Trong nhiều năm chính phủ Mĩ đã từng nói về các nghề STEM nhưng bằng cách nào đó đã chỉ có việc tăng nhỏ giọt con số sinh viên đại học theo đuổi các nghề khoa học, công nghệ, kĩ nghệ hay toán học. Tuần trước tôi đã gặp Rod Ellison, một thầy giáo toán khi ông ấy đưa một số học sinh trung học tới thăm CMU để khuyến khích họ học về STEM.

Ông ấy giải thích “Chính phủ chi nhiều tiền để khuyến khích học sinh học nghề STEM nhưng bằng cách nào đó điều đó không hiệu quả bởi vì ít người nhận ra rằng nó phải bắt đầu với các thầy cô chứ không phải với học sinh. Chính các thầy cô đam mê với nghề STEM có thể ảnh hưởng tới học sinh học STEM. Điều chúng ta cần là nhiều thầy cô học về STEM. Chúng ta không thể làm cho học sinh hứng thú mà không có những kiểu tài năng STEM đúng trong lớp học. Nếu bạn để thầy sử dạy toán, bạn có thể có được bao nhiêu nhiệt tình trong lớp học? Bạn có cho rằng thầy văn sẽ thích dạy khoa học không? Bao nhiêu thầy được đào tạo tốt trong lĩnh vực STEM? Ngày nay nhiều thầy cô trường phổ thông đang vật lộn với chi tiêu cuộc sống và lương thấp. Nhiều thầy giỏi STEM đang chuyển nghề để làm việc trong công nghiệp thay vì dạy học vì họ không thể nuôi được gia đình với việc dạy học trả lương thấp. Rất dễ dàng cho một thầy toán hay thầy khoa học kiếm việc làm trong công nghiệp do thiếu hụt người lập trình và lương là tốt hơn nhiều. Nhiều trường trung học không có đủ thầy dạy khoa học hay toán học cho nên họ đã phân công cho các thầy lịch sử hay địa lí dạy toán và khoa học. Mặc dầu phần lớn mọi người có thể làm việc thích hợp nhưng điều đó là không thể được cho các thầy dạy toán và khoa học.”

Đây là điều gì đó mà tôi đã không biết và tôi mừng là ông ấy đã đưa ra cái gì đó mà tôi thực sự quan tâm tới. Ông ấy tiếp tục: “Trong xã hội ngày nay, học sinh đang lớn lên cùng công nghệ thông tin; họ dựa trên công nghệ để trao đổi, cộng tác và học tập. Nhưng phần lớn các trường trung học không bao quát được thay đổi này trong hành vi của học sinh bởi vì nhiều thầy không biết mấy về công nghệ. Thay vì khuyến khích công nghệ, một số trường cấm học sinh đem điện thoại thông minh, laptop vào lớp học vì họ vẫn dạy theo cách truyền thống. Giáo dục đã từng được thực hiện theo cùng cách dạy trong hàng trăm năm. Tuy nhiên ngày nay học sinh không thích ngồi yên tĩnh và nghe thêm nữa, họ ưa thích có lớp học động nơi họ có thể thảo luận và đóng góp. Thay vì tiếp tục truyền thống này các thầy cô nên học về việc đem công nghệ vào lớp học. Vì học sinh có hiểu biết nhiều hơn về công nghệ, thầy cô cần bắt kịp với công nghệ nữa. Cách tốt nhất để khuyến khích nghề STEM là bắt đầu từ các thầy cô. Thay vì cho phương hướng và hi vọng về điều tốt nhất, chính phủ phải hội tụ vào việc đặt nền tảng STEM trong trường phổ thông bằng việc bắt đầu từ thầy cô, chứ không từ học sinh.”

Tôi hỏi: “Vậy thầy nghĩ chúng ta phải đem nhiều công nghệ và trường phổ thông?

Ông ấy giải thích: “Học sinh hứng thú về công nghệ mà họ đang dùng, nhưng thế rồi họ tới trường và được yêu cầu gạt chúng sang bên. Điều đó không khuyến khích mà gây chán nản. Cách duy nhất chúng ta khép lại lỗ hổng này là hình dung ra cách làm cho thầy cô dùng công cụ công nghệ để gây hứng khởi cho học sinh học. Tôi không đòi hỏi rằng trường chi tiền để mua nhiều máy tính hay kiểu công nghệ khác. Tuy nhiên tôi tin chúng ta phải đào tạo tất cả các thầy cô trường trung học về công nghệ. Để có nhiều thầy cô tham gia vào giáo dục STEM, thầy cô phải được đào tạo về STEM trước nhất. Có nỗi sợ trong nhiều thầy cô rằng STEM là chủ đề khó dạy. Chúng ta cần đặt ưu tiên trong việc thuê các thầy cô học về toán học, khoa học và công nghệ trong đại học. Chúng ta cần các thầy cô yêu thích STEM, người đam mê về STEM, người thích chia sẻ với sinh viên nhiệt tình của họ. Đó là cách duy nhất để khuyến khích nhiều học sinh học STEM ở đại học.”

—-English version—-

STEM in high schools

For many years the U.S. government has been talking about STEM careers but somehow there was only small increase in the number of college students who pursue science, technology, engineering, or math career. Last week I met Rod Ellison, a math teacher when he took a number of high school students to visit CMU to encourage them to study STEM.

He explained “Government spent a lot of money to encourage students to study STEM careers but somehow it was not effective because few people realized that it should begin with the teachers not the students. It is the teachers who are passionate about STEM careers can influence students to study STEM. What we need are more teachers to study STEM. We cannot excite students without the right kind of STEM talents in the classroom. If you have History teacher to teach Math, how much enthusiastic can you get in the classroom? Do you think a Literature teacher would love to teach science? How many teachers are well trained in STEM fields? Today many high schools teachers are struggling with the cost of living and the low salary. Many good STEM teachers are switching careers to work in the industry instead of teaching because they cannot raise a family with low paying teaching job. It is very easy to a Math or Science teacher to get job in industry due to the shortage of programmers and the salary is much better. Many high schools do not have enough science or math teachers so they assigned history or geography teachers to teach Math and Science. Although most can do an adequate job but it cannot be the same as teachers who study Math and Science.”

This was something that I did not know and I was glad that he brought up something that I am really interested in. He continued: “In today’s society, students are growing up with information technology; they are relying on technology to communicate, collaborate, and learn. But most high schools are not embracing this change in student behavior because many teachers do not know much about technology. Instead of encourage technology, some schools forbid students to bring smart phones, laptops into classroom as they are still teaching the traditional way. Education has been doing the same way of teaching for hundred years. However today students do not like to sit quiet and listen anymore, they prefer to have a more dynamic classroom where they can discuss and contribute. Instead of continuing this tradition teachers should learn about bringing technologies to classroom. Since students are more knowledgeable about technologically, teachers need to keep up with the technology too. The best way to encourage STEM careers is to start with the teachers. Instead of give direction and hope for the best, government must focus on laying the STEM foundation in high school by starting with the teachers, not the students.”

I asked: “So you think we must bring more technologies to high school?

He explained: “Students are excited about the technologies they are using, but then they come to school and are asked to put them aside. That is not encouraging but discouraging. The only way we are going to close the gap is figuring out how to get teachers to use technology tools to inspire students learning. I am not asking that schools spend money on buying more computers or other types of technology. However I believe we must train all high school teachers on technology. To get more teachers involved in STEM education, teachers should be trained on STEM first. There is a fear among many teachers that STEM is a difficult topic to teach. We need to set priority in hiring teachers who studies Math, Science and technology in college. We need teachers who love STEM, who are passionate about STEM, who like to share with students their enthusiast. That is the only way to encourage more students to study STEM in college.”