26 Mar, 2021
Thời đại thông tin
Điều gì sẽ xảy ra cho bạn hôm nay nếu bạn không biết đọc và viết? Cùng điều đó có thể xảy ra cho bạn trong mười năm nữa nếu bạn không biết cách dùng máy tính hay điện thoại thông minh. Những người không hiểu điều này hay không biết tác động của công nghệ thông tin sẽ bị thất thế cũng như những người không biết đọc và viết ngày nay.
Năm mươi năm trước, kĩ năng tính toán bị giới hạn chỉ cho các nhà khoa học, người làm việc với máy tính lớn khổng lồ. Ngày nay máy tính ở mọi nơi, trong mọi nhà, trong túi của mọi người. Phải mất hai mươi năm cho công nghệ tính toán thay đổi từ máy tính lớn cho các nhà khoa học thành máy tính cá nhân cho mọi người. Để dự đoán tác động tương lai của công nghệ thông tin (CNTT) chúng ta có thể cần nhìn lại hai mươi năm trước. Bạn có bao giờ tự hỏi điều gì xảy ra cho người đánh máy chữ? Không lâu trước đây, phần lớn các văn phòng đều có các thư kí ngồi trước máy chữ để gõ tài liệu. Ngày nay tất cả họ đều dùng máy tính cá nhân và Internet để gõ tài liệu bằng phần mềm xử lí văn bản và gửi email. Không có nhu cầu về phong bì và tem nữa. Bạn có hỏi điều gì đã xảy ra cho các thư kí người không học dùng máy tính? Họ có loại việc làm gì nếu tất cả mọi điều họ biết là cách dùng máy chữ?
Không lâu trước đây, phần lớn các văn phòng đều có tủ hồ sơ nơi các bản sao giấy tờ được chất đống, được tổ chức và lưu giữ trong các tủ hồ sơ dùng các đánh dấu chỉ mục từ A tới Z. Ngày nay có cơ sở dữ liệu nơi các tệp có thể được lưu giữ, cập nhật và truy lục trong vài phút. Bạn đã bao giờ tự hỏi các thư kí hồ sơ đó làm loại việc gì nếu họ không học cách dùng cơ sở dữ liệu không? Công nghệ thông tin đã tự động hoá nhiều công việc văn phòng tới điểm hiệu quả hoàn hảo. Ngày nay mọi người làm việc trong văn phòng đều phải biết cái gì đó về máy tính và công nghệ thông tin.
Không lâu trước đây, nghe nhạc trên radio là thông thường. Ngày nay ít người nghe radio thêm nữa nhưng tất cả họ đều có điện thoại di động hay máy nghe MP3 mà có thể lưu giữ hàng nghìn bài hát, nơi họ có thể nghe nhạc bất kì lúc nào họ muốn. Không lâu trước đây âm nhạc còn được lưu giữ trên đĩa hát, rồi công nghệ tạo ra băng cát xét và phần lớn đĩa hát biến mất. Băng cát xét bị thay thế bởi đĩa CD và nó cũng biến mất luôn. Ngày nay CD nhanh chóng biến mất vì phần lớn âm nhạc có thể được tải xuống từ Internet. Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì đã xảy ra cho các công ti làm đĩa hát? Hay các công ti làm băng cát xét hay ngay cả các công ti làm đĩa CD? Phần lớn trong chúng không tồn tại thêm nữa vì công nghệ thông tin làm thay đổi nhiều thứ. Bạn có tự hỏi bao nhiêu người vẫn nghe nhạc qua radio không? Bao nhiêu người đang mua radio ngày nay? Hay họ tất cả đều chuyển sang điện thoại di động, MP3, và ti vi 3D màn hình phẳng?
Ngày nay công nghệ thông tin đã tự động hoá nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta tới mức ít người thậm chí chú ý. Bạn có thể mua gần như mọi thứ trực tuyến mà không rời khỏi nhà. Bạn có thể nói chuyện với mọi người và nhìn mặt họ khi dùng laptop hay điện thoại thông minh. Bạn có thể tải xuống phim, nhạc, tin tức, trò chơi và nhiều thứ vào trong điện thoại thông minh của bạn hay truy nhập vào hàng triệu sách, phim, nhạc trực tuyến chỉ với một cú nháy chuột. Khi thế giới ngày càng nhỏ lại và mọi thứ được kết nối, công nghệ thông tin đang trở thành quan trọng thế và vai trò của công nhân CNTT đang ngày một mấu chốt hơn.
Chẳng hạn, với tính toán mây, vai trò của công nhân CNTT đang thay đổi từ phát triển thành tích hợp doanh nghiệp. Công nhân CNTT sẽ cần học nhiều về doanh nghiệp. Vì kết cấu nền CNTT và các công cụ phát triển được cung cấp bởi các công ti tính toán mây, vai trò mới của công nhân CNTT sẽ hội tụ vào ưu thế doanh nghiệp bằng việc áp dụng tri thức CNTT vào doanh nghiệp. Ngày nay CNTT bị giới hạn bởi điều doanh nghiệp đòi hỏi nó làm vì nó là chức năng hỗ trợ. Trong vài năm tới CNTT sẽ nói cho doanh nghiệp điều doanh nghiệp có thể làm để tận dụng ưu thế của công nghệ vì nó sẽ trở thành chức năng chiến lược. Điều này sẽ yêu cầu tư duy mới, khái niệm mới, đào tạo mới trong cách các công nhân CNTT và doanh nghiệp vận hành.
Trong quá khứ công ti tổ chức các công nhân thành các nhóm tách rời tương ứng theo tri thức và kĩ năng. Từng nhóm có cấp quản lí và ngân sách riêng của nó vì phân chia công việc và trách nhiệm cho phép họ tập trung vào điều họ làm tốt nhất. Tuy nhiên, tổ chức theo chức năng này với nhiều mức cũng tạo ra quan liêu và làm chậm mọi sự lại vì quyết định thường được đưa ra ở cấp đỉnh. Trong thế giới cạnh tranh cao này, tính hiệu quả là qui tắc mới và cấu trúc tổ chức đang tiến hoá thành “cấu trúc phẳng” với số tối thiểu các mức nơi nhiều chức năng được khoán ngoài. Chẳng hạn, thay vì có nhóm công nghệ thông tin, công ti đang chuyển sang tính toán mây nơi các chức năng CNTT được quản lí bởi công ti bên ngoài. Cách tiếp cận mới này phá vỡ cấu trúc tổ chức để tăng tính hiệu quả và giảm chi phí khi nhiều chức năng được cung cấp bởi các nhà thầu dịch vụ. Không có lí do logic cho bất kì doanh nghiệp nào duy trì mọi chức năng khi một số trong chúng có thể được khoán ngoài. Kinh doanh ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính như giữ tiền cho các cá nhân và cho người khác vay. Ngân hàng không cần có nhóm CNTT để duy trì hệ thống máy tính của nó. Nó phải khoán ngoài công việc CNTT cho công ti tính toán mây để cho nó có thể hội tụ vào điều nó làm tốt nhất: cung cấp dịch vụ tài chính. Công ti tính toán mây phải hội tụ vào điều nó làm tốt nhất: cung cấp dịch vụ CNTT. Người ta ước lượng rằng chẳng mấy chốc phần lớn các công ti sẽ dịch chuyển vào “cấu trúc phẳng” này để có hiệu quả tốt hơn và chi phí thấp hơn để duy trì tính cạnh tranh. Cách tiếp cận mới là để toàn thể công ti hội tụ vào việc chuyển giao sản phẩm hay dịch vụ của nó theo số lượng đủ, một cách hiệu quả và hiệu lực với giá trị trường tốt nhất có thể được.
Với cách tiếp cận mới này thay đổi về quan hệ làm việc xảy tới. Trong quá khứ, phần lớn mọi người chỉ làm việc trong một công ti trong nhiều năm, nhưng ngày nay mọi người sẽ đổi việc làm và đổi công ti khi có cơ hội tốt hơn. Thay đổi công nghệ sẽ buộc mọi người phải thường xuyên học những kĩ năng mới, khám phá nghề mới, hay thăm dò những khả năng mới. Công nhân có kĩ năng có thể chọn công ti để làm việc. Nhiều công việc không yêu cầu công nhân ở tại nhiệm sở mà có thể làm việc từ xa, từ nhà. Ngày nay quãng 35% các công nhân CNTT đang làm việc tại nhà và kết nối với công ti qua Internet. Cách tiếp cận này tiết kiệm cho công ti nhiều tiền vì không phải chi tiền diện tích văn phòng hay tiền điện và làm tăng lợi nhuận.
Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, điều quan trọng là duy trì đồng hành với công nghệ và hiểu xu hướng. Điều đó sẽ yêu cầu tư duy mới, cách tiếp cận mới, cách làm việc mới. Nó cũng sẽ yêu cầu cách tiếp cận mới về giáo dục sinh viên để chuẩn bị tương lai cho họ, như hệ thống giáo dục hội tụ nhiều hơn vào Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM). Nhớ rằng chúng ta đã ở trong thế kỉ 21 của thời đại thông tin rồi.
—-English version—-
The Information Age
What will happen to you today if you do not know how to read and write? The same thing may happen to you in the next ten years if you do not know how to use a computer or a smart phone. People who do not understand this or do not know the impact of information technology will be at a disadvantage just like people who do not know how to read and write today.
Fifty years ago, computing skills were limited only to scientists who worked with huge mainframe computers. Today computer is everywhere, in every home, in everyone’s pocket. It took about twenty years for computing technology to change from mainframes for scientists to personal computers for everybody. In order to predict the future impact of information technology (IT) we may need to look back twenty years ago. Have you ever wondered what happen to the typewriter? Not long ago, most offices have secretaries who sat in front of typewriters to type documents. Today they all use personal computers and the Internet to type document with word procession software and send emails. There is no need for envelops and stamps anymore. Have you asked what happened to secretaries who do not learn to use computer? What kind of job do they have if all they know is how to use typewriter?
Not long ago, most offices have file cabinets where paper copies were filed, organized and stored in file cabinets using an index mark from A to Z. Today there are databases where files can be stored, updated and retrieved in a matter of minutes. Have you ever wondered what kind of job those filing clerks do if they do not learn how to use database? Information technology has automated many office works to the point of perfect efficiency. Today everyone who works in offices must know something about computer and information technology.
Not long ago, listen to music on the radio was common. Today few people listen to radio anymore but they all have their mobile phone or MP3 devices that can store thousands of songs where they can listen anytime they want. Not long ago music was stored on record, than technology created cassette tapes and most records disappeared. Cassette tape was replaced by CD and it also disappeared too. Today CD is quickly disappeared as most music can be downloaded from the Internet. Have you ever wondered what happen to companies that make records? or companies that make cassette tapes or even companies that make CD? Most of them do not exist anymore as information technology changes many things. Have you wondered how many are still listen to music from the radio? How many people are buying radio today? or they all switch to mobile phone, MP3, and flat Screen 3D TV instead?
Today information technology has automated so many things in our lives that few people even pay attention. You can buy almost everything on line without leaving your home. You can talk to people and see their face using your laptop or smart-phone. You can download movies, music, news, games and many things into your smart phone or access to millions of books, movies, music online at a click of a mouse. As the world is getting smaller and everything is connected, information technology is becoming so important and the roles of IT workers are getting more critical.
For example, with cloud computing, the role of IT workers is changing from development into business integration. IT workers will need to learn more about the business. Since IT infrastructures and development tools are provided by cloud computing company, the new role of IT workers will be focusing on creates business advantages by applying IT knowledge into the business. Today IT is limited by what the business asks it to do as it is a supporting function. In the next few years IT will tell the business what the business could do to take advantage of technology as it will become a strategic function. This will require new thinking, new concept, new training in the way IT workers and business operates.
In the past company organized workers into separate groups according to knowledge and skills. Each group has its own management and budget because dividing works and responsibility allows them to concentrate on what they do best. However, this functional organization with multiple levels also creates bureaucracy and slow thing down as decision is often made at the top. In this highly competitive world, efficiency is the new rule and organization structure is evolving into a “Flat structure” with minimum numbers of level where many functions are outsourced. For example, instead of having an information technology (IT) group, company are moving into cloud computing where IT functions are managed by an external company. This new approach breakdowns organization structure to increase efficiency and reduce costs as many functions are provided by service contractors. There is no logical reason for any business to maintain all functions when some of them can be outsourced. The business of a bank is offering financial services such as keeps money for individual and makes loans for others. A bank does not need to have an IT group to maintain its computer systems. It should outsource IT works to a cloud computing company so it can focus on what it does best: Offer financial services. The cloud computing company should focus on what it does best: offer IT services. It is estimated that soon most companies will transition into this “Flat structure” for better efficiency and lower costs to stay competitive. The new approach is to have the whole company focuses on deliver its product or services in a sufficient quantity, effectively and efficiently at the best market’s price possible.
With this new approach comes the changing of affiliation. In the past, most people only work in one company for many years, but today people will change job and company when there is better opportunity. Technology changes will force people to constantly learning new skills, discover new careers, or explore new possibilities. Skilled workers can select which company to work for. Many works do not require workers to be on site but can work remotely from home. Today about 35% of IT workers are working at home and connect to the company via the Internet. this approach saves company a lot of money for not spending on office spaces or electricity and increase profit.
In this fast changing world, it is important to stay current with technology and understand the trends. It will require a new thinking, a new approach, a new way to work. It will also require new approach to educate students to prepare them for the future such as an education system that focuses more on Science, Technology, Engineering and Mathematics (STEM). Remember that we are in the 21st century or the Information Age already.