19 Dec, 2019
Review Sách Khác Biệt Để Bứt Phá: Cuốn Sách Thách Thức Những Tư Duy Kinh Doanh Truyền Thống
Nếu bạn đang tìm kiếm một quyển sách với những quan điểm kinh doanh truyền thống, quen thuộc, đã được nhiều tác giả và doanh nhân liên tục lặp lại và khẳng định, thì hãy cất quyển sách này lại vào giá sách. Bởi tôi chắc chắn đây không phải là quyển sách phù hợp với bạn.
Với những ai yêu thích dòng sách kinh doanh, chắc hẳn đều bắt gặp nhiều khái niệm, lời khuyên kinh doanh quen thuộc, được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong những cuốn sách về lĩnh vực này. Cứ thế, ta cứ dần chấp nhận rằng đây là những quy tắc bất di bất dịch để thành công. Nhưng liệu những điều này có còn đúng, nhất là trong thời đại hiện nay, khi mà thế giới quanh ta đang thay đổi không ngừng từng ngày với tốc độ chóng mặt? Jason Fried và David Heinemeier, hai nhà sáng lập công ty phần mềm tiên phong, 37 Signals, đã lật lại những quan điểm kinh doanh truyền thống và cho ta một cái nhìn hoàn toàn mới về những điều mà ta luôn cho là đúng đắn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một quyển sách với những quan điểm kinh doanh truyền thống, quen thuộc, đã được nhiều tác giả và doanh nhân liên tục lặp lại và khẳng định, thì hãy cất quyển sách này lại vào giá sách. Bởi tôi chắc chắn đây không phải là quyển sách phù hợp với bạn. “Khác biệt để bứt phá” là quyển sách cho những ai luôn tìm kiếm cái mới, sẵn sàng chấp nhận thay đổi và dám bước ra vùng an toàn và tìm kiếm lối đi mới, thay vì con đường quen thuộc. Nếu bạn là người như vậy, thì xin chúc mừng, bạn đã tìm thêm được một quyển sách giá trị cho tủ sách của mình rôì đấy. Với cách hành văn cô đọng, súc tích, thẳng thắn và trực tiếp, cuốn sách nhỏ này sẽ cho bạn một góc nhìn hoàn toàn mới về kinh doanh và thành công,
Chương 1: Khởi đầu
Đây là một quyển sách kinh doanh khác biệt dành cho những nguời khác biệt
Trong chương này, các tác giả đã khẳng định chắc nịch rằng đây là quyển sách mà mọi người từ tất cả những vị trí, công việc và với những vấn đề, mục tiêu khác nhau đều có thể tìm đọc và học hỏi. Bởi có một thực tế mới trong thế giới hiện nay là bất kỳ ai cũng đều có thể kinh doanh. Những công nghệ mà ta đang sở hữu đã giúp việc kinh doanh dễ dàng, hiệu quả và ít tốn kém hơn rất nhiều. Chính những cải tiến về công nghệ đã giúp biến những việc bất khả trước đây trở nên thật đơn giản. Để bắt kịp với thời đại, đã đến lúc chúng ta phải thay đổi phương thức làm việc của chính mình.
Và hãy chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng đọc những chương tiếp theo với một tâm trí rộng mở, bởi bắt đầu từ đây, bạn sẽ thấy rất nhiều những quan điểm cố hữu của mình bị gạt bỏ, khi mà những gì được nhắc đến đều là những tư duy đi ngược lại với đám đông.
Chương 2: Hạ bệ
Đúng như cái tên “Hạ bệ”, chương này được dành để lật lại và phủ định những quan điểm truyền thống đã không còn đúng hoặc không nhất thiết phải noi theo trong thời đại ngày nay. Sẵn sàng thay đổi suy nghĩ, cách nhìn của mình, bạn đã đặt bước chân đầu tiên trên con đường trở nên “khác biệt để bứt phá.” Dưới đây là những quan điểm của các tác giả:
- Phớt lờ thế giới thực.
- Đừng tung hô việc học hỏi từ sai lầm.
- Lên kế hoạch là phán đoán.
- Không nhất thiết phải bành trướng quy mô.
- Chứng nghiện việc không nên được tán dương
- Đã quá đủ với từ :”ông chủ”.
Nếu bạn cảm thấy khó chấp nhận khi đọc những quan điểm trên, thì bạn không phải là người duy nhất đâu. Những ý kiến này quá khác biệt so với những gì tôi thường thấy trên truyền hình, báo chí và sách vở, và thật khó có thể hình dung làm sao ta có thể áp dụng những lời khuyên này trong cuộc sống, công việc hàng ngày. Nhưng sau khi được giải thích, tôi đã bị thuyết phục. Trong số những quan điểm trên, tôi tâm đắc nhất lời khuyên về việc bành trướng quy mô. Một trong những sai lầm mà con người chúng ta hay mắc phải đó là ta dễ dàng đánh giá sự thành công của một công ty qua quy mô của nó. Mọi người thường vội vã cho rằng công ty càng lớn, càng có nhiều nhân viên, thì việc kinh doanh của công ty sẽ càng thuận lợi. Họ không nhận ra rằng quy mô nào cũng có ưu điểm và nhược điểm và việc quan trọng là quy mô doanh nghiệp phải phù hợp với công ty để có thể thành công.
Chương 3: Tiến lên
Giờ khi bạn đã bắt đầu có những thay đổi, dù ít ít hay nhiều trong tư duy, chúng ta hãy bắt đầu tiến lên trên con đường trở nên khác biệt đầy thử thách, nhưng hoàn toàn xứng đáng. Những gì chúng ta cần làm cho giai đoạn ban đầu này là:
Tạo dấu ấn.
Gãi đúng chỗ ngứa: hãy tạo ra sản phẩm mà bạn cũng muốn sử dụng
Bắt đầu ngay thôi.
Đừng đổ lỗi cho thời gian.
Giữ vững lập trường.
Đừng đưa ra tuyên bố về những sứ mệnh bất khả thi.
Huy động vốn từ nguồn lực bên ngoài là phương án cuối cùng.
Bạn cần ít hơn bạn nghĩ
Thành lập một công ty – đừng trở thành một công ty mới thành lập.
Trốn chạy là hạ sách
Hạn chế quy mô lớn
Trong số các ý kiến trên, quan điểm không tán đồng về việc huy động vốn từ bên ngoài, có thể khiến nhiều bạn cảm thấy khó tin, khi mà ngày nay, ta có thể dễ dàng bắt gặp những mẩu tin, chia sẻ về lợi ích và cách huy động vốn từ bên ngoài. Tuy nhiên, hãy thử nghĩ theo hướng này, bạn huy động càng được nhiều vốn từ bên ngoài, công ty và sản phẩm của bạn càng lệ thuộc vào các nhà đầu tư, tiếng nói của bạn trong các quyết định kinh doanh càng ít đi. Cuối cùng, rất có thể những gì bạn gầy dựng, những sản phẩm bạn tạo ra sẽ là đi theo hướng mà những nhà đầu tư muốn, thay vì những gì khách hàng muốn.
Để hạn chế phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài, bạn có thể tham khảo hai lời khuyên cũng trong chương này: bạn cần ít hơn bạn nghĩ và hạn chế quy mô lớn. Tưởng tượng bạn điều hành một công ty quy mô kinh doanh lớn, với không gian làm việc rộng rãi và dàn máy tính mới tinh thì thích thật đấy, nhưng hãy tự hỏi liệu những điều này có thật sự cần thiết để thành công, hay chỉ đang lãng phí tài nguyên của bạn. Hãy nhớ rằng nhiều công ty vĩ đại như Apple, Google, HP,... đã khởi nghiệp trong gara. Có thể sẽ đến lúc bạn cần phải khuếch trương và chi tiêu nhiều hơn, nhưng không phải lúc này.
Chương 4: Tiến triển
Tôi đã học được rất nhiều từ quan điểm Tận dụng sự hạn chế trong chương này, bởi vốn dĩ tôi thường ước gì mình có thêm thời gian/tiền bạc/cơ hội/vv để có thể thành công. Nhưng ta thật ra không cần quá dư dả để thành công. Sự hạn chế đảm bảo ta không thể lãng phí và buộc ta phải sáng tạo để phát triển. Đây có thể là yếu tố giúp bạn tìm ra cách làm nhanh hơn, tiết kiệm hơn hoặc giúp mọi việc bớt phức tạp hơn. Nguồn lực hạn chế cũng có những lợi thế của riêng nó, nếu tôi biết phát huy đúng cách
Chương 5: Năng suất
Khi công việc kinh doanh của bạn đã bắt đầu đi vào guồng, giờ là lúc tập trung để tăng năng suất của công ty. Trong số tất cả những lời khuyên giúp ta làm việc hiệu quả hơn, theo tôi, ý kiến họp hành là độc dược đặc biệt đúng với đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam. Chúng ta dễ sa vào các buổi họp dài lê thê, vô nghĩa mà cứ cho rằng mình đang đóng góp vào công ty, thay vì đang lãng phí tài nguyên. Hãy chỉ mở một cuộc họp khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo rằng đó là một cuộc họp hiệu quả.
Chương 6: Đối thủ cạnh tranh
Để có thể vượt qua đối thủ của mình, bạn phải tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm của mình, thay vì chỉ đi bắt chước các công ty khác. Tất nhiên, cho dù bạn không bắt chước người khác, vẫn sẽ luôn có những kẻ sao chép. Vì vậy, hãy biến mình thành một phần của sản phẩm hay dịch vụ của bạn, khiến những gì bạn cung cấp mang đậm dấu ấn cá nhân của chính công ty bạn. Đó là điều mà không ai có thể bắt chước được.
Tuy nhiên, điều tôi thấy thích thú nhất là, sau khi thảo luận những cách để vượt mặt những công ty cạnh tranh khác, cả hai tác giả đã kết chương này bằng phần “Ai quan tâm những gì họ đang làm chứ?”, không hỏi khiến người đọc ngỡ ngàng. Đừng để việc cạnh tranh với những công ty khác thành nỗi ám ảnh, bởi môi trường cạnh tranh luôn thay đổi. Ngày mai, đối thủ của bạn có thể sẽ là những người mới, khác hoàn toàn. Vì vậy, quan trọng nhất là bạn tập trung vào chính công ty mình.
Chương 7 & 8: Tiến triển & Chiêu thị
Hai chương sách này xoay quanh về việc quản lý, giữ chân và thu hút khách hàng. Trong đó có ba bài học khiến tôi nhớ nhất. Thứ nhất, bạn phải chấp nhận một sự thật rằng ta không thể thu hút tất cả các tầng lớp khách hàng khác nhau, vì vậy hãy chỉ tập trung vào một đối tượng khách hàng nhất định. Thứ hai, giai đoạn đầu, khi không ai biết bạn là ai sẽ cho bạn cơ hội để thử nghiệm và phạm sai lầm. Hãy trân trọng cơ hội này, bởi khi công ty bạn bắt đầu trở nên nổi tiếng hơn, bạn sẽ bắt đầu trở nên bảo thủ và ít mạo hiểm hơn. Cuối cùng, có nhiều phương thức để đăng bài và giúp công ty bạn được biết đến rộng rãi. Nếu công ty bạn vẫn còn non trẻ và chưa có tiếng tăm, thay vì tìm cách đăng bài lên những tạp chí, báo đài nổi tiếng, hãy tìm đến các trang tin thương mại hoặc những người có tiếng tăm trên mạng xã hội.
Chương 9: Thuê mướn
Đội ngũ nhân viên tốt chính là yếu tố tiên quyết đưa công ty đến con đường thành công. Vì vậy, việc thuê được đúng người luôn là mối quan tâm hàng đầu với các công ty và họ sẵn sàng chi một tiền lớn để có được những nhân viên giỏi nhất. Vậy làm sao để thuê được nhân viên đáp ứng những nhu cầu của công ty? Hãy bỏ qua những yếu tố xét duyệt truyền thống đã lỗi thời như sơ yếu lý lịch, kinh nghiệm, trình độ học vấn. Thay vào đó, hãy những người có trách nhiệm, biết quản lý, và nếu được, những người có khiếu viết lách và giao tiếp. Cuối cùng, hãy có những bài kiểm tra năng lực và khả năng làm việc của các ứng viên.
Chương 10: Kiểm soát thiệt hại
Bạn không thể chắc chắn rằng mọi chuyện sẽ đi đúng hướng. Việc đó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Khả năng lớn là có một lúc nào đó, bạn sẽ gặp phải một tình huống xấu, và bạn cần phải kiểm soát, giảm thiểu mức thiệt hại cho công ty. Hãy cố gắng giải quyết mọi việc nhanh nhất có thể, chân thành nhận lỗi và tích cực lắng nghe những đóng góp, ý kiến của khách.
Chương 11: Văn hóa
Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp cũng là một phần giúp khách hàng phân biệt và nhớ đến công ty bạn hơn. Tuy nhiên, bạn phải nhớ văn hóa là hành động, là phụ phẩm của những hành vi nhất quán của doanh nghiệp sau một thời gian làm việc. Bạn không thể cưỡng ép tạo ra văn hóa công ty ngay từ những ngày đầu. Hãy thể hiện cho nhân viên thấy những văn hóa mà công ty bạn hướng tới.
Chương 12: Kết thúc
Đã bao giờ bạn cảm thấy cực kỳ hào hứng với một ý tưởng, dự án nào đó, bạn suy nghĩ, phác thảo kế hoạch, làm các tính toán, với mong muốn bạn có thể làm thật tốt. Và sau đó không lâu, bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, nản lòng cho dù bạn còn chưa bắt tay vào làm. Nếu bạn đã không ít lần gặp trường hợp này, thì bạn giống với đại đa số những người khác đấy. Trong chương kết, các tác giả đã khẳng định rằng, cảm hứng là nguồn động lực to lớn, khuếch đại năng suất và giúp ta hoàn thành công việc với tốc độ không tưởng. Nhưng cảm hứng cũng có thể lụi tàn, và thậm chí nó còn có thể ra đi rất nhanh chóng. Vì vậy, ngay khi bạn có cảm hứng về một việc gì, đừng chờ đợi, hãy bắt tay vào làm ngay đi.
Lời kết
“Khác biệt để bứt phá” cho tôi những ấn tượng đầu tiên rất mạnh mẽ và khắc sâu bởi tiêu đề vừa như một lời khẳng định, vừa như một sự thúc giục, tới bìa sách đơn giản, mới lạ. Nhưng chính những lời khuyên mới mẻ và hữu ích của sách mới là điều khiến cuốn sách trở nên đặc biệt. Được xuất bản đã lâu, có thể nhiều bạn sẽ thấy một vài quan điểm trong sách không còn quá khác biệt như khi tôi mới lần đầu đọc quyển sách này, nhưng những lời khuyên của các tác giả vẫn còn rất giá trị và dạy ta nhiều bài học quý báu trong thời điểm hiện tại. Mỗi lần đọc lại quyển sách này, tôi lại học được thêm nhiều điều mới. Hy vọng bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị và đáng giá khi đọc quyển sách này.
Đặt mua sách tại đây.
Theo Ybox