13 Apr, 2021
Quản lí lớp học
Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Tôi nên làm gì khi lớp bị mất kiểm soát? Làm sao tôi kiểm soát được lớp khi sinh viên bị sao lãng? Xin thầy lời khuyên.”
Đáp: Mất kiểm soát lớp học là kinh nghiệm thất vọng nhất cho bất kì thầy giáo nào khi sinh viên bị sao lãng bởi một biến cố hay khi thiếu quan tâm trong bài giảng. Bất kể nguyên nhân nào, điều quan trọng là giành lại kiểm soát lớp học sớm nhất có thể được.
Khi tôi thấy sinh viên nói chuyện riêng và không chú ý tới bài giảng, tôi sẽ dừng bài giảng để làm cho lớp chú ý và nhìn vào những sinh viên đang nói chuyện. Bình thường họ sẽ dừng lại và tôi có thể thu được kiểm soát lớp. Tốt nhất là không nói gì sau đó vì đó chỉ là sự phiền phức nhỏ thường xảy ra trong mọi lớp.
Khi một sinh viên cư xử không đúng đắn, tôi sẽ dừng bài giảng và nhìn vào sinh viên gây ngắt quãng để lôi kéo sự chú ý. Bình thường sinh viên này sẽ dừng lại. Nếu cần, tôi nói đùa với lớp với giọng hài hước rằng tôi có dự đoán là có thể ai đó sẽ phải học lại lớp này sang năm. Trong trường hợp đó, lớp có thể cười và sinh viên cư xử không đúng có thể bị bối rối thế rồi mọi sự trở lại bình thường. Đây không phải là đe doạ nếu bạn dùng cách nói khôi hài nhưng sinh viên gây ngắt quãng nhận được thông điệp. Trong tình huống này, một lời cảnh báo là đủ tốt.
Nhiều vấn đề ngắt quãng chẳng liên quan gì tới thầy giáo cho nên đừng coi nó là chuyện cá nhân. Chúng thường biểu thị cho tinh thần tích cực của thanh niên những người không thể ngồi yên lâu được hay họ thất vọng với cái gì đó khác. Là thầy giáo, bạn có thể nói chuyện với sinh viên gây ngắt quãng sau lớp học về hành vi của họ. Tôi không nghĩ họ sẽ tiếp tục ngắt quãng lớp học khi bạn đã có quan tâm tới họ. Bằng việc hiểu thất vọng của họ và giúp họ vượt qua, bạn có thể được kính trọng hơn theo cách đó. Tránh đương đầu với họ ngay trước lớp vì điều đó có thể làm cho tình huống thành khó giải quyết hơn. Tôi thấy cử chỉ tế nhị, sự hài hước hay chuyện đùa cho kết quả tốt hơn là đe doạ hay la hét giận dữ.
Bằng việc làm chủ một số kĩ thuật và vẫn còn bình thản, bạn sẽ thấy rằng việc quản lí lớp là dễ hơn bạn nghĩ. Khi bạn thu được nhiều tin tưởng hơn trong khả năng để quản lí lớp, sinh viên sẽ học nhiều hơn và lớp học nhanh chóng trở thành chỗ dễ chịu để dạy.
—-English version—-
Classroom management
A young teacher asked me: “What should I do when the class is out of control? How do I control the class when students are distracted? Please advice.
Answer: Losing control of the classroom is the most frustrating experience for any teacher when students are distracted by an event or when there is a lack of interest in the lecture. Regardless of the causes, it is important to regain control of the class as soon as possible.
When I find some students are having conversation and not pay attention to the lecture. I would stop the lecture to get the class attention and look at the students who are having conversation. Usually they would stop and I could gain control of the class. It would be best to not saying anything afterward as it is only a small nuisance that often happen in every class.
When a student misbehave, I would stop the lecture and look at the disruptive student to get the attention. Usually the student would stop. If needed, I would joke with the class in a humorous tone that I have a prediction that maybe someone will have to repeat the same class next year. In that case, the class may laugh and the misbehave student may be embarrassed then everything is back to normal. This is not a threat if you are using humor but the disruptive student does get the message. In this situation, one warning is good enough.
Many disruptive problems probably have nothing to do with the teacher so do not take it personally. They often represent the active spirit of young people who cannot sit still for a long time or they are frustrated with something else. As teacher, you may want to talk to the disruptive students after class about their behavior. I do not think they will continue to disrupt the class when you have taken an interest in them. By understand their frustration and help them to overcome, you can get more respect that way. Avoid confronting them in front of the class as it makes the situation more difficult to solve. I find a nice gesture, a humor or a joke usually get better results than a threat or an angry yelling.
By master some techniques and remain calm, you will find that managing the class is easier than you think. As you gain more confident in your ability to manage the class, students will learn more and classroom quickly become more pleasant place to teach.