Khi Facebook mua Instagram, một công ti tí hon có 12 người với giá $1 tỉ đô la, nhiều người ngạc nhiên. Instagram, là một ứng dụng di động để biến ảnh điện thoại di động thành công trình nghệ thuật, là một công ti nhỏ gồm hầu hết là thanh niên chỉ mới tốt nghiệp vài năm trước.

Người sáng lập, Kevin Systrom tốt nghiệp năm 2006 và Mike Krieger graduated in 2008. Cả hai đều từ chối cho phỏng vấn. Những người biết họ đều nói rằng họ không muốn bị nhận ra và muốn giữ cuộc sống đơn giản, như những người bình thường. Một người bạn thân nói: “Họ đam mê về công việc của họ. Họ yêu thích xây dựng ứng dụng di động để làm cho ảnh chụp từ điện thoại thành công trình nghệ thuật đẹp. Cả hai người thường làm việc nhiều giờ trong đêm khi những người khác về nhà. Nếu bạn thấy họ trong quán cà phê, quán ba hay nhà hàng bạn sẽ không bao giờ nghĩ họ là triệu phú.”

Sau khi bắt đầu công ti, Kevin tìm lời khuyên từ Jack Dorsey, người sáng lập ra Twitter và hai người trở thành bạn. Jack cuối cùng đã đầu tư vào công ti mới thành lập với một phần trăm nhỏ quyền sở hữu. Anh ta cũng thuyết phục một số bạn anh ta đầu tư vào công ti nhỏ này. Tất nhiên, đầu tư của họ xứng đáng nhiều sau khi Facebook mua công ti. Phần lớn các công nhân của Instagram đều là những người mới tốt nghiệp gần đây, những người tin rằng ứng dụng di động có thể là “điều to tát”. Một người nói: “Chúng tôi biết rằng có nhiều người phát triển ứng dụng di động nhưng khác biệt là ý tưởng. Phần lớn những thợ chụp ảnh không coi máy ảnh điện thoại là tốt vì họ phải mua các máy ảnh đắt tiền trị giá hàng nghìn đô la để chụp các ảnh đẹp. Chúng tôi tin máy ảnh điện thoại có thể làm được điều đó nữa cho nên chúng tôi tập trung vào phần mềm của chúng tôi để làm cho ảnh điện thoại trở thành tác phẩm nghệ thuật. Chúng tôi làm cho nó thành dễ hơn để mọi người dùng nó, sửa nó để cho họ có thể lên Twitter, Facebook chia sẻ với bạn bè họ.” Người khác nói thêm: “Vài năm trước, không ai dự đoán rằng ứng dụng di động có thể là thứ lớn. Vài tháng trước, không ai dự đoán rằng máy tính bảng và điện thoại thông minh có thể thay thế laptop và desktop. Chúng tôi hiểu xu hướng này và muốn là người đầu tiên trên thị trường và đó là lí do tại sao chúng tôi có hàng triệu người dùng sản phẩm của chúng tôi và lôi kéo sự chú ý của Mark Zuckerberg.”

Khi được hỏi về hàng triệu đô la được phân phối cho 12 người trong công ti, phần lớn trong họ nói họ đều choáng nhưng vào lúc này họ đang tập trung vào cách làm cho sản phẩm của họ tốt hơn; dễ dùng hơn là nghĩ về tiền. Giống như hai người sáng lập, phần lớn công nhân không muốn bị đối xử khác biệt. Họ nói rằng họ chỉ là một nhóm người phát triển phần mềm những người thích viết mã và chơi trò chơi video cũng như bất kì sinh viên đại học nào. Khi hỏi họ về cái gì sẽ là điều tiếp để làm, một người nói: “Bắt đầu một công ti khác”.

—-English version—-

The new millionaires

When Facebook brought Instagram, a tiny company of 12 people for $1 billion, many were surprised. Instagram, which makes a mobile application to turn mobile-phone photos into works of art, is a small company of mostly young people just graduated few years ago.

The founders, Kevin Systrom graduated in 2006 and Mike Krieger graduated in 2008. Both declined to be interviewed. People who know them said that they do not want to be recognized and want to keep simple lives, just like ordinary people. A close friend said: “They are passionate about their works. They love to build mobile apps to make phone camera pictures into beautiful arts. Both of them often work long hours into the night when others go home. If you see them in a coffee shop, a bar or a restaurant you will never think they are millionaires.”

After started the company, Kevin seek advice from Jack Dorsey, the founder of Twitter and the two became friends. Jack eventually invested in the start-up for a small percentage of ownership. He also convinced some of his friends to invest in this small company. Of course, their investments already worth a lot after Facebook brought the company. Most workers of Instagram are recent graduates who believe that mobile apps can be the “big thing”. One person said: “We know that there are many people developing mobile apps but the difference is the idea. Most photographers do not consider phone camera is good as they have to buy expensive cameras worth thousand dollars to take beautiful pictures. We believe phone camera can do that too so we focus on our software to make phone pictures become beautiful arts. We make it easier for people to use it, modify it so they can go to Twitter, Facebook to share with their friends.” Another person added: “Few years ago, nobody would predict that mobile apps could be a big thing. Few months ago, nobody would predict that tablets and smart phones can replace laptops and desktops. We understand the trend and want to be the first on the market and that is why we have millions of people to use our product and it got the attention of Mark Zuckerberg.”

When asked about million dollars to be distributed among 12 people in the company, most of them said they were in shock but at this time they are focusing on how to make their product better; easier to use than thinking about the money. Like the two founders, most workers did not want to be treated differently. They said that they are just a group of software developers who love to code and play video games just like any college students. When ask them about what would be their next thing to do. One person said: “To start another company”.

——————–

Hỏi: Xin vui lòng giải thích lý do tại sao Facebook mua Instagram cho một tỷ đô la.Tôi không hiểu lý do tại sao chi tiêu một tỷ đô la cho một công ty nhỏ với mười hai người?

Đáp: Bạn nên hỏi Mark Zuckerberg câu hỏi đó.

Dự đoán của tôi là hiện thời thị trường công nghệ đã dịch chuyển từ nền máy tính cá nhân (PC) sang nền di động. Facebook chiếm thế tốt trong nền PC nhưng không trong nền di động trong khi Instagram có ứng dụng phổ biến nhất trên nền di động (cả iPhone và Android). Để tiếp tục thành công của mình, Facebook phải nhanh chóng chuyển sang nền di động và chiếm thế mạnh trước khi ai đó chuyển vào.

Ba mươi năm trước, thị trường PC đã bị chi phối bởi Microsoft. Mười hai năm trước, Internet đã bị chi phối bởi Google. Năm năm trước, Facebook đã thay đổi điều đó bằng việc tạo ra mạng xã hội kết nối ba tỉ người trên trái đất với nhau. Cả ba công ti này đều đặt công nghệ của họ dựa trên nền PC.

Hai năm trước, Steve Jobs đã thay đổi điều đó bằng iPhone và nền di động bắt đầu tăng trưởng nhanh chóng. Google đã nhận ra điều này và lập tức tạo ra Android. Với một tỉ điện thoại di động trên thế giới ngày nay, tôi nghĩ vấn đề chỉ là thời gian, nền PC sẽ bị thay thế bằng nền di động. Phần lớn mọi người sẽ dùng điện thoại thông minh để kết nối với internet. Facebook không thể đảm đương được một công ti mới để xây dựng “mạng xã hội di động” khác trên nền di động cho nên nó phải đi nhanh để mua các công ti thành công dựa trên nền di động. Điều đó có thể là lí do tại sao nó mua Instagram. Với một số người, một tỉ đô la là nhiều lắm cho một công ti nhỏ 12 người nhưng từ vị thế của Facebook, một công ti có giá trị quãng $120 tỉ đô la, điều đó là hợp lí để đi vào thị trường di động nhanh và chi phối nó ngay lập tức.

Công nghệ thay đổi nhanh chóng. Thành công bao giờ cũng đi với những người hay công ti hiểu xu hướng công nghệ. Các công ti không thích ứng nhanh chóng với công nghệ mới sẽ bị loại bỏ. Cùng điều này cũng xảy ra cho người phát triển phần mềm. Họ phải theo xu hướng công nghệ và được chuẩn bị để điều chỉnh kĩ năng của họ để đáp ứng nhu cầu. Sinh viên cũng phải theo xu hướng này để lập kế hoạch nghề nghiệp của họ. Bạn đã bao giờ hỏi tại sao một số người phát triển đang làm ra hàng trăm nghìn đô là một năm hay trở thành triệu phú khi những người khác vẫn tìm việc làm và sẵn lòng kiếm bất kì việc nào với bất kì lương nào?

Answer: You should ask Mark Zuckerberg that question.

My guess is currently the technology market has switched from personal computer (PC) platform to mobile platform. Facebook is well positioned in PC platform but not mobile platform while Instagram have the most popular apps on mobile platforms. (Both iPhone and Android). To continue its success, Facebook must move quickly to mobile platform and occupy a strong position before somebody move in.

Thirty years ago, the PC market was dominated by Microsoft. Twelve years ago, the Internet was dominated by Google. Five years ago, Facebook changed that by created the social network that connects three billion people on earth together. All three companies were based their technologies on PC platform.

Two years ago, Steve Jobs changed that with the iPhone and mobile platform began to grow quickly. Google realized this and immediately created Android. With billion of smart phones in the world today, I think just a matter of time, PC platform will be replaced by mobile platform. Most people will use smart phones to connect to the internet. Facebook cannot afford for a new company to build another “Social mobile network” on mobile platform so it has to move quickly to buy successful companies based on mobile platform. That could be the reason why it acquires Instagram. To some people, one billion is a lot for a small company of 12 people but from the position of Facebook, a company value at $120 billion, it is reasonable to get into the mobile market fast and dominate it immediately.

Technology changes fast. Success always goes to people or company that understands the technology trend. Companies that do not adapt quickly to new technology will be eliminated. The same thing also happens to software developers. They must follow technology trend and be prepared to adjust their skills to meet market demand. Students should also follow the trend to plan their careers. Have you ever asked why some developers are making hundred thousand dollars a year or become millionaires when others are still looking for jobs and willing to get any job at any salary?