Có một khảo cứu toàn cầu về việc làm sẽ đi về đâu từ 2010 tới 2020. Nó phân tích việc làm cho những người với bằng phổ thông, chứng chỉ nghề hai năm và bằng đại học. Nó thu thập thông tin về lương và giáo dục trong 175 nước và đi tới một kết luận rằng có lỗ hổng lớn giữa việc làm sẵn có và người có những kĩ năng này để lấp vào chúng.

Báo cáo này nói rằng “Khó sống sót được chỉ với bằng tốt nghiệp phổ thông vì nhiều người sẽ cạnh tranh vào số rất ít việc làm sẵn có.” Quãng 68% số người chỉ với giáo dục phổ thông sẽ sống trong nghèo khó mà không có hi vọng thoát ra. Những người có chứng chỉ nghề hai năm có thể xây dựng nghề nghiệp tốt hơn vì có cơ hội sẵn có trên toàn thế giới nhưng lương là thấp. Điều đó nghĩa là những người này sẽ phải cố gắng lớn, đặc biệt nếu họ có gia đình và con cái. Cả chồng và vợ phải làm việc để giữ chuẩn sống của họ trên mức nghèo. Những người có bằng đại học sẽ có cơ hội tốt hơn vì hầu hết việc làm sẽ yêu cầu bằng đại học. Tuy nhiên có lỗ hổng lớn về lương trong số những người có giáo dục đại học. Một số khu vực không có nhu cầu cao. Chẳng hạn, người với bằng về triết học, địa lí, nhân chủng học, lịch sử, văn học, nghệ thuật và khoa học xã hội sẽ gặp khó khăn khi tìm việc. Việc làm về kinh doanh, tài chính, kế toán, ngân hàng là ít, không phát triển trong vài năm trước đây do quá dư thừa công nhân và do cuộc khủng hoảng tài chính. Khu vực tăng trưởng nhanh nhất với nhu cầu cao nhất là y tế, chăm sóc sức khoẻ, hộ lí và công nghệ thông tin (CNTT). Trong quá khứ, chế tạo và quản lí cơ xưởng là tuỳ chọn nghề nghiệp tốt nhưng do xu hướng tự động hoá, nhiều việc làm trong chế tạo đang trên đà sụt giảm. Tiếp thị và bán hàng là chọn lựa phổ biến trong phụ nữ nhưng do thay đổi thị trường sang thương mại điện tử, nhiều việc bán hàng sẽ sớm biến mất, trừ phi mọi người sẵn lòng làm việc cho các cửa hiệu nhỏ với lương thấp. Báo cáo này cảnh báo rằng “không có bằng đại học, sẽ rất khó cho phụ nữ kiếm được việc làm.” Các vùng trên thế giới biến thiên lớn về số lượng và kiểu việc làm sẵn có. Mọi nước đều bảo vệ việc làm cho người của họ nhưng một số cơ hội việc làm nào đó vẫn tồn tại cho người nước ngoài như dạy tiếng Anh, dạy công nghệ thông tin và chăm sóc sức khoẻ.

Ngày nay, kĩ năng công nghệ thông tin được coi là một trong những kĩ năng có giá trị nhất cho các công ti trên toàn cầu. Cơ hội nghề nghiệp được coi là tuyệt hảo trong mười năm tới. Nhiều việc làm sẽ yêu cầu chuyên môn với lương được mong đợi tăng trưởng 5% tới 12% tuỳ theo kĩ năng. Bởi vì thiếu hụt hiện thời, nhiều công ti sẽ phải tuyển mộ công nhân từ các nước khác hay khoán ngoài nhiều việc hơn cho nơi công nhân có kĩ năng là dư thừa. Trong số các việc làm có nhu cầu cao đối với người tốt nghiệp đại học có các môn:

1)    Người phát triển ứng dụng di động: Người phát triển các ứng dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Yêu cầu tri thức về iOS, Androids, hay Window 7.

2)    Chuyên viên an ninh hệ thống & an ninh dữ liệu: Những người giải quyết các đe doạ máy tính, từ phần mềm độc hại tới tấn công xi be, từ virus tới hacker, và hiểu công nghệ mật mã hoá;

3)    Người phân tích nhà kho dữ liệu: Những người thu thập, lưu giữ, phân tích và khai phá dữ liệu để cung cấp thông tin và hỗ trợ cho qui trình ra quyết định quản lí;

4)    Người quản lí dịch vụ CNTT: Những người cung cấp dịch vụ CNTT cho tính toán mây và kết cấu nền CNTT. Có nhiều vị trí bên trong phân loại dịch vụ như quản lí ứng dụng, quản lí vận hành, quản lí rủi ro, quản lí chương trình, quản lí hiệu năng, quản lí kết cấu nền, quản lí bàn hỗ trợ v.v.

5)    Chuyên viên phương tiện xã hội: Những người quản lí và thu thập thông tin phương tiện xã hội để có ưu thế cạnh tranh.

6)    Chuyên viên mạng: Những người quản lí kết cấu nền hệ thống mạng để đảm bảo việc truyền dữ liệu và thông tin hiệu quả và an ninh trong toàn doanh nghiệp.

7)    Người phát triển Web: Những người thiết kế, xây dựng và duy trì websites cho các công ti.

8)    Chuyên viên tối ưu động cơ tìm (SEO/SEM) Những người giúp cho công ti làm cực đại tính thấy được của họ trên công cụ tìm và đẩy cao việc xếp hạng các websites.

—-English version—-

The global demands

There is a global study on where the jobs will be from 2010 to 2020. It analyzes jobs for people with a high school diploma, a two years vocational certificate, and a bachelor’s degree. It collects information about salaries and education in 175 countries and come up with a conclusion that there is a large gap between available jobs and people with the skills to fill them.

The report stated that “It is difficult to survive with only a high school diploma because more people will compete for a very few number of job available.” About 68% of people with only a high school education will live in poverty with no hope to escape. People with a two years vocational certificate can build a better career since there are opportunities available throughout the world but the wages is low. That means these people still struggle, especially if they have family and children. Both husband and wife have to work to keep their standard of living above the poverty line. People with a college degree will have better chance because most jobs will require a college degree. However there is a large gap in wages among college educated people. Some areas do not have high demand. For example, People with degree in philosophy, geography, anthropology, history, literature, arts, and social science will be difficult to find employment. Business, Finance, Accounting, Banking jobs are flat, not growing as few years ago due to the oversupply of workers and the financial crisis. The fastest growing areas with the highest demands are Medical, Healthcare, Nursing, and Information Technology (IT). In the past, manufacturing and factory management are good career options but due to the automation trend, many jobs in manufacturing has been on the decline. Marketing and Sale are popular choices among woman but due to the changing market toward e-commerce, many sale jobs will be disappearing soon, unless people are willing to work for small shops with low salary. The report warned that “without a college degree, it would be very difficult for a woman to get employment”. Regions of the world vary significantly in the numbers and kinds of jobs available. All countries protect jobs for their own people but certain job opportunities exist for foreigners such as English teaching, information technology teaching and healthcare.

Today, Information Technology skills is considered one of the most valuable to companies worldwide. Job opportunities is considered excellence in the next ten years. Many jobs will require specialization with salaries are expected to grow 5% to 12% depending on the skills. Because of the current shortage, more companies will have to recruit workers from other countries or outsource more works to where skilled workers are abundant. Among the high demand jobs for university graduates are:

1)    Mobile Application Developer: People who develop applications for Smart phones and Tablets. Require knowledge of IOS, Androids, or Window 7.

2)    System Security & Data Security Specialist: People who deal with computer threats, from malware to cyber attack, from virus to hackers, and understand encryption technology;

3)    Data Warehouse Analyst: People who collect, store, analyze, and mine data for information and support management decision making process;

4)    IT Service Manager: People who provide IT services for Cloud computing and IT infrastructure. There are many positions within the service categories such as application management, operation management, risk management, program management, performance management, infrastructure management, Help desk management etc.

5)    Social Media Specialist: People who manage and collect social media information for competitive advantage.

6)    Network specialist: People to manage network system infrastructure to ensure the efficient and secure transfer of data and information across businesses.

7)    Web developer: People who design, build and maintain websites for companies.

8)    Search Engine Optimization Specialist (SEO/SEM) People who help companies to maximize their visibility on search and boost up the ranking of websites.