Thị trường ứng dụng (app) di động Ấn Độ đang bùng nở.

Nhiều người dự báo rằng thị trường này có thể đạt tới $4 tỉ đô la năm nay và $20 tỉ đô la trước 2015. Sự kiện thú vị là hầu hết các app di động đều được thiết kế cho thị trường Ấn Độ hơn là cho xuất khẩu. App bao quát mọi thứ từ kiểm tra phí vận tải tới cách mặc bộ sari v.v. Thị trường app di động bắt đầu từ vài thành phố ở Ấn Độ rồi lan rộng ra cả nước và tiếp tục tăng trưởng lớn hơn. Ngày nay tạo ra app di động được coi là cách mới để làm tiền ở Ấn Độ.

Theo một cuộc điều tra địa phương, tôi đã làm chưa đầy ba năm, Ấn Độ đã có trên một nghìn công ti app di động và danh sách này tiếp tục tăng lên từng ngày. Trong một căn phòng nhỏ của ngôi nhà gần Mumbai là văn phòng của Spiel Studios nơi hàng chục thanh niên đang làm việc tập trung ở máy tính của họ. Một số đang thiết kế các nhân vật hoạt hình để bắt đầu trò chơi di động mới nhất của họ; số khác đang làm việc trên mã phần mềm phức tạp. Công ti này chuyên môn trong trò chơi di động cho khách hàng ở Ấn Độ nhưng nó đang lên kế hoạch để bán trò chơi khắp thế giới nữa. Nó bắt đầu năm 2007 bởi Mohit Sureka, người mới 22 tuổi lúc đó.  Anh ta nói: “Khi tôi bắt đầu, ngành công nghiệp này còn chưa tồn tại, phát triển app di động đã không được coi là kinh doanh. Phần lớn những người phát triển Ấn Độ đều ưa thích làm việc cho thị trường khoán ngoài như viết mã và kiểm thử cho khách hàng ở Mĩ hay châu Âu. Nó mở ra cơ hội cho chúng tôi vì ít cạnh tranh cho nên chúng tôi có thể tăng trưởng nhanh. Tôi đã bắt đầu với năm người nhưng bây giờ có trên một trăm và nếu tỉ lệ tăng trưởng vẫn còn như cũ, tôi có thể có cả nghìn người vài năm sau. Không lâu trước đây, tôi đã phải vay tiền từ gia đình và họ hàng cho công ti của tôi, bây giờ có nhiều nhà đầu tư người sẵn lòng đầu tư vào công ti chúng tôi vì phát triển app di động đang làm ra tiền, nhiều tiền.”

Ajay Harikrishna, một người chủ công ti 20 tuổi nói: “App di động là tương đối đơn giản; nó không cần nhiều đào tạo. Bất kì ai cũng có thể học phát triển app di động trong vài tuần. Tôi đã bắt đầu công ti của tôi khi tôi còn ở trường phổ thông cùng với vài người bạn nhưng khi họ vào đại học, họ ra đi. Cho nên tôi đã thuê các thanh niên những người quá nghèo không đủ tiền đi học và đào tạo họ thành người phát triển app di động. Chuyện này lan tới các khu nhà ổ chuột rằng có thể kiếm được 5 đô la một ngày, điều là tốt hơn nhiều so với việc làm thủ công vẫn có ở khu nhà ổ chuột. Hơn thế, họ có thể làm việc trong nhà với máy tính thay vì tìm phân trong đống rác, và dưới cái nóng mặt trời. Vì công ti của tôi đặt ở gần khu nhà ổ chuột, tôi không có vấn đề gì về thuê những thanh niên này. Công ti của tôi chuyên vào các chi tiết đồ hoạ, đặc biệt cho các công ti trò chơi vì họ cần người có thể làm việc với các chi tiết. Công việc đồ hoạ là khó vì nó yêu cầu sự tập trung mạnh và phần lớn những người phát triển phần mềm không muốn làm nó. Tuy nhiên ở khu nhà ổ chuột, điều đó không thành vấn đề, điều đó gấp mười lần, trăm lần tốt hơn công việc nhặt rác. Khi hỏi về thu nhập, Ajay refused từ chối tiết lộ vì sợ chính phủ đánh thuế mọi người. Tuy nhiên, anh ta thừa nhận rằng nó là ở đâu đó trong vài triệu đô la mỗi năm.

Thay đổi chính trong ngành công nghiệp này là sự tăng trưởng trong quyền làm chủ của thế giới điện thoại thông minh. Khi ngày càng nhiều người chuyển từ điện thoại di động sang điện thoại thông minh, nhu cầu về app điện thoại thông minh đang tăng lên và nhiều công ti Ấn Độ đã có khả năng mở rộng toàn cầu bằng việc mở văn phòng ở Mĩ và Anh để phát triển nhiều app cho khách hàng của họ. Với chi phí thấp và đội ngũ lớn công nhân có kĩ năng ở Ấn Độ, nhiều người có thể được đào tạo nhanh chóng trong vài tuần, các công ti này có thể tăng trưởng nhanh chóng. Ngày nay nhiều công ti toàn cầu đang nhìn vào Ấn Độ về nhiều sản xuất app hơn.

Tuy nhiên, với nhiều người dùng điện thoại di động ở Ấn Độ, thị trường app trong nước cũng bùng nở. Theo khảo cứu này, giá trị hiện thời của ngành công nghiệp dịch vụ app di động Ấn Độ được ước lượng là ở $3.8 tỉ đô la năm 2011. Đây là điều ngạc nhiên lớn cho nhiều công ti khoán ngoài đã thiết lập tốt vì họ chưa bao giờ nghĩ rằng app di động có thể làm được nhiều thế. Ngay cả khi điện thoại di động trở nên phổ biến hơn, phần lớn các công ti này vẫn không nghĩ rằng có kinh doanh trong “thị trường nhỏ” đó. Một quan chức điều hành công ti than thở: “Khi một app bán ít hơn một đô la thì phải bao lâu nó mới làm ra tiền? Bởi vì suy nghĩ đó, chúng tôi bỏ qua thị trường này và cho phép các công ti nhỏ nắm lấy thị phần cho tới khi quá trễ. Bây giờ chúng tôi biết rằng một app có thể bán một đô la nhưng với vài triệu tải xuống, nó có nghĩa là số tiền lớn.”

Dữ liệu từ Ấn Độ gợi ý rằng số lượng người dùng điện thoại thông minh ở Ấn Độ có thể đạt tới vài trăm triệu trong năm năm tới. Một trong ba người có laptop cũng có điện thoại thông minh và họ sẽ mua app di động cho việc dùng riêng của họ và Ấn Độ có thể xuất khẩu app của họ cho người dùng ở các nước khác. Ngày nay ngành công nghiệp app di động được mong đợi kiếm được giữa $10 tỉ tới $20 tỉ đô la trong vòng năm năm tới.

Tất nhiên, nhiều app di động ở Ấn Độ đang được làm cho thị trường Ấn Độ. Có hàng nghìn ứng dụng sẵn có để dạy bạn cách nấu món cà ri hay mặc bộ sari theo cách đúng. Một số cho phép người dùng kiểm lịch xe bus hay tầu hoả, và nhiều công ti cung cấp trò chơi, hướng dẫn phim, và thậm chí cả các sơ đồ chiêm tinh. Với quãng trên 100 triệu người dùng điện thoại thông minh, nó vẫn là một tỉ lệ tương đối nhỏ của đất nước 1,4 tỉ dân. Tuy nhiên với trên 858 triệu người dùng điện thoại di động, con số người chuyển sang điện thoại thông minh đang tăng lên nhanh chóng. Đánh giá theo dân số, thị trường nội địa Ấn Độ về app di động sẽ là khổng lồ. Nếu thị trường này có thể bành trướng tới các nước láng giềng thì thị trường cho app sẽ lớn hơn nhiều.

—-English version—–

India’s mobile app market

Indian mobile application (Apps) market is booming. Many people predict that the market could reach $4 billion this year and $20 billion by 2015. The interesting fact is most mobile apps are designed for the Indians market rather than for export. Apps cover everything from checking transport fare to how to put on a sari etc. Mobile apps market start from few cities in India then spread to the entire country and continue to grow larger. Today creating mobile apps is seen as a new way to make money in India.

According to a local survey, I just less than three years, India already has over a thousand mobile apps companies and the list continue to rise each day. In a small room of a house near Mumbai is the offices of Spiel Studios where a dozen young men work intently at their computers. Some are designing cartoon characters to star in their latest mobile game; others are working on complex software codes. The company is specialized in mobile game for customers in India but it is planning to sell their games around the world too. It started in 2007 by Mohit Sureka, who was 22 years old at the time.  He said: “When we started, this industry did not exist, mobile apps development was not considered as a business. Most Indian developers preferred to work for outsourcing market such as coding and testing for customers in the U.S or Europe. It opens opportunity for us because of less competition so we could grow fast. I started with five people but now have over hundred and if the growth rate remains the same, I could have thousand by next few years. Not long ago, I had to borrow money from family and relatives for my company, now there are many investors who are willing to invest in our company because mobile app development is making money, a lot of money.”

Ajay Harikrishna, another 20 years old company owner said: “Mobile app is relatively simple; it does not need a lot of trainings. Anyone can learn to develop mobile app in few weeks. I started my company when I was in high school with few friends but when they went to college, they quit. So I hired young people who were too poor to go to school and trained them to be mobile app developers. The word spread throughout the slum that it is possible to earn $5 dollars a day, which is much better than other manual jobs that existed in the slum. More than that, they can work indoor with a computer instead of looking for craps in the garbage heap, and under the heat of the sun. Since my company is located next to the slum, I have no problem of hiring these young people. My company specializes in graphic details, especially for game companies because they need people who can work with details. Graphic work is difficult as it requires intensive concentration and most educated software developers do not want to do it. However in the slum, it does not matter, it is ten times; hundred times better than garbage works. When asking for revenue, Ajay refused to disclose for fear of government tax people. However, he admitted that it is somewhere in few million dollars each year.

The major change in the industry is the growth in the ownership of smart-phones worldwide. As more people switch from mobile phone to smart phones, the demand for smart phone apps is increasing and many Indian companies have been able to expand globally by opening offices in the US and the UK to develop more apps for their customers. With lower costs and a large pool of skilled workers in India, many can be trained quickly in few weeks, these companies can grow quickly. Today many global companies are looking at India for more apps production.

However, with more smart phone users in India, the domestic app market is also booming. According to the study, the current value of the Indian mobile app services industry was estimated at $3.8 billion dollars in 2011. This is a big surprise to many well established outsourcing companies because they never think that mobile apps can make that much. Even when smart phone become more popular, most of these companies do not think that there is business in that “small market”. A company executive lamented: “When an app sells for less than a dollars, how long does it take to make money? Because of that thinking, we ignore this market and allow small companies to grab the market share until too late. Now we know that an app may sell for a dollar but with several million downloads, it means big money.”

Data from India suggest that the number of smart phone user in India could reach several hundred million in the next five years. One in three people who have laptops also have smart phones and they will buy mobile apps for their own use and India could export their apps to users in other countries. Today the mobile app industry is expected to earn between $10 billion to $20 billion dollars within the next five years.

Of course, many mobile apps in India are being made for the Indian market. There are thousands of applications available to teach you how to cook a curry dish or wear a sari the correct way. Some allowing users to check for bus or train schedule, and many companies offer games, movies guides, and even astrological chart. With about over 100 million smart phone users, it is still a relatively small proportion of the country’s 1.4 billion population. However with over 858million mobile phone users, the number of people switching to smart phone is rising fast. Judging by the population, India domestic market of mobile apps will be huge. If this market can expand to neighboring countries then the market for apps will get much bigger.