14 Jan, 2021
Quản lí dịch vụ
Cuộc khủng hoảng tài chính đã buộc nhiều công ti phải dịch chuyển tổ chức công nghệ thông tin (CNTT) của mình từ chức năng “hỗ trợ doanh nghiệp” sang chức năng “thực thi chiến lược” nơi mọi hoạt động doanh nghiệp đều được tạo khả năng bởi công nghệ và mọi quyết định công nghệ đều dựa trên nhu cầu doanh nghiệp.
Lí do là sức ép cạnh tranh của thị trường toàn cầu hoá nơi nhanh hơn, tốt hơn và rẻ hơn là các yếu tố then chốt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cập nhật hệ thông cũ, và xác định các qui trình tốt hơn để tăng tính hiệu quả là cách thức mới trong làm kinh doanh. Do đó, điều rất quan trọng là cho sinh viên hiểu sự dịch chuyển này trong công nghiệp. Ngày nay, doanh nghiệp mong đợi rằng Công nghệ thông tin:
1) Tạo điều kiện tốt hơn cho cộng tác qua việc dùng công nghệ “hướng xã hội” để kết nối người phát triển và người dùng để cho họ có thể trao đổi thông tin nhanh chóng.
2) Tổ chức dữ liệu thành thông tin để cho người ra quyết định có thể lấy hành động nhanh chóng.
3) Đơn giản hoá các qui trình doanh nghiệp bằng việc dùng các sản phẩm bán sẵn trên thị trường – Commercial-of-the Shelves (COTS) thay vì xây dựng phần mềm tại chỗ.
4) Chuyển giao phần mềm như “dịch vụ” vì chúng đang ngày càng sinh lời nhiều hơn sản phẩm.
5) Gắn mọi quyết định công nghệ với mục đích doanh nghiệp để đảm bảo rằng CNTT chuyển giao giá trị cho doanh nghiệp.
Mỗi một trong những điều trên đại diện cho cả thách thức và cơ hội. Thứ nhất, phần lớn các công ti đều đang giảm chi phí vận hành để duy trì tính cạnh tranh nhưng đồng thời họ cần CNTT để làm cho kinh doanh của họ hiệu quả hơn. Trong những hoàn cảnh này, “thuê” thay vì “mua” hay “dựng” là tốt hơn bởi vì nó cho phép công ti giảm chi tiêu vốn nhưng vẫn cho phép họ cải tiến kinh doanh của mình bằng việc dùng CNTT. Điều này giải thích tại sao chúng ta đang thấy sự tăng trưởng nhanh chóng trong khu vực “Phần mềm như dịch vụ” Software as a Service (SaaS) như “Ảo hoá” và “Tính toán mây”. Những dịch vụ này cho phép truyền trách nhiệm từ tổ chức CNTT trong nhà sang nhà cung cấp SaaS, nơi có cả tri thức chuyên gia và qui mô lớn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Bất kì ai đã trải qua việc nâng cấp hệ thống ERP được chuyên biệt hoá đều sẽ hiểu “chi phí thực” cho việc chuyên biệt hoá hệ thống COTS của họ. Phần mềm như dịch vụ cung cấp một phương án tốt hơn bởi vì nó buộc người phát triển phải chuyên biệt hoá mọi ứng dụng bên ngoài “hệ thống lõi”. Những chuyên biệt hoá này có thể được phát triển trong các mã hướng đối tượng chuẩn như Java hay .Net thay vì dựa trên các bộ công cụ COTS đặc biệt. SaaS được xây dựng để được dùng như dịch vụ cho nên chúng dễ dàng cho việc tích hợp với các ứng dụng làm trong nhà cũng như các ứng dụng COTS khác.
Xem như kết quả, nhiều công ti đang thuê những người quản lí hệ thông tin để “quản lí dịch vụ” thay vì người phát triển phần mềm để “xây dựng sản phẩm”. Thay vì “dựng hay mua” các ứng dụng mới như truyền thông thống nhất, công cụ cộng tác, các công ti “thuê” chúng từ các nhà cung cấp SaaS cho nên ngày nay việc quản lí dịch vụ CNTT là “việc làm nóng”. Tuy nhiên, phần lớn các đại học vẫn đang hội tụ vào “khía cạnh phát triển” chứ KHÔNG vào “khía cạnh quản lí” và “sản phẩm” vẫn là hội tụ chính chứ KHÔNG phải là “dịch vụ”. Chừng nào cách nhìn này còn chưa thay đổi sớm, chúng ta sẽ thấy sự thiếu hụt người có kĩ năng trong quản lí khu vực dịch vụ CNTT.
—-English version—-
Managing services
The financial crisis has forced many companies to shift their Information Technology (IT) organizations from a “Business-supporting” function to a “Strategic-execution” function where every business activity is enabled by technology and every technology decision is based on a business need. The reason is the competitive pressure of a globalized market where faster, better and cheaper are the key factors and meeting customers’ demands, updating old systems, and define better processes to increase efficiency are the new way of doing business. Therefore, it is very important for students to understand this shift in the industry. Today, business expects that Information Technology to:
1) Facilitate more collaboration using a “socially oriented” technology to connect developers and users so they can exchange information quickly.
2) Organize data into information so decision makers can take actions quickly.
3) Simplify business processes using Commercial-of-the Shelves (COTS) products instead of building software in-house.
4) Deliver software as a “services” as they are more profitable than as products.
5) Tie every technology decision to business goals to ensure that IT delivers values to the business.
Each of these above represents both a challenge and an opportunity. First, most companies are reducing operating costs to stay competitive but at the same time they need IT to make their business more effective. Under these circumstances, “Renting” instead of “buying” or “Building” is better because it allows companies to reduce capital expenditure but still allow them to improve their businesses using IT. This explains why we are seeing rapid growth in the area of “Software as a Service” (SaaS) such as “Virtualization” and “Cloud Computing”. These services allow the transfer of responsibility from in-house IT organization to the SaaS vendors, which has both the expertise and large scale to meet customers’ needs.
Anyone who has gone through the upgrading a customized ERP system would understands the “True Cost” for customizing their COTS system. Software as a Service offers a better alternative because it forces developers to customize all applications outside the “core system”. These customizations can be developed in standard object oriented code such as Java or .Net rather than rely on specific COTS tools sets. SaaS are built to be used as services so they are much easier to integrate with in-house applications as well as other COTS applications.
As a result, more companies are hiring Information Systems managers to “manage services” rather than software developers to “build products”. Instead of “build or buy” new applications such as unified communications, collaboration tools, companies “Rent” them from SaaS vendors so today managing IT services is the “Hot job”. However, most universities are still focusing on the “Development aspect” NOT the “Management aspect” and “Product” is still the main focus NOT “Service”. Unless this view change soon, we will see a shortage of skilled people in the managing IT service area.