Ngày nay Công nghệ thông tin có ở mọi nơi và kiểm soát nhiều thứ, từ doanh nghiệp chế tạo lớn tới doanh nghiệp nhỏ, từ các hệ thống của chính phủ cho tới các hệ thống doanh nghiệp tư.

Công nghệ thông tin (IT) là nghiên cứu về cách máy tính xử lí thông tin và tạo ra giá trị trong thị trường cạnh tranh cao. Các nhà chuyên nghiệp IT làm việc ở mọi loại công nghiệp, thiết kế phần cứng, phần mềm, mạng truyền thông, xây dựng ứng dụng internet, và nhiều nữa. Bởi vì tầm rộng của các cơ hội sẵn có cho các nhà chuyên nghiệp công nghệ thông tin, tri thức về Công nghệ thông tin có thể giúp  gần như bất kì ai tìm ra việc làm tốt trong ngành công nghiệp mà họ thích.

Tuy nhiên vì các lĩnh vực Kĩ nghệ phần mềm, Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin chủ yếu tập trung vào kĩ thuật, vẫn còn có các lĩnh vực tổ hợp các khía cạnh của công nghệ và kinh doanh nhưng hội tụ nhiều vào quản lí hơn là kĩ thuật, có tên là Quản lí hệ thống thông tin (ISM). Mức độ trong quản lí hệ thông tin (ISM) có thể chuẩn bị cho bạn về một nghề kích động trong đa dạng các ngành công nghiệp. Khi công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng ngày càng tăng trong kinh doanh, nhiều công ti đang tìm kiếm những công nhân có kĩ năng với kinh nghiệm trong quản lí hệ thống công nghệ thông tin (phần cứng và phần mềm).

Theo nhiều nghiên cứu của chính phủ Mĩ, sinh viên có bằng cấp về ISM có ưu thế trội hơn về đa dạng việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Những người có kĩ năng trao đổi tốt có thể làm việc như đại diện công ti để hỗ trợ cho khách hàng. Những người có kĩ năng quản lí tốt có thể quản lí trung tâm dữ liệu, mạng, hay kết cầu nền công ti. Những người có tài năng cao hơn có thể bắt đầu như người quản lí bộ phận CNTT rồi tiến lên cấp quản lí toàn thể mạng máy tính và cuối cùng là giám đốc thông tin Chief Information Officer (CIO) của công ti. Thế giới công nghệ thông tin bao giờ cũng thay đổi, cho nên học tập về cách bắt kịp với nhịp độ công nghệ là một trong những điều quan trọng nhất mà sinh viên cần học khi ghi danh vào loại chương trình này. Nhịp độ nhanh của thay đổi công nghệ có nghĩa là nhiều kiểu người khác nhau được cần tới để chuyên môn hoá theo đa dạng khu vực khác nhau, cung cấp nhiều cơ hội cho mọi người. Bởi vì dễ dàng bắt kịp với một khía cạnh công nghệ hơn là với tất cả các khía cạnh, điều quan trong đối với sinh viên ISM là chuyên môn hoá vào các lĩnh vực đặc thù như quản trị mạng, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị an ninh, quản trị ứng dụng hay quản trị thương mại điện tử v.v.

Bằng cấp trong Quản lí hệ thông tin (ISM) có thể cho bạn lợi thế hướng tới chức vụ  quản lí so với người khác bởi vì dù bạn làm việc trong bất kì ngành công nghiệp nào, bạn đều có thể chắc chắn là công ti của bạn dùng công nghệ thông tin theo một số cách. Từ cải tiến xử lí đơn hàng của khách hàng cho tới chế tạo và cung cấp dịch vụ cho khách hàng toàn cầu. Chính phủ cũng là người sử dụng nhân công lớn thuê nhiều sinh viên ISM khi nhiều công việc của chính phủ bây giờ được chuyển vào tự động trong máy tính. Tri thức về công nghệ thông tin có thể giúp cho hầu hết bất kì ai thăng tiến trong nghề nghiệp của mình và đảm bảo an ninh việc làm tốt. Nhưng Quản lí hệ thống thông tin (ISM) có là chọn lựa tốt cho bạn không?

Đầu tiên, sinh viên theo đuổi bằng cấp về quản lí hệ thông tin (ISM) KHÔNG phải mang tính kĩ thuật cao nhưng phải là người giải quyết vấn đề. Trong khi máy tính giúp cho kinh doanh tới mức độ đáng kinh ngạc, chúng cũng có thể tác động tới nhiều điều nếu chúng KHÔNG làm việc đúng. Có khả năng quản lí người kĩ thuật, người làm việc về máy tính, sinh viên ISM phải có tri thức nền tảng về cách máy tính làm việc. Bạn cũng phải có khả năng nhận diện, định vị và giải quyết các vấn đề theo đúng thời hạn cho nên có khả năng phân tích và ra quyết định là kĩ năng quan trọng cho sinh viên ISM. Là người quản lí công nghệ thông tin, người ISM thường làm việc ở chỗ có nhiều người KHÔNG biết mấy về hệ thống máy tính. Điều này nghĩa là họ phải có khả năng giải thích cho những người đó về máy tính và cách nó có thể hỗ trợ cho kinh doanh, điều này yêu cầu khả năng trao đổi tốt. Ngược lại, người kĩ thuật có xu hướng dành nhiều thời gian vào công việc kĩ thuật nhưng họ không biết mấy về kinh doanh cho nên họ cũng cần được quản lí theo cách họ cảm thấy thoải mái. Người ISM phải có khả năng giải thích về khía cạnh kinh doanh như ngân sách, tài chính, thời gian, chi phí và thu hồi theo đầu tư cho những người kĩ thuật này. Về toàn thể, trao đổi, khả năng đào tạo, giáo dục và quản lí là kĩ năng bản chất của sinh viên ISM.

Một phần lớn trong quản lí công nghệ thông tin (ISM) là phù hợp cho những người có tri thức rộng về cả kinh doanh và công nghệ cùng kĩ năng trao đổi tốt, kĩ năng viết, tư duy logic, và kĩ năng lãnh đạo. Phần lớn việc làm về ISM đều yêu cầu bằng đại học ở mức vào nghề đối với quản lí cấp trung (Thạc sĩ khoa học về quản lí hệ thông tin hay thạc sĩ quản trị kinh doanh với hội tụ vào công nghệ).  Chương trình điển hình bao gồm một số môn học về công nghệ thông tin và kinh doanh, gồm có: Nhập môn vào ngôn ngữ lập trình, nhập môn vào quản lí hệ thông tin, an ninh mạng tính toán, quản trị cơ sở dữ liệu, hệ thông tin nâng cao, quản lí dự án, và tài chính kinh doanh.

Một sự kiện đáng quan tâm về chuyên đề ISM: Ở cả Mĩ và châu Âu, nhiều sinh viên ISM là phụ nữ. Theo nhiều nghiên cứu đại học, phần lớn nam sinh viên ưa thích học các lĩnh vực kĩ thuật như Kĩ nghệ phần mềm, Khoa học máy tính hay Công nghệ thông tin nhưng nhiều nữ sinh viên thích học về Quản lí hệ thông tin. Những nghiên cứu này cũng thấy rằng phụ nữ có kĩ năng trao đổi tốt hơn. Họ có thể quản lí người kĩ thuật tốt hơn đàn ông vì họ kiên nhẫn hơn, siêng năng hơn và có khả năng giải thích mọi thứ với sự sáng tỏ hơn. Nhiều người trong số họ có kĩ năng kinh doanh tốt hơn, đặc biệt về kế toàn và tài chính và có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Đó là lí do tại sao ISM là chọn lựa được ưa chuộng hơn cho phụ nữ, người muốn làm việc trong khu vực công nghệ thông tin.

Ngày nay, dịch vụ kĩ thuật là một khái niệm quan trọng ngày càng tăng trong kinh doanh. Phần mềm không còn là sản phẩm mà trở thành dịch vụ. Phần mềm như dịch vụ (SaaS) là chọn lựa phổ biến cho nhiều công ti bắt đầu dùng máy tính. Phần lớn những công ti này đều đi tìm người có thể quản lí được hệ thống thông tin của họ hay quản lí nhà cung cấp, người cung cấp dịch vụ thông tin cho họ. Đây là vị trí mức vào tốt cho những sinh viên, người có thể nhận diện và giải quyết các vấn đề, vì nó yêu cầu nhiều họp hành, thảo luận và gặp gỡ khách hàng và nhà cung cấp. Vì việc làm này yêu cầu kĩ năng trao đổi thực xuất sắc và nhiều kiên nhẫn để giải thích mọi thứ cho những người không biết mấy về máy tính. Điều này nghĩa là người ISM phải có khả năng giải thích các thủ tục theo dạng đơn giản, để cho người đang nghe họ giải thích có thể hiểu được. Họ cũng phải là người nghe cẩn thận để hiểu vấn đề khi khách hàng giải thích cho họ.

Có vài chọn lựa nghề cho sinh viên ISM:

Người tiếp thị máy tính: Có tri thức về máy tính cũng có thể giúp cho bạn bán dịch vụ tính toán. Biết được những đặc tính ngóc ngách của sản phẩm chất lượng, và những điều đặc thù nào làm cho nó thực hiện tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có thể là công cụ bán hàng chủ chốt trong thị trường máy tính ngày nay. Khi khách hàng trở nên được thông tin hơn, quyết định của họ thường dựa trên liệu cá nhân bán cho họ dịch vụ máy tính có thể trả lời thoả mãn được cho câu hỏi của họ không. Khách hàng cần được thuyết phục rằng dịch vụ máy tính mà người tiếp thị đang bán sẽ đáp ứng cho nhu cầu của họ. Với họ, đó là đầu tư, và người tiếp thị máy tính cần bán cho họ sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu và mong đợi của họ, do đó làm cho người tiếp thị thường phải gặp khách hàng.

Nhà tư vấn kĩ thuật: Một số công ti nhỏ hơn không có khả năng giữ các nhân viên kĩ thuật toàn thời. Các công ti này sẽ thường thuê các nhà tư vấn kĩ thuật, hoặc như người thầu độc lập hoặc qua một hãng tư vấn. Những cá nhân này đòi một số tiền nào đó và tạm thời hỗ trợ cho công ti khi họ thiết lập hệ thống máy tính mới hay cập nhật hệ thống hiện thời của công ti. Nhà tư vấn làm việc với công ti để quyết định phần cứng và phần mềm nào là đúng cho nhu cầu của công ti. Sau khi hệ thống đã được thiết lập, họ trợ giúp cho việc đào tạo nhân viên và cung cấp hỗ trợ kĩ thuật tạm thời cho công ti.

Quản lí công nghệ thông tin: Khi các công ti mở rộng hệ thống công nghệ thông tin của mình, nhiều người ISM sẽ được cần tới hơn để quản lí người kĩ thuật. Người quản lí hệ thông tin sẽ làm việc với nhân viên kĩ thuật để nhận diện giải pháp tốt nhất cho kinh doanh, mua phần cứng, phần mềm, và quản lí việc cài đặt cũng như an ninh của hệ thống. Vì hệ thông tin đang được tích hợp vào trong hệ thống doanh nghiệp ở nhiều mức độ khác nhau, điều quan trọng là có những người quản lí tầng trung mạnh để quản lí vận hàng thường ngày, ra quyết định cũng như làm việc cùng các khu vực kinh doanh để tạo ra giá trị cho công ti.

Có nhiều điều bạn có thể làm để chuẩn bị vào chương trình bằng cấp về quản lí hệ thông tin. Thứ nhất, điều quan trọng là thu nhiều kinh nghiệm sử dụng máy tính nhất có thể được để ghi danh vào đại học. Có nhiều cách làm điều này, từ việc theo các lớp học về máy tính, có bạn chỉ cho mình cách dùng các ứng dụng máy tính khác nhau hay dùng Internet để tìm thông tin có thể giúp ích cho bạn xây dựng tri thức về công nghệ thông tin. Có vài website tốt thảo luận về thay đổi trong công nghệ và những đột phá mới nhất trong công nghệ thông tin, điều giúp cho sinh viên quen với những công nghệ mới nhất hiện hành trong ngành công nghiệp của họ, cho phép họ ra quyết định hiệu quả hơn liên quan tới phần cứng và phần mềm nào cần dùng. Biết cái gì đang có sẵn với bạn là quan trọng như bất kì cái gì khác trong công nghệ thông tin.

Nếu bạn ghi danh vào chương trình bằng cấp ở đại học, điều quan trọng là lấy đúng lớp để chuẩn bị cho bản thân bạn. Ngược với nhiều quan niệm sai về công nghệ thông tin, bằng cấp ISM KHÔNG yêu cầu nhiều về các môn toán học, khoa học, và kĩ thuật khi so sánh với các lĩnh vực kĩ thuật khác như kĩ nghệ phần mềm, khoa học máy tính hay công nghệ thông tin. Bạn phải có tri thức về cách máy tính làm việc và một số môn lập trình cơ sở để cho bạn hiểu cách những người kĩ thuật xây dựng phần mềm nhưng phần lớn các môn đó nên hội tụ nhiều vào các khía cạnh quản lí và kinh doanh và KHÔNG vào khía cạnh kĩ thuật. Nhiều đại học cũng có câu lạc bộ máy tính hay diễn đàn máy tính cho sinh viên có thông thạo trong máy tính cơ hội làm công việc có giám sát ở bàn trợ giúp công nghệ thông tin của trường. Kiếm được việc làm trong công nghiệp công nghệ thông tin, dù hướng theo vị trí bán hàng, tư vấn, quản lí hay dịch vụ, đều là cách tuyệt hảo để thu được kinh nghiệm có giá trị để thăng tiến nghề nghiệp của bạn tới mức của các chức vụ quản lí cấp cao hơn.

—-English version—-

Information System Management

Today Information Technology is everywhere and controls many things, from large manufacture to small business, from government systems to private enterprise systems. Information technology (IT) is the study of how computers process information and create value in the highly competitive market. IT professionals work in all kind of industries, designing hardware, software, communications networks, building internet applications, and more. Because of the broad range of opportunities available to information technology professionals, knowledge in Information Technology can help nearly anyone find a good job in an industry that they like.

However as Software Engineering, Computer Science and Information Technology fields are mostly technical focus, there is another field that combines the aspect of technology and business but focusing more on the management rather than technical called Information Systems Management (ISM). A degree in Information Systems Management (ISM) can prepare you for an exciting career in a variety of industries. As information technology plays an increasingly important role in business, many companies are looking for skilled workers with experience in managing information technology systems (hardware and software).

According to several U.S government studies, students that have ISM degrees can excel at a variety of jobs immediately after graduated. People with strong communication skills can work as company representative to support customers. People with strong management skills can manage data center, network, or company infrastructures. Highly talented people can start as manager of IT department then advance to the management of an entire computer network and eventually Chief Information Officer (CIO) of a company. The world of information technology is always changing, so learning how to keep up with the pace of technology is one of the most important things students learn when enrolled in this kind of program. The fast pace at which technology changes means that many different types of people are required to specialize in a variety of different areas, providing plenty of opportunity for everyone. Because it is easier to keep up with one aspect of technology than with all of them, it is important for ISM student to specialize in particular fields such as network management, database management, security management, application management or ecommerce management etc.

A degree in Information System Management (ISM) can give you the edge toward management position over others because no matter what industry you work in, you can be sure that your company uses information technology in a number of ways. From improving customer order-processing to manufacturing and provide services to global customers. Government is also a large employer hiring many ISM graduates as many government works are now converted into computer automation. Knowledge of information technology can help almost anyone advance in his or her career and secure good jobs. But is Information Systems Management (ISM) a good choice for you?

First, students who pursue degrees in Information System Management (ISM) do NOT have to be highly technical but must be problem solvers. While computers help the business to an amazing degree, they can also impact many things if they are NOT working properly. Be able to manage technical people, who work on computers, ISM students must have fundamental knowledge on how computer works. You also must be able to identify, locate, and solve problems in a timely fashion so having ability to analyze and make decision is important skills for ISM students. As the manager of information technology, ISM people often work in a place where many people do NOT know much about computer system. This means that they must be able to explain to them about computer and how it can support the business, this requires good communication abilities. On the contrary, technical people tend to spend a lot of time in technical works but they do not know much about the business so they also need to be managed in a way that they feel comfortable. ISM people should be able to explain the business aspect such as budget, finance, time, costs and return on investment to these technical people. Overall, communication, the ability to train, to educate, and to manage is essential skills of ISM students.

A major in information technology management (ISM) is suitable for people, who have broad knowledge of both business and technology with good communication skills, writing skills, logical thinking, and leadership skills. Most ISM job requires a Bachelor Degree for entry level and usually an advanced degree for middle level management (Master of Science in Information systems Management or Master of Business Administration with a focus on technology).  Typical program consists of several information technology and business courses include: Introduction to programming languages, introduction to Information System Management, Computing Network security, Database administration, Advanced Information systems, Project management, and Business finance.

There is an interesting fact about ISM major: In both the U.S and Europe, many ISM students are women. According to several university studies, most male students prefer to study technical fields such as Software Engineering, Computer Science, or Information technology but many female students like to study Information Systems Management. These studies also found that women have better communication skill. They can manage technical people better than men as they have more patients, diligent and have the ability to explain things with more clarity. Many of them have better business skills, especially in accounting and finance and are able to build better relationship with customers. That is why ISM is a prefer choice for more women who want to work in information technology area.

Today, technical service is an increasingly important concept in business. Software is no longer just a product but become a service. Software as a Service (SaaS) is a popular choice for many companies begins using computers. Most of those companies are looking for people who can manage their information systems or manage suppliers who provide information services for them. This is a good entry level position for students who can identify and solve problems, as it requires a lot of meetings, discussing and meeting customers and suppliers. As the job requires excellent communication skills and a lot of patience to explain things to people who do not know much about computers. This means that the ISM people must be able to explain procedures in simple terms so that the individual they are trying to help can understand. They also must be careful listeners to understand the problem as their customers explain to them.

There are several career choices for ISM students:

Computer Marketing: Having knowledge of computers can also help you sell computing services. Knowing the ins and outs of a quality product, and what specific things make it perform better than the competitor’s product can be an essential selling tool in today’s computer market. As customers become more informed, their decisions are often based on whether the individual attempting to sell them the computer services can satisfactorily answer their questions. Customers need to be convinced that the computer services they are purchasing will fulfill their needs. To them, it is an investment, and the computer marketer needs to sell them a product that will meet their needs and expectations, thereby making them repeat customers.

Technical Consultant: Some smaller companies do not have the ability to keep a full time technical staff. These companies will often hire technical consultants, either as an independent contractor or through a consultation firm. These individuals charge a specific rate and temporarily support the company as they set up a new computer system or update their current system. The consultants work with the company to decide what hardware and software is right for the needs of the company. After the system is installed, they aid in training the employees and provide temporary technical support to the company.

Information Technology Management: As companies expand their information technology systems, more ISM people will be needed to manage technical people. Information system management will work with the technical staff to identify the best solutions to the business, purchase hardwares, softwares and manage the installation as well as the security of systems. Since information systems are being integrated into enterprise systems at various levels, it is important to have strong middle layers managers to manage daily operation, make decisions as well as working with the business areas to create value to the company.

There are many things you can do to prepare to enter a degree program in information system management. First, it is important to gain as much experience using computers as possible prior to enrolling in university. There are many ways to do this, from taking computer classes, to having friends show you how to use different computer applications or to use the Internet to look for information that can help you build your knowledge of information technology. There are several good websites that discuss the changes in technology and the latest breakthroughs in information technology that helps students get used to staying current with the latest technologies in their industry, allowing them to more effectively make decisions regarding what hardware and software to use. Knowing what is available to you is just as important as anything else in information technology.

If you are enrolling in a degree program in university, it is important to take the right classes to prepare yourself. Contrary to many misconceptions about information technology, ISM degree does NOT require a lot of Math, Science, and technical courses as compare to other technical fields such as software engineering, computer science or information technology. You must have knowledge on how computer works and some basic programming course so you understand how technical people build software but most of the courses should focus more on the management and business aspects and NOT technical aspect. Many universities also have computer clubs or computer forums that give students with proficiency in computers the opportunity to do supervised work at the school’s information technology help desk. Getting a job in the information technology industry, whether the position is sales, consultant, management or service oriented, is an excellent way to gain valuable experience to advance your career to higher level of management positions.