Ngày nay Công nghệ thông tin có khắp mọi nơi và kiểm soát nhiều thứ, từ xưởng chế tạo lớn cho tới doanh nghiệp nhỏ, từ hệ thống chính phủ tới các hệ thống doanh nghiệp tư nhân.

Công nghệ thông tin (CNTT) là việc nghiên cứu cách máy tính xử lí thông tin và tạo ra giá trị trong thị trường cạnh tranh cao. Người chuyên nghiệp CNTT làm việc trong tất cả các loại ngành công nghiệp, thiết kế phần cứng, phần mềm, mạng truyền thông, xây dựng ứng dụng internet, và nhiều thứ nữa. Bởi vì miền cơ hội rộng sẵn có cho những người chuyên nghiệp công nghệ thông tin, tri thức trong công nghệ thông tin có thể giúp gần như bất kì ai tìm ra việc tốt trong ngành công nghiệp mà họ thích.

Tuy nhiên khi lĩnh vực Kĩ nghệ phần mềm, Khoa học máy tính hội tụ vào kĩ thuật, có lĩnh vực khác tổ hợp các khía cạnh của công nghệ và doanh nghiệp nhưng hội tụ nhiều hơn vào quản lí thay vì kĩ thuật có tên là Quản lí hệ thông tin (ISM). Bằng cấp trong quản lí hệ thông tin (ISM) có thể chuẩn bị cho sinh viên vào một nghề lí thú trong đa dạng ngành công nghiệp. Khi công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng ngày càng tăng trong doanh nghiệp, nhiều công ti đang tìm kiếm người có kĩ năng với kinh nghiệm về quản lí hệ thống công nghệ thông tin của họ.

Theo nhiều nghiên cứu của chính phủ Mĩ, sinh viên có bằng ISM có thể trội hơn ở nhiều việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Những người có kĩ năng trao đổi tốt có thể làm việc như đại diện công ti để hỗ trợ khách hàng. Những người có kĩ năng quản lí tốt có thể quản lí trung tâm dữ liệu, mạng, hay kết cấu nền của công ti. Những người có tài năng cao có thể bắt đầu như người quản lí bộ phận CNTT rồi tiến lên quản lí toàn bộ mạng máy tính và cuối cùng lên tới Giám đốc thông tin (CIO) của công ti. Thế giới công nghệ thông tin bao giờ cũng thay đổi, cho nên học cách bắt kịp với nhịp độ của công nghệ là một trong những điều quan trọng nhất mà sinh viên học khi đăng tuyển vào loại chương trình này. Nhịp độ công nghệ thay đổi nhanh có nghĩa là nhiều kiểu người khác nhau được yêu cầu để chuyên môn hoá trong đa dạng khu vực khác nhau, cung cấp nhiều cơ hội cho mọi người. Bởi vì dễ bắt kịp theo một khía cạnh của công nghệ hơn với tất cả các công nghệ, điều quan trong cho sinh viên ISM là chuyên môn hoá trong lĩnh vực đặc thù như quản lí dịch vụ, quản lí mạng, quản lí cơ sở dữ liệu, quản lí an ninh, quản lí ứng dụng hay quản lí thương mại điện tử v.v.

Bằng cấp trong quản lí hệ thông tin (ISM) có thể cho sinh viên ưu thế hướng tới vị trí quản lí so với người khác bởi vì không thành vấn đề họ làm việc trong ngành công nghiệp nào, họ có thể chắc chắn rằng công ti của họ dùng công nghệ thông tin theo một số cách. Từ hỗ trợ xử lí kinh doanh khách hàng cho tới chế tạo và cung cấp dịch vụ cho khách hàng toàn cầu. Chính phủ cũng là người sử dụng lao động lớn thuê nhiều sinh viên tốt nghiệp ISM vì nhiều công việc của chính phủ nay được chuyển thành tự động hoá máy tính. Tri thức về công nghệ thông tin có thể giúp gần như bất kì ai thăng tiến trong nghề nghiệp của mình và bảo đảm an ninh việc làm tốt.

Sinh viên theo đuổi bằng cấp trong quản lí hệ thông tin (ISM) KHÔNG phải có khả năng kĩ thuật cao nhưng phải là người giải quyết vấn đề. Trong khi hệ thông tin giúp cho doanh nghiệp làm mọi sự nhanh hơn, tốt hơn và rẻ hơn, chúng cũng có thể tác động lên nhiều thứ nếu chúng KHÔNG làm việc đúng. Có khả năng quản lí người kĩ thuật, người làm việc trên hệ thông tin, sinh viên ISM phải có tri thức nền tảng về cách thức hệ thông tin làm việc. Sinh viên phải có khả năng nhận diện và giải quyết vấn đề theo đúng thời gian, cho nên có khả năng phân tích và ra quyết định nhanh chóng là một kĩ năng quan trọng cho sinh viên ISM. Là người quản lí công nghệ thông tin, người ISM thường làm việc ở chỗ nhiều người KHÔNG biết mấy về hệ thông tin. Điều này nghĩa là họ phải có khả năng giải thích cho những người đó về hệ thông tin (phần cứng và phần mềm) và cách họ hỗ trợ cho doanh nghiệp. Điều này yêu cầu tri thức tốt và khả năng trao đổi. Bởi vì nhiều người kĩ thuật có xu hướng dành nhiều thời gian vào công việc kĩ thuật và không biết mấy về doanh nghiệp cho nên người ISM phải có khả năng giải thích khía cạnh doanh nghiệp như ngân sách, tài chính, thời gian, chi phí và thu hồi theo đầu tư cho những người kĩ thuật này. Về toàn thể, trao đổi, khả năng đào tạo, giáo dục, và quản lí là những kĩ năng bản chất của sinh viên ISM.

Đa số việc quản lí công nghệ thông tin (ISM) là phù hợp cho sinh viên có tri thức rộng về cả doanh nghiệp và công nghệ với kĩ năng trao đổi tốt, kĩ năng viết, tư duy logic, và kĩ năng lãnh đạo. Phần lớn việc ISM yêu cầu bằng đại học cho mức vào nghề và thường cần bằng cấp cao hơn cho quản lí cấp trung (Thạc sĩ về khoa học trong quản lí hệ thông tin hay thạc sĩ quản trị kinh doanh có hội tụ vào công nghệ).  Chương trình điển hình bao gồm nhiều môn học về công nghệ thông tin và doanh nghiệp bao gồm: Nhập môn ngôn ngữ lập trình, nhập môn quản lí hệ thông tin, anh ninh mạng tính toán, mạng và hệ thống viễn thông, quản trị cơ sở dữ liệu, quản lí dự án hệ thông tin, kĩ năng lãnh đạo và trao đổi, và tài chính doanh nghiệp.

Có yếu tố thú vị về những người học ISM: ở cả Mĩ và châu Âu, nhiều sinh viên ISM là nữ. Theo nhiều nghiên cứu đại học, phần lớn sinh viên nam ưa thích lĩnh vực kĩ thuật như Kĩ nghệ phần mềm, khoa học máy tính nhưng nhiều nữ sinh viên thích học về quản lí hệ thông tin. Các nghiên cứu này cũng thấy rằng phụ nữ có kĩ năng trao đổi tốt hơn. Họ có thể quản lí người kĩ thuật tốt hơn đàn ông vì họ có kiên nhẫn hơn, siêng năng và có khả năng giải thích mọi thứ với sự sáng tỏ hơn. Nhiều người trong số họ có kĩ năng doanh nghiệp tốt hơn, đặc biệt trong khu vực kế toán và tài chính và có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Đó là lí do tại sao ISM là chọn lựa được ưa chuộng cho phụ nữ những người muốn làm việc trong khu vực công nghệ thông tin.

Ngày nay, dịch vụ kĩ thuật là một khái niệm quan trọng ngày càng tăng trong doanh nghiệp. Phần mềm không còn chỉ là sản phẩm mà trở thành dịch vụ. Phần mềm như dịch vụ (SaaS) là chọn lựa phổ biến cho nhiều công ti bắt đầu áp dụng công nghệ thông tin để tự động hoá doanh nghiệp của họ. Phần lớn các công ti này đều tìm kiếm những người có thể quản lí được hệ thông tin của họ hay quản lí nhà cung cấp người cung cấp dịch vụ thông tin cho họ. Đây là vị trí mức vào rất tốt cho các sinh viên có thể nhận diện và giải quyết các vấn đề, vì điều đó yêu cầu nhiều cuộc họp, thảo luận và gặp gỡ với khách hàng và nhà cung cấp. Việc này yêu cầu kĩ năng trao đổi tuyệt hảo và nhiều kiên nhẫn để giải thích mọi thứ cho những người không biết mấy về công nghệ thông tin. Điều này nghĩa là người ISM phải có khả năng giải thích các thủ tục theo thuật ngữ đơn giản để cho từng cá nhân mà họ đang cố giúp có thể hiểu được. Họ cũng phải là người nghe cẩn thận để hiểu vấn đề khi khách hàng giải thích cho họ.

Có một số chọn lựa nghề nghiệp cho sinh viên ISM:

Quản lí dịch vụ: Có tri thức về hệ thông tin có thể giúp cung cấp dịch vụ thông tin cho người dùng. Biết về công nghệ và những điều đặc biệt nào làm cho nó thực hiện tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có thể là công cụ bán hàng hàng bản chất trong thị trường ngày nay. Khi khách hàng trở nên được thông tin nhiều hơn, quyết định của họ thường dựa trên liệu cá nhân định bán dịch vụ cho họ có trả lời thoả đáng cho câu hỏi của họ không. Khách hàng cần được thuyết phục rằng dịch vụ phần mềm họ đang mua sẽ đáp ứng cho nhu cầu của họ. Với họ, đó là đầu tư, và người quản lí hệ thông tin cần bán cho họ dịch vụ tốt nhất đáp ứng cho nhu cầu và mong đợi của họ, do đó làm cho họ thành khách hàng thường xuyên.

Tư vấn kĩ thuật: Một số công ti nhỏ hơn không có khả năng giữ nhân viên kĩ thuật toàn thời. Các công ti này thường sẽ thuê tư vấn kĩ thuật, hoặc là người kí hợp đồng độc lập hoặc qua hãng tư vấn. Những người này đòi một tỉ lệ tiền đặc biệt và hỗ trợ tạm thời cho công ti khi họ thành lập hệ thống máy tính mới hay cập nhật hệ thống hiện thời của họ. Nhà tư vấn làm việc cùng công ti để quyết định phần cứng và phần mềm nào là đúng cho nhu cầu của công ti. Sau khi hệ thống được thực hiện, họ trợ giúp trong đào tạo nhân viên và cung cấp hỗ trợ kĩ thuật tạm thời cho công ti.

Quản lí công nghệ thông tin: Khi công ti mở rộng hệ thống công nghệ thông tin, nhiều người ISM sẽ được cần tới để quản lí người kĩ thuật. Cấp quản lí hệ thông tin sẽ làm việc với cán bộ kĩ thuật để nhận diện giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp, mua phần cứng, phần mềm và quản lí cài đặt cũng như an ninh của hệ thống. Vì hệ thông tin được tích hợp vào trong hệ thống doanh nghiệp ở nhiều mức khác nhau, điều quan trọng là có những người quản lí cấp trung giỏi để quản lí vận hành hàng ngày, ra quyết định cũng như làm việc với khu vực kinh doanh để tạo ra giá trị cho công ti.

Có nhiều điều sinh viên có thể làm để chuẩn bị đi vào chương trình bằng cấp trong quản lí hệ thông tin. Thứ nhất, điều quan trọng là thu được nhiều kinh nghiệm dùng máy tính nhất có thể được trước khi đăng kí vào đại học. Có nhiều cách làm điều này, từ theo học lớp máy tính, có bạn bè chỉ cho bạn cách dùng các ứng dụng máy tính khác nhau hay dùng Internet để tìm thông tin có thể giúp bạn xây dựng tri thức của mình về công nghệ thông tin. Có một số website tốt thảo luận về thay đổi trong công nghệ và những đột phá mới nhất trong công nghệ thông tin giúp cho sinh viên quen đi cùng dòng chảy với những công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp của họ, cho phép họ ra quyết định hiệu quả hơn đối với phần cứng và phần mềm nào được dùng. Biết cái gì có sẵn cho bạn cũng quan trọng như bất kì cái gì khác trong công nghệ thông tin.

Nếu bạn đăng tuyển vào chương trình bằng đại học, điều quan trọng là chọn đúng lớp để chuẩn bị cho bản thân mình. Ngược với nhiều hiểu sai về công nghệ thông tin, bằng cấp ISM KHÔNg yêu cầu nhiều toán học, khoa học và các môn học kĩ thuật như so với lĩnh vực kĩ thuật khác như kĩ nghệ phần mềm, khoa học máy tính. Bạn phải có tri thức về cách máy tính làm việc và một số môn lập trình căn bản để cho bạn hiểu cách người kĩ thuật xây dựng phần mềm nhưng hầu hết các môn học đều tập trung vào khía cạnh quản lí và kinh doanh, KHÔNG vào khía cạnh kĩ thuật. Nhiều đại học cũng có nhóm hay diễn đàn về máy tính, điều làm cho sinh viên thành thạo về máy tính có cơ hội làm việc tại các bàn trợ giúp công nghệ thông tin của trường. Có được việc làm trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin, dù chức vụ là nhà tư vấn, quản lí hay hướng dịch vụ, là một cách tuyệt hảo để thu được kinh nghiệm có giá trị làm thúc đẩy nghề nghiệp của bạn lên mức cao hơn trong vị trí quản lí.

—-English version—-

Information System Management

Today Information Technology is everywhere and controls many things, from large manufacture to small business, from government systems to private enterprise systems. Information technology (IT) is the study of how computers process information and create value in the highly competitive market. IT professionals work in all kind of industries, designing hardware, software, communications networks, building internet applications, and more. Because of the broad range of opportunities available to information technology professionals, knowledge in Information Technology can help nearly anyone find a good job in an industry that they like.

However as Software Engineering, Computer Science fields are technical focus, there is another field that combines the aspect of technology and business but focusing more on the management rather than technical called Information Systems Management (ISM). A degree in Information Systems Management (ISM) can prepare students for an exciting career in a variety of industries. As information technology plays an increasingly important role in business, many companies are looking for skilled people with experience in managing their information technology systems.

According to several U.S government studies, students that have ISM degrees can excel at a variety of jobs immediately after graduated. People with strong communication skills can work as company representative to support customers. People with strong management skills can manage data center, network, or company infrastructures. Highly talented people can start as manager of IT department then advance to the management of an entire computer network and eventually Chief Information Officer (CIO) of a company. The world of information technology is always changing, so learning how to keep up with the pace of technology is one of the most important things students learn when enrolled in this kind of program. The fast pace at which technology changes means that many different types of people are required to specialize in a variety of different areas, providing plenty of opportunity for everyone. Because it is easier to keep up with one aspect of technology than with all of them, it is important for ISM student to specialize in particular fields such as Service management, Network management, Database management, Security management, Application management or E-commerce management etc.

A degree in Information System Management (ISM) can give students the edge toward management position over others because no matter what industry they work in, they can be sure that their company uses information technology in a number of ways. From supporting customer business processing to manufacturing and provide services to global customers. Government is also a large employer hiring many ISM graduates as many government works are now converted into computer automation. Knowledge of information technology can help almost anyone advance in his or her career and secure good jobs.

Students who pursue degrees in Information System Management (ISM) do NOT have to be highly technical but must be problem solvers. While information systems help the business to do things faster, better and cheaper, they can also impact many things if they are NOT working properly. Be able to manage technical people, who work on information systems, ISM students must have fundamental knowledge on how information systems work. Students must be able to identify and solve problems in a timely fashion so having ability to analyze and make decision quickly is an important skill for ISM students. As the manager of information technology, ISM people often work in a place where many people do NOT know much about information systems. This means that they must be able to explain to them about information systems (Hardware and software) and how they support the business. This requires good knowledge and communication abilities. Because many technical people tend to spend a lot of time in technical works and do not know much about business so ISM people should be able to explain the business aspect such as budget, finance, time, costs and return on investment to these technical people. Overall, communication, the ability to train, to educate, and to manage is the essential skills of ISM students.

A major in information technology management (ISM) is suitable for students who have broad knowledge of both business and technology with good communication skills, writing skills, logical thinking, and leadership skills. Most ISM job requires a Bachelor Degree for entry level and usually an advanced degree for middle level management (Master of Science in Information systems Management or Master of Business Administration with a focus on technology).  Typical program consists of several information technology and business courses include: Introduction to programming languages, introduction to Information System Management, Computing Network security, Network and telecommunication systems, Database administration, Information System project management, Leadership and communication skills, and Business finance.

There is an interesting fact about ISM major: In both the U.S and Europe, many ISM students are women. According to several university studies, most male students prefer to study technical fields such as Software Engineering, Computer Science but many female students like to study Information Systems Management. These studies also found that women have better communication skill. They can manage technical people better than men as they have more patients, diligent and have the ability to explain things with more clarity. Many of them have better business skills, especially in accounting and finance areas and are able to build better relationship with customers. That is why ISM is a prefer choice for more women who want to work in information technology area.

Today, technical service is an increasingly important concept in business. Software is no longer just a product but become a service. Software as a Service (SaaS) is a popular choice for many companies begins apply information technology to automate their business. Most of those companies are looking for people who can manage their information systems or manage suppliers who provide information services for them. This is a very good entry level position for students who can identify and solve problems, as it requires a lot of meetings, discussing and meeting customers and suppliers. As the job requires excellent communication skills and a lot of patience to explain things to people who do not know much about information technology. This means that the ISM people must be able to explain procedures in simple terms so that the individual they are trying to help can understand. They also must be careful listeners to understand the problem as their customers explain to them.

There are several career choices for ISM students:

Service Management: Having knowledge of information systems can help provide information services to users. Knowing the technology and what specific things make it perform better than the competitor’s product can be an essential selling tool in today’s market. As customers become more informed, their decisions are often based on whether the individual attempting to sell them the services can satisfactorily answer their questions. Customers need to be convinced that the software services they are purchasing will fulfill their needs. To them, it is an investment, and the information systems managers needs to sell them the best services that meet their needs and expectations, thereby making them repeat customers.

Technical Consultant: Some smaller companies do not have the ability to keep a full time technical staff. These companies will often hire technical consultants, either as an independent contractor or through a consultation firm. These individuals charge a specific rate and temporarily support the company as they set up a new computer system or update their current system. The consultants work with the company to decide what hardware and software is right for the needs of the company. After the system is installed, they aid in training the employees and provide temporary technical support to the company.

Information Technology Management: As companies expand their information technology systems, more ISM people will be needed to manage technical people. Information system management will work with the technical staff to identify the best solutions to the business, purchase hardwares, softwares and manage the installation as well as the security of systems. Since information systems are being integrated into enterprise systems at various levels, it is important to have strong middle layers managers to manage daily operation, make decisions as well as working with the business areas to create value to the company.

There are many things students can do to prepare to enter a degree program in information system management. First, it is important to gain as much experience using computers as possible prior to enrolling in university. There are many ways to do this, from taking computer classes, to having friends show you how to use different computer applications or to use the Internet to look for information that can help you build your knowledge of information technology. There are several good websites that discuss changes in technology and the latest breakthroughs in information technology that helps students get used to staying current with the latest technologies in their industry, allowing them to more effectively make decisions regarding what hardware and software to use. Knowing what is available to you is just as important as anything else in information technology.

If you are enrolling in a degree program in university, it is important to take the right classes to prepare yourself. Contrary to many misconceptions about information technology, ISM degree does NOT require a lot of Math, Science, and technical courses as compare to other technical fields such as software engineering, computer science. You must have knowledge on how computer works and some basic programming course so you understand how technical people build software but most of the courses are focusing on the management and business aspects, NOT technical aspect. Many universities also have computer groups or forums that give students with proficiency in computers the opportunity to do works at the school’s information technology help desk. Getting a job in the information technology industry, whether the position is consultant, management or service oriented, is an excellent way to gain valuable experience to advance your career to higher level of management positions.