Công nghệ đã giúp nhiều người đạt tới mơ ước của họ. Nhưng trong nhiều năm, mọi người thường nhắc tới cái tên của Bill Gates, Steve Jobs, Sergey Brin, hay Mark Zuckerberg nhưng bây giờ điều đó sắp thay đổi. Gần đây, nhiều phụ nữ đang đi vào công nghiệp công nghệ, một số người trong họ đã đi lên và chiếm vị trí hàng đầu mà thường vẫn do đàn ông giữ. Tất nhiên, trong quá khứ, đã có Carly Fiorina, cựu CEO của HP và Meg Whitman, cựu CEO của eBay và bây giờ CEO của HP nhưng cả hai người trong họ đều xuất thân từ kinh doanh, không từ kĩ thuật. (Meg có bằng MBA từ Harvard và Carly có bằng thạc sĩ MS từ MIT).

Khi nhiều phụ nữ bây giờ học về Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, và Quản lí hệ thông tin, số lượng phụ nữ làm quan chức điều hành hàng đầu trong công nghiệp cũng đã tăng lên nhanh chóng. Ở hàng đầu là Evan Chen, CEO của Trend Micro, công ti an ninh máy tính lớn thứ ba trên thế giới. Giá trị thị trường của nó là $5.5 tỉ đô la. Chen, người đã giúp thành lập công ti năm 1988, trở thành CEO năm 2004 được coi là một trong những người đàn bà quyền lực nhất và giầu nhất của công nghiệp công nghệ ngày nay.

Người khác là Michelle Peluso, CEO của “Travelocity”, công ti lữ hành trực tuyến lớn thứ hai. Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, bà ấy nói: “Internet đã tạo ra nhiều cơ hội cho mọi người, đặc biệt phụ nữ để đi vào con đường nhà doanh nghiệp công nghệ. Dễ bắt đầu công ti riêng của bạn bởi vì trong thế giới ảo, không ai biết liệu bạn là đàn ông hay đàn bà.”

Một quan chức điều hành hàng đầu khác, Marissa Mayer, phó chủ tịch tại Google nói: “Ngày nay nhiều phụ nữ đang dùng internet để lấy thông tin, mua trực tuyến, kiểm tra công việc nhà trường của con cái họ, rà soát ngân sách gia đình. Họ dùng máy tính và điện thoại di động cho thuận tiện riêng của họ như bất kì cái gì khác. Công nghệ không còn thuộc chỉ về đàn ông như trong quá khứ. Ngày nay có nhiều cơ hội cho phụ nữ hơn 10 năm trước, bởi vì nhiều phụ nữ đang theo đuổi nghề máy tính và kĩ nghệ, nhiều người đã chứng minh rằng họ giỏi trong quản lí doanh nghiệp hơn là đàn ông.”

Theo một khảo cứu mới của công nghiệp phần mềm, phần lớn đàn ông (74%) ưa thích làm việc về thiết kế và thực hiện nhưng phần lớn phụ nữ (64%) đang làm việc trong vị trí quản lí. Số phụ nữ trong máy tính và kĩ nghệ bắt đầu giảm năm 2005 và bây giờ đạt tới quãng 35%. Năm ngoái gần 25,000 phụ nữ tốt nghiệp trong máy tính và kĩ nghệ, lên 12% từ năm 2000. Theo khảo cứu này, ngày nay phụ nữ có ưu thế tốt hơn vì có tỉ lệ không cân bằng giữa đàn ông và phụ nữ trong công ti công nghệ. Để bù lại, phần lớn các công ti ưa thích thuê nhiều phụ nữ hơn đàn ông. Tuy nhiên, do thiếu hụt công nhân công nghệ, điều đó không thành vấn đề vì gần như mọi người tốt nghiệp đều có việc làm. Các công ti lớn hơn như Microsoft, Google, Oracles, Apple, Facebook v.v. phải tuyển mộ người có kĩ năng từ các nước khác và đem họ vào Mĩ làm việc. Năm ngoái, trên 67% người nước ngoài được thuê là phụ nữ.

Có nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ đi lên các vị trí hàng đầu bởi vì càng nhiều phụ nữ trong công ti, cơ hội càng tốt hơn cho họ đi lên. Quan chức điều hành hàng đầu khác, CEO của Ruckus Wireless, Selina Lo giải thích rằng việc vươn lên trong quan chức điều hành phụ nữ cũng là do nhiều kết mạng xã hội hơn giữa họ mà đàn ông không có. Bà ấy nói: “Đàn ông đi làm và ngồi trước máy tính cả ngày. Họ hiếm khi nói chuyện với nhau trừ phi họ phải nói. Phụ nữ đi làm và trong vài ngày, họ làm bạn với mọi phụ nữ trong công ti. Họ chia sẻ thông tin, kèm cặp lẫn nhau, hỗ trợ và đề bạt những người giỏi nhất của họ vào quản lí.”

Evan Chen của Trend Micro, người để ý rằng nhiều phụ nữ đang đi lên quan chức điều hành hàng đầu sau nhiều năm của việc là người duy nhất, nói điều đó bây giờ tốt hơn nhiều. Mười năm trước, các quan chức điều hành hàng đầu như bà ấy đã là hiếm hoi tới mức bà ấy thường bị coi là thư kí. Bà ấy nói: “”Tôi thường giả vờ rằng tôi chỉ là thư kí ở cuộc họp kĩ nghệ. Tôi sẽ ghi chép, và gợi ý vài điều về dự án. Không ai biết tôi là chủ của họ.”

Cảnh quan kém có thể khó phá vỡ. Jane Siegel, quan chức điều hành khác tại Microsoft giải thích: “Tôi đem một tổ sang Nhật Bản để thảo luận kĩ thuật. Khi lần đầu tiên chúng tôi gặp gỡ, người quản lí Nhật Bản tưởng tôi là thư kí và ra lệnh cho tôi đem cà phê tới cho tổ. Khi tôi bảo ông ấy rằng tôi là quan chức điều hành ông ấy đã không tin điều đó. Ông ấy nói: “Làm sao bà có thể là chủ của họ được, bà chỉ là phụ nữ.” Tất nhiên, về sau ông ấy đã xin lỗi và nói với tôi là phải mất nhiều năm nữa để điều gì đó như thế này xảy ra ở Nhật Bản.” Với hiện tại, số các quan chức điều hành phụ nữ đang tìm cách làm tăng vị trí và giầu có của họ cũng đang tăng lên. Nhiều người đã đạt tới trạng thái triệu phú và tỉ phú theo cùng cách của đàn ông.

—-English version—-

Women as top executives

Technology have helped many people achieved their dream. But for many years, people often mentioned the name of Bill Gates, Steve Jobs, Sergey Brin, or Mark Zuckerberg but now it is about to change. Recently, more women are getting into the technology industry, some of them have moved up and occupied top positions usually occupied by men. Of course, in the past, there were Carly Fiorina, former CEO of HP and Meg Whitman, former CEO of eBay and now CEO of HP but both of them came from the business, not technical. (Meg has an MBA from Harvard and Carly has an MS from MIT).

As more women are now study Computer Science, Software Engineering, and Information System management, the number of women top executives in the industry have also increased quickly. On the top is Evan Chen, the CEO of Trend Micro, the third-largest computer-security company in the world. Its market value is $5.5 billion. Chen, who helped founded the company in 1988, became CEO in 2004 is considered one of the most powerful and richest woman of the technology industry today.

Another is Michelle Peluso, CEO of “Travelocity”, the second largest online travel company. In an interview with newspaper, She said: “ The Internet has created a lot of opportunities for people, especially women to get into the technology entrepreneurial path. It is easier to start your own company because in the virtual world, nobody know whether you are a men or a women.”

Another top executive, Marissa Mayer, vice president at Google said: “Today many women are using the internet to get information, shop online, checking schools work of their children, reviewing family budgets. They use computers and smart phones for their own convenience just like anything else. Technology is no longer belong just to men as in the past. There are more opportunities today for women than 10 years ago. because more women are pursuing engineering and computer careers, many have proved that they are much better in business management than men.”

According to a new study of software industry, most men (74%) prefer to working on the design and implementation but most women (64%) are working in management position. The number of women in computer and engineering begin to increase in 2005 and now reaching about 35%. Last year nearly 25,000 women graduated in computer and engineering, up 12% from 2000. According to study, today women has better advantage because there is an imbalance ratio between men and women in technology company. To make up, most companies prefer to hire more women than men. However, due to the shortage of technology workers, it does not matter as almost all graduates get jobs. Larger companies such as Microsoft, Google, Oracles, Apple, Facebook etc have to recruit skilled people from other countries and bring them to the U.S to work. Last years, over 67% of foreign hired were women.

There are more opportunities for women to move up to top positions because the more women in companies, the better chance for them to move up. Another top executive, the CEO of Ruckus Wireless Selina Lo explained that the rise in women executives is also due to more social-networking among them that men do not have. She said: “Men go to work and sit in front of the computer all day. They rarely talk to  each other unless they have to. Women go to work and in just few days, they make friends with all women in the company. They share information, mentor each others, support and promote their best people into management.”

Trend Micro’s Evan Chen, who noticed that more women are moving to top executives today after years of being the only one, says it is much better now. Ten years ago, top executives like her were such a rarity that she was often thought of as a secretary. She said: “”I used to pretend that I was just a secretary at engineering meetings. I would take notes, and suggest few things on a project. Nobody know I was their boss.”

Bad perspective can be hard to break. Jane Siegel, another top executive at Microsoft explained: “I took a team to Japan for technical discussion. when the first time we met, a Japanese manager thought I was a secretary and ordered me to bring coffee to the team. When I told him that I was an executive he did not believe it. He said: “How come you can be their boss, you are just a woman”. Of course, later he apologized and told me that it would take many more years for something like this to happen in Japan.” For now, the swelling number of women executives are finding ways to increase their ranks and wealth. Many have reached millionaire and billionaire status in the same manner of the men.