Có vài nghiên cứu chỉ ra rằng số phụ nữ làm việc trong khu vực khoa học và công nghệ ít hơn đàn ông nhiều.

Những nghiên cứu này thấy rằng phần lớn phụ nữ không thích tham gia lớp khoa học nhưng ưa thích nghiên cứu giáo dục, kinh doanh, văn học và nghệ thuật. Cá nhân tôi, tôi nghĩ đây là một sai lầm vì khoa học và công nghệ đang mở ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ so với trước đây.

Tôi tin rằng trong khoa học và công nghệ toàn thể, không có khác biệt giới tính trong việc đề bạt vào vị trí hay lương tốt hơn. Nếu bạn nhìn vào một số công ti công nghệ cao hàng đầu, nhiều công ti trong số này được phụ nữ quản lí (CEO Meg Whitman ở eBay và CEO Carly Fiorina ở HP và ngày nay cả hai người này đã từ chức để sang làm thống đốc và vị trí nghị sĩ của California). Trong công ti công nghệ cao số phụ nữ ở vị trí quản lí là 32% nhưng vẫn đang tăng trưởng nhanh và có thể đạt tới 50% trong vài năm tới. Nếu bạn nhìn vào các đại học hàng đầu, nhiều vị trí giáo sư được nắm giữ bởi phụ nữ và số phụ nữ đăng tuyển vào đại học ở Mĩ cao hơn số đàn ông (58% phụ nữ so với 42% đàn ông) nhưng chỉ ít hơn 30% là nghiên cứu khoa học và công nghệ. Câu hỏi của tôi là tại sao phụ nữ KHÔNG nghiên cứu khoa học và công nghệ?

Tại sao điều này xảy ra? Có phải là văn hoá của chúng ta không? Hay đại học của chúng ta? Khuôn mẫu xã hội của chúng ta? Tôi KHÔNG nghĩ vậy. Điều tôi tin là phụ nữ cần ý thức mạnh hơn rằng họ có thể nhận trách nhiệm nghề nghiệp của mình và thành công trong khu vực khoa học và công nghệ. Tôi tin nghề công nghệ có sự linh hoạt cực lớn, nó cực kì có giá trị cho xã hội chúng ta, và nó là khát vọng nghề nghiệp đáng mong muốn cho phụ nữ, và rằng phụ nữn nên có mọi cơ hội để thành công và thăng tiến trong khát vọng của họ. Một lực lượng lao động kĩ thuật đa dạng — một lực lượng bao gồm cả đàn ông và phụ nữ là tốt cho công nghiệp công nghệ, nó cũng là tốt cho kinh doanh. Và nó là tốt cho thế giới.

Để tôi cho bạn một số sự kiện và dữ liệu. Nhóm nghiên cứu, Catalyst, đã công bố một báo cáo về nghiên cứu của họ với 500 công ti lớn ở Mĩ. Báo cáo này nói rằng các công ti có số phần trăm cao nhất những người quản lí là phụ nữ có lợi nhuận trung bình 35 phần trăm cao hơn các công ti với số phần trăm thấp nhất phụ nữ ở cấp quản lí. Ba mươi nhăm phần trăm là hiệu năng tài chính có ý nghĩa khi phụ nữ ở vị trí quản lí. Không lạ gì ngày nay các doanh nghiệp toàn cầu đang tích cực tìm nhiều phụ nữ để lấp vào các vị trí quản lí. Một nghiên cứu khác của trường kinh doanh Wharton thấy rằng phụ nữ làm quản lí dự án tốt hơn đàn ông vì họ cẩn thận hơn với ngân sách tài chính và trao đổi tốt hơn nhiều so với đàn ông. Trong bốn mươi năm tôi làm việc trong công nghiệp phần mềm, tôi thấy rằng hầu hết phụ nữ đều có kiên nhẫn hơn, thận trọng hơn trong kinh doanh nhưng đủ linh hoạt để đề cập tới những thay đổi trong dự án phần mềm và đó là lí do tại sao họ làm tốt với người dùng và khách hàng hơn đàn ông.

Tại sao phụ nữ không nghiên cứu khoa học và công nghệ? Một số người bảo tôi rằng nhiều bậc cha mẹ ưa thích để con gái nghiên cứu cái gì đó truyền thống hơn như điều dưỡng, giáo dục, hay kế toán. Tôi không đồng ý với giải thích đó vì nó bắt rễ từ niềm tin cổ hủ rằng phụ nữ nên ở nhà. Tôi muốn nhắc những người này rằng chúng không ở thế kỉ 18 nữa mà ở thế kỉ 21 và trong thời đại thông tin này mọi thứ đều có thể. Những người khác bảo tôi rằng nhiều phụ nữ không thích công nghệ hay máy tính nhưng theo cuộc điều tra khác của nhóm người tiêu thụ Mĩ, khi có dính dáng tới công nghệ, nhiều phụ nữ đang quyết định mua vật dụng điện tử như TV, điện thoại di động, và máy tính cho gia đình hơn đàn ông. Tại sao? Bởi vì có khả năng cao là phụ nữn kiểm soát khía cạnh tài chính của gia đình và ra quyết định dựa trên ngân sách chứ không theo kiểu cách. (Đàn ông ưa thích kiểu cách và trang thiết bị mới nhất nhưng không chú ý nhiều tới ngân sách, theo cuộc điều tra này).

Tôi nghĩ lí do chính phụ nữ không nghiên cứu khoa học và công nghệ bởi vì không có đủ thông tin về các nghề nghiệp này và mô hình vai trò của phụ nữ. Đặc biệt ở châu Á, không có đủ phụ nữ trong khu vực công nghệ. Hiện thời châu Á có nhiều phụ nữ làm việc như bác sĩ y tế, luật sư, nhà kinh doanh nhưng không nhiều kĩ sư phần mềm hay người quản lí công nghệ thông tin. Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua tôi chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều phụ nữ vì công nghệ thay đổi và mở ra nhiều cơ hội mọi ngày.

Tất nhiên, phụ nữ đối diện với nhiều chọn lựa trong cuộc sống có ảnh hưởng tới nghề nghiệp của họ. Họ có tiếp tục làm việc trong khi xây dựng gia đình không? Họ có trở lại làm việc sau khi có con không? Họ có thăng tiến vào các vị trí cao hơn hay ở lại vị trí hiện thời để tránh khó khăn gia đình? Dù chọn lựa của họ là thế nào và dù họ ra quyết định nào, tôi chắc chắn họ sẽ ra quyết định đúng.

Là một giáo sư, tôi bao giờ cũng khuyên sinh viên của mình: “Bạn là người chịu trách nhiệm cho nghề nghiệp của mình. Gia đình bạn KHÔNG gửi bạn tới trường để trở thành người chủ gia đình cho nên bạn phải dùng giáo dục của mình như chỗ làm tôn cao nghề nghiệp rồi lấy ưu thế của vị trí cuộc sống và có dũng cảm theo đuổi trái tim mình. Khi bạn ở trường và thậm chí sau khi bạn bắt đầu làm việc, bao giờ cũng lấy ưu thế tối đa của các cơ hội học tập bạn có. Điều đó sẽ giúp bạn trong toàn bộ nghề nghiệp của mình. Tiến tới trong việc phát triển nghề nghiệp của mình. Đừng rụt rè lấy bước đầu và lấy ưu thế của tình huống để tiến lên trong nghề nghiệp của mình. Có dũng cảm để đi theo trái tim bạn để làm điều bạn thực sự đam mê và rồi bạn sẽ thành công.”

—-English version—-

Women in technical areas

There were several studies indicated that number of women working in sciences and technology area is much less than men. These studies found that most women did not like to take science class but preferred to study education, business, literatures and arts. Personally, I think this is a mistake as science and technology are opening more opportunities for women today than ever before.

I believe that in science and technology overall, there is no gender difference in promotion to better positions or salaries. If you look at several top high technology companies, many of them are managed by women (CEO Meg Whitman at eBay and CEO Carly Fiorina at HP and today both of them resigned to run for California governor and senator positions). In high technology company the number of woman in management position is 32% but still growing fast and could reach 50% in another few years. If you look at top universities, many top tenured professor positions are held by women and number of women enrolled at university in the U.S are higher than men (58% women vs. 42% men) but only less than 30% are studying science and technology. My question is why women do NOT studying science and technology?

Why is this happening? Is it our culture? Our universities? Our social stereotypes? I do NOT think so. What I believe is women need a stronger sense that they can take charge of their career and be successful in science and technology areas. I believe the technology career has enormous flexibility, it has tremendous value for our society, and it is a highly desirable career aspiration for women, and that women should have every opportunity to succeed and advance in their aspirations. A diverse technical workforce–one that includes men and women is good for the technology industry, it also is good for business. And it’s good for the world.

Let me give you some facts and data. The research group, Catalyst, published a report of their research of the large 500 companies in America. The report stated that companies with the highest percentages of women managers have on average a 35 percent higher profits than others than those with the lowest percentages of women in management. Thirty five percent is a significant financial performance when women are in management positions. It is no wonder today that global businesses are actively seeking more women to fill management positions. Another study by Wharton school of business found that women managers manage projects better than men as they are more careful with financial budget and communicate much better than men. In my forty years in software industry, I found that most women have more patient, more cautions in the business but flexible enough to address changes in software projects and that is why they did well with users and customers than men.

Why women do not study science and technology? Some people told me that many parents prefer to have their daughters study something more traditional such as nursing, education, or accounting. I do not agree with that explanation as it is rooted from an obsolete belief that women should stay at home. I like to remind these people that we are not in the 18th century anymore but in the 21st century and in this information age everything is possible. Another people told me that many women do not like technology or computer but according to another survey by U.S consumer group, when it comes to technology, more women are making decisions in buying electronic gadgets such as TV, mobile phones, and computers for the family than men. Why? Because there’s a high probability that women control the financial aspect of the family and make decision based on the budget not on style. (Men prefer style and the latest equipment but do not pay much attention to the budget, according to the survey).

I think the main reason that women do not study science and technology because there is not enough information about these careers and role models for women. Especially in Asia, there are not enough women in technology area. Currently Asian has many women working as medical doctor, lawyers, business persons but not many software engineers or information technology managers. However, as time goes by I am sure that we will have many as the technology keep changing and opening more opportunities everyday.

Of course, women face many choices in life that affect their careers. Do they continue to work while raise a family? Do they return to work after having children? Do they advance into higher positions or stay in their current positions to avoid family difficulties? However it is their choice and whatever decision that they made, I am sure that they will make the right decisions.

As a professor, I always advise my students: “You are the one who responsible for your career. Your family do NOT send you to school to be housewives so you must use your education as a career enhancer then take the initiative to take advantage of life’s situations and have the courage to follow your heart. When you are in school and even after you start working, always take maximum advantage of the learning opportunities you have. It will help you throughout your career. Move forward in your career development. Don’t be shy about taking the initiative and take advantage of situations to advance your career. Have the courage to follow your heart to do what you are really passionate about then you will be successful.