Hôm qua đã có một chương trình phim tài liệu trên ti vi về thanh niên và thất nghiệp ở châu Âu. Phim tài liệu này bắt đầu với một nhóm thanh niên trẻ ngồi trong quán cà phê, nơi tụ tập điển hình cho những người trẻ thất nghiệp. Theo phóng viên đài truyền hình, họ đã không làm gì trong nhiều năm trừ mỗi việc ngồi trong quán cà phê và cảm thấy bực bội. Nhiều người trong số họ đã là người tốt nghiệp đại học nhưng không thể kiếm được việc làm. Một trong số họ nói với phóng viên: “Tên tôi là Giovanni, tôi có bằng cấp về văn học và muốn làm việc cho công ti xuất bản hay chính phủ nhưng với suy thoái hiện thời, không có việc làm.” Thanh niên khác nói thêm: “Chúng tôi đang mất hi vọng; chúng tôi đã từng tìm việc trong hai năm nhưng chả tìm được gì. Ngay cả những người có kinh nghiệm cũng không thể tìm được việc làm cho nên chúng tôi không biết phải làm gì. Không có tương lai cho chúng tôi.”

Không xa với quán cà phê này là một nhà hàng, nơi một người tốt nghiệp trẻ có tên Gregory làm việc. Anh ta nói: “Tôi có bằng về kiến trúc từ đại học tốt nhất. Tôi hi vọng làm việc cho công ti xây dựng nhưng sau hai năm tìm việc làm, chả có việc nào. Bây giờ tôi đang làm việc như phụ bếp trong nhà hàng này. Mọi người nói tôi may mắn vì tôi có việc làm, nhưng nếu bạn nghĩ đây có thể là việc làm của đời tôi, điều đó thực nhục.” Một nữ thanh niên trẻ khác cũng làm việc trong nhà hàng này nói thêm: “Tôi có bằng trong quản trị kinh doanh nhưng phần lớn các doanh nghiệp không thuê người mới tốt nghiệp vì có hàng nghìn người có bằng cấp kinh doanh và kinh nghiệm cũng đang tìm việc làm. Cuộc khủng hoảng ngân hàng và tài chính đã phá huỷ nhiều ngân hàng và nhiều việc làm. Họ bảo tôi rằng sẽ mất năm tới mười năm nữa cho kinh tế phục hồi. Bây giờ tôi đang làm việc như người rửa bát ở đây nhưng tôi không bao giờ tưởng tượng được điều đó có thể xảy ra cho người tốt nghiệm đại học như tôi.”

Theo một báo cáo của Uỷ ban châu Âu, hiện thời có hơn 6 triệu thanh niên thất nghiệp trong toàn châu Âu và con số này đang tăng lên mọi năm. Tỉ lệ thanh niên thất nghiệp ở Hi Lạp và Tây Ban Nha đã lên tới 53 phần trăm. Tỉ lệ đó là 36 phần trăm ở Bồ Đào Nha, 34 phần trăm ở Italy và 23 phần trăm ở Pháp. Trên toàn cầu, một trong tám người dưới 25 tuổi bị thất nghiệp. Báo cáo này cảnh báo rằng mặc dầu nhiều người trong số họ đang sống với bố mẹ họ nhưng không có hành động nhanh chóng, thất vọng và vô vọng có thể bùng nổ thành vấn đề xã hội và chính trị. Tỉ lệ thất nghiệp cũng đã được móc nối với việc tăng tội phạm trong người trẻ và số sự vụ suy đồi, ma tuý và rượu chè tăng lên.

Ở Tây Ban Nha, các sinh viên đại học và những người mới tốt nghiệp, những người tự gọi mình là “Juventud sin Futuro” (Thanh niên không tương lai) đã chiếm phố xá để biểu tình chống lại cảnh sát của chính phủ. Một sinh viên có tên Carlos giải thích: “Chính phủ khuyến khích chúng tôi vào đại học rồi bỏ rơi chúng tôi. Tôi có bằng về tài chính nhưng khu vực tài chính sụp đổ cho nên không có tương lai cho chúng tôi. Mọi thứ đều tồi tệ và tôi cảm thấy rất bực bội bây giờ.” Khủng hoảng việc làm thanh niên bây giờ lan rộng khắp châu Âu, nơi thanh niên có cùng cảm giác vô vọng, sợ hãi và bực bội. Tất nhiên, các chính phủ châu Âu đã từng vật lộn để giải quyết vấn đề này trong nhiều năm nhưng trong suy thoái toàn cầu này họ không thể làm được gì mấy. Phần lớn các hành động đều là tạm thời ngắn hạn như cho vay lãi thấp đối với công ti hay khuyến khích thanh niên bắt đầu doanh nghiệp riêng của họ.

Đồng thời, công nghiệp công nghệ của họ đang đối diện với khủng hoảng khác, việc thiếu công nhân có kĩ năng để lấp vào các việc được cần và giúp cho nền kinh tế. Năm ngoài nhiều chính phủ châu Âu đã thông qua luật di trú để cho phép các công ti công nghệ đưa công nhân có kĩ năng nước ngoài từ Ấn Độ và Trung Quốc vào để lấp lỗ hổng. Anh cho phép 40,000 người lập trình máy tính từ Ấn Độ vào nhưng sau đó đổi sang con số 60,000. Năm nay nó có thể tăng lên tới 100,000 hay hơn. Tất nhiên, dòng công nhân nước ngoài vào không được những công dân thất nghiệp ưa chuộng nhưng trong mọi báo chí, có hàng trăm việc làm mở ra trong khu vực công nghệ mà không được lấp kín. Một giáo sư thú nhận: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy trước được điều này; hệ thống giáo dục của chúng tôi đã từng làm cùng một điều trong hàng trăm năm mà không thay đổi. Có lỗ hổng lớn giữa điều trường dạy và điều đất nước cần làm nảy sinh thất nghiệp cao trong những người tốt nghiệp trong khi có nhiều việc làm mở ra trong công nghiệp.”

—-English version—-

Unemployment in Europe

Yesterday there was a documentary on TV about the young and unemployed in Europe. The documentary started with a group of young people sitting in a coffee shop, a typical gathering place for the unemployed youth. According to the TV reporter, they have been doing nothing for years except sat in coffee shop and felt angry. Many of them were college graduates but could not find jobs. One of them talked to the reporter: “My name is Giovanni, I have a degree in literature and wanted to work for a publishing company or government but with the current recession, there is no job.” Another young man added: “We are losing hope; we have been looking for jobs for two years but found nothing. Even people with experience also could not find job so we do not know what to do. There is no future for us.”

Not far from the coffee shop is a restaurant where a young graduate named Gregory worked. He said: “I have a degree in architect from the best university. I hoped to work for a construction company but after two years of finding job, there was none. Now I am working as an assistant cook in this restaurant. Everybody says I am lucky because I have a job, but if you think this could be the job of my life, it is humiliating,” Another young woman also worked in the restaurant added: “I have a degree in business administration but most businesses do not hire new graduates because there are thousands of people with business degree and experience also looking for job. The banking and financial crisis had destroyed many banks and many jobs. They told me that it would take another five to ten years for the economy to recover. Now I am working as a dishwasher here but I never imagine it could happen to a college graduate like me.”

According to a European Commission report, currently there are more than 6 million unemployed young people across Europe and the number is increasing every year. The youth unemployment rate in Greece and Spain has climbed to 53 percent. That rate is 36 percent in Portugal, 34 percent in Italy and 23 percent in France. Globally, one in eight people under the age of 25 is unemployed. The report warned that although many of them are living with their parents but without quick action, the frustration and hopelessness could explode into social and political issues. The unemployment rate also has been linked to rising crime among young people and a higher incidence of depression, drugs, and alcohol.

In Spain, college students and recent graduates who call themselves “Juventud sin Futuro” (Youth without Future) have taken to the streets to demonstrate against government policies. A student named Carlos explained: “The government encourages us to go to college then abandon us. I have a degree in finance but the financial sector collapsed so there is no future for us. Everything is bad and I feel very angry now.” The youth employment crisis is now spreading throughout Europe, where young people have the same feeling of hopelessness, fear, and anger. Of course, European governments have been struggling to solve this problem for years but in this global recession they cannot do much. Most of the actions are temporary short term such as low interest loans for company or encourage young people to start their own business.

At the same time, their technology industry is facing another crisis, the lack of skilled workers to fill the needed jobs and help the economy. Last year several European governments passed immigration laws to allow technology companies to bring in foreign skilled workers from India and China to fill the gap. UK allow 40,000 computer programmers from India to enter but later change the number to 60,000. This year it may increase to 100,000 or more. Of course, the influx of foreign workers is not popular with their unemployed citizens but in every newspaper, there are hundreds of job openings in technology areas that go unfilled. One professor admitted: “We never anticipate this; our education system has been doing the same thing for hundreds of year without changing. There is big gap between what schools teach and what the country needs resulting in high unemployment among our graduates when there are so many jobs opening in the industry.”