Có một khảo cứu mới về chọn lựa nghề nghiệp trong các sinh viên đại học và nó làm lộ ra một số xu hướng thú vị. Khảo cứu này thấy rằng trên 65% sinh viên đại học chọn học điều họ thích làm và sẵn lòng làm việc theo mơ ước nghề nghiệp của họ bất kể nó trả lương thế nào. Tuy nhiên 32% sinh viên lựa chọn học tập bất kì cái gì chừng nào nó trả lương nhiều hơn, tăng 14% so với mười năm trước.

Trong phỏng vấn với các nhà nghiên cứu, sinh viên nói họ hiểu rằng tiền không phải bao giờ cũng đem tới hạnh phúc. Tuy nhiên, với tình trạng thất nghiệp cao và kinh tế không chắc chắn, họ sẵn lòng học bất kì cái gì đem lại phần thưởng tài chính và an ninh việc làm. Nói cách khác, họ muốn học nghề nghiệp mà họ có thể kiếm được nhiều tiền, cho dù họ có thể không thích nó. Khảo cứu này được tiến hành bởi Hiệp hội sinh viên đại học quốc gia đã hỏi 8,200 sinh viên đại học để đi tới một danh sách các lĩnh vực hàng đầu mà họ muốn học và so sánh chúng với đề nghị lương của công nghiệp. Nó thấy rằng lương trung bình đề nghị cho người tốt nghiệp có bằng kinh doanh business vẫn còn phẳng tẹt, quãng $68,000 một năm, trong khi sinh viên có bằng khoa học máy tính computer science thấy lương trung bình của họ tăng 8.3 phần trăm lên tới $92,000. Sinh viên tốt nghiệp giáo dục, văn học và khoa học xã hội không ổn mấy với công việc có lương trung bình xấp xỉ $43,000 và phần lớn gặp khó khăn khi tìm việc làm.

Một sinh viên giải thích: “Chúng tôi đầu tư bốn năm vào giáo dục đại học. Sao bạn muốn làm $50,000 một năm khi bạn có thể làm $100,000 hay hơn? Sao bạn muốn học cái gì đó bạn thích rồi sau khi tốt nghiệp phải để nhiều tháng đi tìm việc làm và có thể không tìm được nó? Sao không học cái gì đó mà ngay cả trước khi bạn tốt nghiệp, các công ti đều tìm bạn và đề nghị cho bạn việc làm trả lương tốt hơn.”

Một sinh viên khác nói thêm: “Tôi phải chăm nom cho bản thân tôi và gia đình của tôi trước. Nếu tôi có việc làm được trả lương tốt và nhiều tiền thì tôi có thể theo đuổi những điều tôi thích trong cuộc sống về sau. Khó mà theo đuổi mơ ước của bạn rồi kết thúc trong hàng người thất nghiệp.”

Một sinh viên khác bình luận: “Một số trong chúng tôi còn lí tưởng nhưng chúng tôi cần nhìn vào tình trạng kinh tế hiện thời. Ngày nay điều quan trọng nhất là có việc làm. Bạn có thể phải làm việc vất vả, học nhiều hơn, lựa chọn cái gì đó khó hơn là bạn có thể thích nhưng bốn năm là không quá dài rồi tương lai là điều quan trọng. Tôi thích nghệ thuật, tôi thích vẽ và cân nhắc học kiến trúc nhưng tôi nhận ra rằng công nghệ thông tin cho tôi cơ hội tốt hơn, trả lương tốt hơn và việc làm tốt hơn cho nên tôi chuyển việc học.”

Sau khi khảo cứu này được công bố, nhiều giáo sư đại học bày tỏ mối quan tâm của họ: “Việc tăng lên vững chắc trong chọn nghề nghiệp với lương cao hơn không phải là điều tốt. Nếu họ không thích chọn lựa của họ, nhiều người có thể không có khả năng hoàn thành học tập của họ. Ngay cả khi họ hoàn thành học tại trường và có việc làm tốt, không phải tất cả trong họ sẽ hạnh phúc về sau trong cuộc sống.”

Một giáo sư nói với báo chí: “Vài năm trước, tài chính là nóng. Số sinh viên đăng tuyển vào kinh doanh và tài chính tăng 35% và mọi người đều muốn làm việc cho ngân hàng và thị trường chứng khoán. Với khủng hoảng tài chính và hàng triệu người mất việc làm, sinh viên tài chính thấy bản thân họ phải cạnh tranh việc làm với những người có nhiều năm kinh nghiệm. Điều này nên là tấm gương cho những người muốn chạy theo việc làm trả lương cao.”

Nhiều giáo sư yêu cầu các cố vấn nhà trường khuyên sinh viên ra quyết định đúng bằng việc chọn nghề tốt nhất theo năng lực của họ, không theo việc làm trả lương thế nào. Tuy nhiên, khi số sinh viên thất nghiệp tăng lên và số sinh viên có việc làm lương cao xuất hiện với xe hơi thể thao và quần áo đắt tiền, thật khó thuyết phục họ khác được.

Trong những lĩnh vực “nóng” hiện thời lôi kéo nhiều chú ý của các sinh viên, có: kĩ nghệ dầu hoả (lương khởi điểm $125,000), kĩ nghệ phần mềm (lương khởi điểm $92,000), kĩ nghệ hoá học (lương khởi điểm $85,000), khoa học máy tính (lương khởi điểm $85,000), kĩ nghệ điện hay điện tử (lương khởi điểm $85,000), kĩ nghệ khai khoáng (lương khởi điểm $82,000), quản trị mạng và hệ thông tin ($78,000), kinh doanh – tài chính (lương khởi điểm  $68,000), kinh doanh – kế toán (lương khởi điểm $62,000).

Một sinh viên kĩ nghệ kết luận: “Điều hay là có đam mê thực sự về nghề nghiệp vì tình yêu của bạn với việc làm của bạn, không thành vấn đề nó trả lương thế nào. Tuy nhiên nếu bạn có thể tìm được cái gì đó làm cho bạn hạnh phúc và kiếm được nhiều tiền, sao không chọn?”

—-English verion—-

Students and careers

There is a new study about career choices among college students and it reveals some interesting trends. The study finds that over 65% of college students select to study what they like to do and are willing to work in their dream job regardless of what it pays. However 32% of students select to study whatever as long as it pays more, a 14% increase from ten years ago.

In the interview with researchers, students said they understand that money does not always bring happiness. However, with current high unemployment and economy uncertainty, they are willing to study anything that bring financial rewards and job security. In other words, they want to study a career where they can earn lots of money, even they may not like it. The study conducted by the National Colleges Students Association asked 8,200 colleges students to come up with a list of top fields that they wanted to study and compared them with the industry salary offers. It found that the average salary offer to graduates with business degree remain flat, around $68,000 per year, while students with computer science degree saw their average offer rise 8.3 percent to $92,000. Education, Literature, and Social sciences graduates do not fare well with average starting salary approximately $43,000 and most have difficult to find jobs.

A student explained: “We invest four years in college education. Why do you want to make $50,000 a year when you can make $100,000 or more? Why do you want to study something that you like then after graduated have to spend many months looking for jobs and may not find it? Why not study something that even before you graduate, companies are looking for you and offer you better paying jobs.”

Another student added: “I have to take care of myself and my family first. If I have a good paying jobs and lots of money then I can pursue things that I like in life later. It is difficult to follow your dream career then end up in unemployment line.”

Another students commented: “Some of us are idealistic but we need to look at the current economy situation. Today the most important thing is having a job. You may have to work harder, study more, select something more difficult than you may like but four years is not too long then the future is what is important. I like arts, I like to draw and consider to study architecture but I realize that information technology would give me better chance, better pay and better jobs so I switch.”

After the study was announced, many university professors expressed their concern: “This steady increases in selecting career with higher starting salary is not a good thing. If they do not like their choice, many may not be able to complete their study. Even when they complete school and have good jobs, not all of them will be happy later in life.”

A professor told the newspaper: “Few years ago, finance was the hot. The number of students enrolled in business and finance increased 35% and everyone wanted to work for banks and stock markets. With the financial crisis and millions of people lost their jobs, financial students found themselves compete for jobs with people that had years of experiences. This should be an example for people who want to go after high paying jobs”.

Many professors asked school advisors to advise students to make the right decision by select the best careers according to their ability, not what the jobs pay. However, as the number of unemployed graduates increases and the number of students who had high paying job show up in school with their sport cars and expensive clothes, it is difficult to convince them otherwise.

Among the current “Hot” fields that draw a lot of attention of students are: Petroleum engineering (Starting salary is $125,000). Software engineering (Starting salary is $92,000.), Chemical engineering: (Starting salary: $85,000), Computer science (Starting salary $85,000), Electrical or Electronics engineering (Starting salary: $85,000), Mining engineering (Starting salary: $82,000), Network and information system administration ($78,000), Business – Finance ( Starting salary  $68,000) Business – Accounting (Starting salary: $62,000).

An engineer student concluded: “It would be nice to be truly passionate about a career as you love your job, no matter what it pays. However if you can find something that makes you happy and earns a lot of money, why not?”.