19 Jan, 2021
Quản lí toàn cầu
Với toàn cầu hoá, các công ti đang mở văn phòng trên khắp thế giới để tận dụng ưu thế của công nhân có kĩ năng và chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, mở văn phòng ở nước ngoài là dễ dàng, quản lí nó một cách hiệu quả và hiệu lực là khó hơn rất nhiều. Đây là thách thức chính mà mọi công ti toàn cầu đang đối diện bởi vì quản lí người từ các văn hoá khác, nói các ngôn ngữ khác, có các mức kĩ năng giáo dục khác là cái gì đó ít người biết tới bây giờ. Khi công ti chuyển từ quốc gia sang toàn cầu với các văn phòng và tiện nghi chế tạo trên khắp thế giới, “quản lí người toàn cầu” đang trở thành kĩ năng mấu chốt có nhu cầu rất cao.
Cách quản lí truyền thống xuyên qua biên giới dựa trên mô hình thuộc địa Anh. Hệ thống này nói rằng tổng hành dinh và các chức năng then chốt được đặt ở một vị trí trung tâm, với những người quản lí được phái sang nước ngoài để vận hành các hoạt động địa phương. Trong trường hợp đó, mọi hoạt động địa phương đều phải tuân theo chính sách, qui tắc và chỉ đạo của tổng hành dinh. Hệ thống đó KHÔNG còn có tác dụng nữa. Ngày nay, các công ti toàn cầu phải tuân theo luật pháp của chính quyền địa phương, văn hoá địa phương và nhu cầu địa phương. Chuyển công việc sang nước ngoài nơi có công nhân có kĩ năng yêu cầu vận hành địa phương phải có mức độ độc lập nào đó với tổng hành dinh để hiệu quả và đảm bảo rằng vận hành của họ đáp ứng văn hoá và luật pháp địa phương. Đó là lí do tại sao thay vì phái người quản lí tới vận hành địa phương, các công ti toàn cầu phải thuê người quản lí địa phương và tuỳ thuộc vào họ để quản lí doanh nghiệp cho hiệu quả. Tuy nhiên, điều cực kì khó là tìm ra người đủ phẩm chất có thể vận hành trong cả hai nền văn hoá, và nói hai thứ tiếng. Đó là lí do tại sao có thiếu hụt trầm trọng những người có tài năng này trong gần như mọi nước.
Theo một nghiên cứu từ Đại học Harvard, các công ti toàn cầu gặp khó khăn tìm người quản lí ở Trung Quốc và khả năng giữ họ làm việc một thời gian. Tỉ lệ quay vòng người quản lí là quãng 70% mỗi năm, điều đó có nghĩa là gần hai phần ba số người đổi việc làm hàng năm. Tìm ai đó biết cách quản lí tốt, nói cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc là rất khó bởi vì toàn cầu hoá còn mới thế và xảy ra nhanh thế, ít người được chuẩn bị cho nó. Cùng điều đó cũng xảy ra ở Ấn Độ. Rất khó tìm ra người quản lí giỏi ở Ấn Độ, nhưng không phải bởi vì ngôn ngữ mà bởi vì phần lớn người quản lí Ấn Độ muốn làm việc ở Mĩ, KHÔNG làm ở Ấn Độ. Nếu họ phải ở Ấn Độ thì họ đòi lương cao bởi vì mọi công ti toàn cầu đều muốn dùng họ, vì có thiếu hụt người quản lí có phẩm chất ở Ấn Độ. Nghiên cứu này cũng thấy rằng Công nghệ thông tin (CNTT) là lĩnh vực tăng trưởng nhanh chóng nhất trên toàn cầu, tìm ra người quản lí CNTT giỏi người có cả kĩ năng kĩ thuật và kĩ năng ngôn ngữ là khó. Để hỗ trợ cho công ti làm kinh doanh toàn cầu, công nghệ thông tin được cần tới. Các thứ như mạng truyền thông phải được xây dựng, trung tâm dữ liệu phải được thiết lập, các ứng dụng phải được cài đặt trước khi bất kì doanh nghiệp hay tiện nghi chế tạo nào có thể chuyển tới đó cho nên nhu cầu về những người có kĩ năng trong quản lí hệ thông tin đột nhiên trở thành một trong những kĩ năng được tìm kiếm nhiều nhất.
Quản lí hệ thông tin Information System Management (ISM) không phải là lĩnh vực mới nhưng nó thay đổi nhiều trong vài năm qua. Ngày nay người quản lí ISM có kĩ năng phải hiểu cách cung cấp CNTT như dịch vụ và đảm bảo tính liên tục, tính sẵn có và phẩm chất của dịch vụ được chuyển giao cho công ti và người dùng. Mọi chuyển giao dịch vụ đều phải giải quyết với mức dịch vụ được yêu cầu, tính đứng vững về tài chính và năng lực kết cấu nền CNTT cần thiết. Vài năm trước, quản lí hệ thông tin bị giới hạn vào việc cung cấp dịch vụ kết cấu nền như mạng và kết nối internet, vài máy phục vụ và thiết lập cho vận hành đúng của tổ chức. Tuy nhiên, ngày nay điều này đã thay đổi, vì quản lí hệ thông tin đại diện cho phần quan trọng của doanh nghiệp. Mục tiêu của quản lí dịch vụ hệ thông tin tốt là cung cấp quản lí chất lượng thích hợp để làm tăng tính hiệu quả của doanh nghiệp; để gióng thẳng các qui trình doanh nghiệp và kết cấu nền CNTT và giảm rủi ro liên kết với dịch vụ CNTT. Với phần lớn các công ti toàn cầu, quản lí lực lượng lao động đa văn hoá, có tài năng, bị rải rác rộng này chưa bao giờ khó khăn hơn.
Khi tôi tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2009 tại Đại Liên, Trung Quốc, vấn đề tìm người quản lí ISM giỏi ở Trung Quốc là vấn đề số một. Tôi nhớ CEO của IBM, Sam Palmisano đã nói về lực lượng lao động toàn cầu: “Vấn đề lớn cho chúng ta là: Bạn có thể tìm ra họ ở đâu? Làm sao bạn phát triển được họ? Làm sao bạn giữ được họ? Làm sao bạn chuyển công việc tới họ hay chuyển họ tới công việc? Nếu chúng ta có thể giải quyết được những vấn đề này chúng ta sẽ là công ti thành công nhất trên thế giới.” Vài quan chức điều hành từ châu Âu và Mĩ cũng bày tỏ cách nhìn tương tự về khó khăn của họ khi tìm người quản lí ISM địa phương. Khi họ bành trướng doanh nghiệp của họ ra toàn cầu, họ không thể tìm được đủ người quản lí CNTT có tài năng để thiết lập kết cấu nền được cần tới và điều đó làm chậm lại sự bành trướng toàn cầu của họ.
Để giải quyết vấn đề này, có vài giải pháp được gợi ý: Một là nhanh chóng thiết lập chương trình đào tạo Quản lí hệ thông tin (ISM) một cách cục bộ để phát triển những người quản lí dịch vụ CNTT để đáp ứng nhu cầu này. Điều then chốt của chương trình này sẽ là yêu cầu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh để cho khi tốt nghiệp, những sinh viên này sẽ có kĩ năng ngôn ngữ. Giải pháp khác là thuê sinh viên đã tốt nghiệp CNTT địa phương, đem họ về tổng hành dinh để đào tạo họ rồi gửi họ trở về nước họ để quản lí hệ CNTT ở đó. Phần lớn các công ti ở Mĩ đã theo chiến lược này. Năm ngoái, các công ti Mĩ đã thuê vài trăm sinh viên tốt nghiệp người Trung Quốc và Ấn Độ và đem họ sang Mĩ để đào tạo. Tuy nhiên các công ti châu Âu đi theo chiến lược khác. Họ thấy rằng sau khi đem sinh viên tốt nghiệp CNTT tới đó và đào tạo họ tốt, nhiều người từ chối trở về vì họ có thể dễ dàng tìm được việc làm ở châu Âu do thiếu hụt công nhân CNTT. Đó là lí do tại sao phần lớn các công ti Châu Âu đang phân công người quản lí của họ để quản lí các nước ngoài và thuê sinh viên CNTT, đưa họ vào đào tạo tại chỗ với những người quản lí này để cho họ có thể học cho tới khi họ có thể kế tục.
Bất kể liệu nhận được đào tạo địa phương, hay ở nước khác, mọi công ti toàn cầu đều tìm kiếm người quản lí ISM tài năng ở mọi nơi. Không có ai đó người có thể quản lí hệ thông tin mà chỉ có mỗi công nhân CNTT có kĩ năng sẽ không là cách tốt nhất để làm cực đại ích lợi.
—-English version—-
Global management
With globalization, companies are opening offices all other the world to take advantage of skilled workers and lower costs. However, opening offices in foreign countries is easy, managing it effectively and efficiently are much more difficult. This is a major challenge that all global companies are facing because managing people from different cultures, speaking different languages, having different education skill levels is something few people know how. As companies move from national to global with offices and manufacturing facilities around the world, “manage global people” is becoming the critical skills in very high demand.
The traditional way of managing across borders is based on the British colonial model. This system stated that the headquarters and key functions are located in one central place, with managers sent to foreign countries to operate local operations. In that case, all local operations must follow the policy, rules and direction of headquarter. That system does NOT work anymore. Today, global companies must follow the local government laws, local cultures, and local needs. Moving works to foreign countries where there are skilled workers require local operations to have certain degree of independent from headquarter for efficiency and ensure that their operations meet local culture and laws. That is why instead of sending managers to local operations, global companies must hire local managers and depend on them to manage the business effectively. However, it is extremely difficult to find qualified people who can operate in both cultures, and speak both languages. That is why there is a critical shortage of these talented people in almost every country.
According to a study from Harvard University, global companies are having difficulty to find managers in China and be able to keep them for awhile. The manager turnover rate there is about 70% each year, that means almost two third are changing job every year. Finding someone who know how to manage well, speak both English and a Chinese is very difficult because globalization is so new and happen so fast, few people are prepared for it. The same thing also happens in India. It is very difficult to find good managers in India, but not because of language but because most Indian managers want to work in the U.S, NOT in India. If they have to stay in India then they demand high salaries because every global company would want them, as there is shortage of qualified managers in India. The study also found that Information Technology (IT) is the fastest growing field globally, finding good IT managers who has both technical skills and language skills is difficult. To support company to do business globally, information technology is needed. Things such as communication networks must be built, data center must be established, applications must be installed before any business or manufacturing facilities can move there so the demand for people who have skills in information system management suddenly become one of the most sought after skills.
Information System Management (ISM) is not a new field but it changes a lot in the past few years. Today a skilled ISM manager must understand how to provide IT as a services and guarantee the continuity, availability and quality of service delivered to company and users. All service delivery must deals with the required service levels, financial viability and the necessary IT infrastructure capability. Few years ago, information system management was limited to providing infrastructure services such as a network and internet connection, a few servers and installation for the proper functioning of the organization. However, today this has changed, as Information system management represent a important part of the business. The objectives of good information systems services management are providing adequate quality management to increase efficiency of the business; to align business processes and IT infrastructure and reduce the risks associated with IT services. For most global companies, managing this widely scattered, talented, multicultural workforce has never been more difficult.
When I attended 2009 World Economic Forum in Dalian, China. The problem of finding good ISM managers in China was the number one issue. I remembered IBM CEO Sam Palmisano talked about global workforce: “The big issues for us are: Where do you find them? How do you develop them? How do you retain them? How do you move work to them or them to work? If we can solve these problem we will be the most successful company in the world”. Several executives from Europe and the U.S also expressed similar views of their difficulty of finding local ISM manager. As they expand their businesses globally, they cannot find enough talented IT managers to set up the infrastructure needed and it slowed their global expansion.
To solve this problem, there are several suggested solutions: One is to quickly establish the Information System Management (ISM) training programs locally to develop IT service managers to meet the demand. The key of this program would be a foreign language requirements, especially in English so when graduate, these students will have language skills. Another solution is to hire local IT graduated students, bring them into the headquarter for training then send them back to their country to manage IT system there. Most companies in the U.S are already following this strategy. Last year, U.S. companies have hired several hundred Chinese and Indian graduates and brought them to the U.S. for trainings. However, European companies are following a different strategy. They found that after bringing IT graduates there and trained them well, many refused to return since they can easily find jobs in Europe due to the shortage of IT workers. That is why most European companies are assigning their managers to foreign countries and hire local IT students, put them on-the-job training with these managers so they can learn until they can take over.
Regardless whether to receive training locally, or in the another country, every global companies are looking for talented ISM manager everywhere. Without someone who can manage information system, having skilled IT workers alone will not be the best way to maximize the benefits.