Ngày nay trong khi nhiều người vẫn đang vật lộn tìm việc, nhiều công ti cũng đang vật lộn tìm công nhân có kĩ năng. Điều đó dường như mâu thuẫn, nhưng các khảo cứu của chính phủ xác nhận rằng hầu hết các doanh nghiệp đều có vấn đề tìm nhân viên có kĩ năng, và sẽ tiếp tục có vấn đề này trong nhiều năm nữa.

Theo khảo cứu mới đây của chính phủ, 65 phần trăm các công ti đang gặp khó khăn trong việc tìm công nhân có kĩ năng năm nay. Các khu vực có nhu cầu cao là trong các lĩnh vực Công nghệ thông tin, Công nghệ sinh học, và Tiếp thị toàn cầu. Trong số chúng các vị trí đặc biệt như người quản lí dự án, người phân tích doanh nghiệp, người quản lí dịch vụ, chuyên gia tích hợp, quản trị dữ liệu, chuyên gia an ninh, và chuyên gia tiếp thị toàn cầu là được thăm dò nhiều nhất do nhu cầu cao. Khi hoạt động kinh doanh toàn cầu tăng lên, các công ti cần các chuyên viên CNTT người có thể giúp họ quản lí hệ thống CNTT của họ và kết nối nó với các hệ thống khác với an ninh nghiêm ngặt và hiệu năng. Khi nhiều công ti đang bành trướng kinh doanh của họ, họ cần các chuyên viên tiếp thị để quản lí kinh doanh ngang qua biên giới. Ứng cử viên sáng giá là những người có cả kĩ năng kĩ thuật và kĩ năng mềm. Vì có ít người sẵn có thế trong khi mọi công ti đều cần họ, không có đủ người sẵn có.

Khảo cứu này phát biểu rằng thiếu hụt công nhân là vấn đề sẽ tiếp tục phát triển. Nó dự báo rằng, đến năm 2018, Mĩ sẽ cần 22 triệu công nhân có bằng đại học, nhưng chỉ có thể tạo ra được 15 triệu công nhân. Khảo cứu này chỉ ra rằng gần 90% của các việc làm tương lai sẽ yêu cầu bằng đại học. Với cạnh tranh toàn cầu và thay đổi công nghệ, mọi công ti đều phải có khả năng điều chỉnh theo thay đổi, nó yêu cầu mọi công nhân phải là “công nhân học tập” người liên tục cải tiến và cập nhật kĩ năng hiện có của họ khi tri thức mới nổi lên và kĩ năng mới được yêu cầu.

Khảo cứu này thấy rằng ngay cả trong suy thoái kinh tế sâu sắc và thất nghiệp tăng lên, việc làm vẫn không được lấp kín bởi vì sự không khớp giữa kĩ năng của người xin việc và kĩ năng trong nhu cầu của người sử dụng lao động. Một quan chức điều hành công ti giải thích: “Đây là sai lầm của hệ thống giáo dục của chúng ta. Trường biết điều công nghiệp cần nhưng không khuyến khích sinh viên đăng tuyển vào lĩnh vực có triển vọng tốt hơn. Họ muốn giữ việc làm cho giáo sư người dạy trong các khu vực mà họ biết không có tương lai. Tại sao nghiên cứu lịch sử hay xã hội học trong khi biết rằng không có việc làm? Tại sao trường làm dễ dàng hơn cho sinh viên học về nhân chủng học hay địa lí cho dù họ biết rằng không có nhu cầu? Họ chỉ muốn lấp đầy các lớp học và không chăm nom về tương lai của sinh viên. Thiếu hụt này đã từng xảy ra trong nhiều năm nhưng không ai làm gì về nó. Nếu chúng ta khoán ngoài công việc vì chúng ta không thể tìm được công nhân có phẩm chất thì họ phàn nàn rằng chúng ta đang lấy đi việc làm từ công dân của chúng ta và đem cho người nước ngoài.”

Một người chủ công ti nói: “Tôi làm chủ một công ti phần mềm và chúng tôi có thời gian rất khó khăn để tìm người lập trình tốt nói chung. Tôi muốn thuê ai đó người không chỉ biết cách lập trình, mà còn hiểu doanh nghiệp và có kĩ năng trao đổi tốt. Chúng tôi xây dựng phần mềm đặc biệt cho khách hàng, cho nên chúng tôi phải hiểu nhu cầu của khách hàng. Đây là điều gì đó mà hầu hết những người kĩ thuật dường như không hiểu. Họ chỉ học vài ngôn ngữ lập trình và mong đợi có việc làm để ngồi trước máy tính và mã cả ngày. Nếu việc làm là đơn giản thế, tôi có thể khoán ngoài cho Trung Quốc hay Ấn Độ với chi phí thấp hơn nhiều. Tôi cần người có thể trao đổi và làm việc với khách hàng và tôi không thể tìm được họ.”

Một người quản lí nói: “Vài năm trước đây, tôi có thể biết chỉ một điều và có thể kiếm việc làm. Ngày nay bạn cần biết nhiều hơn. Bạn phải phức tạp hơn, linh hoạt và có cái nhìn rộng hơn về công nghiệp. Kĩ sư phải biết cái gì đó về doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải biết cái gì đó về công nghệ. Nó là “bắt chéo, giao nhau của vài lĩnh vực” điều làm cho bạn thành ứng cử viên sáng giá cho việc làm tốt hơn.”

Người quản lí khác nói: “Chúng tôi có khó khăn trong thời gian dài cố tìm những người có kĩ năng cho nhiều vị trí. Chúng tôi tìm người quản lí có thể quản lí được các dự án lớn. Tin hay không tin, người quản lí dự án phần mềm thực sự là khó tìm ra. Ngay khi chúng tôi thấy ai đó tốt, họ không ở lại lâu. Chín mươi chín trong số 100 lần ai đó sẽ cho họ đề nghị tốt hơn. Dường như có số lớn người với khối lượng nhỏ kĩ năng trong thị trường việc làm nhưng rất ít người có nhiều kinh nghiệm và kĩ năng tốt.”

Một người chủ công ti phàn nàn: “Có không mấy người trong tiếp thị toàn cầu. Mọi sinh viên đều muốn học về tài chính hay quản lí. Trường kinh doanh đã tạo ra nhiều người tài chính và quản lí và trong suy thoái này, họ không thể kiếm được việc làm. Có hàng trăm nghìn người trong số họ tìm việc bây giờ. Ngày nay xu hướng là tiếp thị toàn cầu. Tiếp thị bao gồm mọi thứ từ khuyến mại tới hậu cần phân phối. Một kĩ năng then chốt trong khu vực này là phát sinh ý tưởng và giám sát dự án cho kết quả tốt và lợi nhuận. Bạn phải hiểu tiếng nước ngoài, có kĩ năng trao đổi tốt, thái độ tốt và sẵn lòng du hành. Vâng, có nhiều đương đơn yêu cầu lương cao nhưng không có khả năng có tính sáng tạo hay dẫn lái kết quả. Gần như là mọi người muốn việc làm, nhưng không có đam mê gì cho việc được làm tốt.”

Khảo cứu này kết luận: Nếu bạn hiện thời đang tìm việc làm, hay lập kế hoạch để làm như vậy trong vài năm tới, bạn sẽ làm tăng nhiều cơ may của bạn có được việc làm bạn muốn bằng việc học tập các kĩ năng đã được người sử dụng lao động nêu ra như là nhu cầu được cần nhất.”

—-English version—-

The jobs market and industry needs

Today while many people are still struggling to find work, many companies are also struggling to find skilled workers. It seems contradictory, but government studies confirm that most businesses are having problem finding skilled employees, and will continue have this problem for several more years.

According to the recent government study, 65 percent of companies are having difficulty finding skilled workers this year. The high demands areas are in the fields of Information Technology, Biotechnology, and Global marketing. Among them specific positions such as project manager, business analyst, service manager, integration specialist, data administration, security specialist, and global marketing specialist are most sought after due to the high demand. As global business activity increases, companies need IT specialists who can help them manage their IT system and connect it to other systems with strict security and performance. As more companies are expanding their businesses, they need marketing specialist to manage business across borders. The best candidates are those who have both technical skills and soft-skills. Since there are so few people available while every company needs them, there are not enough people available.

The study states that the worker shortage is a problem that will continue to grow. It predicts that, by 2018, the U.S. will need 22 million workers with college degrees, but can only produce 15 million workers. The study points out that almost 90% of all future jobs will require college degrees. With global competition and technology changes, every company must be able to adjust to changes, it requires all workers to be ‘learning workers’ who continually improve and update their existing skills when new knowledge emerges and new skills are in demand.

The study finds that even in the deep economic recession and soaring unemployment, jobs go unfilled because of a mismatch between the skills of job applicants and those in demand by employers. A company executive explained: “This is a mistake of our education system. Schools know what the industry needs but do not encourage students to enroll in better prospective fields. They want to save jobs for professors who teach in areas that they know there are no future. Why study history or sociology knowing that there are no jobs? Why school make it easier for students to study anthropology or geography even they know that there are no demand? They only want to fill their classroom and do not care about students’ future. This shortage has been happened for several years but no one do anything about it. If we outsource works because we cannot find qualified workers than they complain that we are taking the jobs away from our citizen and give to foreigners.”

A company owner said: “I own a software company and we have are having a very hard time find good programmers in general. I want to hire someone who not only know how to program, but understand business and have good communication skills. We build special software for customers, so we must understand our customers’ needs. This is something that most technical people do not seem to understand. They only learn few programming languages and expect to have jobs to sit in front of the computer and code all day. If the job is that simple, I can outsource to China or India for much lesser cost. I need people who can communicate and work with the customers and I cannot find them.”

A manager said: “Few years ago, you can know just one thing and can get a job. Today you need to know more. You have to be more sophisticated, flexible and have a broad view of the industry. Engineer must know something about the business. Business must know something about technology. It is the “crossing, the intersecting of several fields” that make you the best candidate for better job.”

Another manager said: “We have difficulty for a long time trying to find skilled people for several positions. We are looking for managers who can manage large projects. Believe it or not, software project manager is really hard to find. As soon as we find some good one, they do not stay long. Ninety-nine times out of 100 somebody will give them better offers. There appears to be a large number of people with a small amount of skill in the job market but very few people with lot of experience and good skills.”

A company owner complained: “There are not many people in global marketing. Every students want to study finance or  management. The business schools have been producing so many finance and management people and in this recession, they cannot find jobs. There are hundred thousands of them looking for work now. Today the trend is global marketing. Marketing encompasses everything from promotion to distribution logistics. A key skill in this field is to generate ideas and oversee projects that yield good results and profit. You must understand foreign languages, good communication skills, good attitudes and willing to travel. Yet, there are many applicants that demand high salaries that have no ability to be creative or drive results. It is almost as if people want jobs, but do not have any passion for a job well done.”

The study concluded: If you are currently looking for a job, or plan to do so in the next few years, you will greatly increase your chance of getting a job you want by study the skills cited by employers as the most in demand.”