02 Feb, 2021
Thay đổi toàn cầu
Với toàn cầu hoá, kinh tế địa phương đang trở thành toàn cầu.
Nhiều doanh nghiệp địa phương đang chuyển vào thị trường toàn cầu. Đồng thời, doanh nghiệp toàn cầu cũng chuyển vào thị trường địa phương. Trong dịch chuyển này, các công ti địa phương phải điều chỉnh cách họ làm kinh doanh để thực hiện mức độ nào đó về năng suất, chất lượng, và thu nhập để tồn tại. Để làm điều đó, họ phải chấp nhận cách nghĩ mới, mô hình kinh doanh mới, phát kiến mới, và thuê công nhân mới với kĩ năng mới.
Từ cảnh quan công nghệ thông tin (CNTT), thay đổi là cần để tận dụng ưu thế của thị trường được toàn cầu hoá. Chẳng hạn, ngày nay hầu hết ngân sách cho CNTT vẫn dùng để quản lí kết cấu nền hiện tại, các máy phục vụ hiện tại, lưu giữ dữ liệu, và duy trì các dự án hiện có do đó không cái gì còn lại cho ý tưởng hay phát kiến mới mà có thể đem lại thu nhập mới cho doanh nghiệp. Để sinh ra kết quả, các công ti phải thay đổi ưu tiên của họ từ phần cứng sang phần mềm. Phần cứng là chi tiêu và phần mềm là làm ra tiền. Công ti phải thay đổi ngân sách CNTT để hội tụ nhiều hơn vào phát kiến, ý tưởng mới, dự án mới và giới hạn việc bảo trì xuống tối thiểu thì mọi sự sẽ cải tiến.
Với toàn cầu hoá, các dự án CNTT phải làm ra tiền, không phải là chi tiền. Chúng phải được dùng để tạo ra hiệu quả mới, ý tưởng mới và đem về thu nhập mới. Để làm điều đó, người quản lí CNTT phải hội tụ vào tư duy mới, cách nghĩ mới bằng việc bắt đầu hội tụ nhiều hơn vào thương mại điện tử, dịch vụ điện tử, thị trường điện tử, chính phủ điện tử, các ứng dung công nghệ di động thay vì mua nhiều phần cứng, nhiều máy phục vụ hay kết cấu nền. Tất cả các dự án này có thể được đạt tới nhanh hơn và với chi phí thấp hơn qua việc dùng tính toán mây thay vì qua phát triển tại nhà. Khi thị trường thay đổi, các công ti phải bắt đầu hội tụ vào cải tiến có nghĩa để chuẩn bị cho cạnh tranh nhiều hơn khi chúng tới. Chẳng hạn, công ti có thể khử bỏ công việc giấy tờ và quan liêu bằng việc chuyển mọi thứ sang dạng số thức hay bản ghi điện tử (dự án doanh nghiệp điện tử e-Business). Mọi người chủ đều ưa thích thấy dịch vụ tốt hơn và hiệu quả hơn điều có thể đem tới thu nhập thay vì chi tiêu và phần cứng tốn kém. Với tính toán mây, tương đối dễ giảm chi phí phần cứng và hội tụ vào điều có thể thêm đem lại thu nhập thêm cho công ti. Vì công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu, CNTT trở nên quan trọng hơn và điều đó nghĩa là công ti phải có viễn kiến mới, và tập các kĩ năng mới đúng để đáp ứng cho thách thức mới. Trong nền kinh tế liên thuộc và liên nối tăng lên này, mọi người quản lí đều phải học kĩ năng mới để tận dụng các cơ hội mới và đang nổi lên, dù chúng xảy ra ở bất kì đâu và bất kì khi nào.
Nhiều điều đã thay đổi từ khi chúng ta bước vào thế kỉ 21. Máy làm tự động cho nhiều điều và thay thế công nhân trong cơ xưởng (như robots). Máy tính ngày một nhỏ hơn và có thể để vào trong túi quần (như điện thoại thông minh). Mọi người có thể gần như tìm được mọi thông tin mà họ cần (như qua Internet). Các công ti không ở một chỗ mà tái định vị ở nhiều chỗ, trên khắp thế giới (như việc khoán ngoài chế tạo). Mọi người không phải đi tìm việc làm mà việc làm phải đi tới nơi người có kĩ năng sống (như, khoán ngoài CNTT và công nhân ảo). Các công ti phần cứng đang chuyển vào phần mềm như dịch vụ (như, IBM, HP). Giá máy tính giảm xuống nhưng giá điện thoại tăng lên (như, Dell, Asus, HP và iPhone, Androids). Sinh viên có thể đến trường từ nhà (đại học trực tuyến). Tất cả những điều này yêu cầu những thay đổi lớn trong cách mọi người nghĩ và vận hành.
Để chuẩn bị cho tương lai, việc đào tạo sinh viên tham gia vào các cơ hội toàn cầu đang nổi lên của ngày mai là điều bản chất. Nó nghĩa là sinh viên phải thay đổi cách họ học để thích ứng với thực tế của kinh tế toàn cầu. Vấn đề không còn là liệu hệ thống giáo dục có thay đổi hay không mà là khi nào nó thay đổi và nó phải thay đổi bao nhiêu. Ngày nay sinh viên phải hiểu rằng họ cần tri thức và kĩ năng mới để sống sót trong thị trường việc làm này bởi vì họ sẽ phải cạnh tranh với các sinh viên từ các nước khác về cùng việc làm. Họ không thể phụ thuộc vào đào tạo dựa trên nhu cầu của thị trường địa phương. Họ không thể dựa trên điều thị trường địa phương đòi hỏi vì mọi sự sẽ thay đổi. Họ cần đi ra ngoài nhu cầu địa phương để có được điều nhu cầu thị trường toàn cầu cần. Họ cần tư duy mới, phát kiến mới, ý tưởng mới để thành công. Từ cảnh quan công nghiệp CNTT, họ không thể dựa vào kĩ năng hạn chế như viết mã, kiểm thử thêm nữa. Họ phải có kĩ năng về vòng đời phát triển phần mềm rộng hơn và kĩ năng tích hợp qui mô lớn. Họ phải biết ít nhất một hay hai ngoại ngữ vì họ sẽ làm việc trong các tổ nơi các thành viên tới từ nhiều nước và nói các thứ tiếng khác nhau. Để thành công, sinh viên phải tích cực trong học tập riêng của họ. Họ phải đi theo xu hướng công nghiệp và hội tụ nhiều hơn vào nhu cầu kĩ năng chiến lược. Nếu trường không cung cấp những đào tạo này, họ phải học chúng qua phương tiện khác như sách kĩ thuật, website công nghệ, diễn đàn kĩ thuật, bài học trực tuyến v.v.
—-English version—-
Global Changes
With globalization, local economy is becoming global. Many local businesses are moving to the global market. At the same time, global businesses are also moving into the local market. During this transition, local companies have to adjust the way they do business to accomplish certain levels of productivity, quality, and revenue to survive. To do that, they must adopt new thinking, new business model, new innovation, and hire new workers with new skills.
From Information Technology (IT) perspective, changes are needed to take advantage of the globalized market. For example, today most budget for IT is still using to manage existing infrastructure, existing servers, data storage, and maintain existing projects therefore there is nothing left for new idea or innovation that can bring in new revenue to the business. To generate results, companies must change their priorities from hardware to software. Hardware is spending and software is making money. Companies must change the IT budget to focus more on innovation, new ideas, new projects and limit the maintenance to minimum than things will improve.
With globalization, IT projects should make money, not spend money. They must be used to create new efficiencies, new ideas and bring in new revenue. To do that, IT managers must focus on a new thinking, new mind set by starting to focus more on e-commerce, e-service, e-marketing, e-government, mobile technology applications instead of buying more hardware, more servers or infrastructure. All of these projects can be achieved faster and at lower cost through the use of cloud computing rather than through in-house development. As the market is changing, companies should start to focus on making significant improvement to prepare for more competitions as they come. For example, company could eliminate paperwork and bureaucracy by move everything into digital forms or electronic record. (e-Business project). Every owner would prefers to see better services and more efficiency that can bring in revenue rather than spending on costly hardware. With cloud computing, it is relatively easy to reduce hardware costs and focus on what can bring additional revenues to the company. As technology drives the global economy, IT is becoming more important and that means company must have new vision, and the right set of new skills to meet new challenges. In an increasingly interconnected and interdependent global economy, all managers must learn new skills to take advantage of new and emerging opportunities, wherever and whenever they happen.
Many things have changed since we entered the 21st century. Machines automate many things and replacing workers in factories. (i.e., robots) Computers are getting smaller and can be put in a pocket (i.e., smart-phone). People can find almost every information that they want (i.e., over the Internet). Companies do not locate in one place but relocate to many places, all over the world (i.e., manufacturing outsourcing). People do not have to move to find jobs but jobs have to go where skilled people live (i.e., IT outsourcing and virtual workers). Hardware companies are moving into software as a service (i.e., IBM, HP). Computer price goes down but phone price goes up (i.e., Dell, Asus, HP and iPhone, Androids) Students can go to school from home (On line university). All these things require significant changes in the way people think and operate.
To prepare for the future, training students to participate in the emerging global opportunities of tomorrow is essential. It means students must change the way they learn to adapt to the realities of the global economy. It is no longer whether the education system will change or not but when does it change and how much it has to change. Today students must understand that they need new knowledge and skills to survive in this job market because they will have to compete with students from another country for the same job. They cannot depend on the training based on local market’s needs. They cannot rely on what the local market demands as things will change. They need to go beyond local needs to get to what the global market’s needs. They need new thinking, new innovation, new ideas to succeed. From IT industry perspective, they cannot rely on limited skills such as coding, testing anymore. They must have broader software development life cycle and large scale integration skills. They must know at least one or two foreign languages because they will work in teams where members come from many countries and speak different languages. To succeed, students must be active in their own learning. They must follow the global industry trends and focusing more on strategic skills need. If the school does not provide these trainings, they must learn them via other media such as technical books, engineering websites, technical forums, on-line tutorials etc.