Một sinh viên gửi cho tôi một email hỏi: “Thầy có thể viết thêm về Quản lí hệ thông tin (ISM) được không. Em nghe nói rằng CMU đã cung cấp chương trình này cho SEGVN nữa, điều đó có đúng không?”

Đáp: Vâng, CMU đã cung cấp chương trình đào tạo Quản lí hệ thông tin (ISM) cho SEGVN (đại học Văn Lang và  Duy Tân). Tôi đã viết vài bài báo về chủ đề này trên website của SEGVN. Ngày nay chúng ta sống trong xã hội đang phụ thuộc ngày càng tăng vào công nghệ thông tin. Các công ti nhận ra rằng thông tin của họ là tài sản có giá trị cao về ý nghĩa chiến lược và họ dựa trên truy nhập nhanh chóng và tính toán thông tin chính xác cho sự sống còn của họ. Các doanh nghiệp thành công không thể duy trì được ưu thế của họ nếu không có năng lực lãnh đạo từ các tổ chức CNTT của họ. Ứng dụng của công nghệ thông tin đang trở nên ngày càng quan trọng cho mọi công ti vì nó thay đổi cách tổ chức làm kinh doanh. Cạnh tranh và hợp tác trong thế giới toàn cầu hoá với môi trường năng động đã tạo ra nhu cầu về những người có thể lãnh đạo, làm việc cùng nhau trong các tổ, và áp dụng công nghệ thông tin để đáp ứng cho nhu cầu doanh nghiệp của công ti.

Tuy nhiên, cả khoa học máy tính và kĩ nghệ phần mềm đều hội tụ nhiều vào khía cạnh kĩ thuật chứ KHÔNG vào khía cạnh quản lí của công nghệ thông tin. Đó là lí do tại sao chương trình đào tạo thứ ba như Quản lí về hệ thông tin (MIS) hay Quản lí hệ thông tin (ISM) được cần tới để phát triển những người lãnh đạo có cân bằng mạnh về quản lí, công nghệ và kĩ năng lãnh đạo được cần để giải quyết các hệ thống tích hợp toàn cầu phức tạp.

Chương trình MIS/ISM phục vụ cho sinh viên muốn biết cách áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết vấn đề trong công ti. Nó cung cấp cho sinh viên nền tảng về công nghệ để cho họ có thể hiểu vai trò của hệ thông tin trong môi trường doanh nghiệp. Nó chuẩn bị cho sinh viên quản lí dự án CNTT cỡ vừa và lớn như tích hợp hệ thông tin và qui trình doanh nghiệp, quản lí dự án CNTT, quản lí dịch vụ CNTT, và quản lí hệ thông tin. Chương trình này hội tụ vào nhu cầu được đặt lên những người quản lí hệ thông tin như cơ sở dữ liệu, nhà kho dữ liệu, tích hợp qui mô lớn, an ninh và đạo đức, quản lí tri thức, quản lí dịch vụ, thông minh doanh nghiệp, và các chủ đề đặc biệt có liên quan khác như Lập kế hoạch tài nguyên công ti (ERP), Quản lí quan hệ khách hàng (CRM) v.v. Bên cạnh những khu vực này, sinh viên cũng học “kĩ năng mềm” một kĩ năng mấu chốt trong thế giới doanh nghiệp ngày nay.  Mục tiêu của chương trình quản lí hệ thông tin (ISM) là phát triển năng lực của sinh viên để làm những điều sau:

  • Cung cấp quyền lãnh đạo dựa trên giá trị trong lập kế hoạch, phát triển, và quản lí hệ thông tin.
  • Tích hợp hiệu quả hệ thông tin với chiến lược doanh nghiệp, qui trình và ra quyết định.
  • Tính toán hiệu quả của hệ thông tin trên công ti và nhân sự.
  • Trao đổi một cách hiệu quả, làm việc trong tổ, và tự đánh giá năng lực cá nhân, những điểm mạnh và điểm yếu.

Nếu bạn quan tâm, bạn có thể liên hệ với cả đại học Duy Tân và Văn Lang để biết thêm thông tin.

—-English version—-

Information System Management

A student sent me an email asking: “Can you write more about the Information System Management (ISM). I heard that CMU has provided this program to the SEGVN too, is it correct?”

Answer: Yes, CMU has provided the Information System Management (ISM) training program to SEGVN (Van Lang and DuyTanUniversity). I have written several articles about this topic on the SEGVN website. Today we live in a society that is increasingly dependent upon information technology. Companies recognize that their information are high-value assets of strategic significance and they rely upon rapid access and evaluation of accurate information for their survival. Successful businesses cannot maintain their advantage without competent leadership from their IT organizations. The application of information technology is becoming more important to every company as it changes the way organizations do business. Competition and cooperation in a globalized world with dynamic environment has created a need for people who can lead, work together in teams, and apply information technology to meet company’s business needs.

However, both computer science and software engineering training are focusing more on the technical aspect but NOT the management aspect of information technology. That is why a third training program such as the Management of Information System (MIS) or Information System Management (ISM) is needed to develops leaders with a strong balance of management, technology, and leadership skills needed to handle complex globally integrated systems.

The MIS/ISM program serves students who want to know how to apply information technology to solve problems in companies. It provides students with a foundation in technology so they can understand the role of information systems in business environment. It prepares students to manage medium and large IT project such as the integration of information systems and business processes, manage IT projects, manage IT services, and manage information systems. The program focuses on demands placed upon information systems managers such as database, data warehouse, large scale integration, security and ethics, knowledge management, service management, business intelligence, and other related special topics such as Enterprise resource planning (ERP), Customer Relation Management (CRM) etc. Beside these areas, students also learn “Soft-skills” a critical skill in today’s business world.  The objectives of the information systems management (ISM) program are to develop students’ ability to do the following:

1.Provide values-based leadership in the planning, development, and management of information systems.

2.Effectively integrate information systems with business strategies, processes, and decision making.

3.Evaluate the effects of information systems on companies and personnel.

4.Communicate effectively, work in teams, and self-assess personal abilities, strengths and weaknesses.

If you are interested, you can contact both Duy Tan and Van Lang University for more information.