Với mong muốn mang lại môi trường làm việc tích cực cho độc giả, tác giả Michelle Gibbings - người có kinh nghiệm làm việc với vô vàn đội nhóm khác nhau, đã chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình qua cuốn sách “Sếp tồi” vừa được phát hành tại Việt Nam.

Truyền tải nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn từ chính tác giả Michelle Gibbings, “Sếp tồi” không chỉ là cuốn sách gối đầu giường cho các nhân viên đang vật lộn dưới trướng một nhà quản lý yếu kém, mà còn dành cho bất kỳ người sếp nào đang tìm kiếm cho mình một phương pháp lãnh đạo tối ưu. Qua đó, cuốn sách mang đến những chỉ dẫn hữu ích để xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh và hiệu quả. 

Vai trò của lãnh đạo trong tổ chức làm việc

Trong môi trường làm việc tập thể, người lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt và mang lại thành công cho doanh nghiệp, tổ chức. Họ không chỉ là những người đưa ra quyết định, mà còn là người truyền cảm hứng và giúp đỡ các thành viên hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra. Tuy nhiên, làm việc dưới trướng một người sếp tồi với  kỹ năng quản lý kém, thường đưa ra quyết định không hợp lý, thiếu sự đồng cảm…  sẽ khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng, mất động lực, thậm chí là muốn rời bỏ công việc.
 
So sánh cơ cấu hoạt động ở môi trường công sở với các mạch nước ngầm, Michelle Gibbings cho rằng chúng đều là những hệ thống tương tác và phụ thuộc lẫn nhau: “Các vị sếp không làm việc đơn độc. Các nhân viên cũng không làm việc đơn độc. Những kết nối giữa họ và cách họ cảm nhận, trải nghiệm cũng như quản lý các áp lực lẫn kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến toàn hệ thống. Hành động của bất kỳ cá nhân nào trong hệ thống cũng sẽ tác động và tạo ra các kết quả tích cực hoặc tiêu cực đến những người còn lại”. Nghĩa là, sự phối hợp nhịp nhàng giữa cấp trên và cấp dưới là yếu tố then chốt để tạo ra môi trường làm việc năng động, sáng tạo và hiệu quả. Sức mạnh tập thể không chỉ đến từ những quyết định sáng suốt của người đứng đầu, mà còn từ sự nỗ lực và hợp tác của toàn đội ngũ nhân viên.

Vậy nên, người lãnh đạo không chỉ cần quản lý khối lượng công việc, mà còn cần học cách quản lý nhân sự hiệu quả. Nếu bạn đang nắm giữ vai trò quản lý, cuốn sách “Sếp tồi” sẽ là một cẩm nang hữu ích, giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân vì sao đội ngũ của mình không thể phát huy hết tiềm năng, đồng thời cung cấp cho bạn mười thói quen quan trọng cần rèn luyện mỗi ngày để cải thiện kỹ năng lãnh đạo. Michelle Gibbings nhấn mạnh: “Bạn không thể lãnh đạo một cách tích cực và chủ động khi chỉ thoải mái ngồi trong một góc văn phòng (hay thậm chí là bàn làm việc có không gian mở)”. Thay vào đó, người lãnh đạo cần sẵn sàng tham gia vào công việc cùng các nhân viên, sẵn sàng trao quyền cho họ khi cần thiết và sẵn sàng thay đổi tư duy của chính mình. Đừng quên rằng chỉ khi sếp và nhân viên cùng nhau phát triển, sức mạnh tập thể mới có thể được phát huy tối đa, tạo nên một tổ chức vững mạnh lâu dài.

Chủ động cải thiện mối quan hệ với sếp

Nếu áp lực của công việc lãnh đạo đã khó khăn, thì áp lực của nhân viên cấp dưới lại càng phức tạp hơn. Trong cuốn sách “Sếp tồi”, Michelle Gibbings nhấn mạnh rằng: “Thực tế đơn giản là bạn không thể loại bỏ hoàn toàn áp lực trong môi trường làm việc, vậy nên bạn phải đảm bảo rằng bạn có sẵn các chiến lược phù hợp để giảm thiểu và đối phó với áp lực đó”. Bà đã chỉ ra những chiến lược cụ thể trong cuốn sách giúp bạn cải thiện mối quan hệ với sếp, quản lý cảm xúc của bản thân và đàm phán trước các tình huống. Tác giả cũng khuyến khích độc giả dũng cảm soi chiếu và liên hệ bản thân qua những câu hỏi tự vấn được đúc kết trong từng chương, nhờ đó giúp mỗi người tìm ra cách thức giải quyết vấn đề phù hợp nhất cho riêng mình.

Bên cạnh những phương pháp thực tiễn, tác giả cũng gửi gắm một thông điệp sâu sắc: “Trên thực tế, điều duy nhất bạn có thể kiểm soát được chính là quá trình suy nghĩ, hành vi và hành động của chính mình. Bạn không thể kiểm soát được các cấp trên hay nhân viên của mình nhưng bạn có thể tác động cũng như thay đổi môi trường làm việc.” Vậy nên, thay vì than vãn, chỉ trích hay nói xấu người khác, hãy dùng năng lực và thái độ làm việc để chứng minh. Chủ động thay đổi góc nhìn của chính mình  không chỉ để cải thiện môi trường làm việc mà còn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với đồng nghiệp và cấp trên. Khi bạn thể hiện thái độ hợp tác, linh hoạt và tinh thần cầu tiến, mọi người cũng sẽ sẵn sàng lắng nghe quan điểm của bạn, từ đó tìm ra phương án cân bằng nhất để giải quyết vấn đề.

Bằng cách lồng ghép các lý thuyết quản trị với những mẩu chuyện thực tế nơi công sở, cuốn sách “Sếp tồi” giúp đề tài lãnh đạo trở nên nhẹ nhàng và dễ hiểu hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là cuốn sách bổ ích cho những ai đang gặp khó khăn trong môi trường làm việc, mà còn là kim chỉ nam để mỗi người biến những khó khăn thành động lực phát triển và hoàn thiện bản thân mình.