Có khác biệt giữa quản lí con người và quản lí công nghệ.

Ngày nay phần lớn chương trình đào tạo đều tập trung vào quản lí con người. Chẳng hạn, thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) nơi đa số những người quản lí được đào tạo, có các môn học về tiếp thị, tài chính, lãnh đạo, quản lí và tài nguyên nhân lực. Gần đây một số trường hàng đầu như Harvard, Yale, Chicago, và Stanford đã thêm các môn đạo đức và giá trị sau cuộc khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, không có môn học hay đào tạo trong quản lí công nghệ. Không may ngày nay phần lớn các doanh nghiệp đều phụ thuộc vào công nghệ thông tin (IT) và nhiều quyết định phải được đưa ra dựa trên hiểu biết về công nghệ và bản chất của nó. Không có tri thức về công nghệ và cách quản lí nó, nhiều công ti phạm phải sai lầm và khó phục hồi được.

Ngày nay gần như bất kì ai ở vị trí lãnh đạo trong bất kì ngành công nghiệp nào cũng đều cần tri thức về cách quản lí công nghệ trong thế kỉ 21. Việc thêm một môn học trong quản lí công nghệ vào chương trình đào tạo là quan trọng, nhưng KHÔNG đủ. Mức độ phức tạp và tinh tế của công nghệ hiện đại yêu cầu rằng những người điều hành cần có khả năng sử dụng người kĩ thuật làm việc trong tổ chức của họ. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi nhiều người chủ công ti và người quản lí cấp cao có xu hướng làm việc với người kĩ thuật mà họ cảm thấy thoải mái và điều này thường có nghĩa là người đồng ý với họ. Do đó, những người kĩ thuật này có thể không có khả năng diễn đạt quan điểm của họ hay bất kì cái gì theo cách “không đúng”. Do đó các quyết định kĩ thuật vẫn bị đưa ra theo ý muốn của cấp quản lí thay vì theo cách đúng.

Vài năm trước khi tôi dạy ở Trung Quốc, tôi được mời tới thăm một công ti chế tạo lớn. Người chủ rất tự hào chỉ cho tôi rằng ông ấy đã ‘hiện đại hoá” công ti của mình bằng việc mua các máy phục vụ trị giá vài triệu đô la để là công ti “tính toán mây”. Tôi ngạc nhiên: “Nhưng công ti của ông là công ti chế tạo vải dệt lớn. Nó có liên quan gì tới tính toán mây?” Người chủ cũng ngạc nhiên: “Nhưng đó là điều tính toán mây ngụ ý, chẳng phải thế sao? Có nhiều máy phục vụ hơn và công nghệ không dây.” Tôi định giải thích cho ông ấy nhưng thấy rằng vài người quản lí cấp cao không thoải mái cho nên tôi thôi. Việc của tôi là dạy ở đại học như một giáo sư mời, không phải nhà tư vấn. Tuy nhiên vài ngày sau, người chủ mời tôi ăn trưa vì ông ấy muốn hỏi thêm các câu hỏi. Tôi cố gắng để mà “ngoại giao” nhưng là một người chủ rất tốt ông ấy cứ hỏi mãi. Sau khi hiểu về tính toán mây, ông ấy cáu. Vài tuần sau, ông ấy mời tôi tới và bảo tôi rằng một số người quản lí cấp cao đã kí một “thương vụ đặc biệt” với công ti phần cứng để mua nhiều máy phục vụ và thiết bị công nghệ không dây, tốn của công ti ông ấy nhiều tiền. Ông ấy than: “Như ông đã giải thích cho tôi, công nghệ thay đổi nhanh chóng, nhiều thứ trong những phần cứng này sẽ nhanh chóng trở thành lạc hậu và chúng tôi phải thay thế chúng. Đây là đầu tư kém do dốt nát của chúng tôi về công nghệ. Chúng tôi đáng phải khoán ngoài cho công ti dịch vụ tính toán mây để tiết kiệm chi phí hơn là tự chúng tôi làm nó.”

Học làm việc hiệu quả với công nghệ yêu cầu mọi người được đào tạo tốt trong quản lí công nghệ. Họ có thể có quan điểm khác với cấp quản lí truyền thống, những người được đào tạo trong tài chính và quản lí con người. Và đây là lí do tại sao tôi tin công ti cần dựa trên những người quản lí có thể học công nghệ bằng việc đọc các bài báo trên báo chí.

Việc tăng các cấu phần công nghệ trong doanh nghiệp đưa tới ích lợi lớn, nhưng cũng cả rủi ro nữa. Theo quan điểm của tôi, phần lớn những người quản lí doanh nghiệp không được đào tạo tốt để giải quyết với những rủi ro này. Giáo dục tốt hơn và tri thức vững chắc về công nghệ là được yêu cầu tới. Ngày nay những người quản lí cấp cao cần có khả năng bao quát, tham gia và giải quyết với vấn đề công nghệ và nếu họ không được đào tạo, họ phải tìm những người được đào tạo. Người lãnh đạo giỏi biết cách đưa các chuyên gia kĩ thuật vào để giúp họ hiểu vấn đề một cách rõ ràng, thay vì dựa những người có tri thức nông cạn nhưng giả vờ biết mọi thứ. Hơn bao giờ hết, có nhu cầu khẩn thiết có người quản lí hệ thông tin trong thế giới doanh nghiệp.

—-English version—-

Managing Technology

There is a difference between managing people and managing technology. Today most training programs are focusing on the management of people. For example, the Master’s of Business Administration (MBA) where a majority of managers are trained, have courses in marketing, finance, leadership, management and human resources. Recently some top schools such as Harvard, Yale, Chicago, and Stanford add courses in ethics and values after the financial crisis. However, there is no course or training in technology management. Unfortunately today most businesses are depending on information technology (IT) and many decisions have to be made based on the deep understanding technology and its nature. Without knowledge of technology and how to manage it, many companies made mistakes and it is difficult to recover.

Today almost anyone in leadership in any industry needs knowledge of how to manage of technology in the 21st century. Adding a course in managing technology in the training program is important, but is NOT enough. The level of complex and sophistication of modern technology requires that executives need to be able to utilize technical people working in their organization. However, in my observation many company owners and senior managers tend to work with technical people that they feel comfortable with and this often means who agree with them. Therefore, these technical people may not be able to express their views or anything in an “incorrect” way. Therefore technical decisions are still being made according to management wishes rather than a correct way.

Few years ago when I taught in China, I was invited to visit a large manufacturing company. The owner was proud to show me that he had “modernized” his company by purchasing several million dollars worth of servers to be a “Cloud computing” company. I was surprised: “But your company is a large textile manufacturing company. What does it has to do with cloud computing?” The owner was also surprised: “But that is what cloud computing means, isn’t it? Having more severs and wireless technology.” I was about to explain to him but saw that several senior managers seemed uncomfortable so I stopped. My job was to teach at university as visiting professor, not a consultant. However few days later, the owner invited me to lunch as he wanted to ask more questions. I tried to be “Diplomatic” but as a very good owner he pressed on. After understand about cloud computing, he was furious. Few weeks later, He called me and told me that some senior managers have signed “special business deal” with a hardware company to buy a lot of servers and wireless technology devices and cost his company a lot of money. He lamented: “As you have explained to me, technology changes quickly, many of these hardware will become obsolete quickly and we have to replace them. This is a bad investment due to our ignorant of technology. We should outsource to a cloud computing service company to save cost rather than do it ourselves.”

Learning to work effectively with technology requires people who are well trained in managing technology. They may have different views from traditional management who are trained in finance and managing people. And this is why I believe company needs to hire people from the technology area to manage technology instead of relying on managers who may learn technology by reading newspaper articles.

The increase of technology components in businesses offers great benefits, but also risks. In my view, most business managers are not well trained to deal with this risk. Better education and a strong knowledge of technology are required. Today senior managers need to have the ability to embrace, engage, and deal with the issue of technology and if they are not trained, they should find people who are. A good leader know how to bring in technical experts to help them understand the problem clearly, rather than rely on people whose knowledge is shallow but pretend to know everything. More than ever, there is an urgent need to have more information system managers in the business world.