Quan chức điều hành từ các công ti công nghệ như Google, Microsoft, Google, Amazon và Facebook v.v. muốn yêu cầu các trường công của Mĩ dạy khoa học máy tính, để cho các công ti công nghệ không phải dựa vào công nhân nước ngoài để lấp vào các việc làm công nghệ tương lai. Nhiều người đã kí vào yêu cầu với chính phủ Mĩ đòi hỏi chính phủ yêu cầu dạy các lớp máy tính ngay từ lớp tám, thêm nhiều câu hỏi về tính toán cho các bài kiểm tra chuẩn hoá, và tạo ra giáo trình cho giảng dạy công nghệ trong toàn thể các trường trung học.

Theo công nghiệp công nghệ, 87% các trường trung học ở Mĩ không cung cấp lớp học máy tính và cho dù họ có cung cấp, tín chỉ máy tính không được tính vào yêu cầu môn toán hay khoa học ở trường phổ thông. Thiếu sót này về hội tụ vào đào tạo công nghệ là mối bận tâm chính trong các quan chức điều hành công nghiệp, người lo nghĩ sẽ không có đủ công nhân để lấp vào nhu cầu khổng lồ của việc làm máy tính. Sở thống kê lao động Mĩ dự báo rằng đến năm 2020, công nghiệp Mĩ sẽ cần 1.8 triệu việc làm máy tính mới, nhưng các trường của Mĩ sẽ chỉ có khả năng tạo ra 400,000 người tốt nghiệp máy tính. Không có nhiều sinh viên đi vào lĩnh vực này, ngành công nghiệp này sẽ cần “nhập khẩu” nhiều công nhân CNTT hơn. Trong toàn thể các công ti Mĩ mọi năm cần lấp đầy ước lượng 150,000 việc làm liên quan tới máy tính nhưng các đại học của quốc gia chỉ cho tốt nghiệp quãng 90,000 sinh viên hàng năm trong các khu vực đó. Thiếu hụt đó đã nhắc các công ti công nghệ tăng việc tuyển lao động nước ngoài để lấp vào việc làm công nghệ. Năm 2013, chính phủ Mĩ cấp 85,000 visa đặc biệt cho các công ti Mĩ thuê công nhân CNTT nước ngoài. Một quan chức điều hành thừa nhận: “Thuê công nhân nước ngoài là tốn kém vì chúng tôi phải mất nhiều việc giấy tờ để đưa họ tới đây thế rồi đào tạo lại họ vì hệ thống giáo dục của họ ở đằng sau điều chúng ta cần. Mặc dầu nhiều người có kĩ năng lập trình, thách thức là ở việc phát triển kĩ năng ngôn ngữ của họ và kĩ năng làm việc tổ trước khi họ có thể có năng suất. Đó là lí do tại sao chúng tôi ưa người Ấn Độ hơn các nước khác vì ít nhất họ làm chủ tiếng Anh tốt.”

Một đại diện công nghiệp nói với báo chí: “Chúng tôi đã thấy nhu cầu tăng lên về nhiều công nhân công nghệ và nó đang tồi tệ nhất. Trong nhiều năm, chúng tôi mong đợi rằng đào tạo xảy ra ở đại học nhưng bây giờ chúng tôi nhận ra rằng nó phải bắt đầu sớm hơn nhiều. Nếu chúng ta không khuyến khích học sinh trung học học về công nghệ bây giờ thì đến lúc họ vào đại học, nhiều người sẽ không chọn lĩnh vực này. Chúng ta cần có nhiều thầy giáo trung học được đào tạo về công nghệ nữa vì chúng ta không thể khuyến khích công nghệ trong trường phổ thông mà không có sự tham gia của thầy. Điều cũng quan trọng cho mọi sinh viên là hiểu rằng lĩnh vực công nghệ có thể dẫn tới các nghề rất tốt với lương cao ngày nay và trong tương lai.”

Đề nghị hiện thời sẽ yêu cầu chính phủ Mĩ chi hàng tỉ đô la để thực hiện đào tạo công nghệ, cũng như đào tạo lại hàng nghìn thầy giáo và bổ sung thêm tầng khác về các yêu cầu giảng dạy và kiểm tra cho trường học. Trong khi nhiều người đồng ý với các quan chức điều hành công nghệ rằng học sinh trung học nên được trang bị tốt hơn để theo đuổi các nghề công nghệ nhưng việc thêm hàng tỉ đô la vào ngân sách chính phủ vào lúc này sẽ là khó khăn. Ngân sách chính phủ Mĩ được tổng thống Obama đề nghị sẽ cung cấp trên $3 tỉ đô la để giúp cho các trường tăng huấn luyện về khoa học và công nghệ, bao gồm thêm 100,000 thầy giáo khoa học cho lĩnh vực này nhưng nó có thể không đủ. Hiện thời nhiều công ti công nghệ nói họ sẽ sẵn lòng giúp trả tiền cho giáo dục máy tính, hay mua trang thiết bị và đào tạo lại thầy giáo.

Một nhà phân tích Phố Wall viết: “Công nghiệp phải lên tiếng bởi vì họ không thể thuê đủ người mà họ cần. Khi công nghiệp nói, ‘Tôi có 50,000 việc làm nhưng tôi không thẻ lấp đầy chúng được,” sinh viên trẻ nên chú ý. Ngày nay khi chúng tôi nhìn và việc làm nào đang sẵn có, và lĩnh vực học tập nào mà sinh viên theo đuổi trong đại học, điều chúng tôi thấy là sự đứt đoạn hoàn toàn. Trong toàn nước Mĩ ít hơn 20% sinh viên đại học đang theo đuổi bằng cấp trong khoa học, công nghệ và kĩ nghệ. Họ phải hiểu rằng khoa học và công nghệ là hai khu vực mà việc làm vẫn đang có nhu cầu cao. Điều đúng cho những người điều hành công nghệ là gây sức ép cho hệ thống giáo dục chung để thêm giáo dục chuyên công nghệ vì chúng ta cần nhiều nhà khoa học và kĩ sư máy tính hơn để phát triển nền kinh tế của chúng ta và mọi công ti đều cần tăng trưởng nhanh trong thế giới cạnh tranh này.”

—English version—

The need for technology training

Executives from technology companies such as Google, Microsoft, Google, Amazon and Facebook etc. want to require U.S public schools to teach computer science, so tech companies do not have to rely on foreign workers to fill future technology jobs. Many have signed a request to U.S government asking them to require the teaching of computer classes as early as the eighth grade, add more computing questions to the standardized tests, and create a curriculum for technology instruction throughout high school.

According to the technology industry, 87% of high schools in the U.S do not offer computer classes and even if they do, computer credits are not count towards high school math or science requirements. This lack of focus on technology training is a main concern among industry executives who worry there will not be enough workers to fill the huge demand of computer jobs. The U.S Bureau of Labor Statistics predicted that by 2020, the U.S industry will need 1.8 million new computer jobs, but U.S schools will only able to produce about 400,000 computer graduates. Without more students going into this field, the industry will need to “import” more foreign IT workers. Across the U.S. companies every year need to fill an estimated 150,000 computer related jobs but the nation’s universities only graduate around 90,000 students annually in those areas. That shortage has prompted tech companies to increasingly turn to foreign labor to fill technology jobs. In 2013, the U.S. government issued over 85,000 special visas to US companies to hire foreign IT workers. An executive admitted: “It is expensive to hire foreign workers as we have to spend a lot of paperwork to get them here then retrain them because their education systems are behind what we need. Although many have programming skills, the challenge is in the development of their language skills and teamwork skills before they can be productive. That is why we prefer Indian rather than others because at least they have good command of English.”

An industry representative told the newspapers: “We have seen a growing need for more technology workers and it is getting worst. For years, we expect the trainings to happen in university but now we realize that it must start much earlier. If we do not encourage high school students to learn technology now then by the time they go to university, many will not choose this field. We need to have more high school teachers trained in technology too as we cannot encourage technology in high schools without participation of their teachers. It is also important for all students to understand that technology fields can lead to very good careers with high salary today an in the future.”

The current proposal would require the U.S. government to spend billions of dollars to implement technology training, as well as the retraining of thousands of teachers and add another layer of teaching requirements and testing to schools. While many people agrees with technology executives that high school students should be better equipped to pursue technology careers but adding billion dollars to a government budget at this time would be difficult. The U.S government budget proposed by President Obama would provide over $3 billion to help schools increase science and technology instruction, including adding 100,000 science teachers to the field but it may not be enough. Currently many technology companies say that they would be willing to help pay for computer education, or buy equipment and retrain teachers.

A Wall Street analyst wrote: “Industry must speak up because they cannot hire enough people that they need. When industry says, ‘I have 50,000 jobs but I cannot fill them, young students should take notice. Today when we look at what jobs are available, and what fields of study that students are pursuing in college, what we see is a completely disconnect. Across the U.S. less than 20% college students are pursuing degree in science, technology and engineering. They must understand that science and technology are two areas where the jobs are still in high demand. It is correct for the technology executives to pressure the public education system to add more technology-specific education as we need more computer scientists and engineers to grow our economy and every company needs to grow fast in this competitive world.”