in the past, since they did not have the skills that we need, we had to train them. After a year or so, they all left for better positions or higher salaries in another companies. Since so many of them keep switching jobs, we do not want to hire recent graduates and train them anymore but prefer workers with at least one or two years of experience because they are trained by somebody else. It is strictly a business decision.” Other industry representative comments: “The frequent switching of job among software workers has left many companies bitter about newly graduates. A trained worker that leaves a company is very costly, especially if it happens within a year or so. It is the workers fault.”

Although the industry blames software workers but I think the main issue is the gap between what school teaches and what the industry needs. According to several reports, many recent graduates do not have the right skills and must be retrained because what they know is not what the industry needs. Unless this gap can be closed, this situation will get worst. Today software companies want their new hires to have both technical skills and soft-skills such as teamwork, problem solving, communication and critical thinking etc.

With this attitude from companies, what should college students do? The solution is to start career planning when you first enter college. You must select schools that have the most up to date curriculum to get the technical skills that the industry wants. You must continue to read more about industry trends to prepare yourself for the future. You must develop the skills that will help you to get into the career that you want. You may need to work in the summer to get some experiences even it may not pay much. In this working place, you will learn about what the company needs, what skills are important as well as develop your soft-skills. A summer job allows you to develop these valuable skills and this is your investment in your future. In this highly competitive world, only the well-prepared will succeed.