Thế giới công nghệ cao đang thay đổi rất nhanh chóng. Không lâu trước đây, nó bị đàn ông chi phối nhưng bây giờ ngày càng nhiều phụ nữ học tập về công nghệ, ngành công nghiệp này đang dưới sự thay đổi có ý nghĩa. Theo nghiên cứu mới nhất, những người quản lí dự án là phụ nữ có tỉ lệ thành công nhiều hơn đàn ông và nhiều vị trí hàng đầu bây giờ do phụ nữ kiểm soát.

Sau đây là vài người phụ nữ là người có ảnh hưởng nhất trong công nghiệp ngày nay:

  1. Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành – Chief Operating Officer (COO) của Facebook: Sheryl đã làm việc tại Google và World trước khi gia nhập Facebook. Cô ấy ủng hộ rằng nhiều phụ nữ sẽ chọn nghề công nghệ cao vì có nhiều cơ hội hơn các nghề khác.
  2. Mitchell Baker, Quản lí cấp cao của Mozilla: Là người lãnh đạo dự án Mozilla, Mitchell chịu trách nhiệm tổ chức và quản lí tập thể nhân viên và người tình nguyện toàn thế giới, những người làm việc mọi ngày trên Firefox, Thunderbird và các sản phẩm Mozilla khác được hàng triệu người trên khắp thế giới sử dụng. Trong cuộc phỏng vấn gần đây, cô ấy nói: “Đã có thời khi mọi người nhìn tôi cứ như tôi là kẻ khùng, là phụ nữ trong thế giới đàn ông. Tuy nhiên, tôi đã đúng và thường cũng đủ là ngày nay không ai thách thức quyết định của tôi nữa.”
  3. Carol Bartz, Giám đốc điều hành Chief Executive Officer (CEO) của Yahoo: Là người điều hành quyền lực nhất tại Yahoo, Carol Bartz có một nghề nổi bật tại Autodesk và Sun Microsystems trước khi gia nhập Yahoo. Cô ấy nói: “Phần lớn mọi người giả định rằng vì tôi là phụ nữ, tôi là ai đó đứng sau người lãnh đạo, đàn ông, nhưng sự kiện họ hiểu làm là vấn đề của họ, không phải của tôi.”
  4. Marissa Mayer, Phó chủ tịch của Google: Cô ấy là kĩ sư phần mềm nữ đầu tiên được thuê tại Google khi công ti chỉ có 20 nhân viên. Kể từ đó cô ấy trở thành phó chủ tịch, chịu trách nhiệm cho thiết kế và phát triển giao diện tìm kiếm của Google và quốc tế hoá trạm này cho hơn 100 ngôn ngữ. Cô ấy nói với tạp chí Newsweek: “Tôi yêu thích công nghệ, và tôi không nghĩ nó là cái gì đó phải phân chia đường ranh giới tính ở đây. Một trong những điều tôi chăm nom nhiều là để chỉ cho các bạn gái rằng các bạn cũng có thể thích những thứ con gái thích, nhưng các bạn cũng có thể thực sự giỏi ở công nghệ nữa.”
  5. Sue Gardner, Tổng biên tập của Wikimedia Foundation: Sue Gardner giám sát Wikipedia, tài nguyên toàn cầu với hơn 14 triệu bài do những người tình nguyện viết trong hơn 250 ngôn ngữ. Từ lúc gia nhập thành lập năm 2007, Gardner có thu nhập hơn gấp ba lần, đã giúp tăng số độc giả toàn cầu lên 85 phần trăm và đã xây dựng nhiều dự án và hoạt động mới.

Ngày nay, tất nhiên có vô số phụ nữ khác đóng góp cho công nghệ thông tin và làm cho ngành công nghiệp này tốt hơn mọi ngày. Ở Mĩ số phụ nữ tham dự đại học đã vượt quá đàn ông (58% phụ nữ so với 42% đàn ông). Số phụ nữ trong quản lí hệ thông tin cũng vượt quá đàn ông (65% phụ nữ so với 35% đàn ông) nhưng khoa học máy tính và kĩ nghệ phần mềm vẫn bị chi phối bởi đàn ông (82% đàn ông so với18% phụ nữ).

—-English version—-

Women in High technology

The high technology world is changing very fast. Not long ago, it was dominated by men but now as more women are studying technology, the industry is under significant change. According to the latest study, project managers who are women had much better success rate than men and many top positions are now being managed by women. Following are few women who are the most influencers of the industry today:

  1. Sheryl Sandberg, Chief Operating Officer (COO) of Facebook: Sheryl has worked at Google and the World Bank before joining Facebook. She advocates that more women should select high technology careers as there are so many opportunities there than other careers.
  2. Mitchell Baker, Senior Manager of Mozilla: As the leader of the Mozilla Project, Mitchell is responsible for organizing and managing the worldwide collective of employees and volunteers who work every day on Firefox, Thunderbird and other Mozilla products used by millions of people around the world. In a recent interview, she said: “There were time when people look at me as if I was crazy, being a woman in the man’s world. However, I have been right and often enough that today no one challenge my decision anymore”.
  3. Carol Bartz, Chief Executive Officer (CEO) Yahoo: As the most powerful executive at Yahoo, Carol Bartz has an outstanding career at Autodesk and Sun Microsystems before joining Yahoo. She said: “Most people assume that because I’m a woman, I’m someone who’s standing behind a leader, a man, but the fact that they’re misunderstood is their problem, not mine”
  4. Marissa Mayer, Vice President of Google: She was the first female software engineer hired at Google when the company has only 20 employees. Since then she become vice president, responsible for designing and developing Google’s search interface and internationalizing the site to more than 100 languages. She told Newsweek magazine: “I love technology, and I don’t think it’s something that should divide along gender lines. One of the things I care a lot about is to show young girls that you can like the things that girls like, but you can also be really good at technology too.”
  5. Sue Gardner, Executive Editor of Wikimedia Foundation: Sue Gardner oversees Wikipedia, the global resource with more than 14 million volunteer-authored articles in over 250 languages. Since joining the foundation in 2007, Gardner has more than tripled revenues, helped increase global readership by 85 percent and instituted a variety of new projects and activities.

Today, of course there are countless other women who contribute to information technology and make the industry better every day. In the U.S. the number of women attending college has by-pass men (58% women vs. 42% men). The number of women in Information System Management also by-pass men (65% women vs. 35% men) but Computer Science and Software Engineering are still dominated by men (82% men vs.18% women).