Theo một báo cáo mới của chính phủ, ngày này nhiều phái nữ đang học ở đại học hơn phái nam (54% nữ so với 46% nam) nhưng chỉ 32% nữ học khoa học, công nghệ, môi trường và toán học (STEM) mặc dầu đây là những khu vực tăng trưởng nhanh nhất với nhiều cơ hội việc làm hơn các khu vực khác. Báo cáo này thấy rằng nữ có bằng cấp trong STEM kiếm được nhiều hơn nữ có bằng cấp không thuộc khu vực STEM.

Chẳng hạn, nữ có bằng khoa học máy tính có thể làm được $90,000 đô la một năm trong khi nữ có bằng trong kinh doanh chỉ làm được $62,000 và nữ có bằng trong giáo dục làm $58,000. Hiện thời có nhiều nữ trong khoa học máy tính, và quản lí hệ thông tin nhưng ít trong kĩ nghệ phần mềm và toán học. Năm 2009, nữ chiếm 37% của máy tính và quản lí hệ thông tin nhưng chỉ 12% trong kĩ nghệ và toán học. Tuy nhiên trong khu vực dược học và chăm sóc sức khoẻ, nữ chiếm tới 40% trong y học và 82% trong y tá năm 2009.

Có các nhân tố ngăn cản nữ vào các lĩnh vực học tập STEM như có ít mô hình vai trò phụ nữ, ít nữ giáo sư trong kĩ nghệ, khoa học máy tính hay kĩ nghệ phần mềm. Có thiên lệch văn hoá rằng những lĩnh vực này không tốt cho phái nữ, đặc biệt ở các nước châu Á và Trung Đông nơi vai trò phụ nữ là ở nhà và chăm nom con cái thay vì làm việc như nhà khoa học hay kĩ sư. Bất kể nguyên nhân, báo cáo này đề nghị nhu cầu khẩn thiết cho đại học là khuyến khích phái nữ theo đuổi bằng cấp trong STEM. Một trong những tin tức phấn khởi nhất là ngày nay nhiều công ti đang xem xét thuê phụ nữ có bằng cấp STEM xem như ưu tiên để đóng lỗ hổng giữa nam và nữ. Những công ti này đã thành công tăng việc thuê, giữ người và đề bạt quan chức điều hành nữ. Họ cũng khuyến khích nhiều việc kèm cặp để đưa nhiều nữ vào mức quản lí cấp cao. Nghiên cứu ở châu Âu và Mĩ gợi ý rằng các công ti với phụ nữ ở mức cao có xu hướng thực hiện tốt hơn về tài chính so với công ti có nhiền nam ở cấp cao nhất. Một quan chức điều hành nói: “Đây là thời gian tốt nhất cho phái nữ đi vào trong các lĩnh vực này vì mọi công ti đều đang cố gắng làm cân bằng lỗ hổng giới tính của họ. Bạn có cơ hội tốt hơn để  được thuê, cơ hội tốt hơn để được đề bạt, và cơ hội tốt hơn để được lương cao hơn. Trong khu vực STEM, không có phân biệt; nhà khoa học là nhà khoa học bất kể giới tính. Các lĩnh vực khoa học và kĩ nghệ thường coi hiệu năng và kĩ năng là quan trọng hơn bạn là ai.”

Hiện thời nhiều nước đang đối diện với việc thiếu hụt công nhân có kĩ năng ở mọi mức. Và điều đó sẽ tồi tệ đi. Người ta dự đoán đến năm 2020, châu Âu sẽ thiếu hụt 14 triệu công nhân có kĩ năng độ tuổi 21 tới 65, bằng việc nâng tỉ lệ phụ nữ có kĩ năng ở chỗ làm việc sẽ giảm lỗ hổng này đi 3 triệu. Ở Mĩ, việc về hưu hiện thời của công nhân già hơn sẽ có nghĩa là nhiều công ti sẽ mất một số lớn các công nhân trong một thời kì ngắn; gần một phần năm số người lao động sẽ ít nhất là 65 tuổi đến năm 2016. Cách duy nhất để hỗ trợ cho kinh tế là có nhiều phụ nữ chuyển vào trong khu vực STEM. Một quan chức chính phủ lưu ý: “Chúng tôi có thể thuê nhiều phụ nữ với bằng cấp trong STEM từ các nước khác để lấp lỗ hổng này và để có lực lượng lao động cân bằng hơn.”

—-English version—-

Women and Technology areas

According to a new government report, today more women are attending college than men (54% Women vs. 46% Men) but only 32% of women are studying Science, Technology, Engineering and Math (STEM) although these are areas that grow the fastest with more job opportunities than others. The report found that women with degrees in STEM earned much more than women in non-STEM degrees. For example, a woman with Computer Science degree can make $90,000 dollars a year when a woman with a degree in business only make $62,000 and woman with a degree in education make $58,000. Currently there are more women in Computer Science, and Information System Management but less in Software Engineering, Electronic Engineering and Math. In 2009, women comprised 37% of the Computer and Information System Management but only 12% in Engineering and Math. In Medicine and Health science areas, however, women made up about 40% in Medicine and 82% in Nursing in 2009.

There are factors that prevent women to get into STEM fields of study such as there are few female role models, few female professors in Engineering, Computer Science or Software Engineering; There is a cultural bias that these field are not good for women, especially in Asian and Middle Eastern Countries where women roles are stay home and taking care of children instead of working as scientists or engineers. Regardless of the causes, the report provides an urgent need for university to encourage women to pursue degree in STEM. One of the most encouraging news is today many companies are consider hiring STEM degreed women as a priority to close the gap between man and woman. These companies have successfully increased the hiring, retention, and promotion of female executives. They also encourage more mentoring to establish more women into senior management level. Research in Europe and the United States suggests that companies with senior-level women tend to perform better financially than companies with more men at the top. An executive said: “This is a best time for women to move into these fields as every company is trying to balance their gender gap. You have better chance to get hired, better chance to get promoted, and better change to get higher wages. In STEM area, there is no discrimination; a scientist is a scientist regardless of gender. Scientific and engineering fields often consider performance and skills more important than who you are.”

Currently many countries are facing skilled worker shortages at all levels. And it will get worst. It is predicted by 2020, Europe will have a shortfall of 14 million skilled workers aged 21 to 65, by raising the proportion of skilled women in the workplace would cut the gap to 3 million. In the United States, the current retirement of older workers will mean that a lot of companies will lose large numbers of workers in a short period of time; nearly one-fifth of the working population will be at least 65 by 2016. The only way of support the economy is having more women moving into the STEM areas. A government official noted: “We may have to hire more women with degrees in STEM from other countries to fill this gap and to have a more balanced workforce.”