Một người mẹ hỏi tôi: “Tại sao thầy cổ vũ học công nghệ tính toán? Con gái tôi sẽ tốt nghiệp phổ thông năm nay và nó quan tâm tới khu vực công nghệ. Chọn lựa của nó là gì?”

Đáp: Công nghệ tính toán và công nghệ thông tin cung cấp nghề nghiệp tuyệt hảo cho sinh viên. Theo ý kiến của tôi, nó là nghề được trả lương rất tốt KHÔNG chỉ ở Mĩ mà ở mọi nước. Lương trung bình ở Mĩ cho người tốt nghiệp bằng đại học là $80.600 một năm. Sinh viên với chuyên môn về an ninh, tích hợp qui mô lớn, và phần mềm nhúng có thể kiếm được $98.200 một năm. So với lương trung bình của các bằng cấp khác, lĩnh vực này trả lương cao hơn cho đầu tư 4 năm vào đại học. Ở Trung Quốc, lương trung bình cho người có bằng đại học trong khu vực phần mềm là $9,380 một năm. Với những người có 2 năm kinh nghiệm, lương trung bình là quãng $12,800 một năm. Ở Ấn Độ, lương khởi điểm cho người phát triển với bằng đại học biến thiên giữa $12,500 tới $14,600 một năm tuỳ theo trường và địa phương.

Công nghệ tính toán và công nghệ thông tin là một phần của nhiều điều gây tác động cho xã hội chúng ta ngày nay. Từ âm nhạc tới phim ảnh, từ TV tới điện thoại, từ cách các doanh nghiệp địa phương làm việc tới hệ thống xuất nhập khẩu toàn cầu nơi sản phẩm và dịch vụ được trao đổi giữa các nền kinh tế, gần như ở mọi lĩnh vực, mọi thứ đều dùng công nghệ thông tin và nhu cầu vẫn đang tăng lên. Theo điều tra về “Việc làm tốt nhất ở Mĩ” việc làm số một là “kĩ nghệ phần mềm” đứng trước nghề y, dược, luật và kinh doanh. Phần lớn mọi người đều tin các việc làm có liên quan tới tính toán cho phần thưởng cao và việc làm ổn định cho mọi người bất kể họ sống ở đâu. Các thế hệ trẻ ngày nay lớn lên cùng công nghệ và quen thuộc với laptop, điện thoại thông minh, và internet cho nên họ thấy chúng như công cụ họ có thể dùng thay vì cái gì đó đe doạ họ. Họ tin rằng có bằng cấp trong khu vực này sẽ cung cấp cho họ tri thức và kĩ năng giải quyết vấn đề mà sẽ cho họ ưu thế cạnh tranh trong thế giới toàn cầu hoá. Cơ hội việc làm tương lai của lĩnh vực này là vô tận.

Theo những nghiên cứu mới đây, có nhiều việc làm tính toán hơn người có phẩm chấp để làm việc đó ở Mĩ, châu Âu, và một số nước ở châu Á. Sở Thống kê lao động Mĩ nói rằng các việc làm liên quan tới tính toán có tiềm năng lớn nhất cho tới năm 2016 khi tổng số 1.81 triệu kĩ sư phần mềm sẽ được cần tới ở một mình nước Mĩ. Do sự thiếu hụt hiện thời, Mĩ phải “nhập khẩu” 80,000 người phát triển phần mềm mỗi năm theo visa đặc biệt (H1B) vào làm việc ở Mĩ. Nhiều nước ở Tây Âu cũng cho phép “di dân dễ dàng” cho những người có kĩ năng công nghệ từ các nước Đông Âu, tới và làm việc ở đó. Trong những năm gần đâu, cả chính phủ Ấn Độ và Trung Quốc đều thúc đẩy đào tạo thêm các kĩ năng liên quan tới máy tính. Tổ hợp lại, họ cho tốt nghiệp đại học trên một triệu người phát triển phần mềm mỗi năm nhưng không may, trên 70% số họ KHÔNG đủ phẩm chất để làm việc ngay cả ở nước họ. Lí do chính là hệ thống giáo dục cổ “chậm thay đổi” của họ và chỉ tiêu của chính phủ để có nhiều sinh viên hơn được tốt nghiệp trong lĩnh vực này. Không có chọn lựa cẩn thận đầu vào, không có đào tạo thích hợp, nhiều người tốt nghiệp thậm chí không có kĩ năng cơ bản để làm việc trong công nghiệp và kết quả là có số rất cao những người “có giáo dục” mà không có việc làm. Mặc dầu có các chương trình cải tiến giáo dục do chính phủ tài trợ nhưng tiến bộ là chậm do sự chống lại thay đổi từ cộng đồng hàn lâm, việc thiếu các giáo sư có chất lượng, và khó cập nhật chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu của công nghiệp.

Vài năm trước, phần lớn các đại học chỉ cung cấp hai loại bằng liên quan tới máy tính nhưng vì công nghệ đã thay đổi nên số bằng cấp cũng thay đổi và sinh viên có nhiều tuỳ chọn hơn trước đây.  Về truyền thống, đào tạo máy tính được chia thành hai khu vực:

  1. Khoa học máy tính: Chương trình này hội tụ chủ yếu vào nghiên cứu các khái niệm toán học và lí thuyết của máy tính. Sinh viên học về cấu trúc dữ liệu, hệ điều hành và ngôn ngữ lập trình, cũng như các khái niệm và ứng dụng. Sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực này có thể làm việc như người lập trình, người kiểm thử hay người phát triển. Tuy nhiên, công nghiệp phần mềm phàn nàn rằng lĩnh vực này đang hội tụ quá nhiều vào lí thuyết, bị bỏ xa với kĩ năng thực hành và nhu cầu thay đổi. Những người hàn lâm bảo vệ lĩnh vực này như cách tốt nhất để phát triển tư duy logic cho nhà chuyên nghiệp vì giáo dục đại học là để mở rộng tri thức, không nhất thiết cung cấp công nhân cho công nghiệp.
  2. Công nghệ thông tin: Chương trình này hội tụ vào áp dụng của công nghệ thông tin (CNTT) vào các khu vực như mạng máy tính, cơ sở dữ liệu, hệ thống CNTT, và lập trình. Sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực này có thể làm việc như người lập trình, kĩ sư mạng, người phát triển, người quản trị cơ sở dữ liệu, và người quản lí hệ thống CNTT.

Tuy nhiên, ngày nay có vài khu vực thêm như:

  1. Kĩ nghệ phần mềm: Chương trình này đem cách tiếp cận công nghệ và thực hành vào việc phát triển phần mềm. Sinh viên học về các ngôn ngữ lập trình, vòng đời phát triển phần mềm, qui trình chất lượng, phát triển hệ thống và sản phẩm, phương pháp và kĩ thuật. Kĩ nghệ phần mềm đi ra ngoài lập trình để bao hàm các điều như khêu gợi yêu cầu của khách hàng, và thiết kế các hệ thống lớn và duy trì và kiểm thử phần mềm. Sinh viên kĩ nghệ phần mềm SE học cách đánh giá nhu cầu khách hàng và phát triển sản phẩm đáp ứng cho các nhu cầu đó. Sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực này có thể làm việc như người lập trình, người kiểm thử, người phát triển, kĩ sư phần mềm, người quản lí dự án, người lãnh đạo kĩ thuật, và kiến trúc sư hệ thống.
  2. Quản lí hệ thông tin (MIS) hay Quản lí hệ thống thông tin (ISM): Chương trình này hội tụ vào nghiên cứu lập trình doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu và các khái niệm quản lí khác có liên quan nhiều hơn tới khía cạnh doanh nghiệp. Đào tạo ít về lí thuyết hơn khoa học máy tính và hội tụ nhiều hơn vào việc dùng thực hành hệ thống máy tính trong doanh nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực này có thể làm việc như người quản trị hệ thống, người phân tích hệ thống, người phân tích doanh nghiệp, người quản lí hệ thống, và người quản lí dịch vụ.
  3. Phát triển trò chơi máy tính: Chương trình này hội tụ vào việc tạo ra và sản xuất trò chơi máy tính. Sinh viên học cả ngôn ngữ lập trình, phương pháp phát triển phần mềm, khái niệm nghệ thuật và thiết kế, giao diện người dùng, và trộn lẫn đồ hoạ và công cụ thiết kế được máy tính hỗ trợ (CAD). Sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực này có thể làm việc như người phát triển trò chơi, người lập trình, nghệ sĩ hoạt hình, và người thiết kế đồ hoạ.
  4. Phương tiện tương tác: Chương trình này hội tụ chủ yếu vào sản xuất các website và các phương tiện số thức khác, như điện thoại di động, trò chơi di động. Sinh viên học về ngôn ngữ lập trình, vòng đời phát triển phần mềm, nền phần cứng với chú ý đặc biệt vào ứng dụng nào đó.  Sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực này có thể làm việc như người lập trình, người kiểm thử, người phát triển website, người quản lí dự án và chuyên gia đa phương tiện.

Bởi vì công nghệ thông tin là lĩnh vực động vẫn tiến hoá, có những khu vực mới nổi lên với cơ hội lớn nhưng đào tạo vẫn còn rất hạn chế:

  1. Sinh tin học: Chương trình này tổ hợp các yếu tố từ sinh học, sinh hoá học và khoa học máy tính để chuẩn bị cho sinh viên các nghề nghiệp trong công nghệ sinh học và công nghiệp dược. Có nhu cầu rất cao trong lĩnh vực này do thiếu hụt gay gắt và chương trình đào tạo giới hạn.
  2. Khoa học tính toán sinh học: Chương trình này hội tụ vào tính toán về khu vực khoa học cuộc sống. Nó tổ hợp công nghệ tính toán, sinh học, hoá học, sinh hoá, toán học và thống kê vào trong một khu vực chuyên môn cao. Phần lớn các sinh viên sẽ đi vào bậc tiến sĩ và làm việc trong các tiện nghi nghiên cứu của các công ti lớn.
  3. Tin học y và sức khoẻ: Chương trình này hội tụ vào áp dụng của công nghệ tính toán trong môi trường y học. Một số sinh viên sẽ làm việc như chuyên gia công nghệ cho các bệnh viện nơi hồ sơ bệnh nhân được số thức hoá, lữu giữ, tổ chức và làm tài liệu.

Khi công nghệ thay đổi, sẽ có nhiều lĩnh vực mới nữa nổi lên và nhu cầu về người có tri thức tính toán sẽ tiếp tục tăng lên. Nhu cầu sẽ vượt xa cung cấp trong nhiều năm sắp tới.

—-English version—-

Why study Computing Technology ?

A mother asked me: “Why do you encourage the study of computing technology? My daughter will graduate from high school this year and she is interested in technology area. What are her choices?”

Answer: Computing and Information Technology offer excellent careers to students. In my opinion, it is a very-well paid profession NOT just in the U.S but in every country. The average salary in the U.S for a bachelor degree is $80.600 a year. Students with specialization in security, large scale integration, and embedded software can get $98.200 a year. Comparing the average salaries of other degrees, this field pays much higher wages for a 4 years investment in college. In China, the average salary for bachelor degree in software area is $9,380 a year. For people with 2 years experiences, the average salary is about $12,800 a year. In India, the entry level for developers with a bachelor degree varies between $12,500 to $14,600 a year depending on the school and location.

Computer and information technology is part of many things that impact our society today. From music to movies, from TV to phones, from the ways local businesses work to global import and export systems where products and services are exchanged between countries. Almost every field, everything use information technology and the need is still increasing. According to the survey of “The best jobs in America” the number one job is “Software Engineering” ahead of Medicine, Pharmacy, Laws and Business. Most people believe computing related jobs offer high rewarding and stable employment for all people regardless where they live. Today younger generations are growing up with technology and familiar with laptops, smart phones, and internet so they see them as tools that they can use rather than something intimidate them. They believe that having degrees in this area will provide them with knowledge and problem-solving skills that will give them competitive advantage in the globalized world. The future job opportunities of this field are endless.

According to recent studies, there are more computing jobs than qualified people to fill them in the U.S., Europe, and some countries in Asia. The U.S. Bureau of Labor Statistics stated that computing related job has the greatest potential through 2016 when a total of 1.81 million software engineers will be needed in the U.S alone. Due to the current shortage, The U.S has to “Import” 80,000 software developers each year on special visas (H1B) to work in the U.S. Many countries in Western Europe also allow “easy immigration” for people with technology skilled from Eastern European countries, to come and work there. In recent years, both Indian and Chinese government have pushed for more training of computer related skills. In combination, they graduate over a million software developers each year but unfortunately, over 70% of them do NOT qualify to work even in their own countries. The main reasons are their “slow to change” archaic education systems and the government quotas to have more students graduated in this field. Without careful selection for entry, without adequate trainings, many graduates do not even have the basic skills to work in industry and resulting in very high number of “Educated” people without jobs. Although there are government’s sponsored education improvement programs but the progress has been slow due to the resistance to change from the academic community, the lack of qualified professors, and the difficult to update training programs to meet the needs of the industry.

Several years ago, most colleges only offer two kinds of degree related to computer but as technology has changed the number of degree also change and students have more options than ever before. Traditionally, computer training is divided into two areas:

  1. Computer Science: This program focuses mostly on the study of mathematical and theoretical concepts of the computers. Students learn about data structures, operating systems and programming languages, as well as the concepts and applications. Students graduate in this field can work as programmers, testers or developers. However, the software industry complains that this field is focusing too much on the theories, far removed from practical skills and demand changes. The academic people defend this field as the best way to develop the logical thinking for IT professionals as college education is for broaden the knowledge, not necessary provide workers for the industry.
  2. Information Technology: This program focuses on the application of Information Technology (IT) in areas such as computer networks, databases, IT systems, and programming. Students graduate in this field can work as programmers, network engineer, developers, database administrator, and IT system managers.

However, today there are several additional areas such as:

  1. Software Engineering: This program brings engineering approaches and practices to software development. Students learn about programming languages, software development lifecycles, Quality Process, Systems and product development, Methods and techniques. Software engineering goes beyond programming to include such things as eliciting customers’ requirements, and designing large systems and maintain and testing software. SE students learn how to assess customer needs and develop products that meets those needs. Students graduate in this field can work as programmer, tester, developer, software engineer, project manager, technical leaders, and system architect.
  2. Management of Information Systems (MIS) or Information Systems Management (ISM): This program focuses on the study of business programming, databases, and other management concepts that related more on the business aspects. The training is less theoretical than the computer science major and more focused on the practical uses of computer systems in business. Students graduate in this field can work as System administrator, System analyst, Business analyst, System Manager, and Service manager.
  3. Computer Game development: This program focuses on the creation and production of computer games. Students learn both programming languages, software development methods, arts and design concepts, user interfaces, and a mix of graphics and special Computer Aided Design (CAD) tools. Students graduate in this field can work as Game developer, Programmer, Animation artist, and Graphic Designer.
  4. Interactive Media: This program focuses mostly on the production of Web sites and other digital media, such as cell phones, mobile games. Students learn about programming languages, software development lifecycles, hardware platforms with special attention to certain applications.  Students graduate in this field can work as programmer, tester, website developer, project manager and multimedia specialist.

Because information technology is a dynamic field that keep evolving, there are new areas that emerge with significant opportunities but the trainings are still very limited:

  1. Bioinformatics: This program combines elements from biology, biochemistry, and computer science to prepare students for careers in the biotechnology and pharmaceutical industries. There is very high demand in this field due to the critical shortage and limited training programs.
  2. Bio computational science: This program focuses on the computation of life-science areas. It combines Computing technology, Biology. Chemistry, Biochemistry, mathematic, and Statistics into a highly specialized area. Most students will go on to the doctorate degree and work in research facilities of large company.
  3. Medical and Health informatics: This program focuses in the application of computing technology in a medical environment. Some students will work as technology experts for hospitals where patient records are digitized, stored, organized and documented.

As technology changes, there will be more new fields emerge and the need for people with computing knowledge will continue to increase. The demand will far exceed the supply for many more years to come.