Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin khi công nghệ thay đổi với tốc độ rất nhanh. Khó mà thấy được tác động của thay đổi công nghệ chừng nào bạn còn chưa làm việc trong khu vực công nghệ. Phần lớn mọi người chỉ thấy thay đổi khi nó đã xảy ra và tác động lên đời sống của họ. Cùng điều này cũng xảy ra trong doanh nghiệp, nhiều người chủ không thấy thay đổi cho tới khi quá trễ. Nếu công ti không được chuẩn bị và có khả năng điều chỉnh theo thay đổi một cách nhanh chóng, nó sẽ bị bỏ lại sau. Trong thế giới cạnh tranh này, ở đằng sau nghĩa là thất bại.

Ngày nay công nghệ phát kiến đang nổi lên, tạo ra những ngành công nghiệp mới, công ti mới trong khi ngành công nghiệp cũ và công ti cũ sụp đổ. Cách làm kinh doanh mới đang đe doạ cách cũ, không còn chuyện công ti với vốn lớn có thể chi phối thị trường mà công ti có công nghệ mới nhất sẽ kiểm soát nó. Chẳng hạn, Apple không còn chỉ là công ti máy tính; với iPod và iTunes, nó đã nổi lên như một lực chi phối trong công nghiệp âm nhạc. Cửa hàng trực tuyến iTunes của Apple đã tiêu diệt phần lớn các cửa hàng âm nhạc bán CD, DVD âm nhạc. Với iPhone, Apple đang đe doạ Nokia, Blackberries, Motorola, Sony, và Samsung. Người ta dự đoán rằng trong ba năm, chỉ vài công ti sẽ còn lại. Với công nghệ máy tính, Skype cho phép mọi người nói chuyện qua toàn cầu với chi phí tối thiểu và tiêu diệt nhiều công ti điện thoại có uy tín. Ngày nay trên 85% mọi người trên thế giới đang dùng Skype cho các cuộc gọi điện thoại quốc tế. Mười năm trước, Borders đã là một trong những công ti bán sách lớn nhất ở Mĩ với vài nghìn hiệu sách. Khi Amazon bắt đầu bán sách trực tuyến, Borders đã bỏ qua kinh doanh trực tuyến mãi cho tới khi quá trễ rồi phá sản. Kodak đã là công ti nhiếp ảnh sinh lời nhất trên thế giới. Khi công nghệ máy ảnh số thức nổi lên, Kodak đã không biết phải làm gì rồi cuối cùng ngừng kinh doanh. Mỗi năm, có hàng nghìn công ti thất bại và sẽ có nhiều nữa khi công nghệ tiếp tục phá vỡ doanh nghiệp. Người ta dự đoán rằng phần lớn sách in sẽ mất đi trong mười năm nữa vì các máy đọc điện tử như Kindle, Nook, Nexus, và iPad đang biến sách in thành e-book. Báo chí và tạp chí cũng sẽ mất đi, bị thay thế bởi báo và tạp chí trực tuyến.

Nhìn vào tương lai, chúng ta có thể mong đợi nhiều thay đổi hơn khi công nghệ mới sẽ dẫn tới sản phẩm mới, thách thức mới cho cả doanh nghiệp và cá nhân. Những tình huống mới và doanh nghiệp mới sẽ tiếp tục thay đổi cách suy nghĩ và làm kinh doanh của chúng ta. Đó là lí do tại sao điều quan trọng cho sinh viên là học về những xu hướng này để cho họ có thể tận dụng được ưu thế của công nghệ thay vì bỏ qua nó. Vì kinh doanh tương lai sẽ khác với điều đang là hiện thời, sinh viên phải được chuẩn bị để cho họ có thể điều chỉnh nhanh chóng theo thay đổi phát kiến. Chẳng hạn với tiến bộ của công nghệ nano mà có thể thay đổi cấu trúc phân tử, các doanh nghiệp trong tương lai có thể có khả năng cung cấp các sản phẩm có đích xác các thuộc tính mà khách hàng muốn. Với công nghệ sinh học, các nhà khoa học đã thu được cái nhìn sâu vào trong vai trò của gen trong sức khoẻ và bệnh tật và mở ra kỉ nguyên mới của chăm sóc sức khoẻ cá nhân hoá với điều trị được điều chỉnh theo cấu trúc gen của bệnh nhân một cách hiệu quả.

Vì kinh doanh tương lai sẽ tuỳ thuộc nhiều và phát kiến công nghệ, các công ti sẽ cần công nhân tri thức, người có cả tri thức kĩ thuật và doanh nghiệp để giúp họ quản lí phát kiến. Vấn đề là ngày nay từng lĩnh vực học tập bị tách rời trong đại học. Sinh viên công nghệ không được dạy về kinh doanh và sinh viên kinh doanh không được dạy về công nghệ. Trong thời đại thông tin kết nối này, nhu cầu trong giáo dục đại học là tạo ra khu vực liên ngành nơi sinh viên phải học về cả kinh doanh và công nghệ nữa. Năm ngoái, các trường kinh doanh hàng đầu Mĩ như Harvard, Stanford, và MIT v.v. yêu cầu mọi sinh viên MBA phải học các môn máy tính để xây dựng tri thức công nghệ của họ nhưng từ sớm hơn vài năm trước, các trường máy tính đã tạo ra môn Quản lí hệ thông tin (ISM) nơi một nửa chương trình là trong kĩ thuật và nửa kia hội tụ vào doanh nghiệp. Mục đích của vận động mới này là phát triển công nhân tri thức để đáp ứng cho nhu cầu thị trường thế kỉ 21. ISM hiện thời là một trong những lĩnh vực nóng nhất trong đại học với số lớn người đăng tuyển.

Tiến bộ trong truyền thông như điện thoại thông minh, internet băng thông rộng đang làm cho kinh doanh trực tuyến thành cách làm kinh doanh mới. Khi nhu cầu quản lí cửa hàng trực tuyến tăng lên, các công ti không muốn thuê người tốt nghiệp kinh doanh vì họ không biết về công nghệ hay thuê người tốt nghiệp khoa học máy tính vì họ không biết về kinh doanh nhưng ưa chuộng thuê ai đó có cả tri thức kĩ thuật và kinh doanh như người tốt nghiệp ISM. Khi nhiều cửa hàng trực tuyến mở ra, nhu cầu về người tốt nghiệp ISM đang tăng lên. Với xu hướng tính toán mây và phần mềm như dịch vụ, nhiều công ti đang mở rộng và cần người có cả tri thức kĩ thuật và kinh doanh để quản lí doanh nghiệp mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, các công ti phải thích nghi nhanh chóng nếu không sẽ tan biến. Việc nổi lên của phương tiện xã hội đã làm cho mọi người thành hiểu biết nhiều hơn và công ti phải chú ý tới mong đợi của họ. Với toàn cầu hoá và môi trường cạnh tranh cao, mọi công ti sẽ yêu cầu sự hội tụ khác vào quản lí vì khách hàng đa dạng và có hiểu biết công nghệ hơn.

—-English version—-

The information Age

We are living in an information age when technologies change at a very fast pace. It is difficult to see the impact of technology changes unless you are working in the technology area. Most people only see change when it happened and impacted their lives. The same also happen in business, many owners do not see changes until it is too late. If a company is not prepared and be able to adjust to changes quickly, it will be left behind. In this competitive world, stay behind means failure.

Today innovative technologies are emerging, creating new industries, new companies as old industries and old companies crumble. New way of doing business is threatening old way, it is no longer company with large capital can dominate the market but company that has the latest technology will control it. For example, Apple is no longer just a computer company; with iPod and iTunes, it has emerged as dominance force in the music industry. Apple’s iTunes online store has destroyed most music stores that sell music CDs, DVDs. With iPhone, Apple is threatening Nokia, Blackberries, Motorola, Sony, and Samsung. It is predicted that in three years, only few of these companies will remain. With computer technology, Skype allows people to talk across the globe at minimum cost and destroyed many established phone companies. Today over 85% of people in the world are using Skype for international phone calls. Ten years ago, Borders was one of the largest books selling companies in the U.S with several thousand bookstores. When Amazon started to sell books online, Borders ignored the online business until too late then bankrupted. Kodak was the most profitable photography company in the world. When digital camera technology emerged, Kodak did not know what to do then eventually shutdown. Each year, there are thousands of companies failed and there will be more as technologies continue to disrupt business. It is predicted that most printed books will be gone in the next ten years because electronic readers such as Kindle, Nook, Nexus, and iPad are transforming printed book into e-book. Newspapers and magazines will also be gone, being replaced by online newspapers and magazines.

Looking into the future, we can expect more changes as new technologies will lead to new products, new challenges for both business and individuals. New situations and new business will continue to change our way of thinking and doing business. That is why it is important for students to learn about these trends so they can take advantage of technology instead of ignoring it. Since future business will be different from what it is now, students must be prepared so they can adjust quickly to innovation changes. For example with the advancement of nanotechnology that can change molecular structures, businesses in the future might be able to offer products that have exactly the properties customers want. With biotechnology, scientists have gained insights into the role of genes in health and disease and open up a new era of personalized healthcare with treatment tailored to patient’s genetic structure effectively.

Since future businesses will be depending more on technology innovation. Companies will need knowledge workers, who have both technical and business knowledge to help them manage innovation. The issue is today each field of study is separated in college. Technical students are not taught about business and business students are not taught about technology. In this connected information age, the need in college education is to create a cross-disciplines area where students should learn about both the business and technology as well. Last year, top U.S business schools such as Harvard, Stanford, and MIT etc. require all of MBA students to take computer courses to build their technology knowledge but few years earlier, the computer schools already created the Information System Management (ISM) where half of the program is in technical and the other half is focusing in business. The purpose of this new movement is to develop knowledge workers to meet market demand of the 21st century. Currently ISM is one of the hottest fields in college with a large number of enrollments.

Advancing in communications such as smart-phone, and broadband internet are making online business the new way of doing business. As the demand for online store management increases, companies do not want to hire business graduates since they do not know about technology or computer science graduates since they do not know about business but prefer hiring someone who has both technical and business knowledge such as ISM graduates. As more online stores are opening, the demand for ISM graduates is increasing. With Cloud Computing and Software as a Services trends, more companies are expanding and need people who have both technical and business knowledge to manage new business to meet market demand. In this fast changing world, companies will have to adapt quickly or vanish. The emergence of social media has made people more knowledgeable and companies have to pay attention their expectations. With globalization and highly competitive environment, every company will require a different focus on management as customers are more diverse and technology-savvy.