Phần mềm “nguồn mở” là phần mềm được viết theo cách mã nguồn để mở, sẵn có cho mọi người dùng, thay đổi, cải tiến và tự do phân phối lại nó.

Vì việc phát triển của nó trong cuối những năm 1980, nó tăng trưởng rất nhanh và bắt đầu được dùng trên khắp thế giới. Nhiều công ti lớn, chính phủ và đại học đã dùng phần mềm nguồn mở thay cho phần mềm sở hữu riêng để giảm chi phí và tạo ra phần mềm được chuyên biệt hoá cho sử dụng riêng của họ.

Phần mềm nguồn mở có nhiều ích lợi: Bạn không phải trả tiền và vẫn có truy nhập vào nhiều chức năng mới và công nghệ mới. Nhiều phần mềm nguồn mở dễ dùng, một số thậm chí còn tới với các ứng dụng cài đặt bao gồm giao diện người dùng đồ hoạ và trợ giúp trực tuyến. Bởi vì bạn có mã nguồn, bạn có thể lựa chọn mọi tính năng trong phần mềm hay chỉ một số chức năng dựa trên nhu cầu của bạn. Bạn có thể thay đổi nó để làm cho nó làm việc cho bạn tuỳ ý muốn. Tuy nhiên, bên cạnh những ích lợi này, phần mềm nguồn mở có một số vấn đề mà bạn phải thận trọng. Chẳng hạn, vì mã nguồn là mở, bất kì ai cũng có thể thay đổi được nó, độ tin cậy của nguồn mở có thể bị tổn hại, đặc biệt với các ứng dụng phổ biến.

Chất lượng của nguồn mở bao giờ cũng là vấn đề bị tranh cãi. Nhiều người dùng tin rằng càng nhiều người dùng phần mềm nguồn mở, họ sẽ càng tìm ra nhiều lỗi và sửa chúng cho nên nguồn mở có chất lượng. Những người khác tin rằng vì quá nhiều người dùng nó, thay đổi nó cho nên nó sẽ có nhiều lỗi hơn và chất lượng thấp. Có niềm tin khác rằng vì mã để mở, sẵn có cho mọi người, hắc khách có thể chèn thêm mã độc, virut, hay “ngựa Trojan” vào trong nó và gây hại cho người dùng. Số khác nghĩ rằng vì nó mở, mọi người có thể dễ dàng phát hiện bất kì mã độc nào hay vi rút và cảnh bảo cho người khác. Tất nhiên, việc hỗ trợ nguồn mở là tuỳ thuộc vào bất kì ai phát triển nó để cung cấp thông tin về nó nhưng điều đó là không cần thiết. Nhiều người chỉ viết mã cho việc dùng riêng của họ, đưa nó ra chia sẻ nhưng không muốn hỗ trợ nó và người khác có thể không có tri thức về các tính năng của nó hay công nghệ của nó để dùng nó tương ứng.

Cách tốt nhất dùng nguồn mở là tải nó xuống trong “môi trường thử nghiệm” và chơi với nó cho tới khi bạn quen thuộc với chức năng của nó và kiểm điểm mã nguồn để chắc chắn nó an toàn trước khi tổ hợp nó với các phần mềm khác. Với phần mềm nguồn mở mới đưa ra, bạn có thể cần chờ người khác dùng nó, bình luận về nó, và cung cấp hỗ trợ nào đó cho nó, trước khi dùng nó. Bạn không muốn là người đầu tiên dùng cái gì đó mới, vì nó có thể có vấn đề. Cho dù nó là “shareware” (phần mềm dùng chung) và tự do, bạn phải tải nó xuống từ website nổi tiếng hay nhà cung cấp nổi tiếng để chắc rằng phần mềm này có chất lượng tốt.

—-English version—-

Open source software

“Open source” software is software that is written in such a way that the source code is open, available to people to use, change, improve, and freely redistribute it. Since its development in the late 1980s, it is growing very fast and being used all over the world. Many large companies, governments, and universities have used open source software over proprietary software to reduce costs and create customized software for their own uses.

Open source software have many benefits: You do not have to pay and still have access to many new functions, new products and new technology. Many open source software are easy use, some even come with installation applications that include graphical user interfaces and online help. Because you have the source code, you can select all features in the software or only certain functions based on your needs. You can change it to make it work for you as you want. However, beside these benefits, open source software does have some issues that you must be cautious. For example, because the source code is open, anybody can change it, the reliability of open source can be compromised, especially on popular applications.

Quality of open source is always an issue being debated. Many users believe that the more people use open source software, the more they will find defects and fix them so open source does have quality. Others believe that since too many people use it, change it, modify it so it will have more defects and low quality. There is another belief that because source code is open, available to all users, hackers could insert malwares, viruses, or “Trojan horse code” in it and cause harm to users. Other think that since it is open, people can easily detect any malwares or viruses and warns others. Of course, open source support is dependent on whoever develop it to provide information about it but it is not necessary. Many people just write code for their own use, put it out to share but do not want to support it and others may not have knowledge of its features or its technologies to use it accordingly.

The best way to use open source is to download it in a “Test environment” and play with it until you are familiar with its functions and review the source code to make sure that it is safe before incorporate it with other software. For newly release open source software, you may want to wait for others to use it, comment on it, and provide some support to it, before using it. You do not want to be the first people to use something new, as it may has problems. Even it is a “shareware” (Software to be share) and free, you must download it from a well known websites or well known vendors to make sure that the software is of good quality.