18 Feb, 2021
Quản lí hệ thông tin
Ngày nay Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành phần bản chất của hầu hết mọi thứ: từ doanh nghiệp nhỏ tới doanh nghiệp lớn; từ doanh nghiệp bán lẻ tới trực tuyến; từ ngân hàng tới chế tạo; từ công ti tư tới văn phòng chính phủ v.v.
CNTT đang thay đổi xã hội tới cùng mức độ như cách mạng công nghiệp đã làm một trăm năm trước đây. CNTT cho phép các tổ chức làm việc hiệu quả hơn và làm tối đa năng suất; CNTT tạo khả năng trao đổi nhanh hơn, lưu giữ điện tử các bản ghi và tiến hành chia sẻ thông tin; CNTT tự động hoá các qui trình thủ công và giảm chi phí lao động; những thay đổi này buộc người quản lí CNTT phải hiểu nhiều hơn về doanh nghiệp để cho họ có thể tiếp tục dùng công nghệ tạo khả năng cho doanh nghiệp đạt tới mục đích của nó. Tuy nhiên, nhiều người quản lí CNTT vẫn đang hội tụ vào vấn đề kĩ thuật hơn là vấn đề doanh nghiệp.
Theo một khảo cứu công nghiệp năm 2010, trên 80% dự án CNTT đã không cung cấp được giá trị cho doanh nghiệp; nhiều người quản lí CNTT vẫn hội tụ vào việc mua phần cứng và phần mềm điều là tốn kém nhưng cung cấp ít ích lợi cho công ti; nhiều tổ chức CNTT vẫn được vận hành độc lập với doanh nghiệp thay vì tích hợp đầy đủ; nhiều chiến lược CNTT được tạo ra tách biệt, không phải là một phần của chiến lược doanh nghiệp. Khảo cứu này kết luận rằng nguyên nhân gốc rễ là đa số người quản lí CNTT xuất thân từ khu vực kĩ thuật như khoa học máy tính; kĩ nghệ phần mềm, kĩ nghệ máy tính và họ đã không biết mấy về doanh nghiệp. Khảo cứu này khuyến cáo các công ti thuê người tốt nghiệp từ chương trình Quản lí hệ thông tin (ISM) để làm người quản lí CNTT thay vì từ các chương trình khác. Đột nhiên nhu cầu về công nhân CNTT có kĩ năng doanh nghiệp tăng lên nhanh hơn cung cấp.
Vì công ti toàn cầu phải vận hành 24 giờ 7 ngày một tuần cho nên điều bắt buộc là hệ thông tin của họ phải làm việc hiệu quả và tin cậy. Người quản lí hệ thông tin (ISM) có vai trò mấu chốt vì họ chịu trách nhiệm cho mọi khía cạnh hệ thông tin, từ phát triển phần mềm, an ninh mạng, quản trị cơ sở dữ liệu tới vận hành máy bàn và Internet. Họ phải lập kế hoạch và điều phối các hoạt động như thiết đặt và nâng cấp phần cứng và phần mềm, lập trình và thiết kế hệ thống, thực hiện mạng máy tính v.v. Họ quản lí bảo trì và an ninh mạng. Họ phân tích nhu cầu thông tin từ cảnh quan vận hành và chiến lược và xác định các yêu cầu nhân sự và trang thiết bị trước mắt và dài hạn. Họ phân công và kiểm điểm công việc của người của họ và liên tục học tập để theo kịp với công nghệ mới nhất để đảm bảo rằng công ti vẫn còn có tính cạnh tranh.
Người tốt nghiệp Quản lí hệ thông tin (ISM) thường bắt đầu như người quản lí dự án rồi đi lên vị trí cấp cao như giám đốc và một số người đi thẳng tới Giám đốc thông tin (CIO). Người quản lí dự án phát triển yêu cầu, ngân sách và lịch biểu cho dự án công nghệ thông tin. Họ quản lí các dự án từ phát triển tới thực hiện, làm việc với người phát triển, khách hàng bên trong và bên ngoài, nhà cung cấp, và chuyên viên CNTT (SQA, CM, hay an ninh v.v.). Giám đốc CNTT quản lí đa dạng dịch vụ CNTT như bàn trợ giúp, nơi người dùng có thể gọi điện tới với câu hỏi hay vấn đề. Họ có thể quản lí phần cứng đặc biệt và hệ thống phần mềm để đảm bảo tính sẵn có, tính liên tục, và an ninh dữ liệu và thông tin. CIO thường hội tụ nhiều vào chiến lược, đánh giá công nghệ mới, và xác định cách những công nghệ này có thể giúp cho kinh doanh của công ti. CIO giám sát mọi người quản lí CNTT và chắc rằng mọi thứ làm việc tốt với doanh nghiệp. Khi một công nghệ mới đã được nhận diện, CIO ra quyết định về các chiến lược thực hiện, kể cả phân tích chi phí-ích lợi và phân tích thu hồi theo đầu tư, và trình bày các chiến lược đó cho Giám đốc điều hành (CEO) hay chủ tịch của công ti.
Với phần mềm như dịch vụ, tính toán mây, mạng xã hội và sự phổ cập của điện thoại thông minh, máy tính bảng, và nhiều thiết bị mới cần được kết nối, nhu cầu về người tốt nghiệp trong quản lí hệ thông tin (ISM) sẽ là yêu cầu cao trong nhiều năm tới.
—-English version—-
Manage Information System
Today Information Technology (IT) has become an essential part of almost everything: from small business to big business; From retail business to online; from banking to manufacturing; from private company to government offices etc. IT is changing societies to the same degree as the Industrial revolution did a hundred years ago. IT allows organizations to work more efficiently and maximize productivity; IT enables faster communication, electronic storage of records and expedites information sharing; IT automate manual processes and reduce costs of labor; these change forces IT managers to understand more about business so they can continue to use technology to enable the business to achieve its goals. However, many IT managers are still focusing on the technical rather than the business issues.
According to an 2010 industry study, over 80% of IT projects has failed to provide value to the business; many IT managers are still focusing on acquiring hardware and software which are costly but provide little benefits to the company; many IT organizations are still operated independently from the business rather fully integrate; many IT strategies are created separately, not be a part of business strategy. The study concluded that the root cause was a majority of IT managers came from technical areas such as computer science; software engineering, computer engineering and they did not know much about the business. The study recommended companies to hire of graduates from the Information System Management (ISM) program to be IT managers instead of other programs. Suddenly the demand for IT workers with business skills is increasing faster than supply.
As global companies must operate 24 hours 7 days a week so it is imperative that their Information systems work effectively and reliably. Information systems managers (ISM) have a critical role as they are responsible for all information system aspect, from software development, network security, database administration to desktop and Internet operations. They must plan and coordinate activities such as installing and upgrading hardware and software, programming and systems design, implement computer networks etc. They manage the maintenance, and security of networks. They analyze the information needs from an operational and strategic perspective and determine immediate and long-range personnel and equipment requirements. They assign and review the work of their people and continuous learning to keep up with the latest technology to ensure that the company remains competitive.
Information Systems Management (ISM) graduates often start as project managers then move up to senior positions such as directors and some go all the way to Chief Information Officer (CIO). Project managers develop requirements, budgets, and schedules for information technology projects. They manage projects from development through implementation, working with developers, internal and external customers, vendors, and IT specialists (SQA, CM, or Security etc.). IT directors manage a variety of IT services such as help desk, which users can call with questions or problems. They may manage specific hardware and software systems to ensure the availability, continuity, and security of data and information. The CIO often focuses more on strategy, evaluate new technologies, and determine how these technologies can help the business of the company. The CIO supervises all IT managers and make sure that everything work well with the business. When a new technology has been identified, the CIO makes decision on implementation strategies, including cost-benefit and returns on investment analyses, and presents those strategies to the Chief Executive Officer (CEO) or president of the company.With software as a service, cloud computing, social networking and the popularity of smart-phones, tablets, and many new devices that need to be connected, the demand for graduates in Information System Management (ISM) will be in high demand for many years to come.