Một người quản lí viết cho tôi sau khi đọc blog của tôi về quản lí người kĩ thuật: “Tôi không đồng ý với ông về việc không ra lệnh cho công nhân của tôi. Tôi nghĩ cấp quản lí giỏi nên ra lệnh. Ông đã bao giờ ở trong quân sự chưa? Tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra khi không có mệnh lệnh? Xin bình luận.”Học

Đáp: Ra lệnh là bảo mọi người làm cái gì đó như “làm cái này hay làm cái nọ.” Bạn cảm thấy thế nào khi ai đó ra lệnh cho bạn làm cái gì đó? Bạn có muốn nhận lệnh không? Khi bạn ra lệnh cho công nhân của bạn làm cái gì đó, bạn không cho họ cơ hội nghĩ về cái gì cần làm và làm sao làm nó. Họ chỉ làm đích xác điều bạn bảo họ. Do đó bạn không cho phép công nhân phân tích hay cho họ cơ hội để học.

Có những thời điểm mà ra lệnh là thích hợp như trong quân sự. Người lãnh đạo phải ra lệnh cho lính khi họ cần “tiến lên”, hay “tấn công”. Những người lính này được huấn luyện để tuân theo mệnh lệnh và điều quan trọng với họ là làm nó mà không dừng lại và phân tích nó. Tuy nhiên công nghiệp không phải là quân sự và công nhân tri thức không phải là người lính. Thay vì ra lệnh, người quản lí nên cho chỉ dẫn. Cho chỉ dẫn không phải là bảo họ cái gì phải làm, mà là cái gì bạn muốn được làm. Bởi vì bạn cho phép công nhân nghĩ và phân tích tình huống về điều gì sẽ là cách tốt nhất để làm nó thay vì làm cái gì đó mà không suy nghĩ, bạn khuyến khích họ và tin tưởng vào họ.

Ngày nay phần lớn công nhân kĩ thuật đều được đào tạo tốt. Họ được đào tạo để nghĩ khi họ được trao chỉ dẫn. Họ được đào tạo để phân tích và xác định cái nào sẽ là phương pháp tốt nhất. Khi bạn cho phép họ phân tích tình huống, điều đó khuyến khích họ làm nó theo cách tốt nhất có thể để làm cho việc được thực hiện. Bằng cách cho phép họ làm việc đó theo điều họ thấy là khớp; điều đó khuyến khích tự tin của họ vào điều họ làm. Cho chỉ dẫn và khuyến khích là cách quản lí tốt hơn là ra lệnh.

—-English version—-

Giving order

A manager wrote to me after reading my blog about managing technical people: “I do not agree with you about not giving order to my workers. I think good management should give order. Have you ever been in the military? Imagine what will happen when there is no order? Please comment.”

Answer: Giving orders is telling people to do something such as “do this or do that”. How do you feel when someone orders you to do something? Do you want to receive order? When you order your workers to do something, you are not giving them the opportunity to think about what to do or how to do it. They are just doing exactly as you tell them. Therefore you are not allowing the worker to analyze or give them the opportunity to learn.

There are times when giving orders is appropriate such as in the military. The leader must give order to the soldiers when they need to “move forward”, or “attack”. These soldiers are trained to follow orders and it is important for them to do it without stop and analyzing it. However the industry is not the military and knowledge workers are not soldiers. Instead of giving orders, manager should give instructions. Giving instructions is not telling them what to do, but what you want to get done. Because you allow your workers to think and analyze the situation about what would be the best way to do it rather than do something without thinking, you encourage them and believe in them.

Today most technical workers are well trained. They are trained to think when they are given an instruction. They are trained to analyze and determine which will be the best method. When you allow them to analyze the situation, it encourages them to do it in the best way possible to get the job done. By allow them to do it according to what they see fit; it encourages their confidence in what they do. Giving instructions and encourage are better way to manage than giving order.