Khi tình huống tài chính toàn cầu vẫn còn trong trạng thái bất định, các công ti đang tìm kiếm cách tốt hơn để giảm chi phí công nghệ thông tin và Phần mềm như dịch vụ (SaaS) là một trong những giải pháp mà nhiều công ti đang tìm kiếm.

Mô hình SaaS không mới, nhưng nó được định vị tốt để phát triển thịnh vượng trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu này. Nó cho phép các công ti nhanh chóng thực hiện mọi dịch vụ CNTT mới nhất trên cơ sở thuê mà không mất chi phí phụ hay rủi ro liên kết với việc mua truyền thống phần cứng và phần mềm. Nó khớp tốt hơn cho các công ti với ngân sách bị hạn chế. Nó cũng cho phép mọi người làm việc từ xa thay vì đi tới văn phòng và vẫn có khả năng truy nhập vào mọi thông tin cần thiết cho nên họ có thể vẫn chia sẻ, trao đổi với khách hàng, thành viên tổ và đối tác kinh doanh.

Tiến bộ hiện thời trong internet tốc độ cao, truyền thông di động và dịch vụ web làm cho SaaS thành dễ đảm đương được đối với mọi loại công tin không nhất thiết là công ti lớn. Nó cũng cho phép các công ti giảm đáng kể chi phí CNTT làm tại chỗ vì dịch vụ bây giờ được quản lí bởi nhà cung cấp bên ngoài.  Trong hai năm qua, số các công ti chuyển từ phát triển phần mềm tại chỗ sang các nhà cung cấp bên ngoài dùng mô hình SaaS đã tăng gần 40% và hầu hết các công ti đều báo cáo rằng họ rất thoả mãn với mô hình này, gần như một nửa số họ có kế hoạch mở rộng dịch vụ của mình. Theo một số nghiên cứu, thị trường SaaS có thể tăng trưởng tới vài tỉ đô la trong vài năm tới và xem như kết quả, nó hấp dẫn một số lớn các công tin đi tìm kiếm để đạt tới thị phần của kinh doanh đang phát triển nhanh này.

Hiện thời mô hình này là phổ biến ở Mĩ và vài nước châu Âu nhưng không phổ biến ở châu Á hay châu Phi do kết cấu nền bị giới hạn và thiếu hiểu biết về ích lợi của SaaS là gì. Yếu tố then chốt khác của mô hình này là có tổ quản lí có kĩ năng những người hiểu biết về dịch vụ, và nhận được đào tạo về quản lí dịch vụ. Đào tạo hiện thời đang hội tụ chủ yếu vào quản lí sản phẩm phần mềm nhưng không vào quản lí dịch vụ, chừng nào họ còn chưa hiểu mô hình dịch vụ, sẽ khó quản lí được dịch vụ và đạt tới sự thoả mãn của khách hàng. Với khủng hoảng toàn cầu đã tác động tới gần như mọi nước, mô hình dịch vụ này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các công ti mới bắt đầu còn nhỏ, công ti muốn cung cấp kiểu dịch vụ này và thâu tóm thị trường trước khi các đối thủ cạnh tranh khác đi vào. Tuy nhiên, mô hình SaaS yêu cầu nhà cung cấp tiếp tục đầu tư vào kết cấu nền và giữ mọi phần mềm được cập nhật để đảm bảo khách hàng có phiên bản phần mềm mới nhất, điều này đặt nhiều sức ép lên các nhà cung cấp nhỏ vì họ phải liên tục đầu tư vào dịch vụ của họ thay vì đếm lợi nhuận của mình vì khách hàng trả theo việc sử dụng thay vì trả số tiền lớn như mua bán truyền thống các sản phẩm phần mềm và họ có thể đổi nhà cung cấp khi hợp đồng của họ hết hạn.

Ngày nay, cạnh tranh đang trở nên dữ dội trong các công ti lớn của Mĩ khi IBM, Microsoft, Google, Oracle đang đi vào trong thị trường này. Gần đây, nhiều công ti SaaS không thể trụ được kinh doanh của họ do thiếu ngân quĩ để tài trợ cho vận hành của họ cho nên trong vài tháng tới sẽ có cải tổ không tránh khỏi trong các nhà cung cấp nhỏ hơn, hoặc là đi ra khỏi kinh doanh hặc bị mua bởi các nhà cung cấp lớn hơn.

Để sống còn, nhà cung cấp SaaS phải biết cách tối ưu hoá các công nghệ tạo khả năng tốt nhất, xây dựng các hệ thống mạnh nhất, có dịch vụ tốt nhất với tổ quản lí mạnh để nhắm đúng mục tiêu dịch vụ của họ, và cung cấp giá trị doanh nghiệp đúng cho khách hàng của họ bằng những ích lợi chứng minh được rõ ràng.

—-English version—-

Software as a Service market

As the global financial situation is still in the state of uncertainty, companies are looking for a better way to reduce the cost of information technology and Software as a Service (SaaS) is one of the solutions that many companies are seeking.

The SaaS model is not new, but it is well positioned to thrive in this global economic crisis. It allows companies to quickly implement all the latest IT services on a rental basis without the additional costs or risks associated with traditional purchasing of hardware and software. It is better fit for companies with limited budget. It also allows people to work remotely instead of going to the office and still being able to access all information needed so they can still sharing, communicating with their customers, team members and business partners.

The current advances in high speed internet, mobile communications and web services are making SaaS more affordable to all kinds of company not necessary the large ones. It also allows companies to reduce significant in-house IT costs as the services are now managed by outside vendors.  In the past two years, the number of companies shifting from in-house software development to outside vendors using SaaS model has increased almost 40% and most companies reported that they are very satisfied with this model, almost haft of them have plans to expand their services. According to several studies, the SaaS market could grow to several billion dollars in the next few years and as a result, it is attracting a large number of companies seeking to gain market share of this rapidly growing business.

Currently this model is popular in the U.S and few countries in Europe but not in Asia or Africa due to the limited infrastructures and the lack of understanding of what SaaS benefits are. Another key factor of this model is having a team of skilled management who understand about services, and receive training in service management. Current training today is focusing mostly in software product management but not in service management, unless they understand the service model, it will be difficult to manage service and achieve customer satisfaction. With the global crisis impacted almost every country, this service model will open up more opportunities for small start-up companies who want to provide this kind of services and capture the market before other competitors move in. However, the SaaS model requires vendors to continue to invest in infrastructure and keep all software updates to ensure customers have the latest software versions, this has put a lot of pressure on small vendors as they have to continually invest in their services instead of counting on their profits since customers pay per usage instead of large sum of money as traditional purchasing of software products and they can switch vendors when their contracts expire.

Today, competition is becoming fierce in the U.S as larger companies such as IBM, Microsoft, Google, Oracle are getting into the market. Recently, many SaaS companies cannot sustain their business due to lack of funding to finance their operations so in the next few months there will be some inevitable shakeups among smaller vendors, either go out of business or being acquired by larger vendors.

To survive, SaaS vendor must know how to optimize the best enabling technologies, build the strongest systems, having the best services with strong management team to properly target their services, and provide the right business value to their customers with clearly demonstrate benefits.